03:57 PST Thứ năm, 21/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 68

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 67


Hôm nayHôm nay : 2731

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 465289

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20743068

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

TẰM VƯƠNG TƠ

Đăng lúc: Thứ hai - 23/05/2016 23:25 - Đã xem: 1511
TẰM VƯƠNG TƠ

TẰM VƯƠNG TƠ

Câu thơ trong Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du như ứng vào cuộc đời những nghệ sĩ già ở Khu Dưỡng lão nghệ sĩ Saigon.

Từ ngày 2 NSƯT Ngọc Hương và Diệu Hiền vào sinh sống tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, chương trình văn nghệ “Đêm hội trăng rằm” của nghệ sĩ già nơi đây được nâng lên thành những đêm “live show” thật cảm động. Tối 21-5, đêm “live show” của NSƯT Diệu Hiền đã để lại dư âm đẹp đối với khán giả. “Nhụy Kiều tướng quân” Diệu Hiền nói: “Có chết thì mong được ngã gục trên sàn diễn, chứ không chịu làm nghệ sĩ nghỉ hưu”.

Chan hòa tình thương

Trời mưa lất phất. Khoảng sân trước sàn diễn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP chỉ có vài cây dù che tạm. Khán giả ngồi nép mình vào nhau để xem trọn vẹn đêm “live show” đầu tiên của nghệ sĩ Diệu Hiền tổ chức ở đây.

Bốn nghệ sĩ lão thành: Ngọc Đáng, Diệu Hiền, Ngọc Hương và Thiên Kim trong trích đoạn cải lương “Tâm sự về chiều” ở “live show” của NSƯT Diệu Hiền tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM
Bốn nghệ sĩ lão thành: Ngọc Đáng, Diệu Hiền, Ngọc Hương và Thiên Kim trong trích đoạn cải lương “Tâm sự về chiều” ở “live show” của NSƯT Diệu Hiền tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM

Là “live show” miễn phí, không bán vé nên khán giả đến xem rất đông. Mưa lớn thì tìm chỗ trú, dứt mưa lại ùa ra xem. Tính đến nay, ở tuổi 72, NSƯT Diệu Hiền đã có 4 đêm “live show” riêng do nhiều đơn vị tổ chức nhưng với bà, chưa có đêm nào không khí chan hòa tình thương như đêm 21-5.

Bởi hơn ai hết, bà cảm nhận ngày mình phải rời xa sàn diễn như đến gần hơn nên còn sức là bà hăng say diễn, hát. Khán giả đến với “live show” này đều thuộc nằm lòng cuộc đời, sự nghiệp và các vai diễn nổi tiếng của NSƯT Diệu Hiền nên bà xin không nhắc lại quá khứ theo kiểu tự truyện mà chỉ nói về những người thầy đứng sau những vai diễn làm nên tên tuổi của mình. “Live show” miễn phí nhưng tính nghệ thuật vẫn được bảo đảm. Bà chịu khó tập dượt cùng các đồng nghiệp. “Cứ hễ ban nhạc cổ có lịch trống thì chị Hiền nhờ đến khu dưỡng lão tập. Hăng hái lắm và đếm từng ngày được hát” - soạn giả Đức Hiền, đại diện Ban Quản lý Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP, cho biết.

Khác với những live show tổ chức tại các sân khấu lớn, ở Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP, nghệ sĩ là nhân vật trung tâm nhưng không cần theo thứ tự lớp lang, cứ ca diễn theo yêu cầu của khán giả. Đôi khi ngẫu hứng, khán giả đăng ký lên sân khấu ca diễn với nghệ sĩ.

Khán giả bày tỏ tấm lòng thành của mình qua việc tặng hoa kèm tiền. Cácmạnh thường quân được xem là “mối ruột” có người ủng hộ vài ba triệu đồng hoặc vài trăm ký gạo. Soạn giả Đức Hiền cho biết “live show” của NSƯT Diệu Hiền có được số tiền ủng hộ thay cho tiền vé kha khá, trang trải thêm tiền chợ mỗi ngày của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

Cho bằng chị, bằng em

“Live show” trước đó của NSƯT Ngọc Hương cũng gây xúc động cho khán giả. Bà diễn lại vai bà mẹ trong trích đoạn “Con cò trắng”, rồi “Lửa phi trường”, “Gánh cỏ sông Hàn”… khiến khán giả mê mẩn. Bà cũng chẳng cần MC, cứ vừa diễn vừa giới thiệu và nói về kỷ niệm của từng vai.

“Live show” của NSƯT Diệu Hiền “hoành tráng” hơn khi bên cạnh có thêm những đồng nghiệp trong ngôi nhà chung tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP ấm áp tình thương này. Khi bà ca diễn “Nhụy Kiều tướng quân”, “Tần Quỳnh khóc bạn”, “Tâm sự về chiều”, “Trụ Vương thiêu mình”, “Nửa đời hương phấn”…, khán giả đón nhận nồng nhiệt. Không có việc hát nhép nên “live show” thật sự đúng chất cải lương với dàn nhạc 6 nhạc cụ: tranh, bầu, guitar phím lõm, sáo, kìm, sến. Cũng chẳng cần người nhắc tuồng vì kịch bản thấm sâu vào máu của nghệ sĩ. Thương nhất là thỉnh thoảng quên ngang câu thoại, NSƯT Ngọc Hương nhắc tuồng cho NSƯT Diệu Hiền.

Khi chấm dứt tiết mục, khán giả thắc mắc vì sao không đi chung đoàn mà 2 bà thuộc tuồng của nhau, lúc đó mọi người mới vỡ òa trong nước mắt. “Chị em mến mộ tài của nhau nên nghe trên đài, qua băng đĩa rồi học hát theo. Nghề này nghệ sĩ học cái hay của nhau nên dễ thuộc. Có ai dè cuối đời lại chung sống bên nhau ở đây để rồi nhắc tuồng cho nhau hát” - NSƯT Ngọc Hương giải thích.

Sắp tới, 2 nghệ sĩ Thiên Kim và Ngọc Đáng sẽ kết hợp làm một đêm “live show” ở đây. Với bài hát “Làng tôi” của nhạc sĩ Chung Quân làm chủ đề, hai “em bé lão thành này” - nói theo cách ví von của NSƯT Diệu Hiền - hứa hẹn cuốn hút khán giả. Nghệ sĩ lão thành Ngọc Đáng (87 tuổi) phấn khởi cho biết: “Tụi này diễn cho bằng chị, bằng em chứ! Biết ngày nào sẽ nằm luôn trên giường bệnh đâu nên có cơ hội là làm liền”.

Vợ của cố soạn giả Nguyễn Huỳnh (tác giả vở tuồng “Tướng cướp Bạch Hải Đường”) vừa từ bệnh viện về cũng hăng hái: “Chị em tôi là Hoài Dung, Hoài Mỹ, một thời diễn tuồng Ấn Độ, cũng sẽ phối hợp làm “live show” tri ân khán giả trong những đêm rằm tại đây”.

Hai “ngôi sao” của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP là Diệu Hiền và Ngọc Hương được làm khách mời cho các “live show” sắp tới của các nghệ sĩ già tại đây. Khán giả cứ đăng ký tham dự tới tấp và cả đăng ký được biểu diễn cùng các nghệ sĩ lão thành. Điều này cho thấy khi sự mộ điệu được đặt đúng chỗ, khán giả cải lương đã cùng nghệ sĩ thăng hoa hơn trên sàn diễn. Đó mới thật sự là điểm khác biệt với những live show cải lương được đầu tư tiền tỉ. Chất mộc mạc trong ca diễn, sự hòa quyện với dàn nhạc cổ và hơn hết là sự giao lưu mang tính chất đờn ca tài tử đã làm cho những đêm vinh danh nghệ sĩ lão thành trong ngày rằm mỗi tháng tăng thêm ý nghĩa và trở thành thương hiệu.

Rời sàn diễn, các nghệ sĩ lại dìu nhau lên từng bậc thang về phòng. Chân yếu tay run nhưng miệng cứ cười tươi. Họ lại hẹn ngày rằm tháng tới, tiếp tục làm những đêm diễn cải lương đẹp cho đời.

Nghệ sĩ trẻ khăn gói đến học nghề

Với thế hệ nghệ sĩ trẻ, cứ ngày rằm đã quen lịch, họ lại đến Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM để học nghề. Nghệ sĩ Bình Tinh xúc động: “Các má diễn còn lửa lắm nên tôi học được từng động tác, điệu bộ và cách sắp câu, nhả chữ, ca hơi chòng khi vào bài vọng cổ”. Với nghệ sĩ Hoài Nhung: “Ca Nam Ai, Nam Xuân, Trường tương tư…, mấy má có cách luyến, ngân đã lắm. Học ca hoài cũng không được nên phải diễn chung để thấm vào máu”.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: duyenclvn theo NLĐ
Từ khóa:

cuộc đời, nghệ sĩ

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.