07:08 PDT Thứ năm, 22/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 72

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 6112

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 360956

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18871621

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

Xem tiếp...

Việc cần làm ngay để cứu cải lương

Đăng lúc: Thứ hai - 30/04/2018 19:29 - Đã xem: 1192
CL

CL

Sáng 28-4, hội thảo khoa học "Một thế kỷ hình thành, phát triển của nghệ thuật cải lương ở Việt Nam (1918-2018) - Những vấn đề đặt ra, định hướng và giải pháp phát triển" do Đài Tiếng nói Việt Nam; Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trung ương; Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Hội Sân khấu TP HCM tổ chức đã diễn ra tại TP HCM.

Ông Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương - đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Việc cần làm ngay để cứu cải lương - Ảnh 1.

Từ trái sang: Nghệ sĩ Dương Thanh, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Thanh Ngân trong vở "Nửa đời hương phấn" của soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng

Theo ông Thưởng, thị phần dành cho nghệ thuật truyền thống của dân tộc đang có nguy cơ thu hẹp dần trong một cuộc cạnh tranh không cân sức. Đó là một thực trạng, thách thức có thật mà chúng ta đang phải đối mặt. Đã có những cảnh báo về một sự xâm lăng, xâm thực văn hóa. "Làm thế nào để trong hoàn cảnh đó, nghệ thuật cải lương vẫn tìm được hướng đi, tháo gỡ khó khăn để tồn tại và phát triển" - ông Thưởng đặt vấn đề.

Có 16 trong tổng số 41 tham luận của các nhà nghiên cứu, đạo diễn, tác giả, nghệ sĩ, nhà báo được trình bày. Các ý kiến tập trung mổ xẻ những yếu kém của cải lương hiện nay và xác định khôi phục giá trị chuẩn mực cũng như chú trọng đào tạo nguồn nhân lực là vấn đề cốt lõi để cứu nghệ thuật cải lương.

"Sân khấu quá khứ để lại sự chuẩn mực từ kịch bản, dàn dựng, thiết kế mỹ thuật, phong cách diễn xuất. Hình thức cải lương trước năm 1975 rất đa dạng, mỗi thương hiệu, đại bang khác nhau. Sau này, sự chuẩn mực bị xem nhẹ, dàn nhạc bị tinh gọn, chưa kể dùng đĩa thu sẵn, làm mất đi tính nghệ thuật độc đáo của nó. Hiệu quả đào tạo với giáo trình quá cũ như hiện nay không cao. Không có ngôi sao xuất hiện từ các trường đào tạo chuyên nghiệp. Vậy nên, phải xem lại vai trò đào tạo" - NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM kiêm Giám đốc Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, trăn trở.

Theo PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ - Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, cần nhanh chóng khôi phục những giá trị chuẩn mực của sân khấu cải lương và những khâu quan trọng: lý luận phê bình, lý luận khoa học, công trình nghiên cứu mang tầm vĩ mô để có đánh giá chung, kiến nghị những chính sách cấp thiết cho bộ môn này.

Phát triển nguồn nhân lực, đồng thời quan tâm đến việc tạo ra khán giả cho cải lương cũng được các đại biểu đề xuất. NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, đề nghị cần sửa đổi Luật Di sản, quy định nghệ thuật biểu diễn sân khấu truyền thống, trong đó có cải lương, là nghệ thuật phi vật thể cần bảo vệ khấn cấp, để có chính sách đầu tư phát triển. Thường xuyên tổ chức chương trình sân khấu học đường, đưa cải lương vào trường học.

NSND Trần Ngọc Giàu cho biết ông đã yêu cầu TP HCM sớm khôi phục lại hoạt động của Viện Nghiên cứu nghệ thuật cải lương. Đây là cơ quan lưu trữ tư liệu mang giá trị tinh hoa của nghệ thuật cải lương, tổ chức nghiên cứu, tư vấn hữu ích cho chiến lược phát triển của sân khấu cải lương thông qua những chính sách, chủ trương, đường lối kịp thời của các cấp có thẩm quyền.

 

 
Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Tân Cổ CHUYỆN BA NGƯỜI

CLVNCOM - Một người đi với một người Một người đi với nụ cười hắt hiu. Hai người vui biết bao nhiêu. Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn. Giữa đường cơn gió lặng thinh. Nghe nghiêng nghiêng nặng lòng mình nao nao. Ba người chẳng biết làm sao. Khi không có kẻ buồn thiu đứng nhìn.

 

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.