02:27 PST Thứ tư, 13/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 82

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 1438

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 310221

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20588000

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Những ca sĩ lỗi thời

Đăng lúc: Thứ tư - 23/11/2016 20:44 - Đã xem: 1814
ca sĩ Ngọc Sơn

ca sĩ Ngọc Sơn

Từng là ca sĩ ngôi sao, sống bằng hào quang cũ, họ không thích ứng được với thế giới showbiz hôm nay - nơi công chúng trẻ đang có những thần tượng khác, thị hiếu âm nhạc khác

Khi ca sĩ Ngọc Sơn cất giọng hát, khán giả cảm nhận được chất giọng của “ông hoàng nhạc sến” ngày nào sau bao nhiêu năm vẫn không hề suy suyển. Ấy vậy mà Ngọc Sơn nay đã thuộc về giọng ca dĩ vãng trong thị trường ca nhạc đang đổi thay từng ngày. Ngọc Sơn là ca sĩ tiêu biểu cho nhiều ngôi sao khác thuộc về quá khứ ở thị trường nhạc Việt hiện nay.

“Chỉ còn lại chăng dư âm thôi”

Dù “giọng ca của lượng ca sĩ mới còn lâu mới theo kịp thế hệ ngôi sao trước đây”, như lời nhạc sĩ Lê Quang nhận định, nhưng sự bùng nổ của ca sĩ trẻ, âm nhạc chạy theo xu hướng của thế giới và một thế hệ người nghe nhạc mới của showbiz khác lạ đã nhanh chóng khiến lớp ca sĩ ngôi sao ngày nào trở nên lỗi thời.

Trong một chương trình truyền hình, các giọng ca như Siu Black, Hồng Hạnh, Quang Lý, Ngọc Sơn cùng được mời ngồi “ghế nóng” giám khảo và song ca cùng một giọng ca trẻ tham dự chương trình. Quang Lý dù đã ở cái ngưỡng lục tuần vẫn sở hữu giọng hát kinh viện đầy mê hoặc. Siu Black vẫn tràn đầy năng lượng trong mỗi tiết mục trình diễn. Hồng Hạnh vẫn còn nguyên sự nồng nàn trong các bản tình ca và Ngọc Sơn thì không có “phốt” nào trong giọng hát của mình. Dù vậy, khi đứng cạnh những giọng ca trẻ, đôi lần các ngôi sao ấy tỏ ra lúng túng.

Hồ Ngọc Hà kết hợp với Noo Phước Thịnh để làm mới mình trong mắt khán giả trẻ hôm nay. Trong ảnh: Tiết mục song ca “Mình thích là mình yêu thôi” Ảnh: NGUYỄN BÁ NGỌC
Hồ Ngọc Hà kết hợp với Noo Phước Thịnh để làm mới mình trong mắt khán giả trẻ hôm nay. Trong ảnh: Tiết mục song ca “Mình thích là mình yêu thôi” Ảnh: NGUYỄN BÁ NGỌC

Họ không thể thuộc hết lời bài hát mới, hát sai giai điệu một ca khúc mới, lọng cọng trong vũ đạo được dàn dựng cho hợp với ca khúc mang phong cách trẻ trung. Chưa kể phần giao lưu với bạn diễn cũng có phần gượng gạo vì sự cách biệt tuổi tác quá lớn mà lại phải vào vai yêu đương. “Ca khúc mới quá, chưa nghe bao giờ” hay “Chỉ mới được nghe một lần khi lên sân khấu” là lời giải thích chung cho sự lúng túng của các ngôi sao xưa. Dù có thời gian để tập luyện nhưng việc tiếp cận rồi thẩm thấu những gì mới mẻ rõ ràng là một thách thức cho những người lớn tuổi” - ca sĩ Quang Lý tâm sự. Đây cũng là lý do khi một tiết mục biểu diễn cần có phần nhảy minh họa, các ca sĩ này đều phải từ chối vì cho là “khó”.

Ngược lại, khi tham gia biểu diễn, ca sĩ trẻ luôn thuộc ca khúc “hit” (ăn khách) của thế hệ tiền bối như thể họ đã biểu diễn nhiều lần. Không chỉ vậy, họ còn học cả phần biểu diễn của bậc tiền bối - những điều đã từng giúp cho những giọng ca ngôi sao này trở nên nổi bật và khác biệt. Hình ảnh quá khác biệt đó của ngôi sao thuở xưa và ca sĩ trẻ hiện nay khiến nhiều khán giả thấy tiếc vì như vậy họ không giữ được vị trí của mình lâu bền trên thị trường giải trí.

Không thể làm gì khác

Thực tế cho thấy ở showbiz, “trở thành ngôi sao đã khó, giữ được vị trí ngôi sao lại còn khó hơn” - ca sĩ Quang Dũng nói. Điều này dễ hiểu và cũng lý giải cho việc nhiều ngôi sao tên tuổi đã dần mất dấu khỏi thị trường âm nhạc.

Dễ hiểu khi sản phẩm âm nhạc là phương tiện nhắc nhớ đến tên tuổi của một giọng hát nhưng nhiều ca sĩ ngôi sao trước đây không còn mặn mà với điều đó. Đến nay, ca sĩ Lam Trường gần như không còn xuất hiện trên thị trường âm nhạc. Thậm chí, anh chuyên tâm cho sở thích chụp hình còn hơn cả sự nghiệp ca hát của mình, chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trong vài chương trình với vị trí khách mời. Tuyệt nhiên không có sản phẩm âm nhạc nào ra đời, Lam Trường gần như bị lãng quên.

Cũng có những ca sĩ nỗ lực bằng nhiều cách khác nhau như làm giám khảo để mọi người nhớ đến mình, nhất là giới trẻ. “Khán giả hiện nay chủ yếu ở độ tuổi dưới 20, thậm chí lớp 9x cũng đã gọi là “già” nên MTV hay những giọng ca cùng thời “về vườn” là đúng rồi” - nhóm MTV lý giải. Chị Yến Hương (Giám đốc Công ty Truyền thông MayQ) nói: “Khán giả thời nay thích trẻ trung. Bản thân tôi là người tổ chức sự kiện nên cũng muốn giữ những giá trị cũ nhưng thật lòng mà nói giá trị cũ không có nhiều sức hút với nhu cầu giải trí của khán giả trẻ hiện tại”.

Thời nào khán giả nấy, nhiều ca sĩ thời trước đã không thể theo kịp xu hướng âm nhạc hiện tại, dù nhiều ca sĩ vẫn nỗ lực không ngừng. Ca sĩ Đan Trường hay Đức Tuấn vẫn miệt mài thay đổi bản thân, thậm chí hát cả nhạc EDM để đến gần với khán giả trẻ nhưng họ đã không thành công.

Mỹ Tâm được đánh giá là “vẫn còn nguyên sự năng động”, như nhận xét của ca sĩ Phương Thanh, nhưng những sản phẩm của Mỹ Tâm cũng “mờ nhạt” dần trên thị trường dù giọng hát của chị vẫn rất tuyệt. Các sản phẩm âm nhạc của Mỹ Tâm hiện tại không thua kém các sản phẩm âm nhạc thời kỳ đỉnh cao của cô trước đây nhưng lại thiếu hiện đại. “Thực ra, chúng tôi cũng không thể làm gì khác hơn. Nếu mải miết chạy theo thị hiếu khán giả như nhiều ca sĩ trẻ cũng không được vì ai cũng có một vị trí nhất định nên làm gì cũng phải đúng và phù hợp nữa” - ca sĩ Quang Dũng nói .

Ca sĩ Cẩm Ly thốt lên: “Có lẽ chúng ta cũng phải chấp nhận sự thay đổi của thời đại. Mình cứ là cơm canh truyền thống trong phần ăn Tây hóa của khán giả thời nay thôi”.

Cách biệt thế hệ

Giới chuyên môn nhận định rằng ngôi sao trước đây không cầu tiến và có tư tưởng “muốn được bình an” nên họ thường thấy hài lòng với những gì đang có. Điều đó giúp cho con đường họ đi chậm lại, yên bình hơn nhưng cũng đồng nghĩa dễ bị biến mất hơn. Nhạc sĩ Minh Vy lý giải: “Con đường tìm kiếm vị thế của lớp ca sĩ trước đây là một hành trình rất dài nên khi có được vinh quang, ai cũng thấm mệt. Đa phần ca sĩ cho phép bản thân được nghỉ ngơi. Vả lại, trong cuộc đua với những người trẻ, đối với họ đó là chặng đua không cân sức khi khả năng thích ứng thị trường, tích hợp với thị hiếu người nghe của thế hệ trước đã khác nhiều so với hiện nay. Sự cách biệt thế hệ là một rào cản”.

Thùy Trang

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.