04:32 PDT Chủ nhật, 18/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 73


Hôm nayHôm nay : 2902

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 293726

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18804391

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Tiếp sức sân khấu xã hội hóa

Đăng lúc: Thứ hai - 13/08/2012 17:16 - Đã xem: 2871
Tiếp sức sân khấu xã hội hóa

Tiếp sức sân khấu xã hội hóa

Việc tiếp sức của Nhà nước đối với các sân khấu xã hội hóa không chỉ cần thiết cho các sân khấu truyền thống mà cả những sân khấu kịch nói.
Sau 8 năm hoạt động, nhóm xã hội hóa sân khấu cải lương Thắp sáng niềm tin đã được Nhà nước hỗ trợ bằng cách chuyển thành đoàn 3 của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, được đầu tư trang thiết bị biểu diễn; diễn viên, nhân viên của đoàn có lương tháng từ ngân sách của Nhà nước. Sự kiện này ít nhiều có tác động đến các đơn vị xã hội hóa ở những loại hình sân khấu khác. Tiếp sức không phải công lập hóa Theo NSND Lệ Thủy: “Đây là sự tiếp sức đúng lúc của Nhà nước đối với một đơn vị xã hội hóa đã có quá trình 8 năm hoạt động. Sự hỗ trợ này mở ra một hướng đi mới cho sân khấu cải lương trong điều kiện khó khăn”. Tác giả Lê Duy Hạnh, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, phân tích: “14 diễn viên trẻ từng đoạt HCV giải Trần Hữu Trang đã ý thức được trách nhiệm làm nghề nên cánh cửa bảo trợ của Nhà nước đã mở đúng lúc để họ yên tâm cống hiến cho sân khấu cải lương”. Nghệ sĩ Võ Minh Lâm - diễn viên chính của đoàn 3 - phấn khởi: “Chúng tôi từ nay được lãnh lương, có bảo hiểm y tế, có được dàn âm thanh, ánh sáng mới được sắm hơn 4 tỉ đồng do Nhà nước cấp. Với kế hoạch dựng 3 vở/năm, 14 diễn viên, 2 công nhân hậu đài yên tâm công tác. Cảnh trong vở Hoa vương tình mộng, vở diễn ra mắt của nhóm Thắp sáng niềm tin sau khi được công lập hóa thành đoàn 3 Nhà hát Trần Hữu Trang Ngoài những suất cuối tuần tại rạp Thủ Đô, chúng tôi còn nhận biểu diễn ở ngoại thành, tham gia biểu diễn phục vụ theo chỉ tiêu của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) TPHCM giao, đồng thời tham gia các chương trình truyền hình của HTV, VTV và các đài phát thanh - truyền hình các tỉnh”. Cách làm này, theo một số người, chưa phải là tối ưu khi đưa một đoàn hát xã hội hóa thành đoàn công lập, thay vì vẫn giữ nguyên cơ chế xã hội hóa nhưng được Nhà nước hà hơi tiếp sức. Việc tiếp sức của Nhà nước đối với các sân khấu xã hội hóa không chỉ cần thiết cho các sân khấu truyền thống mà cả những sân khấu kịch nói. Chỉ xin được vay vốn Tác giả Lê Duy Hạnh đánh giá: “Sân khấu xã hội hóa tại TPHCM những năm gần đây bộc lộ một số hạn chế, đó là nhiều đơn vị thiếu chiến lược phát triển để bảo vệ thương hiệu. Trong khi đó, một số đơn vị có kế hoạch, chiến lược đều ăn nên làm ra. Nhìn từ các sàn diễn kịch xã hội hóa tại TPHCM, rõ ràng Kịch IDECAF phát triển có chiến lược khi đầu tư xây dựng tác phẩm có tầm vóc như những vở kịch lịch sử hoặc chương trình kịch thiếu nhi “Ngày xửa, ngày xưa”. Kịch Phú Nhuận cũng có chiến lược rõ ràng, một mặt khai thác những kịch bản chuyển thể từ những tác phẩm văn học của dòng hiện thực phê phán lên sân khấu hoặc khai thác kịch giải trí đạt doanh thu cao”. Tuy nhiên, nhiều năm qua, những đơn vị này đã tự thân vận động, nỗ lực lấy thu bù chi để dàn dựng đều đặn vở diễn mới và được công chúng đón nhận. Sự lớn mạnh của các đơn vị này đã làm nên diện mạo mới cho sân khấu kịch phía Nam. Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc vừa diễn ra tại Huế đã vỡ ra nhiều điều: các đơn vị sân khấu kịch nói xã hội hóa đang phát huy vai trò của mình trong đời sống kịch, trong khi các đoàn kịch công lập tỏ ra trì trệ, không tiếp cận được với công chúng. Thế nhưng, trong tình hình sân khấu đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc dàn dựng những kịch bản đỉnh cao, nhất là kịch lịch sử, kịch chính luận mà vốn đầu tư mỗi tác phẩm có thể lên đến tiền tỉ là một sự liều lĩnh. NSND Hồng Vân tâm sự: “Chúng tôi không dám xin Nhà nước tiền đầu tư, chỉ xin được vay vốn của Quỹ Hỗ trợ văn hóa thuộc Sở VH-TT-DL TPHCM để có vốn đầu tư cho vở diễn đỉnh cao, sau đó sẽ trả dần”. NSƯT Thành Lộc cho biết: “Khi làm kịch lịch sử, chúng tôi muốn đầu tư hoành tráng hơn, lộng lẫy hơn nhưng đều phải liệu cơm gắp mắm. Nhiều năm qua, nếu không có doanh thu của sân khấu thiếu nhi bù đắp cho việc dựng kịch lịch sử thì không thể có những vở như: Vua thánh triều Lê, Bí mật vườn Lệ Chi… Nói thật, nghĩ đến việc xin tiền của Nhà nước để dựng vở, chúng tôi không dám, chỉ mong có tài trợ, đặt hàng một cách thiết thực để chúng tôi có thể yên tâm mà sáng tạo”. Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Sân khấu & Nghệ thuật Thái Dương (Chủ nhiệm Sân khấu Kịch IDECAF), nhắc lại: “Sau liên hoan sân khấu xã hội hóa cách đây 8 năm, Cục Nghệ thuật Biểu diễn hứa sẽ cho Sân khấu Kịch IDECAF 200 triệu đồng để trang bị dàn âm thanh, ánh sáng, đưa kịch và múa rối đến với các trường tiểu học ngoại thành, nơi cần những món ăn tinh thần, nhưng đến nay cũng chỉ là lời hứa”.

Nguồn tin: Báo NLD & TV CLVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.

 

Cải lương tư nhân miền Tây khởi sắc

Cải lương không thể chết ngay trên chiếc nôi sinh ra nó, chỉ có biết làm hay không mà thôi