23:00 PDT Thứ bảy, 21/09/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 92


Hôm nayHôm nay : 17546

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 420369

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19473666

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.

Xem tiếp...

CÁ HẤP BẦU - Trần Nhật Phong

Đăng lúc: Chủ nhật - 11/06/2017 13:30 - Đã xem: 1298
CHB

CHB

CLVNCOM - Như thường lệ, khi khách hàng gọi đến order Cá Hấp Bầu là tôi có nhiệm vụ, chuẩn bị bàn, nước mắm dĩa, bánh tráng và rau cho thực khách, chuyện trong bếp là của Phượng Mai lo cho con cá.
Hôm đó người đặt Cá Hấp Bầu là một gia đình 5 người, trong đó có một cậu còn khá trẻ tôi nghĩ khoảng 20-22 tuổi, nói tiếng Việt bập bẹ, nhưng hiểu hết những câu nói tiếng Việt của cả cha lẫn mẹ. 

Theo “đúng qui trình” , khi cá ra đến bàn là tôi xong nhiệm vụ, phần còn lại là Phượng Mai sẽ “giải trình” với khách để xem họ đánh giá thế nào, và sẳn sàng “rút kinh nghiệm” khi có ý kiến của khách hàng. 

“No ! con trai”

Bất ngờ tôi nghe giọng Phượng Mai nói với cậu trẻ trên, rồi cô đích tay lấy cặp muổng nĩa, khéo léo gạt xương cá ra một nơi khác để mọi người trong bàn có thể dùng phần thịt còn lại ở phía dưới lớp xương.

Cậu trẻ thì ngạc nhiên nhìn thao tác của Phượng Mai, trong khi tôi nhìn thấy cha mẹ của cậu tủm tĩm cười.

Phượng Mai dường như không để ý đến xung quanh, cô vừa lấy xương cá vừa nói với cậu trẻ:
“Con không thể ăn vậy được, không thể lật con cá lại để ăn phần thịt ở dưới, mà phải lấy xương cá ra khỏi dĩa”.
Nét mặt cậu trẻ còn ngơ ngác thì Phượng Mai đã nhanh nhẹn nói thêm:
“lật con cá lại để ăn, con sẽ bị người ta đánh giá là người lât lọng, không giữ lời hứa, đây là lý lẽ sống mà ông bà tổ tiên để lại, con phải lấy xương ra khỏi dĩa, thứ nhất là chứng tỏ con nghiêm túc, đứng đắn, thứ hai là biết nghĩ cho người khác, không để cho họ phải “nhúng đủa” khó khăn để lấy phần thịt dưới lớp xương cá”.

Và rồi rất tự nhiên, Phượng Mai lại giảng giải thêm việc không thể lật cá trong dĩa lại, đại khái là đối với những ngư dân, điều này là cấm kỵ, vì lật cá là lật thuyền v.v.. Cô còn kể cho cậu trẻ nghe, nếu là ngày xưa thì đã bị bà ngoại đánh “bầm mông”, nào là “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, ngồi trong bàn với tiền bối hay bật trưởng thượng thì phải hành xử thế nào .v.v..

Tôi nói thật “tôi đánh lô tô trong bụng”, nếu ở trong làng văn nghệ hay với các con, các cháu thì không sao, còn đây dù sao họ là khách hàng, cái kiểu này lạng quạng mất khách như chơi, bụng nghĩ vậy nhưng không làm sao cản được, tôi đành đứng ngó rồi để mọi việc ….xuôi theo tự nhiên.
Khi người cha của cậu bé đến quầy tính tiền, tôi định bụng nói vài câu xin lổi để “gỡ gạt”, thì ông nói với tôi:

“Tôi qua Mỹ đã hơn 40 năm, có nhiều việc quên mất, may nhờ cô chủ quán, tôi mới nhớ lại thuở còn nhỏ được ba,má tôi dạy dỗ cách ăn ăn uống thế nào, và những gì cấm kỵ trong bàn ăn, cho tôi gởi lời cám ơn cô chủ quán, không những Cá ăn quá ngon, mà còn giúp tôi nhớ lại cách dạy dổ con cái của tổ tiên ông bà”.

Tôi “ngớ” như một thằng ngố, cả gia đình nói trên đã rời khỏi quán mà tôi thiếu chút nữa quên cả bổn phận dọn dẹp bàn, cái tự nhiên của Phượng Mai lại một lần nữa chinh phục được khách mà tôi tưởng tôi sẽ bị ….mất khách, chứng minh là hôm cuối tuần vừa rồi cả gia đình vẫn ghé lại tiếp tục món Cá Hấp Bầu, người cha còn kể tôi nghe hồi ông còn bé, thân phụ của ông là dân “trường tây”, từng dạy ông ăn thịt đỏ, thì uống rượu đỏ, hay khi xuống miền quê thì phải hiểu văn hóa vùng miền trong bàn ăn, để không bị “thất thố”, thưa gởi trước khi cầm đủa, khi đi “Cao Lầu” ăn tiệc, gắp đồ ăn thì phải dứt khoát, tuyệt đối không dùng đủa lựa lên lựa xuống v.v…

Thì ra những triết lý sống của ông bà tổ tiên để lại qua hàng trăm thế hệ vẫn không sai một ly ông cụ nào, “xuôi theo tự nhiên” kiểu của Phượng Mai lại “ngon lành” hơn tôi, không những giữ khách mà còn được khách lôi theo bạn bè đến. 

Triết lý từ việc ăn cá không lật cá, đưa đến việc nhận định nhân cách một con người, nếu nhìn theo chiều hướng này thì có vẽ hơi …cực đoan, nhưng tôi vẫn tin những cách nhìn người của tổ tiên là rất đúng, từ việc con cá cho đến những câu nói dân gian như “môi thâm, răng chì” là những kẻ thiếu ngay thẳng, “ngồi chưa nóng đít miệng đã oang oang” là người chưa chững chạc, hay “mày mỏng mắt lương” là ám chỉ những kẻ nhiều thủ đoạn.

Con Cá Hấp Bầu, với tôi nó không chỉ mang hương vị của miền Nam thân yêu, mà còn mang đến cho tôi cả một nền triết lý nhân sinh của những con người “sông nước mênh mang, cá lội bạc đầu”, đẩm chất ngọt ngào của con người Nam Bộ, không như “ai đó” đem 4 chử “Dạ Cổ Hoài Lang” biến thành một cuốn phim rẽ tiền, để tuyên truyền có lợi cho những kẻ cầm quyền mà vẫn có những người đi xem một cách “vô tư”, thua xa nhân cách cho Thành Lộc, Hữu Châu, chân chất, mộc mạc, nét văn hóa đẹp chỉ có ở miền Nam Việt Nam.

Trần Nhật Phong

XEM THÊM TẠI ĐÂY


Nguồn tin: khoi - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Quách Thị Diễm Ngọc chứng minh bản thân là “con nhà nòi” chính hiệu

Đến với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019, Quách Thị Diễm Ngọc khiến người hâm mộ yêu mến qua các trích đoạn ngọt ngào, trữ tình, nhẹ nhàng rót vào lòng người nghe nhiều cung bậc cảm xúc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 "Trai tài gái sắc" miền Bắc: "Đi thi là chính, đi học là... mười"

Tuy không sở hữu ưu thế "thiên thời, địa lợi" như những thí sinh ở khu vực miền Nam, hai giọng ca đến từ miền Bắc là Vũ Thị Nguyệt và Lê Trung Tuấn vẫn xuất sắc vượt qua gần 30 thí sinh để góp mặt trong vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019.

 

Nghệ sĩ Trung Dân: "Sách của tôi mà in thì... đám tang tôi sẽ ít người đến!"

Nghệ sĩ Trung Dân đã viết về những người chầu chực bên đạo diễn để xin được đóng vai quần chúng. Song, khi trở thành đạo diễn có tên tuổi, họ đã gợi ý diễn viên "lên giường trước khi lên phim".

 

Diễn viên hài Thu Trang diễn... cải lương

Khi công bố diễn viên hài Thu Trang tham gia vở cải lương tuồng cổ "Dương Quý Phi" của cố soạn giản NSND Thế Châu, công chúng tỏ ra hoang mang

 

Người phổ nhạc Truyện Kiều qua đời

GS-TS Trần Quang Hải vừa cho biết nhạc sĩ Quách Vĩnh Thiện, người phổ nhạc Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du, đã qua đời hôm 13-9, hưởng thọ 76 tuổi, tang lễ tổ chức ngày 20-9 tại Paris - Pháp.

 

Cư xá của những nghệ sĩ danh tiếng Sài Gòn xưa

Cư xá Chu Mạnh Trinh trước kia có tên là cư xá Ngân hàng Đông Dương, nằm trong hẻm số 215 Chi Lăng, ấp Đông Nhất, xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định, ngoại vi Sài Gòn. Đây là một con hẻm có quy hoạch cho khu cư xá, gồm một hẻm trục lớn và các hẻm nhỏ tỏa nhánh thẳng góc hai bên, đánh số 215 A, B, C, D, E, F cho tới G. Khoảng năm 1962 hay 1963, Trường Chu Mạnh Trinh được lập ở phía đầu hẻm nên dân quanh vùng gọi là cư xá Chu Mạnh Trinh.

 

NSND Minh Vương tri ân đồng nghiệp trong ngày giỗ Tổ sân khấu

Tối 9-9, NSND Minh Vương đã tổ chức lễ giỗ Tổ sân khấu tại Trung tâm Văn hóa quận 5, TP HCM nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

 

Nghệ sĩ sân khấu tưng bừng giỗ Tổ

Sáng 9-9, Ban Ái hữu nghệ sĩ - Hội Sân khấu TP HCM đã tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày truyền thống Sân khấu Việt Nam. Đông đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ đã đến tham dự và thắp hương tưởng nhớ những bậc tiền bối đã dày công vun đắp ngôi nhà sân khấu của dân tộc.

 

CHUÔNG VÀNG VỌNG CỔ 2019 - ĐÊM CHUNG KẾT 1 Cuộc tranh tài đầu tiên của top 9

Top 9 thí sinh của vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2019 đã có những ngày tập luyện "chạy nước rút" cùng ban huấn luyện, sẵn sàng cho đêm loại trực tiếp đầu tiên diễn ra vào lúc 20g30 chủ nhật (8/9) tại Nhà hát HTV.

 

Vang tiếng đờn ca tài tử Nam Bộ giữa thủ đô

Những CLB đờn ca tài tử Nam Bộ và CLB hâm mộ sân khấu cải lương tại Hà Nội đã góp phần làm nên diện mạo của bộ môn nghệ thuật độc đáo này tại thủ đô

 

Gameshow “Tài tử miệt vườn” tái xuất mùa 2 có gì mới?

Vào lúc 20h ngày 31.8.2019, “Tài tử miệt vườn” sẽ tái xuất trên sóng của 02 Đài phát thanh truyền hình Đồng Tháp, Tây Ninh với tổng giải thưởng lên đến 267 triệu đồng.

 

Nghệ sĩ Hoàng Long từ trần

Nghệ sĩ Kim Ngân vừa báo tin cha của cô là nghệ sĩ Hoàng Long đã trút hơi thở cuối cùng lúc 16 giờ 25 ngày 4-9.

 

Bình Tinh kể chuyện khán giả tưởng mình chết vì chỉ hát đám tiệc

Hai nghệ sĩ cải lương Bình Tinh và Thanh Thảo rớt nước mắt chia sẻ về quãng thời gian khó khăn khi duy trì nghệ thuật hát cải lương.

 

NSUT Vũ Linh

Sau khi tham gia chương trình "Trăm năm nguồn cội" tại Nhà hát Bến Thành được khán giả khen ngợi, NSƯT Vũ Linh đã có những tâm sự về niềm hạnh phúc của đời nghệ sĩ, trong đó hai năm 1995 và 1999 anh được trao giải với một vai diễn: Nguyễn Địa Lô trong vở "Bức ngôn đồ Đại Việt".

 

NSND Minh Vương trải lòng trong ngày nhận danh hiệu cao quý

Nghệ sĩ Minh Vương là một trong 3 người được UBND TP HCM gửi văn bản đề nghị trung ương xem xét, đặc cách phong tặng danh hiệu NSND cùng với hai nghệ sĩ Thanh Tuấn và Giang Châu.

 

Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô Niềm vui của chàng kép cải lương Tây Đô

Nghệ sĩ Hoàng Khanh (Đoàn Cải lương Tây Đô) mở đầu câu chuyện bằng niềm vui ngập tràn khi vừa được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT). Đó là phần thưởng xứng đáng cho chàng kép cải lương đất Tây Đô sau hơn 17 năm theo nghề và dành trọn tình yêu cho những vai tuồng, vở diễn trên sân khấu.