07:08 PST Thứ bảy, 19/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 122

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 7202

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 337662

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14865166

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

NSND Ngọc Giàu: "Khó mà thanh thản khi nghĩ đến nghề"

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/12/2018 11:36 - Đã xem: 435
NG

NG

Ngày 13-12, Sở Văn hóa -Thể thao TP HCM tổ chức họp báo giới thiệu 7 hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương. NSND Ngọc Giàu có những tâm sự về nghề nghiệp mà theo bà khó mà thanh thản.

.

 

 

NSND Ngọc Giàu: Khó mà thanh thản khi nghĩ đến nghề - Ảnh 1.

NSND Ngọc Giàu

Bà trăn trở với sự khó khăn của sân khấu cải lương khi lực lượng soạn giả và đạo diễn chuyên nghiệp ngày càng thưa thớt. "Tuy nhiên, có một hiện tượng lạ, trong hoàn cảnh không mấy lạc quan, số lượng đoàn hát xã hội hóa ngày một nhiều. Sau sân khấu Lê Hoàng, Kim Tử Long, đã có thêm Chí Linh – Vân Hà, Vũ Luân cùng hòa vào việc làm cho sân khấu sáng đèn. Điều quan trọng, họ là những người có tần suất hoạt động dồi dào và ngày càng chinh phục được giới chuyên môn lẫn khán giả bởi sự năng động đáng khen. Đội ngũ tác giả nữ của sân khấu TP HCM cũng đã có nhiều ngòi bút khả quan" – NSND Ngọc Giàu vui mừng chia sẻ.

Theo bà, ngoài nữ soạn giả đầu tiên của cải lương là NSND Bảy Nam, sau này tiếp nối có thêm soạn giả Nhị Kiều, thì những năm gần đây đã xuất hiện thêm Võ Tử Uyên, Tô Thiên Kiều, Hà Nam Quang, nữ đạo diễn thì có Ca Lê Hồng, Hoa Hạ, Nguyễn Thị Minh Ngọc, Kim Phương, Hồng Dung….đã "tả xung hữu đột", tạo thêm nhiều vở diễn đậm chất nữ tính cho cải lương.

NSND Ngọc Giàu: Khó mà thanh thản khi nghĩ đến nghề - Ảnh 2.

NSND Ngọc Giàu và NS Kiều Mai Lý

Theo NSND Ngọc Giàu, để có kiến thức đủ trở thành tác giả, những ngòi bút chuyên viết về cải lương phải phải học hỏi, nghiên cứu và làm việc không ngừng. "Điều đáng quý từ các nữ soạn giả trẻ và nữ đạo diễn là cái tâm làm nghề vô cùng trong sáng. Thu nhập của nghề soạn giả cải lương hiện rất thấp do hoàn cảnh kinh tế và cách thức tổ chức. Nhuận bút vở diễn không được trả theo tổng doanh thu 6% một suất, mà thường chấp nhận mua đứt bán đoạn. Dù biết rằng nghề sáng tác và dàn dựng không thể đảm bảo một cuộc sống đầy đủ để họ yên tâm với nghề. Nhưng rồi họ vẫn tiếp tục sáng tác. Tình yêu của họ dành cho bộ môn nghệ thuật truyền thống khiến cho tôi vô cùng ngưỡng mộ. Theo tôi muốn cứu và đưa cải lương đến với công chúng trẻ, thì phải đầu tư cho khâu sáng tác, bởi đó là xương sống của sàn diễn"- NSND Ngọc Giàu nhấn mạnh.

Bà bày tỏ sự ngao ngán khi hiện nay, các khâu sân khấu cải lương đều không làm theo bài bản. Qua liên hoan cải lương mà báo chí và nghệ sĩ đồng nghiệp phản ảnh, bà cho rằng không thể chấp nhận kiểu đạo diễn làm ăn chụp giật 3-5 ngày dựng một vở, diễn viên không thuộc kịch bản nên diễn sâu không và cứ thế nhân vật hời hợt… "Sân khấu luôn đòi hỏi có tiếng nói đổi mới, đọng lại điều gì nơi người xem khi cuộc sống đương đại đã bị bỏ quên trong sáng tác của đội ngũ cầm bút. Muốn chào mừng một thế kỷ sân khấu nhưng tiền đồ của sân khấu lại quá tối, không có lực lượng kế thừa để đặt niềm tin thì xem như khó mà thanh thản khi nghĩ đến nghề" – NSND Ngọc Giàu kiến nghị việc phải đầu tư cho đội ngũ sáng tác, đó là điều tất yếu.

NSND Ngọc Giàu: Khó mà thanh thản khi nghĩ đến nghề - Ảnh 3.

NSND Ngọc Giàu và NS Thy Trang trong vở "Nửa đời hương phấn"

Tác giả Võ Tử Uyên bắt đầu viết bài vọng cổ đầu tiên năm lớp 12 – 1992, sau đó gửi đến đài phát thanh, đài truyền hình và được sử dụng năm 1997. Trong thời gian học đại học, cô sáng tác vở "Duyên tình lạc bến". Vài năm sau viết tiếp vở "Người chị và mấy đứa em". Năm 2011, cô được đánh giá cao qua vở "Bến nước Ngũ Bồ". Nhưng trước đó đã tạo được sự chú ý qua một loạt kịch bản "Gió thổi bên sông" (video cải lương đặt hàng, Vũ Linh, Tài Linh diễn), "Con yêu", "Một kết cuộc" (chuyển thể kịch của Hoài Ân. HTV dàn dựng với sự tham gia của các nghệ sĩ: Trinh Trinh, Ngân Tuấn, Trọng Nghĩa), "Em tôi" (HTV dàn dựng với Quế Trân, Tấn Giao, Võ Minh Lâm)….

Soạn giả Tô Thiên Kiều sinh ra trong gia đình truyền thống có cha là soạn giả Linh Quân. Cô quyết tâm nối nghiệp cha. Cô đã được soạn giả Hoàng Song Việt chỉ dẫn để tiếp cận với nghề sáng tác. Đến nay, cô cũng đã có hơn 10 kịch bản cải lương và biên tập cho nhiều chương trình cải lương của các nghệ sĩ nổi tiếng.

Soạn giả Hà Nam Quang là một tên tuổi lớn trong giới cổ nhạc tại miền Tây. Mặc dù sinh sống tại An Giang nhưng bà vẫn không luôn hướng tới những hoạt động cải lương chuyên nghiệp. Đến nay, Hà Nam Quang đã sáng tác hơn 20 vở diễn, cùng hàng trăm bài ca cổ được khán thính giả yêu thích.

 
Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.

 

Cải Lương Một Thời Thịnh Suy

Thập niên 1960 thế kỷ trước có thể coi là thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương Sài Gòn và miền Nam nói chung. Trong năm 1966, toàn miền Nam có 92 gánh cải lương lớn nhỏ, trụ ở Sài Gòn và các tỉnh. Báo Chánh Đạo số tất niên chốt hạ bằng một câu: “Đi đâu cũng gặp hát cải lương!”.

 

Cải Lương Rực Rỡ Thời Vàng Son

Thời hoàng kim, cải lương đi vào đời sống người dân bằng sức sống mạnh mẽ, lan tỏa rộng khắp làng xóm, phố phường, làm sinh động không gian sinh hoạt văn hóa nghệ thuật từ thành thị đến nông thôn. Từ sân khấu cải lương đã tạo nên những lớp nghệ sĩ tài danh mà tên tuổi sống mãi với thời gian.