00:18 PST Chủ nhật, 17/11/2019
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 234

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 389916

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20667695

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Sân khấu thành phố - mùa sáng đèn

Đăng lúc: Thứ tư - 16/08/2017 07:01 - Đã xem: 1165
Thoại Miêu

Thoại Miêu

Sau suất diễn Cõng mẹ đi chơi (tác giả và đạo diễn Bùi Quốc Bảo, chuyển thể cải lương Hùng Dũng) vào tối 12-8 tại rạp Hưng Đạo, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, một loạt chương trình sân khấu cải lương được tổ chức, góp phần làm sôi nổi không khí biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại TPHCM.
Đa dạng các vở diễn
Vở cải lương Cõng mẹ đi chơi là câu chuyện tình cảm tâm lý xã hội lấy bối cảnh ở một làng quê Nam bộ, nhân vật trung tâm là những con người lao động chân chất, luôn khát khao tình cảm, cuộc sống hạnh phúc. Sống giữa cái nghèo, một số người không đủ bản lĩnh bị sa ngã trước tiền tài vật chất. Tuy nhiên, sau những bon chen, đạt được tham vọng, người con của vùng quê nghèo ấy vẫn không tìm được hạnh phúc. Vở có sự tham gia của NSƯT Thoại Miêu, nghệ sĩ (NS) Trọng Nghĩa, Tâm Tâm, Võ Thành Phê, Kim Luận, Tiến Dũng, Diễm Thanh, Lý Thu…
Sân khấu thành phố - mùa sáng đèn ảnh 1Một cảnh trong vở Cõng mẹ đi chơi
Vở Chân mệnh (tác giả Lâm Thị Huyền Trân, chuyển thể cải lương Hoàng Song Việt, đạo diễn Nguyễn Thanh Bình) xoáy vào giai đoạn lịch sử thời hậu Lê với nhân vật chính là công chúa Lê Ngọc Bình (còn được gọi là Lê Đức Phi), là hoàng hậu nhà Tây Sơn và sau đó là phi tần của vua Gia Long.
Câu chuyện đặc tả sâu sắc tâm trạng của Lê Ngọc Bình trước cảnh đất nước loạn lạc. Khi Nguyễn Ánh tiêu diệt anh em nhà Tây Sơn, bà đã bình thản chọn cái chết chứ không khai báo nơi vua Cảnh Thịnh lánh nạn.
Thân phận người phụ nữ phải làm vợ của 2 vua ở 2 triều đại thù nghịch nhau, phải sống với quãng đời truân chuyên trong sự giằng xé nội tâm, những trăn trở, quay quắt, phân vân trước lối rẽ mang dấu ấn lịch sử. Vai diễn nặng ký này do NSƯT Quế Trân thủ diễn, bên cạnh là dàn NS quen thuộc của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang: Nguyễn Minh Trường, Nhã Thy, Lê Thanh, Trọng Hiếu, Bạch Long… Vở cải lương công diễn vào tối 18-8 tại rạp Hưng Đạo, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.
Tối 20-8, rạp tiếp tục sáng đèn với vở Chuyện tình Lan và Điệp (tác giả Loan Thảo, đạo diễn NSƯT Hữu Lộc). Vở cải lương kinh điển đã đi vào lòng người mộ điệu sân khấu bao thế hệ, giờ trở lại với sự tham gia diễn xuất của NSƯT Phương Hồng Thủy, Lê Tứ, Quế Trân, NS Trinh Trinh, Võ Minh Lâm, Dạ Lan, Hoàng Minh Vương, Dũng Nhí và bé Nhựt Đăng. 
Riêng tại rạp Công Nhân, vào tối 23-8 chương trình nghệ thuật cải lương Gala Hội ngộ tài năng 1 - Hội ngộ những cô đào tài sắc, với sự tham gia biểu diễn của các NSƯT Thoại Mỹ, Phương Hồng Thủy, Phượng Loan, Phượng Hằng, NS Thanh Hằng…
Sân khấu cải lương cần tiếp tục được đầu tư
TPHCM từng là chiếc nôi của nghệ thuật sân khấu cải lương. Thời vàng son, sân khấu cải lương hoạt động rộng khắp các tỉnh thành phía Nam, song TPHCM vẫn luôn là điểm sáng nghệ thuật, thu hút được các tài danh sân khấu lăn xả làm nghề, các đoàn hát tất bật sáng đèn hàng đêm chứ không phải chỉ mở cửa vào dịp cuối tuần.
Tuy nhiên, thời thế thay đổi, sân khấu gặp nhiều áp lực, khó khăn, tình hình hoạt động tổ chức biểu diễn ngày càng ảm đạm hơn khi rất nhiều nghệ sĩ tài danh di cư, lớn tuổi, rời bỏ sàn diễn; điều kiện hoạt động (kinh tế, rạp hát…) gặp nhiều trở ngại, khiến các đoàn hát tan rã. Hậu quả là đã có một thời gian dài sân khấu cải lương chịu cảnh thoi thóp, hiếm hoi các suất diễn. 
Nay, vượt qua giai đoạn vất vả, chật vật, TP có lại một sàn diễn cải lương, đó là rạp Hưng Đạo, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Dù điểm diễn, sân khấu này không được xây dựng như mong muốn (báo chí đã nêu), nhưng việc vẫn còn có một nơi để nghệ sĩ được làm nghề, nơi diễn định kỳ hàng tuần, giúp không khí tổ chức biểu diễn khởi sắc, như vậy là điều đáng mừng.
Bên cạnh nỗ lực làm việc hết mình của tập thể diễn viên, nghệ sĩ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, sự sáng đèn của sân khấu rạp Hưng Đạo, hay rạp Công Nhân, thì một phần nhờ vào hiệu quả công tác xã hội hóa tổ chức biểu diễn sân khấu cải lương, với sự góp sức của một số tác giả, đạo diễn, diễn viên kỳ cựu làng sân khấu. 
Nói như thế để thấy, chưa thể biết chắc đường dài của công tác xã hội hóa lĩnh vực sân khấu truyền thống có duy trì và cầm cự được đến đâu, thế nhưng vẫn rất cần sự quan tâm sâu sát, sự giúp đỡ, hỗ trợ cụ thể, nhanh chóng từ phía cơ quan quản lý nhà nước, Sở VH-TT và các ban ngành liên quan, để góp phần thúc đẩy sự thay đổi tích cực nhiều hơn nữa của loại hình nghệ  thuật sân khấu cải lương truyền thống tại TPHCM.

THÚY BÌNH


Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.