23:00 PDT Thứ hai, 19/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 141

Máy chủ tìm kiếm : 86

Khách viếng thăm : 55


Hôm nayHôm nay : 14431

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 320218

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18830883

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

Xem tiếp...

Vở kịch '2 - 4 - 6': Khán giả vừa cười vừa sợ

Đăng lúc: Thứ ba - 07/08/2012 08:02 - Đã xem: 3067
 Vở kịch '2 - 4 - 6': Khán giả vừa cười vừa sợ

Vở kịch '2 - 4 - 6': Khán giả vừa cười vừa sợ

Vở kịch 2 - 4 - 6 (KB-ĐD: Lê Quốc Nam) vừa có suất diễn thứ hai vào chiều 5/8 tại Kịch Super Bowl (TP.HCM) chật cứng khán giả. Vở này dựa vào câu chuyện có thật về vị thẩm phán hiếp dâm rồi giết chết người giúp việc rất ầm ĩ hồi trước năm 1975. Sự tài tình ở đây là cách kết hợp hiệu quả giữa tính hài hước, yếu tố hình sự và chất ma quái.
Có chứng kiến trực tiếp mới thấy khán giả của vở này thuộc tuýp nhiệt tình cao độ, họ đã cười vô tư với những cảnh hài và la hét đến thất thanh, thậm chí nhảy lên ghế, bỏ chạy ra khỏi khán phòng khi diễn ra cảnh ma quái. Điều này làm chúng ta gợi nhớ đến nhiều “fan cuồng” của vở Người vợ ma, khi có người đã xem đến lần thứ 30 mà mỗi lần đều phấn khích như mới xem. Đây cũng là cơ may của các sân khấu hướng đến sự chuyên nghiệp, bởi suy cho cùng, họ chính là những khán giả “thứ thiệt”, chỉ muốn xem nghệ thuật biểu diễn, chẳng quan tâm đến nội dung vở diễn.

Image
Cảnh trong vở 2 - 4 - 6

“Ma” kiểu mới

Không biết sự kết hợp giữa bà bầu Hồng Vân và danh hài Lê Quốc Nam theo hướng nào, nhưng hiệu quả của vở 2 - 4 - 6 đã cho thấy đây là một cách làm khác. Bởi hệ thống vở diễn của Kịch Hồng Vân đang “tràn ngập ma”, với vài vở ăn khách dai dẳng; trong bối cảnh như vậy, làm một vở ma mới không phải chuyện dễ dàng.

Tại địa bàn TP.HCM, nhóm hài Lê Quốc Nam thuộc nhóm chuyên nghiệp và ăn khách, với nhiều tiểu phẩm được đầu tư bài bản. Chính kinh nghiệm hài hước này đã giúp Lê Quốc Nam rất nhiều trong việc lấy tiếng cười của khán giả, khi mà kịch bản vốn chỉ “một màu” đau buồn, rùng rợn.

Tiếng cười đầu tiên đến từ lối diễn kết hợp giữa cái tưng tửng, vui nhộn của danh hài Minh Nhí (vai Cẩu) với sự duyên dáng ngầm của NSND Hồng Vân (vai bà Sáu). Tại gia đình ông Phán (Lê Quốc Nam), nơi bóng dáng chủ nhà khá mờ nhạt, nên toàn bộ “gia cảnh” được bàn giao cho mẹ con “ở đợ chúa” và các người hầu, họ tha hồ tung tẩy, biến hóa. Chính sự làm chủ sân khấu một cách bản lĩnh này đã giúp cho vở diễn không “trật đường ray” và có duyên, bởi vở này rất dễ bị quy vào cái tội cười trên nỗi đau người khác.

Đường dây chính của vở là chuyện cô hầu gái (Minh Phương) bị hiếp dâm và bị treo cổ một cách bí ẩn. Mọi tiếng cười, nếu không đúng lúc, có thể làm cho chất hình sự và căng thẳng của vở bị phá hỏng hoàn toàn, thậm chí phản cảm. Rất may, 2 - 4 - 6 đã vượt qua được điều này, nên khán giả mới được một phen cảm phục, họ vừa cười nghiêng ngả, vừa ú tim theo các tình tiết ma quái.

So với các vở diễn có tính chất ma quái, kinh dị của Kịch Hồng Vân và một hai sân khấu khác tại TP.HCM, 2 - 4 - 6 là tác phẩm đầu tiên pha trộn được hai yếu tố hài hước và rùng rợn một cách nhuần nhuyễn. Các vở ma khác vẫn có yếu tố hài, thậm chí đặc sắc, nhưng nó khá độc lập trong từng lớp diễn.

“Bệnh” nghề nghiệp

Cũng xin được nhắc lại, Lê Quốc Nam tốt nghiệp khoa diễn viên và đạo diễn từ năm 1992, cùng thế hệ với NSƯT Thành Hội, Khánh Hoàng, Hữu Nghĩa, Phước Sang, Ngọc Trinh… nhưng nhiều năm qua anh dành nhiều tâm sức cho tấu hài. Ưu điểm của tấu hài là nhanh chóng đưa khán giả vào các tình huống cao trào, nhằm tạo sự bất ngờ và lấy tiếng cười. Thế mạnh này đã được nhìn thấy khá rõ trong vở 2 - 4 - 6, khi mà ở mỗi lớp diễn, anh đã khá dứt khoát trong việc tạo ra tình huống thu hút. Thế nhưng, nó cũng có nhược điểm cố hữu, đó là ở cái kết - tấu hài thường chọn lối kết luận đề, theo kiểu “rút ra bài học”, nên 2 - 4 - 6, có thể nói, dở nhất là ở điểm này.

Suốt 80% thời lượng của vở diễn, khán giả đã “buông lỏng” cảm xúc để chạy theo các tình huống khá dồn dập và cuốn hút, để cuối cùng “ngồi ì” ở phiên tòa khô khan, đơn điệu và sơ sài. Thật ra, với 2 - 4 - 6, nếu đạo diễn chọn cái kết mở hoặc kết bằng tình huống mở nút để khán giả tự hiểu, hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều. Phải chứng kiến cảnh ông Phán đầu thú trước tòa bằng lời nói - điều mà khá lâu rồi kịch miền Nam không còn làm - mới thấy sức ảnh hưởng của tấu hài lên Lê Quốc Nam thật mạnh mẽ. Trong một tiểu phẩm ngắn, chừng 15 phút, cái kết rõ ràng giúp khán giả rất nhiều trong việc định thần ý tứ kịch bản, nhưng với kịch dài, nơi câu chuyện đủ thời lượng để kể, kết như vậy có thể nói là “bệnh” nghề nghiệp, là dư thừa.
Dù cái kết như vậy, nhưng nhìn tổng thể, 2 - 4 - 6 vẫn đủ sức để làm nên một tác phẩm giải trí, cuốn hút. Và đương nhiên, đây cũng là con đường mà Lê Quốc Nam nên hướng đến, bởi tấu hài đang mất khách và chắc cũng khó để trở thành việc của một đạo diễn thực thụ. Vở diễn còn có sự tham gia của các diễn trẻ như Quách Cung Phong, Tiến Thành, Kiến Minh, Lê Khâm, Quang Lộc, Hoàng Long, Mạnh Phúc…

Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: Văn Bảy - TTVH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung, ngọt ngào

Vở cải lương "Lan và Điệp" công diễn tối 17 và 18-8 đã làm hài lòng người mộ điệu. Hơn 40 năm, "Lan và Điệp" vẫn trẻ trung và ngọt ngào như mới hôm qua.

 

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.