01:12 PST Thứ ba, 12/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 116

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 112


Hôm nayHôm nay : 1467

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 283773

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20561552

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

Xem tiếp...

Phim Việt xoay sang "độc", "lạ"

Đăng lúc: Thứ hai - 04/12/2017 19:50 - Đã xem: 1088
CÔ 3 SG

CÔ 3 SG

Các nhà sản xuất cùng ê-kíp phim không ngừng nỗ lực sáng tạo để mang đến món ăn tinh thần mới lạ, chinh phục được khán giả

Sau phim "Cô Ba Sài Gòn" gây bất ngờ bởi tình tiết xuyên thời gian được lồng ghép khéo léo trong phim, màn ảnh rộng đón cuộc "đổ bộ" loạt tác phẩm khai thác kịch bản có yếu tố mới lạ. Đó là các phim: "Mẹ chồng", "Lôi báo", "Người bất tử", "Hoán đổi"... Phim Việt được làm mới từ chủ đề, cách kể theo hướng hiện đại đang được các nhà sản xuất nỗ lực thực hiện để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của khán giả.

Khai thác đề tài lạ

Phim "Cô Ba Sài Gòn" không phải tác phẩm hoàn hảo nhưng được nhận định chỉn chu, đáng quan tâm. Bởi tuy chọn chủ đề tôn vinh áo dài nhưng phim không đi theo hướng nghệ thuật kén khán giả mà khai thác góc độ thương mại với nhiều yếu tố hấp dẫn. Đây là một chọn lựa táo bạo của Ngô Thanh Vân cùng ê-kíp nhằm đưa thông điệp phim đến được với khán giả nhiều lứa tuổi, không bó hẹp trong đối tượng riêng nào. Vì thế, dẫu có ý kiến trái chiều cho rằng phim thiếu chiều sâu, "Cô Ba Sài Gòn" vẫn được đón nhận nồng nhiệt, nhất là giới trẻ.

Ngoài áo dài, điểm nhấn của phim "Cô Ba Sài Gòn" còn ở yếu tố xuyên thời gian. Việc đưa nhân vật từ quá khứ đến tương lai hay ngược lại không mới với điện ảnh thế giới nhưng vẫn còn lạ lẫm trong phim Việt. Nó khiến câu chuyện tưởng chừng quen thuộc trở nên thu hút hơn. "Trước đây, khi phim "Tèo em" xuất hiện, đạo diễn Charlie Nguyễn giới thiệu thể loại hài hành trình và sau đó nở rộ trên màn ảnh rộng Việt. Chúng tôi cũng muốn mang đến thể loại mới theo cách tương tự" - biên kịch kiêm đồng đạo diễn phim Kay Nguyễn (tên thật Nguyễn Lê Phương Khanh) thổ lộ.

Phim Việt xoay sang độc, lạ - Ảnh 1.

 

Cảnh trong phim "Cô Ba Sài Gòn". (Ảnh do nhà sản xuất cung cấp)

 

Nhiều người trong giới nhận định phim Việt hiện đang đẩy mạnh khai thác yếu tố mới, lạ trong phim để thu hút khán giả. Ngoài "Cô Ba Sài Gòn", sắp tới, khán giả còn được thưởng thức phim "Mẹ chồng" của đạo diễn Lý Minh Thắng. Phim lấy bối cảnh giả định năm 1945-1950 kể về cuộc đời chìm nổi của Ba Trân (Thanh Hằng đóng) trong gia đình Hội đồng Lịnh.

Chọn chủ đề mới lạ, đạo diễn Victor Vũ khai thác cuộc phẫu thuật ghép đầu người trong phim "Lôi báo". Anh tiếp tục với thể loại siêu nhiên, ly kỳ qua phim "Người bất tử" nói về Hùng, một người sống qua 3 thế kỷ với những thăng trầm và bí ẩn thú vị. Đạo diễn Victor Vũ hứa hẹn phim này sẽ rất đẹp vì bối cảnh trải dài khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam: Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Quảng Bình, TP HCM, Tiền Giang, Đồng Nai. Trong đó, bối cảnh Quảng Bình chiếm gần 70% phim.

Cũng nhằm khai thác yếu tố mới lạ trong kịch bản, phim "Hoán đổi" của đạo diễn Võ Thanh Hòa nói về việc đổi linh hồn. Phim "Bí mật đảo Linh Xà" thuộc thể loại giả tưởng, hành động...

Cạnh tranh bằng sáng tạo

 

Hiện số lượng phim Việt hóa sụt giảm mạnh, nhường chỗ cho thể loại chuyển thể và những kịch bản Việt lấy chất liệu truyền thống, truyền thuyết, dân gian nhưng sáng tạo theo cách riêng. Bên cạnh dòng phim kinh phí thấp, dưới 10 tỉ đồng, khai thác chủ đề quen thuộc với những sáng tạo trong khuôn khổ cho phép thì các phim khác đều đang đầu tư chỉn chu, kinh phí từ 20 tỉ đồng trở lên. Nhà sản xuất những phim này khai thác đề tài độc, lạ, kịch bản nhiều yếu tố bất ngờ, thú vị, lần đầu có trong phim Việt. Nhiều người trong giới nhận định hiện nay phim cạnh tranh nhau không còn quanh vấn đề quay đẹp, nhạc hay... mà ở yếu tố sáng tạo trong kịch bản. "Lâu nay, khán giả cứ xem đi xem lại các thể loại hành động hài, tình cảm hài, kinh dị... nhiều quá cũng phát chán. Vì thế, chúng tôi muốn giới thiệu với họ thể loại mới, phục vụ món ăn mới với hy vọng chinh phục được khán giả. Hiện nay, khán giả có thị hiếu ngày càng cao, nếu không làm mới, khó lòng hấp dẫn được họ" - biên kịch Kay Nguyễn cho biết. 

Yếu tố sống còn

Theo nhà sản xuất Jenni Trang Lê, hiện nay, phim Việt được chú trọng nội dung lẫn hình ảnh nên muốn cạnh tranh phải nỗ lực sáng tạo trong kịch bản. Trước đây, phim quay không đẹp thì nay hầu hết các phim ra rạp thắng thua chưa rõ nhưng độ sắc nét của hình ảnh, góc máy, kỹ thuật quay nâng cao nhiều. Ngoài hình ảnh, bối cảnh phim cũng được chú trọng, nhất là sau phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", xu hướng làm phim đẹp cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng lan tỏa. Phần âm nhạc được đầu tư nhiều kể từ "Em là bà nội của anh", "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"... Một số phim sau này còn tận dụng quảng bá thông qua các video ca nhạc (MV) ca khúc chính của phim. Phần hình ảnh được trau chuốt, đầu tư ổn thì phải cạnh tranh nhau nhiều ở nội dung, ai sáng tạo, làm mới mà hợp ý khán giả sẽ thắng. "Một đầu bếp không ai muốn đãi khách bằng món cũ. Họ luôn cố gắng sáng tạo cái mới để phục vụ thực khách của mình. Chúng tôi làm phim cũng thế, cố gắng sáng tạo để mang đến cái mới cho khán giả và cũng là thử thách làm mới bản thân" - đạo diễn Victor Vũ chia sẻ.

Sáng tạo, mang đến yếu tố mới lạ cho khán giả nhưng nếu sự sáng tạo không hợp thời điểm, đúng lúc cũng dễ phản ứng ngược. Năm 2016, phim "Fan cuồng" từng thua doanh thu chỉ vì không đúng sở thích khán giả dù có sự sáng tạo, khai thác chủ đề rock Việt vốn chưa từng được khai phá trước đó trên màn ảnh rộng. Các nhà sản xuất nhận định đây là vấn đề khiến họ lo lắng khi mạo hiểm thực hiện chủ đề mới trong phim Việt. Một số người không dám làm tiên phong, chỉ đợi thử nghiệm thành công mới theo trào lưu, đua nhau sản xuất hàng loạt. Đây không phải hướng tốt vì nếu chỉ chờ một chủ đề nào đó thu hút khán giả rồi đua nhau làm sẽ dễ dẫn đến nhàm chán như trường hợp "thoái trào" của dòng phim hài nhảm. Nếu sợ khán giả không chấp nhận cái mới, yếu tố lạ rồi chùn bước, không dám thực hiện sẽ bó hẹp sự sáng tạo - nhà sản xuất Jenni Trang Lê bộc bạch.

Minh Khuê

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.

 

Cải lương miễn phí: Nên hay không?

Giới chuyên môn và nghệ sĩ sân khấu đang lo lắng về dự án cải lương miễn phí, bởi theo họ, đó không phải là cách để cứu sàn diễn của bộ môn nghệ thuật này

 

NSƯT Kim Tử Long dời live show vì Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Xô bị cháy

Chiều 2-10, NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu về chương trình live show "Thánh đường sân khấu" của anh được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.