00:19 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 85


Hôm nayHôm nay : 259

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 389941

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20667720

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Đào tạo nhân tố mới, trẻ cho Đờn ca tài tử Cần Thơ

Đăng lúc: Thứ năm - 19/10/2017 19:08 - Đã xem: 1026
dctt

dctt

Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ vừa khảo sát hoạt động Đờn ca tài tử (ĐCTT) tại 9 quận, huyện của thành phố. Đây là động thái nhằm củng cố phong trào ĐCTT, thực hiện Đề án “Bảo vệ và phát huy nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ tại TP Cần Thơ, giai đoạn 2016 - 2020”, cũng như tạo nền tảng cho Festival ĐCTT quốc gia năm 2020 được tổ chức tại Cần Thơ. Trao đổi sau đợt khảo sát, ông Huỳnh Nhật Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, thông tin:

- Hiện tại, trên địa bàn TP Cần Thơ có khoảng 285 Câu lạc bộ (CLB) ĐCTT; trong đó có: 65 CLB mạnh, 115 CLB khá, 79 CLB trung bình và 29 CLB yếu. Có 4 Nghệ nhân ưu tú, khoảng 40 thành viên dưới 18 tuổi đang sinh hoạt trong các CLB (trong đó có 38 người ca và 2 người đờn).

Ước tính, tổng dân số Cần Thơ khoảng 1,4 triệu người, nhưng chỉ có khoảng 40 thành viên dưới 18 tuổi tham gia sinh hoạt ĐCTT. Theo tôi, đây là con số còn khiêm tốn!

* Xin ông nói rõ hơn về những khó khăn của phong trào ĐCTT Cần Thơ hiện nay?

- Đa phần các CLB ĐCTT của 9 quận, huyện đều có nghệ nhân ca nhưng lại khan hiếm nghệ nhân đờn. Hầu hết các địa phương đều thiếu cơ sở vật chất như: không có địa điểm sinh hoạt cố định; nhạc cụ, âm thanh, ánh sáng đa phần là của thành viên CLB… Kinh phí cho hoạt động ĐCTT của các địa phương còn rất thấp, không đảm bảo cho việc đầu tư tổ chức các hoạt động định kỳ. Công tác vận động xã hội hóa gặp nhiều khó khăn.

Nghệ nhân của các CLB đa phần lớn tuổi, sức khỏe yếu, không thể đảm bảo xuyên suốt hoạt động của CLB. Số nghệ nhân khác do khó khăn về kinh tế, phải làm thêm kiếm sống, học sinh thì bận học… nên hạn chế việc tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo, truyền nghề và sinh hoạt thường xuyên theo quy định của các CLB hay các chương trình của địa phương tổ chức. Mặt khác, các nghệ nhân sinh hoạt ĐCTT còn hạn chế về nhịp, không nắm vững 20 bài bản Tổ, do chưa qua đào tạo, chủ yếu thích, tự học hỏi và đờn, hát theo quán tính nên dần thành thói quen khó khắc phục.

Bên cạnh đó, thực trạng nhu cầu giải trí về tinh thần ngày nay rất phong phú và đa dạng, giới trẻ đa phần thích tân nhạc, ĐCTT ngày càng ít người thưởng thức.

ĐCTT phục vụ du khách tại Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền 2017. Ảnh: DUY KHÔI

* Dù vậy, Cần Thơ vẫn có những điểm sáng về ĐCTT. Ông ghi nhận điều này thế nào trong đợt khảo sát vừa qua?

- Đúng vậy, khó khăn có nhiều nhưng cũng có không ít nghệ nhân luôn nuôi nấng niềm đam mê, cố tâm “gìn vàng giữ ngọc” cho ĐCTT.

Gần đây, nổi lên nhiều “lò” ĐCTT hoạt động khá hiệu quả. Đơn cử như Trung tâm Văn hóa- Thể thao (VH-TT) quận Thốt Nốt có 2 lớp dạy ca tài tử, cải lương cho người lớn và trẻ em dưới 18 tuổi, tổng số học viên là 20 người do Nghệ nhân ưu tú Kiều Nga truyền nghề.  Ở một số phường của Thốt Nốt như Trung Kiên, Thới Thuận… các nghệ nhân đờn lớn tuổi cũng mở lớp dạy đờn và ca tại nhà riêng. Còn ở Trung tâm VH-TT huyện Thới Lai có nghệ nhân đờn Hai Lợi dành nhiều thời gian và tâm huyết để tìm kiếm, truyền dạy cho thế hệ kế thừa… Với nghệ nhân trẻ Nguyễn Văn Cường (Trung tâm VH-TT huyện Phong Điền), anh luôn tìm kiếm những nhân tố năng khiếu để truyền dạy kinh nghiệm đờn ca, tạo nguồn cộng tác viên cho đơn vị mỗi khi có liên hoan, hội thi, hội diễn.

Ngoài ra, còn có một số mô hình tiêu biểu đáng ghi nhận như ở CLB ĐCTT Mỹ Nương (Trung Kiên- Thốt Nốt), sinh hoạt mỗi tối tại quán cà phê của Chủ nhiệm CLB, bà con đến xem rất đông. Hay CLB ĐCTT xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ), sinh hoạt tại quán cà phê của Chủ nhiệm CLB, được tài trợ âm thanh, ánh sáng, và có cả sân khấu biểu diễn. CLB ĐCTT Hương Quê (huyện Phong Điền) đã xây dựng một mô hình sinh hoạt, truyền nghề khá hay: Mỗi tháng sinh hoạt một lần; mỗi lần sinh hoạt, các hội viên tập hát một bài tài tử nằm trong 20 bài bản Tổ, hạn chế hát vọng cổ nhịp 32, đặt yếu tố ca tài tử lên trên hết.

* Cần Thơ là vùng đất có truyền thống ĐCTT. Bức tranh ĐCTT hiện tại còn nhiều gam màu tươi sáng. Vậy, địa phương sẽ làm gì để vực dậy phong trào này, thưa ông?

- Theo tôi, điều quan trọng nhất là củng cố phong trào theo hướng nâng chất, không chạy theo số lượng. CLB nào hoạt động hiệu quả thì duy trì còn nếu hoạt động không hiệu quả hay ít thành viên thì nên gom lại để tập trung cải thiện chất lượng. Mỗi CLB ĐCTT ở ấp, khu vực, chọn từ 1- 2 nghệ nhân nổi trội để thành lập một CLB nòng cốt trực thuộc Trung tâm VH-TT quận, huyện, nhằm bồi dưỡng chuyên môn cũng như truyền nghề, tạo nguồn cho đơn vị tham gia giao lưu, liên hoan tại địa phương, tham gia hội thi, hội diễn cấp thành phố.

Các địa phương tiếp tục rà soát hoạt động này ở địa phương mình, xem có bao nhiêu nghệ nhân đờn và mỗi nghệ nhân chơi được mấy loại nhạc cụ; tìm nhân tố mới để tạo nguồn cho địa phương, nhất là những cá nhân biết hát và đờn dưới 18 tuổi, đặc biệt là nghệ nhân đờn. Từ đó xây dựng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho các CLB. Các quận, huyện cũng cần thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các CLB ĐCTT với nhau để tăng tính đoàn kết, tạo sân chơi và sức lan tỏa cho phong trào.

Chúng tôi khuyến khích các CLB ĐCTT đăng ký chương trình biểu diễn nghệ thuật thời lượng khoảng 60 phút để biểu diễn phục vụ du khách tại Bến Ninh Kiều vào tối thứ bảy hằng tuần. Biểu diễn ĐCTT cũng cần các địa phương quan tâm, hỗ trợ đưa vào các khu du lịch, vừa quảng bá đến du khách, vừa tạo sân chơi, tăng thu nhập cho nghệ nhân. Bên cạnh đó, việc rà soát, đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú sẽ được chú tâm.

Cần Thơ sẽ đăng cai Festival ĐCTT quốc gia vào năm 2020. 20 tỉnh, thành Nam bộ sẽ hội ngộ và đến 9 quận, huyện biểu diễn và giao lưu. Vì vậy, ngay thời điểm này, các CLB trên địa bàn TP Cần Thơ cần củng cố hoạt động, nhằm mang đến cho các tri kỷ, tri âm những ấn tượng đẹp.

* Xin cảm ơn ông!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.