10:46 PST Thứ ba, 19/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 65

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 8202

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 438735

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20716514

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Chiếc áo thiên nga đậm tính thời sự

Đăng lúc: Thứ năm - 30/08/2018 10:28 - Đã xem: 922
CATN

CATN

Vở cải lương Chiếc áo thiên nga lấy bối cảnh thời Âu Lạc nhưng vẫn mang đậm tính thời sự của ngày hôm nay.
Shop Our Clearance SectionFashion Style: Up to 70% OFF+ Free Shipping Worldwide
22

Một cảnh trong vở “Chiếc áo thiên nga”

Vẹn nguyên tính thời đại

Chiếc áo thiên nga của tác giả Lê Duy Hạnh từng gây chú ý khi công diễn lần đầu năm 2008 tại Nhà thi đấu Quân khu 7. Vở diễn do Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang thực hiện với kinh phí lên tới 2,5 tỷ đồng, gây ấn tượng mạnh về thị giác bởi sự hoành tráng, quy mô với hơn 100 diễn viên và kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật như: Opera, xiếc, múa… Tuy nhiên, vở diễn lại vấp phải ý kiến trái chiều khi quá tập trung vào thị giác, khiến nội dung bị chắp nối rời rạc.

Trong bản dựng mới nhất mà Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa ra mắt, Chiếc áo thiên nga mang màu sắc hoàn toàn mới khi đầu tư vào chiều sâu về nội dung để phù hợp với sân khấu truyền thống của cải lương phía Bắc. Vở chỉ giữ cốt truyện và viết lại toàn bộ lời hát để phù hợp với diễn viên và từng nhân vật. Tiết tấu âm nhạc cũng được đẩy nhanh, mạnh mẽ hơn để phù hợp với nhu cầu thưởng thức của khán giả. Vẫn là truyền thuyết Triệu Đà sang đánh chiếm Âu Lạc của Thục Phán An Dương Vương, là mối tình giữa Mỵ Châu và Trọng Thủy nhưng Chiếc áo thiên nga lần này làm nổi bật rõ hơn về tình yêu nước thông qua hình tượng chiếc áo thiên nga, đội quân cung nỏ và tiếng trống đồng.

"Mang hơi hướng thời đại và sự tâm huyết của cả tập thể, tôi hy vọng vở diễn “Chiếc áo thiên nga” sẽ được khán giả đón nhận và đồng cảm với cách sáng tạo mới này”.

NSND Hoàng Quỳnh Mai

Sân khấu được thiết kế mang tính ước lệ với bục bệ xoay như hình tượng của thành Cổ Loa hình xoắn ốc. Và xuyên suốt vở diễn, hình ảnh lông thiên nga luôn hiện hữu. Những chiếc lông thiên nga được trang trí trên sân khấu, lúc mang lại không gian huyền ảo như giấc mơ, lúc lại hóa màu đen biểu tượng cho sự tan vỡ. Đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai lý giải, chiếc áo thiên nga là chiếc áo của hòa bình, của tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đất nước và tình yêu giữa con người với nhau. Đó cũng là lý do thay vì để nhân vật Mỵ Châu dứt những chiếc lông từ áo theo nghĩa đen, đạo diễn đã nhân cách hóa những chiếc lông bằng một vũ đoàn múa để cho khán giả thấy, những chiếc lông thiên nga cũng có linh hồn, biểu tượng cho những khát khao hòa bình. Còn nỏ thần trong câu chuyện là lòng yêu nước, là hồn thiêng sông núi của nước Nam. Trống đồng là biểu tượng của văn hóa.



“Nỏ thần chỉ là trong truyền thuyết nên chúng ta được quyền nhìn bằng nhiều góc khác nhau, lung linh và thi vị hóa. Mất nỏ thần hay bị đánh tráo trống đồng cũng như đánh mất văn hóa, mất đoàn kết, mất lòng yêu nước và tinh thần độc lập tự cường. Như vậy thì sẽ bị mất nước. Chúng tôi muốn nhìn thẳng vào cuộc sống hiện tại”, đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai chia sẻ.

Nỗ lực để khác biệt

Đối với đạo diễn - NSND Hoàng Quỳnh Mai, tiếng trống rất linh thiêng. Để có tiếng trống đồng thật nhất cho vở diễn, ê-kíp đã cất công tìm một nhà khảo cổ học còn lưu giữ trống đồng cổ xưa, thắp hương xin lấy được tiếng trống đồng. Riêng về biểu diễn, hơn 40 diễn viên của nhà hát đã phải vất vả tập luyện suốt 2 tháng trời, bất kể trong thời tiết nóng hơn 400C của Hà Nội. Có diễn viên phải tập gằn giọng cả tháng trời để có chất giọng khàn. Thậm chí, đạo diễn Quỳnh Mai đã sụt giảm 6kg khi dựng vở diễn này.

Đảm nhận vai Thục phán An Dương Vương, NSƯT Trọng Bình thừa nhận đây là vai khó với anh. Anh đã phải ngày đêm suy nghĩ vì vai diễn đòi hỏi chiều sâu nội tâm nhân vật, lại là mấu chốt của vở. Để diễn cho ra chất một ông vua vì quá tin người khác, quá nhu nhược, không nghe lời can gián của trung thần, quá mải mê trong hòa bình nên nước mất nhà tan, nghệ sĩ Trọng Bình bị áp lực rất nhiều. Một ngày của anh tập từ 8h sáng và kết thúc thậm chí có hôm vào 1h sáng hôm sau. Theo anh, vì các vai diễn đều liên quan tới nhau nên thời gian tập luyện bị dài hơn thông thường.

Thực tế từ những năm 1992, nghệ sĩ Trọng Bình đã được tiếp xúc với loại vai này nhưng sau hơn 20 năm, cách dựng đã thay đổi nên anh cũng gặp khó khăn hơn. Từ tạo hình, cách đi đứng, nói năng của anh đều phải ra chất một ông vua thời Âu Lạc. Các câu hát, lời hát cũng phải sửa lại nhiều lần cho hợp lý với hoàn cảnh, tình huống của nhân vật.

Trong khi đó, nghệ sĩ Mạnh Hùng cũng vất vả khi thể hiện vai diễn Trọng Thủy luôn đấu tranh nội tâm giữa một bên là cha và đất nước, một bên là người yêu. Mạnh Hùng phải mặc một chiếc áo giáp nặng hơn 4kg, cả trong những ngày tập luyện nắng nóng. Chưa kể, vai Trọng Thủy từng được NSƯT Kim Tử Long diễn thành công trong bản của nhà hát Trần Hữu Trang nên càng khiến anh áp lực hơn vì có thể bị so sánh.

Nghệ sĩ Mạnh Hùng chia sẻ: “Phong cách cải lương Nam và Bắc khác nhau, đạo diễn khác nhau, dù bị so sánh nhưng là nghệ sĩ thì buộc phải thử mới biết độ thành công thế nào. Bản thân tôi cũng không dám xem bản diễn của nghệ sĩ Kim Tử Long vì sợ bị rập khuôn. Tôi phải tham khảo nhiều tài liệu, tư liệu của nhân vật Trọng Thủy để tìm hiểu, phân tích và hòa mình vào nhân vật. Quan trọng là tôi diễn Trọng Thủy một cách mộc mạc nhất, gần với thời đại bây giờ”.

Sau 2 đêm diễn thử chật kín khán giả tại Hà Nội vào ngày 17-18/7 vừa qua, được biết vào đầu tháng 8, Chiếc áo thiên nga sẽ có 10 đêm diễn tại Bắc Ninh. Đây đều là những đêm diễn đã được một đơn vị ký hợp đồng biểu diễn. 

Hoàng Anh
 

 

Công diễn vở “Chiếc áo thiên nga”
 

Go green by switching to Karat Earth Paper Straws! Available in 7.75
 Vở cải lương “Chiếc áo thiên nga” tái hiện lại oai hùng cảnh đại chiến hai nước Âu Lạc - Nam Việt, đồng thời kể chuyện tình yêu trong bối cảnh bi hùng giữa công chúa Mỵ Châu và Trọng Thủ, qua đó làm sống dậy trong người xem một thiên huyền sử.

Tối 18/7, Nhà hát cải lương Việt Nam đã tổng duyệt vở diễn “Chiếc áo thiên nga” của tác giả Nhà viết Kịch Lê Duy Hạnh, chuyển thể cải lương Phan Ngọc Chi; Đạo diễn: NSND Hoàng Quỳnh Mai.

 Theo truyền thuyết kể lại, Triệu Đà, vua nước Nam Việt tại xứ Phiên Ngung, nhiều lần sang đánh chiếm Âu Lạc của Thục Phán An Dương Vương đều bại trận. Triệu Đà nảy ra mưu kế kết tình thông gia khi hỏi cưới người con gái xinh đẹp của Thục Phán là nàng Mỵ Châu của An Dương Vương cho Trọng Thủy, con trai mình. Khi Trọng Thủy nắm được bí mật quân sự của Âu Lạc, Triệu Đà mang quân đánh chiếm nước này. Âu Lạc suy vong, trên đường tháo chạy, An Dương Vương được thần Kim Quy báo cho biết sự phản bội của con gái. Mỵ Châu chết đi nhưng mối tình đẹp giữa nàng và Trọng Thủy vẫn được nhắc đến muôn đời sau.

Một cảnh trong vở diễn

 Tuy nhiên, trong vở diễn “Chiếc áo thiên nga”, tác giả Lê Duy Hạnh, chuyển thể cải lương Phan Ngọc Chi đã thay đổi một số tình tiết như:  tình yêu của Trọng Thủy và Mỵ Châu được khắc họa đậm nét, tội ác đánh cắp bí quyết của nỏ thần và âm vang tiếng Trống Đồng được giao vào tay viên đại thần gian hiểm Nhan Tấn. Viên đại thần này bằng mưu kế đã nắm mọi binh cơ của Âu Lạc, vốn đang an hưởng thanh bình sau giai đoạn dài chiến tranh và hoàn toàn mất sức đề kháng trước kẻ thù. Nàng Mỵ Nương xinh đẹp và chàng thái si tình Trọng Thủy  chỉ là hai con cờ của cuộc hôn nhân đầy toan tính.

Vở diễn quy tụ  các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Cải lương Việt Nam như: NSƯT Trọng Bình trong vai Thục phán An Dương Vương, Thùy Dung vai công chúa Mỵ Châu, Tuấn Anh vai tướng quân Cao Thục, NSƯT Mạnh Hùng vai Trọng Thủy, NS Anh Tuấn vai vua Triệu Đà, NS Hoa Mai vai quận chúa Hoàng Dung, NS Văn Thuật vai Nhan Tấn…  

Vở "Chiếc áo thiên nga" sẽ được tiép tục công diễn trong thời gian tới.

N.Thủy

 


 



Nguồn tin: tcgd theo BGT - HNT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.