21:53 PDT Thứ năm, 18/10/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 108

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 102


Hôm nayHôm nay : 17628

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 361673

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13001526

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Nghệ sĩ Út trà Ôn  - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

Nghệ sĩ Út trà Ôn - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

CLVNCOM - « Một bản nhạc ma quái!» Nghệ sĩ và khán giả ái mộ cải lương đều gọi bản Vọng Cổ là bản nhạc vua của sân khấu cải lương, nhưng soạn giả Viễn Châu, được nghệ sĩ tặng danh hiệu là Vua viết lời ca vọng cổ lại nói với soạn giả Kiên Giang và Nguyễn Phương trong một buổi nhậu tại nhà anh rằng Bản vọng cổ là một bản nhạc ma quái!

Xem tiếp...

Nữ nghệ sĩ "Gãy gánh giữa đường": Phận buồn đào hát cải lương

Đăng lúc: Thứ hai - 16/07/2018 08:48 - Đã xem: 642
HN

HN

Dường như là định mệnh chung, phần lớn nữ nghệ sĩ sân khấu cải lương đều gặp trắc trở trong hôn nhân, khiến họ chịu cảnh "gãy gánh giữa đường"
Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Phận buồn đào hát cải lương - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Hồng Nga

Cái tôi quá lớn?

NS Hồng Nga gần 30 năm sống một mình nuôi con, bà nhận định rằng cuộc đời cho bà được sống với niềm đam mê ca hát nên cuộc đời có lấy đi phần nào hạnh phúc thì đó là sự sòng phẳng đối với một cô đào hát kém may mắn.

"Tôi là cô đào không đẹp. Hồi trẻ ốm lắm, chưa đến 40kg, răng hô hốc, các chỉ số vòng đo cơ thể thì không dám khoe" - NS Hồng Nga kể.

Và rồi để có được tình yêu, bà chấp nhận tất cả, ngay cả việc nuôi chồng "vì anh ấy làm nghề hậu đài, dọn cảnh thì làm sao mà khá với đồng lương quá khiêm tốn. Nhưng mình đã yêu thì không so đo, tính toán".

Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Phận buồn đào hát cải lương - Ảnh 2.

NSƯT Diệu Hiền và NSND Bạch Tuyết

Nhưng rồi cho đến một ngày, bà quyết định chia tay vì biết người chồng mình yêu sống quá ích kỷ. "Tôi nuôi con, anh ấy chẳng hề chu cấp một hộp sữa. Vì hai đoàn hát khác nhau nên thỉnh thoảng tôi qua thăm thì anh ấy lại xin tiền. Phận làm vợ mà chẳng được một lần thăm hỏi, để con nhớ mặt cha, tôi phải canh đoàn hát gần điểm diễn của đoàn anh ấy, rồi thuê xe ôm chở hai mẹ con qua cho anh ấy thăm, rồi đưa tiền, sau đó rời thật nhanh để về điểm diễn bên đoàn tôi. Nhưng anh ấy đã sống quá ích kỷ. Vậy là tôi nói lời chia tay, chấp nhận nuôi con, đường ai nấy đi trong êm đẹp" – bà lau nước mắt.

Tương tự, NSƯT Diệu Hiền nhớ lại quá khứ của cuộc hôn nhân giữa bà và nghệ sĩ Út Hậu. "Chúng tôi chia tay vì anh ấy không quan tâm gì đến mái ấm gia đình. Tôi làm đào chánh một đoàn hát, anh ấy cũng là kép chánh một đại bang. Hai đoàn hai hướng đi, con sinh ra có má tôi nuôi nên chúng quen gọi bà ngoại là mẹ, còn gọi tôi là chị Hiền. Chúng tôi chia tay chỉ vì mỗi đứa đều có cái tôi quá lớn" - NSƯT Diệu Hiền khóc. Từ đó, bà là phụ nữ đơn thân nuôi con vì: "Gãy gánh giữa đường" không có gì phải sợ".

Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Phận buồn đào hát cải lương - Ảnh 3.

NS Tú Trinh

Trong khi đó, nghệ sĩ Tú Trinh và nhạc sĩ Cao Phi Long – tay kèn nổi tiếng của đoàn kịch nói Kim Cương, sau thời gian chung sống, giữa họ có chiếc gạch nối rất hạnh phúc, đó là bé Khánh Hà. "Nhưng rồi cho đến khi cảm thấy không còn hợp nhau, chúng tôi nói lời chia tay trong êm đẹp. Tôi một mình nuôi con, cho đến ngày cháu thành hôn thì anh ấy quay về xuất hiện trong ngày cưới của con. Chúng tôi vẫn xem nhau như hai người bạn thân, cùng lo cho con" – NS Tú Trinh nhắc lại quá khứ hôn nhân như một ký ức mà bà muốn quên đi.

Điều gì dẫn đến quyết định đột ngột khiến nữ nghệ sĩ dễ dàng chấp nhận cảnh "gãy gánh giữa đường", trong khi vẫn có thể ngồi lại thương lượng, thẳng thắn nói với chồng những suy nghĩ của mình, để điều chỉnh những rạn nứt?

Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Phận buồn đào hát cải lương - Ảnh 4.

NS Tú Trinh và NSND Bạch Tuyết

NS Tú Trinh nói ngay: "Nữ nghệ sĩ đều có cá tính, nhất là đụng đến cái tôi của họ. Tôi cũng thế, không hợp thì chia tay, vì níu kéo chỉ làm cho cuộc hôn nhân nặng nề". Riêng nghệ sĩ Hồng Nga nhấn mạnh: "Ai cũng cần có lòng tự trọng để sống, để đối mặt với cuộc đời. Bản thân người đàn ông khi không giữ được lòng tự trọng, xem sự tôn trọng của vợ chỉ là mặt hàng xa xỉ, thì níu kéo chỉ thêm phiền". Với NSƯT Diệu Hiền, cái tôi quá lớn của nghệ sĩ sẽ đẩy vấn đề đi xa hơn, khiến cho mọi chuyện rối rắm. Hơn nữa, thời đó rất sợ ảnh hưởng đến tên tuổi của nghệ sĩ nên giải quyết êm thắm để mình nuôi con, không ra tòa xé hôn thú, đòi hỏi phải có chế độ chu cấp tiền bạc cho các con. "Tôi nghĩ đơn giản, ông Tổ còn cho hát được thì còn nuôi con được" - bà bộc bạch.

Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Phận buồn đào hát cải lương - Ảnh 5.

NS Hồng Nga thời còn trẻ (ảnh tư liệu)

Và thế là cả ba nữ nghệ sĩ sân khấu kể trên, đều chấp nhận cảnh "gãy gánh giữa đường", một mình nuôi dạy các con khôn lớn. 

"Đừng đổ dầu vào lửa"

 

Nghệ sĩ vốn có cái tôi lớn, khi vấn đề tranh luận dẫn đến cao trào thì sẽ xảy ra nhiều cơn bão lớn. NS Hồng Nga sau này kể lại: "Khi cảm thấy quả bóng mâu thuẫn sắp nổ, tôi dừng cảm xúc nóng giận; dừng suy nghĩ tiêu cực bằng cách hít thở sâu, uống nước, thư giãn và thoát khỏi tình huống bằng cách kêu xe ôm chở tôi về đoàn. Ngày đó, mỗi lần qua thăm anh ấy thì ra về đều khóc. Tôi hận cuộc đời của mình và hận luôn cuộc hôn nhân mịt mù tương lai". Lúc đó, hễ ai can thiệp, phân tích thì bà lại xin "đừng đổ dầu vô lửa" vì ai có sống trong hoàn cảnh hôn nhân mới biết mình phải xử lý như thế nào.

Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Phận buồn đào hát cải lương - Ảnh 6.

Nữ quái kiệt Bo Bo Hoàng - HCV giải Thanh Tâm

NS Bo Bo Hoàng khi nói về vấn đề này thì nhớ đến cuộc hôn nhân với nghệ sĩ Văn Bảnh – giải "Khôi Nguyên vọng cổ" 1963, lúc đó cả hai còn rất trẻ. "Trong cuộc sống hôn nhân, khi biết chúng tôi đều là nghệ sĩ, đều có thành công nhất định thì cái tôi nghệ sĩ rất lớn, khó mà chịu nghe lời can thiệp của bất cứ ai. Nhưng tôi lại hiểu chuyện, khi xảy ra những mâu thuẫn, tôi tìm hiểu kỹ vấn đề xem đâu là nguyên nhân và tìm xem đâu là giải pháp tối ưu để giải quyết. Và hãy lèo lái bằng cách thực hiện giải pháp tích cực nhất. Nhưng rồi vẫn chia tay, đường ai nấy đi vì tôi tránh những lời can thiệp của bạn bè bên phía tôi, nhưng anh ấy thì lại thích "đổ dầu vô lửa". Để tránh xảy ra xung đột, chúng tôi chia tay" – nữ quái kiệt một thời nổi tiếng trong vở "Tiếng trống sang canh" chia sẻ.

Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Phận buồn đào hát cải lương - Ảnh 7.

NS Bo Bo Hoàng trong chương trình "Ba thế hệ về lại cội nguồn" do NSƯT Kim Tử Long dàn dựng

Có thể nói với nữ nghệ sĩ sân khấu cải lương, trong hôn nhân, khi xảy ra mâu thuẫn cũng là lúc hai người đang cùng kéo căng một sợi dây. Càng kéo căng, càng có cảm giác đau tay. Thậm chí, kéo căng đến một mức nhất định, dây sẽ đứt. Để không phải đau tay, họ giải quyết sớm vấn đề. Để rồi nữ nghệ sĩ chịu nhiều thiệt thòi nhất, họ một mình nuôi con, chịu cảnh "gãy gánh giữa đường".

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nữ nghệ sĩ "Gãy gánh giữa đường": Khóc cho phận đời


Phải chăng vì hôn nhân không hạnh phúc, họ đã chấp nhận đau khổ để đổi lại vốn sống đáng quý, áp dụng cho vai diễn trên sân khấu. Và hầu hết họ đều thành công, trở thành những ngôi sao rực sáng?

 
Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Khóc cho phận đời - Ảnh 1.

NS Kiều Phượng Loan và NS Mỹ Chi

Không phải nữ nghệ sĩ nào cũng cho rằng cảm ơn những cuộc hôn nhân gãy đổ đã giúp mình có thêm trải nghiệm để hóa thân thành công vào nhân vật. Vì chẳng ai đem hạnh phúc của chính mình ra làm phương tiện hành nghề. Lý giải về điều này, NS Kiều Phượng Loan - nổi tiếng với vai nữ vương trong vở "Truyền thuyết tình yêu" - tâm sự: "Tôi làm đào chánh, trưởng đoàn cải lương Phước Chung. Sau khi hôn nhân sụp đổ, tôi ôm con nuôi, không than vãn một lời. Lúc đó nản lắm, muốn bỏ hết tất cả. Nhưng rồi ai sẽ nuôi con, còn niềm đam mê và sự kỳ vọng của gia đình. Vậy là tôi tiếp tục đi tới cùng, lèo lái đoàn hát, chấp nhận thân "gãy gánh" để hàn gắn những nỗi đau bằng chính nghề hát của mình".

Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Khóc cho phận đời - Ảnh 2.

NSƯT Diệu Hiền bên cạnh bức tượng sáp của soạn giả - NSND Viễn Châu

Từ những nỗ lực với nghề, cộng thêm sự đau khổ khi nghĩ về cuộc hôn nhân, NS Kiều Phượng Loan nhanh chóng biến những nỗi đau đó thành "chiến lợi phẩm", để mỗi đêm bà gửi nước mắt của mình vào số phận các vai diễn. "Tự dưng tôi khóc dễ dàng, đau nỗi đau nhân vật như thấy có sự chia sẻ từ phía khán giả. Vì thế mà các vai: Thanh – vở "Tấm lòng của biển", Vân – vở "Con gái chị Hằng", nữ vương – vở "Truyền thuyết tình yêu"…, tôi đang khóc cho chính mình" – NS Kiều Phượng Loan bộc bạch.

NS Hồng Nga cũng vậy, bà khóc cho phận đời mình nên các vai: bà giáo Lan ("Tuyệt tình ca"), bà mẹ ("Người tình trên chiến trận"), Hoàng hậu ("Đường gươm Nguyên Bá"), Chu Chỉ Nhược và Hân Ly ("Cô gái Đồ Long")… chính là nước mắt của cuộc hôn nhân tan vỡ mà bà gửi vào nhân vật.

Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Khóc cho phận đời - Ảnh 3.

NSƯT Thanh Nguyệt hóa thân thành công vào vai Thị Bình - vở cải lương "Lôi Vũ", NSND Lệ Thủy đóng vai Lỗ Tứ Phượng

Với NS Tú Trinh, khi diễn vai Thúy Liễu (vở "Lan và Điệp"), Dung (vở "Tô Ánh Nguyệt"), Hằng (vở "Pha lê và cát bụi"), Hồng (vở "Con nhà nghèo"), Loan (vở "Đời cô Diễm")…, bà đã khóc khi nghĩ về cảnh một mình nuôi con suốt bao tháng ngày.

NSƯT Thanh Nguyệt khi chia tay với soạn giả Mộc Linh cũng vậy, bà diễn các vai nói về thân phận những phụ nữ chịu nhiều bất hạnh thì nước mắt và cả những tiếng nghẹn trong lời ca, là bà đang khóc cho đời mình. "Thời đó một mình nuôi con vất vả lắm. Làm đào hát chịu nhiều thiệt thòi, đi hát về khuya gặp cảnh con bệnh sốt, chưa kịp bôi mặt, là phải bế con chạy ra đầu ngõ, kêu xích lô vào bệnh viện. Khi con vào phòng cấp cứu, chợt thấy khán giả xung quanh, có người chỉ vào mặt nói hồi nãy mới hát vai hoàng hậu đẹp quá mà, sao giờ te tua vậy? Nước mắt chảy vào trong lòng" – NSƯT Thanh Nguyệt xúc động.

Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Khóc cho phận đời - Ảnh 4.

NS Hồng Nga, NSND Ngọc Giàu trong đêm vinh danh soạn giả NSND Viễn Châu tại Trà Vinh

Sau này khi nhớ về quyết định một mình nuôi con, chịu nhiều tiếng thị phi, NS Mỹ Chi cho biết cái giá phải trả quá đắt. Bởi, quyết định bất cứ chuyện gì cũng rất nhanh và dễ. Chỉ có quá trình bà phải đối mặt với quyết định đó mới khó khăn đến dường nào. "Tôi đã khóc cho phận đời mình qua nhiều vai diễn, dù đó là vai hài, thì tiếng cười chua xót biết bao" - bà nói.

NS Mỹ Chi không che dấu cuộc hôn nhân không mấy suông sẻ của bà. Sau khi chịu cảnh "gãy gánh giữa đường", bà nuôi các con ăn học thành tài, ngày nay con gái rất thành đạt, còn con trai dù chọn con đường tu hành nhưng gia đạo yên đẹp, khiến bà có lần bật khóc trong ngày sinh nhật: "Tôi đã khóc quá nhiều cho phận đời mình. Nghĩ mình không có đường hậu vận tốt để cuối đời có vợ, có chồng chăm lo. Nhưng bây giờ có con hiếu thảo là một hạnh phúc quá lớn".

Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Khóc cho phận đời - Ảnh 5.

Ns hài Mỹ Chi

Khóc cho phận đời, còn có nhiều nữ nghệ sĩ gửi gắm vào vai diễn chính những bất hạnh của cuộc hôn nhân tan vỡ. NS Bo Bo Hoàng kể: "Bên lãnh vực tuồng cổ, tôi có thêm nghề sáng tác nên cú sốc của cuộc hôn nhân, càng làm cho tôi có động lực sáng tác, đưa vào đó những tình huống từ cuộc đời của chính mình, để từ đó bênh vực người phụ nữ, tìm sự công bằng trong hôn nhân. Nghệ sĩ cũng như người thường, làm bất cứ việc gì, nghề gì thì đều có mưu cầu hạnh phúc cá nhân, để có điểm tựa mà bước đi một cách tự tin trong đời. Nhưng với nữ nghệ sĩ, chúng tôi không giữ được hạnh phúc thì không đổ lỗi cho ai hết. Chỉ cảm ơn cơ hội đó đã cho mình có thật nhiều chất liệu để sáng tác, để ca diễn, để khán giả đón nhận bằng tình cảm thương yêu".

 
Nữ nghệ sĩ Gãy gánh giữa đường: Khóc cho phận đời - Ảnh 6.

Nữ quái kiệt Bo Bo Hoàng (mẹ Cám) và Cát Phượng (Cám) trong vở cải lương "Tấm Cám" của tác giả Huy Trường, đạo diễn - NSND Huỳnh Nga

Và các nữ nghệ sĩ khi chia sẻ điều này, họ có cảm xúc bồi hồi, lâng lâng khó tả. Khi mà cánh màn nhung khép lại, khán giả khen tặng họ sao diễn vai bị chồng bỏ, bị phụ tình chân thật đến như thế? "Mấy ai biết rằng trong nước mắt của nhân vật là những giọt lệ của chính thân phận người vợ mà không được làm vợ, của chúng tôi" – NS Hồng Nga bộc bạch.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nữ nghệ sĩ "gãy gánh giữa đường": Tránh vết xe đổ


Rất nhiều nữ nghệ sĩ sau lần "gãy gánh giữa đường" đã tìm được bến đỗ hạnh phúc. Họ lại đối mặt với việc dạy dỗ con cháu để tránh vết xe đổ của chính mình

 
Nữ nghệ sĩ gãy gánh giữa đường: Tránh vết xe đổ - Ảnh 1.

NSƯT Thanh Nguyệt và NS Quốc Nhĩ

Cuộc hôn nhân của NS Thanh Hằng đã một lần khiến phải sống cảnh "gãy gánh" nên chị rất sợ các cô con gái của mình đi theo nghề hát, lại sẽ chịu cảnh chia ly. Do đó, khi gặp được một bến đỗ hết lòng thương yêu, cảm thông cho nghề nghiệp của một cô đào hát, chị sung sướng và khẳng định đó là "sự vất vả đã được đền bù".

Các con của chị đã được đoàn tụ gia đình với mái ấm mới mà chị xây dựng tại nước Úc. "Một lần nữa tôi chấp nhận xa nghề, xa sân khấu 15 năm để nuôi dạy con nên người, rồi mới xin phép chồng quay về nước hội ngộ khán giả" – NS Thanh Hằng kể.

Nữ nghệ sĩ gãy gánh giữa đường: Tránh vết xe đổ - Ảnh 2.

NS Thanh Hằng và em gái Thanh Ngọc

NSƯT Thanh Nguyệt chắp nối hạnh phúc với NS Quốc Nhĩ, họ trở thành đôi bạn diễn ăn ý, cùng nhau nuôi con. "Ông Nhĩ mang cơm qua thăm bệnh ông Mộc Linh, họ như hai người bạn. Cùng thương yêu con trai tôi" – NSƯT Thanh Nguyệt kể.

Với NSƯT Diệu Hiền, ngày NS Út Hậu bị tai biến khiến ông liệt nửa người, bà đã nhờ người thân từ Bình Thuận đưa ông về TP HCM để điều trị. "Các con tôi đã đến thăm nom, chăm sóc. Lá rụng cũng phải về cội" – bà nói trong nước mắt. Và điều bà vui mừng chính là nghệ sĩ Diệu Thanh - người con gái lớn - đã không đi vào vếp xe đổ của mẹ, dù vẫn theo nghề hát.

Nữ nghệ sĩ gãy gánh giữa đường: Tránh vết xe đổ - Ảnh 3.

NSƯT Thanh Nguyệt và NS Kim Hà (mẹ của ca sĩ Hà My)

"Ngày nay, giới trẻ ý thức rõ hơn việc giữ gìn hạnh phúc gia đình. Họ không quá tự cao, quá tự ái để hai người có thể đối diện, hàn gắn sau những mâu thuẫn. Hơn thế hệ chúng tôi hồi đó, cứ gây nhau thì đùng đùng, chẳng ai chịu nhường nhịn" – NSƯT Diệu Hiền nhận xét.

Có được mái ấm hạnh phúc sau lần gãy đổ, NS Mỹ Chi luôn dạy các con phải biết nhường nhịn nhau trong cuộc sống, để hôn nhân không bị sụp đổ như cha mẹ.

NS Kiều Phượng Loan thì dốc sức cho nghề hát, nghề làm bầu, đến khi sàn diễn co cụm lại, bà không đủ sức lèo lái thương hiệu Phước Chung nên giải tán đoàn hát, lui về sống ẩn dật một thời gian. "Nhiều đàn ông theo đuổi, đòi chắp nối nhưng tôi không chấp nhận, chỉ muốn được sống một mình nuôi con. Đến khi có cơ duyên quay lại sàn diễn là vì tri ân tình cảm của khán giả" – bà bầu đoàn hát Phước Chung cho biết.

Nữ nghệ sĩ gãy gánh giữa đường: Tránh vết xe đổ - Ảnh 4.

NS Mỹ Chi, Kiều Phượng Loan

Riêng với NS Tú Trinh, nhiều đàn ông ngõ lời yêu thương nhưng bà xác định sống vì con, vì cháu ngoại nên từ chối.

Tất cả những dấu ấn từ sự nghiệp nghệ thuật của các nữ nghệ sĩ sân khấu cải lương đã lâm vào cảnh "gãy gánh giữa đường", mà nói theo lời NSND Lệ Thủy – người may mắn giữ được hạnh phúc hôn nhân suốt 4 thập kỷ quá - là: "Ông Tổ bù đắp lại cho các chị khi diễn vai người vợ, người mẹ trên sân khấu thì khán giả đã dành quá nhiều cảm tình. Vì không ai hiểu hết nỗi đau của riêng ai, chỉ trừ khi chính họ rót vào số phận đó những chia sẻ, niềm an ủi của mình". 

 

Với NSND Ngọc Giàu, bà khẳng định: "Càng có nhiều niềm đam mê riêng tư thì vai diễn càng thổn thức người xem. Mà đã làm mẹ thì hy sinh tất cả, kể cả hạnh phúc riêng tư của hôn nhân để sống vì con thì lúc đó, không ai có thể diễn hay hơn chính người nữ nghệ sĩ đã vượt muôn ngàn khó khăn để sống vì con, bám chặt sàn diễn".

Nữ nghệ sĩ gãy gánh giữa đường: Tránh vết xe đổ - Ảnh 5.

NS Tú Trinh với con gái và cháu ngoại

Khép lại loạt bài này, người viết nhớ mãi một câu nói của Kỳ nữ Kim Cương: "Nữ nghệ sĩ chúng tôi bỏ chồng thì dễ, bỏ sàn diễn thì không". Quả đúng như vậy. Dù đau cuộc tình, cuộc hôn nhân đến mấy, các nữ nghệ sĩ sân khấu cải lương cũng chưa một lần rời xa sàn diễn. Họ kiêu hãnh trước sự mất mát hạnh phúc, để chỉ được công chúng nhìn nhận, họ sống ngày càng chân thật hơn với vai diễn trên thánh đường nghệ thuật.

Nữ nghệ sĩ gãy gánh giữa đường: Tránh vết xe đổ - Ảnh 6.

NSND Kim Cương và Bạch Tuyết

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Út trà Ôn - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

CLVNCOM - « Một bản nhạc ma quái!» Nghệ sĩ và khán giả ái mộ cải lương đều gọi bản Vọng Cổ là bản nhạc vua của sân khấu cải lương, nhưng soạn giả Viễn Châu, được nghệ sĩ tặng danh hiệu là Vua viết lời ca vọng cổ lại nói với soạn giả Kiên Giang và Nguyễn Phương trong một buổi nhậu tại nhà anh rằng Bản vọng cổ là một bản nhạc ma quái!

 

Lô tô - khát khao khẳng định giá trị

Lô tô là loại hình giải trí phổ biến ở Nam bộ. Một thời, nhiều người “gắn mác” cho lô tô và người làm nghề với những từ: phản cảm, phi nghệ thuật... Nhưng gần đây, một thế hệ nghệ sĩ lô tô trẻ đang vực dậy loại hình giải trí này với khát khao khẳng định giá trị.

 

NS Lê Văn Gàn – Nhớ thuở xe ôm, tích cực làm việc thiện

Tối 14-10, NS Lê Văn Gàn – giải chuông Bạc vọng cổ 2007 - đã đến thăm các nghệ sĩ lão thành tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM. Anh đã chia sẻ những món quà tích cóp từ những chuyến lưu diễn, những "Lộc nghề" mà anh được tặng thưởng.

 

Giỗ đầu danh ca Út Bạch Lan, nghệ sĩ tề tựu tưởng nhớ "sầu nữ"

Chiều 13-10, đông đảo nghệ sĩ đã đến chùa Định Thành, quận 10, TP HCM và khu trưng bày tượng sáp Việt để dâng hoa tưởng nhớ nữ danh ca Út Bạch Lan của sân khấu cải lương.

 

Nét đạo diễn của nghệ sĩ Mỹ Châu

CLVNCOM - Nghệ sỹ Mỹ Châu thễ hiện tài năng và tình yêu sân khấu khộng chỉ ca và diễn mà tinh yêu đó còn thể hiện mạnh mẽ hơn ở lĩnh vực đạo diễn hay thầy tuồng, có lẽ theo câu ông bà xưa để lại " Nhất nghệ tinh,nhất thân vinh" nên những sở đoản ca nhạc, hồ quảng, đạo diễn ...cũng không làm cái nghệ danh của cô thêm dài...

 

VỌNG CỔ ONLINE 2018 Nhiều bất ngờ trong Gala Chung kết

Tối 29/9, bên cạnh top 3 Trần Thị Bé Năm - Lê Hòa An - Lê Tuấn Hải, chú Diệp Văn Đậm và bé Hoàng Thị Hồng Yến cũng đã bất ngờ nhận hai giải thưởng khuyến khích - triển vọng lần đầu tiên có tại cuộc thi Vọng cổ online 2018.

 

Ca sĩ Tuấn Hưng hoàn tiền vé liveshow "Ngựa hoang" cho khán giả

Sau khi liveshow "Ngựa hoang" kỷ niệm 20 năm ca hát bị huỷ đột ngột, nam ca sĩ Tuấn Hưng cho hay anh sẽ trả lại tiền vé cho các khán giả và thực hiện một đêm diễn khác.

 

Mỹ Tho. Địa linh, Nhân kiệt

1. Mở bài Địa linh Nhân kiệt là đất linh thiêng sinh người hào kiệt. Mỹ Tho có hai trường trung học, Nguyễn Đình Chiểu và Lê Ngọc Hân, đã đào tạo ra nhiều nhân tài phục vụ trong các guồng máy của Việt Nam Cộng Hòa. Sau năm 1975, các cựu học sinh Nguyễn Đình Chiểu-Lê Ngọc Hân ra khỏi nước bằng nhiều phương tiện và hiện định cư ở nhiều quốc gia như: Mỹ, Úc Châu, Canada, Pháp…

 

Danh ca Chế Linh bất bình về tin đồn qua đời

Nhiều ngày qua, dư luận lan truyền thông tin danh ca Chế Linh qua đời khiến ông vô cùng bất bình. Ông đang về thăm quê nhà, hiện ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

 

Nghệ sĩ Trọng Nghĩa cưới vợ ở tuổi 52

Trưa 4-10, sau 15 năm ly hôn; ở tuổi 52 NS Trọng Nghĩa đã tổ chức lễ rước dâu tại Bạc Liêu.

 

NS Cẩm Thu nối nghiệp cha, viết bài vọng cổ

Sáng 4-10, nghệ sĩ Cẩm Thu đã có buổi giao lưu với thầy cô và học sinh trường THCS Vân Đồn, quận 4, TP HCM.

 

Chuông vàng Lâm Thị Kim Cương mơ làm cô giáo dạy ca vọng cổng

Sau đêm đăng quang giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 13 tối 30-9 tại Nhà hát Truyền hình Đài Truyền hình TP HCM, thí sinh Lâm Thị Kim Cương đã trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động

 

Đoàn văn công biết cách "cai sữa"

120 suất/năm, đoàn nghệ thuật cải lương quốc doanh duy nhất vẫn bán được vé, nuôi sống đội ngũ theo mô hình tự quản

 

"Kép độc" Khánh Tuấn hút hồn khán giả khi thể hiện tác phẩm "Hòn đất"

Được xem là "kép độc" chuyên trị những vai phản diện, sáng 1-10 nghệ sĩ Khánh Tuấn đã có buổi giao lưu với học sinh trường THCS Lê Quí Đôn, TP HCM về vai diễn để đời của anh trong vở diễn dựa theo tác phẩm văn học "Hòn đất".

 

Lâm Thị Kim Cương đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2018, nhận 130 triệu đồng

Tối 30-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ 2018" đã diễn ra trong không khí sôi nổi, gay cấn, bất ngờ.

 

NSƯT Vũ Luân trăn trở sau HCB với "Hồn của đá"

Sáng 24-9, NSƯT Vũ Luân đã có buổi giao lưu với khán giả là học sinh trường PTTH Nguyễn Du sau kết quả Liên hoan cải lương toàn quốc 2018 mà vai Vịnh của anh trong vở "Hồn của đá" được trao HCV