16:26 PDT Chủ nhật, 27/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 104

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 26138

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 779560

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27796764

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

Xem tiếp...

Anh Điệp "Chí Tâm" hiến kế bảo tồn nghệ thuật cải lương

Đăng lúc: Chủ nhật - 19/08/2018 23:12 - Đã xem: 1554
CT

CT

Từ Mỹ về Saigon để tham dự các hoạt động vinh danh nghệ thuật cải lương nhân kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển. NS Chí Tâm đã có những trao đổi về việc chấn hưng sàn diễn cải lương mà theo ông là cấp bách.
Deewatch Wedding Watches and Bracelets

.

 
Anh Điệp Chí Tâm hiến kế bảo tồn nghệ thuật cải lương - Ảnh 1.

NS Chí Tâm trong chương trình giao lưu đờn ca tài tử ở trường học

Điều trước tiên người nghệ sĩ có vai diễn nổi tiếng trong tác phẩm "Lan và Điệp" của soạn giả Loan Thảo đề cập là "nhất thiết phải đưa âm nhạc đờn ca tài tử Nam Bộ và sân khấu cải lương vào học đường". 

"Tôi đi dự nhiều buổi giao lưu mang tính tự phát của công việc này do các đồng nghiệp đứng ra tổ chức. Tôi cảm nhận mỗi nhóm làm một kiểu, không đúng chuẩn mực. Đây là mấu chốt khiến chiếc thuyền cải lương vốn đẹp nhưng bị sóng dồn dập khiến nó không nguyên vẹn khi đến bờ. Mục đích của các hoạt động này là giúp các em hiểu hơn về cái đẹp của bộ môn cải lương mà nếu lệch hướng thì sẽ không đạt hiệu quả" - nghệ sĩ Chí Tâm nhận định.

Anh Điệp Chí Tâm hiến kế bảo tồn nghệ thuật cải lương - Ảnh 2.

NS Chí Tâm giao lưu tại trường THCS Lương Thế Vinh

Cũng theo ông, trong thời lượng 2 giờ của mỗi suất diễn, chương trình sân khấu học đường cần khái quát rõ sự phát triển từ đờn ca tài tử Nam Bộ đến hình thành sân khấu cải lương. Kế tiếp, khi giới thiệu nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ cần giới thiệu các loại nhạc cụ dân tộc để các em hiểu và biết rõ về các loại đàn như: Tranh, bầu, sáo trúc, gáo, song loan, ghi ta phím lõm, kìm, nguyệt, nhị… Sau đó là sự hình thành và phát triển của 20 bản nhạc Tổ để từ đó các thế hệ nghệ nhân phát huy thành kho tàng bài bản, phong phú như hiện nay.

Anh Điệp Chí Tâm hiến kế bảo tồn nghệ thuật cải lương - Ảnh 3.

NS Chí Tâm, Hạ Châu và Lê Nga

"Tôi khâm phục tinh thần chịu khó của các nhóm nghệ sĩ làm công việc tự phát này. Nhưng nếu không có bàn tay chấn chỉnh của các ban ngành uy tín, cụ thể là Hội Sân khấu TP HCM, Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP HCM để định hướng chuẩn mực thì sẽ nguy hại rất lớn. Bởi vì các em không biết đâu là chuẩn để làm theo. Biết và hiểu đúng mới quan trọng, từ đó tìm hiểu, góp phần nâng niu và yêu thích để học hỏi" - NS Chí Tâm nói.

 
Anh Điệp Chí Tâm hiến kế bảo tồn nghệ thuật cải lương - Ảnh 4.

NS Chí Tâm và vợ

Thanh Hiệp

Nghệ sĩ Chí Tâm: Đời tôi không "về hưu"


Nghệ sĩ Chí Tâm cho rằng mình không bao giờ về hưu nhờ tay đờn, tay viết và sợi dây thanh đới trời cho

 

Về Việt Nam tham gia vở diễn "Đường gươm Nguyên Bá" tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, nghệ sĩ Chí Tâm cho biết ông quyết định ở Việt Nam đến gần 5 tháng để bôn ba khắp các tỉnh miền Tây, giao lưu đờn ca tài tử. Ông nói mình có chút chạnh lòng khi toàn miền Nam chào đón sự kiện 100 năm nghệ thuật cải lương có phần lẻ mẻ, quạnh hiu nhưng ông tin sức sống mãnh liệt của môn nghệ thuật này hơn bao giờ hết bởi vào thời điểm này sẽ có những tác động để người làm nghề cùng hướng đến tổ nghiệp. Mỗi người sẽ làm điều gì đó bằng khả năng của mình cho sân khấu cải lương.

Tỏa sáng qua nhiều vở diễn trước đây như: "Nhất kiếm bá vương", "Băng Tuyền công chúa", "Nhạn về xóm liễu", "Hán đế biệt Chiêu Quân", "Nắng thu về ngõ trúc"…, đặc biệt với 2 vai: Điệp trong vở "Lan và Điệp" và vai Thiền sư trong vở "Đường gươm Nguyên Bá", Chí Tâm là nghệ sĩ ca diễn nhưng chơi giỏi các loại nhạc cụ dân tộc. Ông cho rằng mình may mắn có đủ duyên được thọ giáo những thầy đờn giỏi như: Tứ Quốc, Năm Đờn, Năm Hí, Y Sơn… Nhờ đó, ngoài ca diễn, ông còn là nhạc sĩ cổ nhạc chơi giỏi nhiều loại nhạc cụ trong dàn cổ nhạc: guitar phím lõm, tranh, bầu, sến, sáo trúc… "Xa quê hương, tôi còn sống bằng nghề dạy đờn, dạy ca cho thanh thiếu niên sinh ra và lớn lên tại Mỹ yêu thích cải lương. Chủ yếu dạy và học qua mạng internet" - nghệ sĩ Chí Tâm cho biết. Vì thế, ông tự tin nói rằng: "Nghệ sĩ ca diễn đơn thuần sẽ có tuổi hưu, còn tôi có thêm nghề đờn, nghề dạy cổ nhạc chắc không bao giờ về hưu".

Nghệ sĩ Chí Tâm: Đời tôi không về hưu - Ảnh 1.

Chí Tâm và Ngọc Đợi trong vở diễn "Đường gươm Nguyên Bá"

Sáng tác cũng là một nghề của ông sau gần 60 năm gắn bó với sân khấu. Ông có hàng trăm bài ca cổ, bài bản đờn ca tài tử và kịch bản cải lương được nhiều thế hệ nghệ sĩ thể hiện thành công.

"Có lẽ tổ nghiệp bắt tôi phải thích nghi với môi trường sống. Vì xa quê nhà nên buộc lòng phải viết bài hát để ca. Mỗi ngày tôi đều dành 4 giờ ngồi vào bàn làm việc, không viết thì đọc, nghiên cứu, tìm hiểu. May mắn là ở Mỹ có chương trình "Tiếng tơ đồng" để tôi giới thiệu về đờn ca tài tử hằng tuần. Chương trình định kỳ này ngốn lượng bài ca rất lớn nên càng thúc đẩy tôi sáng tác" - nghệ sĩ Chí Tâm cho hay.

Qua vở "Đường gươm Nguyên Bá" dựng mới, hỏi ông "nhận xét thế nào về sự tiếp nối của thế hệ diễn viên trẻ, theo ông, họ có đủ sức gánh vác sứ mệnh bảo tồn ngôi nhà sân khấu cải lương sau cột mốc 100 năm", ông tâm sự: "Chúng ta đang đặt trên vai các em gánh nặng quá sức. Lỗi của người đi trước là chưa hết lòng, chưa toàn tâm. Các em có khả năng ca diễn tốt lắm. Nhờ chất xúc tác từ nhiều loại hình nghệ thuật khác và được công nghệ định hướng nên các em cập nhật nhanh, tự lược bớt những rườm rà, lê thê làm cho cải lương sang đẹp, đầy tiết tấu. Qua vở "Đường gươm Nguyên Bá" dựng lại hiện nay, khán giả đến xem rất đông, các suất diễn đều nhận được phản hồi tích cực. Tôi thấy vui vì điều này và hứa mỗi năm dành thời gian về Việt Nam tham gia cùng các em. Tôi nghĩ trọng trách gìn giữ sự tử tế cho cải lương không chỉ ở các em trẻ mà còn là của thế hệ nghệ sĩ chúng tôi". 

 
Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay