14:28 PST Thứ bảy, 14/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 95

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 91


Hôm nayHôm nay : 18395

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 277914

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21190260

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

Xem tiếp...

NGHỀ THẦY

Đăng lúc: Chủ nhật - 20/11/2016 01:36 - Đã xem: 1039
NGHỀ THẦY

NGHỀ THẦY

“Thầy học là người thay quyền cha mẹ mà dạy dỗ ta được nên người tử tế. Vậy ta phải yêu mến thầy học cũng như yêu mến cha mẹ”.

Đoạn trên nằm trong sách “Luân lý giáo khoa thư”, cuốn sách giáo khoa mà những học sinh Việt Nam đầu thế kỷ XX đều phải học qua.

Sự tôn trọng phẩm giá người thầy luôn đi cùng với một tinh thần khuyến học căn bản, một khát vọng phát triển lành mạnh của xã hội. Trong sách “Việt Nam phong tục” của học giả Phan Kế Bính, đoạn viết về tương quan thầy trò cho thấy cái tinh thần “hãy yêu lấy thầy” được biểu hiện cụ thể qua một thứ lễ bắt buộc, chuyển hóa qua sự đáp đền vật chất: “Học trò học nghề hay học chữ, ở với người dạy cho mình đều có nghĩa là thầy trò. Học trò phải kính trọng thầy, phải quý mến thầy, mà nhất là thầy dạy học chữ phải kính trọng hơn nữa. Học trò khi mới vào học gọi là nhập môn, phải kiếm buồng cau, lạy yết kiến thầy hai lạy. Lúc học gặp khi mồng năm ngày Tết như Tết Nguyên đán, Tết Thanh minh, Tết Đoan dương, Tết Trung thu, mùa nào thức ấy, hoặc cặp gà thúng gạo, hoặc đường mứt bánh trái, hoặc dăm ba quan tiền tùy tình đa thiểu mà đem đến lễ thầy”.

Bởi trong quá khứ, không gian giáo dục còn hạn chế (các trường học lớn chỉ có thể có ở kinh thành) nên việc những nhà Nho mở lớp trong sân đình, trong vườn nhà, tựu trò mỗi buổi dạy dăm bảy đứa, trải chiếu mà dạy học là hình thái “trường lớp” phổ biến. Thế nhưng, việc giữ mối đạo lý trong quan hệ thầy trò được kiểm soát, coi trọng.

Các thầy đồ ngày xưa mà ta bắt gặp trên các tranh vẽ, tranh khắc thường mang một hình tượng gầy nhom, khắc kỷ nhưng toát ra vẻ uy nghiêm kiêu hãnh. Sự nhân đức, mô phạm trong khổ hạnh của người thầy được người dân trọng vọng, yêu mến. Trách nhiệm của môn sinh với thầy học chẳng khác nào trách nhiệm con cái với cha mẹ...

Nhưng cũng cái “thiết chế”, tập tục cũ đã sinh ra tiêu cực. Cụ Phan Kế Bính gọi đó là “thói dở”. Rằng, những ông “thầy đồ quèn học hành chưa hiểu vỡ mạch sách, văn chương chưa thuộc đủ lề lối mà đi về những vùng quê để tìm nơi thiết trướng gõ đầu trẻ dám lên mặt đạo mạo” để khi nào nhà có tang ma hiếu hỉ đều bắt đồng môn gánh vác, ấy là “cái mọt của thiên hạ”.

Hóa ra, cái dấu hiệu “thương mại hóa giáo dục” đã có từ ngàn xưa, trong nền giáo dục ảnh hưởng Nho học chứ không phải tới xã hội thị trường mới có. Tuy nhiên, cũng ngay từ thời ấy, đó là hiện tượng bị lên án; trái lại, những minh sư có lý tưởng luôn được trọng vọng, bởi đó là những người đứng ở trung tâm của sự kiến tạo phát triển đất nước: lương sư hưng quốc.

Nhưng làm lương sư - nghề làm thầy chân chính - nói như nhà nghiên cứu Hoàng Xuân Việt trong cuốn “Gương thầy trò” thì phải chuẩn bị một tâm thế mình đang làm cái “nghề bạc”: “Tự bản chất của nghề là bạc do lòng người ít biết ơn. Bạc tự bản chất vì hễ làm thầy là cho, mà chỉ lãnh lại tượng trưng thôi. Tượng trưng đây là thù lao theo luật công bằng. Dạy học, không phải thương mãi nên không nhắm lời lãi được. Trừ trường hợp ai muốn thương mãi nghề làm thầy. Bạc do lòng người ít biết ơn, vì tri ân là một đức tính họa hiếm chỉ có trong những góc tâm hồn cao thượng thôi…”.

Vai trò của nghề thầy không thay đổi, thậm chí được đặt ở vị trí cao hơn trong xã hội kinh tế tri thức. Chế độ thu nhập cho nghề thầy cũng được cân đối ở mức “thực tế” hơn để bảo đảm “có thực mới vực được đạo”. Nhưng không hẳn là đã ổn, đã công bằng so với các ngành nghề chăm lo an sinh khác trong xã hội. Từ đó, phát sinh những ngôi trường thương mại hóa giáo dục một cách bất kể cứu cánh giáo dục hay những người thầy theo “thói dở” cũng nhiều.

Lương sư hôm nay có thể không còn mang hình ảnh khổ hạnh như năm xưa nhưng điều đó không nói lên hết những khắc khoải ưu tư trên hành trình tải đạo, tải tri thức và những giá trị sống tốt đẹp giữa lòng một xã hội thị trường đầy giông bão.

Nguyễn Vĩnh Nguyên

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Vũ Luân lên tiếng về tin đồn tẩy chay gameshow truyền hình

Xuất hiện trong chương trình Tinh hoa hội tụ, nghệ sĩ Vũ Luân đã có những trải lòng về sân khấu cải lương. Anh cũng lên tiếng về thông tin tẩy chay gameshow mà nhiều người đồn đoán.

 

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

 

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.