19:39 PDT Thứ sáu, 24/09/2021
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 207


Hôm nayHôm nay : 39936

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 869438

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 39464636

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào...

Xem tiếp...

Ngẫm về tiếng cười

Đăng lúc: Thứ tư - 10/05/2017 08:03 - Đã xem: 2017
TT-TG

TT-TG

Tiếng cười vốn dĩ phải mang lại cho nhân gian những niềm vui, nhưng giờ đây tiếng cười đang gây nên những nỗi buồn cho xã hội.

Luôn cần tiếng cười

Cuộc đời làm sao thiếu được tiếng cười, nhất là khi ai đó gặp phải chuyện buồn, rất buồn thì tiếng cười lại càng phát huy được thế mạnh.

Tiếng cười có thể không giúp con người ta xua tan nỗi buồn nhưng chí ít cũng có thể tạo một nụ cười trong những lúc bi quan chán chường nhất của cuộc đời. Như thế còn quý hơn vàng. Chả thế các cụ mới truyền dạy lại cho con cháu câu thành ngữ “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”.

Nhưng đồng thời các cụ ta cũng truyền dạy lại câu thành ngữ “Đúng lúc đúng chỗ”. Vì thế mà tiếng cười chả bao giờ thiếu trên khắp nhân gian này.

Ở đất Bắc Giang tồn tại một loại làng truyền thống đặc biệt. Không phải một làng quan họ cổ vốn phổ biến ở vùng này, cũng chẳng phải ca trù, hát ống hay một thứ làng nghề truyền thống nào khác, mà là nói, làng nói phét, được gọi là nói khoác.

Những năm 1980 thêm một cách gọi là làng cười do nhà nghiên cứu văn hóa Kinh Bắc Nguyễn Đình Bưu đặt. Không chỉ có 1 làng, Bắc Giang có tới 8 làng, nổi nhất vẫn là Hòa Làng, Dương Sơn và Tiên Lục.

Những mẩu chuyện được nhà nghiên cứu Trần Quốc Thịnh ghi lại: “Quan châu Lạng Giang vốn hách dịch, vừa về trị nhậm nghe tin Hòa Làng nói khoác có ca mới về thị sát.

Đến địa phận Hòa Làng thấy một bác nông dân vác cuốc thăm đồng, y dừng ngựa hỏi: Này thằng kia, tao nghe làng mày nói khoác có ca, hãy nói tao nghe! Bác nông dân đáp: Mời quan vào chỗ mát này, con nói quan nghe có hàng tháng cũng không hết. Quan châu xuống ngựa, cùng tùy tùng và bác nông dân vào điếm, bác kính cẩn: Bẩm quan lớn đèn trời soi xét, con cũng nói phét thôi, chứ con biết gì mà nói”.

Tiết mục “Cu sứt huyện Tề”.

Dân làng Tiên Lục cắt nghĩa cái tên của mình thế này: “Sở dĩ có đất cho bàn dân thiên hạ ở là vì làng Tiên Lục chúng tôi. Lục là lục địa, tiên là có trước. Tiên Lục là đất có từ trước, có tiên thì mới có hậu chứ? Đất thiên hạ đều có sau đất Tiên Lục tôi cả”.

Làng Tiên Lục nổi tiếng khắp nơi vì có cây dã hương ngàn năm tuổi hàng chục người ôm không hết, dân làng tự hào lắm, một trong những câu chuyện ở Tiên Lục về cây dã hương: “Cây dã làng tôi ở đất Bắc mà rễ nó vào tới tận kinh đô nhà vua ở xứ Huế xa xôi. Chuyện thật đấy, ai tin không, vào hỏi vua Tự Đức”.

Sự thật được dân làng giải thích đó là xưa có một vị quan triều Nguyễn đi kinh lý Bắc Kỳ đến thăm cây dã hương Tiên Lục đã chặt một đoạn rễ đem về kinh đô Huế dâng vua…

Có một điểm chung trong các chuyện cười là đại diện cho người dân, sự dí dỏm, hóm hỉnh và thông minh; đồng thời ca ngợi quê hương. Thú vị là, không riêng Bắc Giang, Phú Thọ cũng có làng nói khoác Văn Lang; Quảng Trị có làng nói trạng Vĩnh Hoàng…

Bản chất của tiếng cười ấy được nghệ thuật kịch hát truyền thống như chèo, cải lương khai thác trở thành một thế mạnh. Nhất là chèo đã làm cho yếu tố này trở thành nổi bật: Hề chèo. Khi vào nghệ thuật, tiếng cười phải có nội dung, bố cục, có lớp lang, trong khi vẫn luôn giữ những yếu tố cơ bản như dí dỏm, hóm hỉnh và sâu cay. Rõ ràng, tiếng cười được hình tượng hóa thông qua nghệ thuật nói khoa trương đã là một trong những nét văn hóa truyền thống dân tộc.

Tiếng cười nhảm "lên ngôi"

Cùng sự bùng nổ của các showgame truyền hình thực tế cần sự đối đáp nhanh, hài hước, đề cao yếu tố giải trí, các diễn viên hài lên ngôi. Có thể nói, đây chính là thời các diễn viên hài chạy mệt nghỉ các show truyền hình.

Từng có bài báo cách đây chừng một năm đã tổng hợp và cho biết, đầu năm 2016 có tới 30 chương trình hài đang cùng phát sóng, tập trung chủ yếu trên sóng các nhà đài: VTV, Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Truyền hình Vĩnh Long.

Thử điểm trong trí nhớ của người viết, vốn không là “con nghiện” hài và không phải ngày nào cũng bám riết tivi, tính sơ cũng: “Ơn giời cậu đây rồi”, “Thách thức danh hài”, “Cười xuyên Việt”, “Đấu trường tiếu lâm”, “Làng hài mở hội”, “Ai cũng bật cười”, “Tuyệt chiêu siêu diễn”, “Siêu hài nhí”…

Trường Giang - Trấn Thành trong một chương trình giải trí.

Điểm chung của các chương trình này với tiếng hài mang tinh thần hài của người Việt là cùng tạo nên tiếng cười. Điểm khác biệt dễ thấy là trong khi tiếng hài truyền thống bao hàm sự ý nhị, cân nhắc tính toán trong từng câu chữ thì tiếng hài trên truyền hình hiện nay là sự toàng toạc, ăn nói vô tư thoải mái, gây cười nhiều khi chỉ đơn thuần bằng những hành động, lời nói giống như người ta đưa tay lên cù vào nách.

Điển hình như “Thách thức danh hài”, thí sinh muốn làm gì cũng được nhưng để chiến thắng cần phải vượt qua một điều là phải làm sao để một trong ba vị giám khảo bật cười.

Và có một mô-típ thường xuyên diễn ra và hiệu quả nhất đối với thí sinh là chiêu trò nhắm thẳng vào giám khảo. Thí sinh không ngần ngại bốp chát thẳng những khiếm khuyết cơ thể, hay những điểm yếu nào đó của giám khảo để họ tự cười lẫn nhau, hoặc thậm chí tự cười chính mình. Hệ quả là cả ba giám khảo Việt Hương, Trường Giang và Trấn Thành đều tơi bời với các diễn viên nhưng vẫn hả hê tiếng cười.

Không phải ngẫu nhiên diễn viên hài có thể thoải mái tự tung tự tác theo ngẫu hứng tức thì của chính mình trong khi thực hiện các show truyền hình. Bởi đã là diễn viên, họ luôn phải tuyệt đối tuân theo kịch bản và đạo diễn bất kỳ kịch bản hay hay dở, đạo diễn giỏi hay tồi.

PGS.TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái nhận xét về các diễn viên hài hiện nay trên truyền hình: “Họ diễn hài nhanh như chảo chớp với lối buông tuồng, phóng túng, không cần kịch bản, không cần nội dung. Tình trạng thích gì nói ấy, thích gì làm ấy, mặc kệ hàng triệu khán giả đang xem truyền hình trở nên phổ biến”.

Với một nghệ thuật mà hội đủ tiêu chí như vậy thì nó đã không còn là nghệ thuật, các diễn viên hài trên truyền hình hiện nay đang góp phần làm biến dạng nghệ thuật hài, vốn là tiếng cười rất tinh tế thành một thứ tự nhiên chủ nghĩa, thích thì cười, chọc cho cười, cù cho cười…

Và vì thế sự lên án từ dư luận và công luận ngày một xuất hiện nhiều hơn. Có thể đến lúc này các nhà đài cũng đã thấy mình đang dần chạm ngưỡng ở mức báo động đỏ, Truyền hình Vĩnh Long đã nhanh tay tuýt còi Trấn Thành với tuyên bố đóng cửa diễn viên hài này trên sóng của đài.

Thực tế, không chỉ Trấn Thành mà một diễn viên hài đồng nghiệp khác của anh nếu bị tuýt còi cũng thế, ngang ngửa nhau. Chỉ là Trấn Thành kém chút may mắn khi trong thời gian gần đây dính nhiều “phốt” bên lề sóng truyền hình hơn.

Nghệ sĩ Trấn Thành.

Không phải ai cũng có khả năng tạo được sức hút đối với khán giản nên rõ ràng Trấn Thành và những đồng nghiệp của anh đều là những diễn viên, nghệ sĩ có tài. Vậy tại sao những chỉ trích họ ngày một nhiều hơn? Tại sao họ nhiều khi không tiết chế được bản thân?

Không có lửa sao có khói, không có sự hậu thuẫn, khuyến khích từ nhà sản xuất, nhà đài, làm sao diễn viên dù xuất hiện ở vai trò oai phong là giám khảo, hay ở vị thế của một thí sinh đi thi hoặc người chơi trong một showgame có thể thoải mái, tự do phiêu không cần phanh như vậy?

Cộng thêm nữa, nếu không phải sự hậu thuẫn cho các chương trình giải trí mang yếu tố hài hước thì làm sao có thể có quá nhiều show hài cùng lúc phát sóng, thậm chí chồng chéo trên các kênh trong cùng một thời điểm khiến các diễn viên hài chạy show không còn thời gian để sáng tạo, để nghiên cứu kịch bản và đưa ra những tinh hoa của mình làm đẹp cho nghệ thuật hài và cho cuộc đời.

Thậm chí không loại trừ cả khả năng khi trao cho các diễn viên quá nhiều quyền lực, họ có thể sẽ nghĩ mình làm gì cũng được yêu mến mà đôi khi mất đi sự kiểm soát hoặc tiết chế bản thân. Sự quá đà đã dẫn đến câu chuyện hài nhảm trên sóng truyền hình hiện nay. C

ho nên dù sao, sự việc của Trấn Thành cũng có tác dụng tốt như hồi chuông để các nghệ sĩ biết tiết chế bản thân hơn. Thậm chí, có thể nó sẽ giúp cho nghệ sĩ trưởng thành hơn.

Chỉ nhìn từ cách trả lời về việc bật tắt tivi nếu muốn của Trấn Thành cách đây chưa lâu với việc anh nghiêm túc gửi lời xin lỗi và hứa sẽ thay đổi đã thấy sự cứu vãn cho một tên tuổi có thể sẽ bị scandal nhấn chìm vào sự tẩy chay và dần đi vào quên lãng. Nhưng diễn viên không phải là cách xử lý hiệu quả nhất nạn hài nhảm. Việc buông lỏng quản lý của các nhà đài, để các công ty sản xuất chương trình chủ động, thậm chí thao túng toàn bộ các showgame này đã dẫn tới tình trạng như vậy.

Tiếng cười ngày hôm nay vẫn phải đẹp như tiếng cười từ xa xưa, vẫn luôn phải chứa đựng sự tinh tế cùng những thông điệp làm đẹp tâm hồn người Việt và cuộc sống. Vì vậy, các nhà đài cần có thực quyền sâu hơn ngay từ khâu sản xuất hoặc có sự kiên quyết trong khâu kiểm duyệt trước khi phát sóng.

Cần phát huy sức mạnh của ngành quản lý phát thanh truyền hình cũng như liên kết chặt chẽ với ngành quản lý nghệ thuật biểu diễn để có biện pháp tốt nhất với việc kiểm soát nội dung và xử lý vi phạm.

Nguyễn Quang Long

Nguồn tin: tcgd theo CSTC
Từ khóa:

nhân gian, giờ đây

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào cũng âm thầm đến và lặng lẽ đi chứ không để lại chút hương sắc gì ngoại trừ mấy cái bánh Trung Thu mang về từ siêu thị bán thực phẩm Á châu. Mấy chục năm xa xứ là những nỗi u hoài của một kiếp đời tạm bợ.

 

30 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" của NSƯT Hữu Quốc

Chỉ công bố trên mạng xã hội một ngày, MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" do NSƯT Hữu Quốc khởi xướng với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nổi tiếng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TỔ NGHIỆP NGHỀ CA HÁT NHÂN NGÀY GIỖ TỔ 11, 12, 13 THÁNG 8 ÂM LỊCH HẰNG NĂM.

Từ thuở nhỏ, đại gia đình nghệ sĩ chúng tôi đã từng được ông bà, cha mẹ, cô cậu, chú dì... theo nghiệp dĩ nghề hát từ cuối thế kỷ Thứ XIX (19)... mãi cho đến ngày hôm nay kể về những tập tục truyền thống cổ xưa trong nghề, trong đó quan trọng nhất nhì... đó là Ngày Giỗ Tổ .

 

NSƯT Thoại Mỹ hội ngộ 4 cô đào tại Mỹ

Sang Mỹ trị bệnh, NSƯT Thoại Mỹ đã giao lưu trực tuyến với khán giả tại Atlanta sáng 23-8 (giờ địa phương) để nói về chương trình "Giỗ Tổ sân khấu". Lần đầu tiên cô hội ngộ với các cô đào: Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Đáng…

 

Thực hư chuyện "người nhà thuê chuyên cơ gấp đưa Phi Nhung về Mỹ điều trị Covid-19"

Phía ca sĩ Phi Nhung khẳng định chị vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin người nhà nữ ca sĩ thuê chuyên cơ gấp đưa chị về Mỹ điều trị Covid-19 chỉ là "tin vịt".

 

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ giữ lửa nghề

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều sân khấu đóng cửa, đời sống của nghệ sĩ trẻ tại các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ kịp thời

 

Nghệ sĩ Bạch Mai cả đời tận hiến

Thông tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời do đột quỵ đã khiến khán giả mộ điệu sân khấu cải lương tuồng cổ và nghệ sĩ đồng nghiệp bàng hoàng và thương xót

 

Nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai qua đời sau thời gian điều trị Covid-19

Gia đình đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long vừa báo tin nghệ sĩ, soạn giả Bạch Mai đã qua đời sau thời gian điều trị bệnh Covid-19, thọ 73 tuổi

 

NSND Thanh Nam: Lời khen, chê của khán giả quan trọng lắm!

Ông luôn nói đời nghệ sĩ có ăn cơm Tổ mới hiểu hết nỗi niềm và tiết lộ sau đại dịch Covid-19 sẽ góp sức thúc đẩy sàn diễn cải lương sáng đèn

 

NSƯT Ngọc Khanh: Có con nước nào chảy ngược dòng sông

Định mệnh có lẽ đã được chọn cho Khanh từ ngày cô bé bò đến tay cha. Có con nước nào chảy ngược dòng sông. Và nếu không phải Khanh, thì ai sẽ là người gầy dựng Đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh - đã hoạt động từ năm 1990 cho đến bây giờ.

 

Sân khấu phải mang hơi thở cuộc sống

Khi kịch bản về đề tài hôn nhân, gia đình không còn đi vào lối mòn do cách viết, cách bố cục và tư duy dễ dãi như trước, sẽ là tiền đề để các đạo diễn hào hứng tiếp tục chinh phục đề tài này trên sân khấu

 

Nghệ sĩ Giang Còi muốn được an táng cùng tràng pháo tay của những người yêu mến

Tang lễ nghệ sĩ Lê Hồng Giang (nghệ danh Giang Còi) được tổ chức trong sáng 5-8 với quy mô gia đình, chỉ có người thân

 

NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn qua đời - Ca sĩ Phi Hải qua đời ở tuổi 50

Anh Nguyễn Bảo, con trai NSƯT - nhạc sĩ Khải Hoàn, cho biết cha anh đã qua đời lúc 1 giờ ngày 31-7 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, thọ 68 tuổi.

 

Nghệ sĩ Minh Cảnh, Lệ Thủy giúp đồng nghiệp nguy kịch trong mùa Covid

Sáng 22-7, hai nghệ sĩ tài danh thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương đã đứng ra kêu gọi quyên góp giúp đỡ hai nghệ sĩ bệnh tật đang nguy kịch.

 

Nghệ sĩ tiếc thương cô đào Kim Phượng của gia tộc Huỳnh Long

Sáng 26-7, các nghệ sĩ sân khấu cải lương tuồng cổ và một số nghệ sĩ hải ngoại đã bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của nghệ sĩ Kim Phượng - thành viên của đại gia đình cải lương tuồng cổ Huỳnh Long.

 

SÂN KHẤU CẢI LƯƠNG NGÀY NAY

Không thể phủ nhận nghệ thuật cải lương đã thừa hưởng di sản được hun đúc bằng chính quá trình lao động nghệ thuật đáng nể của thế hệ nghệ sĩ đi trước.