14:53 PDT Thứ tư, 08/07/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 201

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 17418

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 175951

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 25580692

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Xem tiếp...

Sao cho “Chuông Vàng” ngân mãi?

Đăng lúc: Thứ tư - 11/12/2019 21:00 - Đã xem: 700
CVVC

CVVC

Chương trình “Chuông vàng vọng cổ” vừa tìm được “Chuông Vàng” thứ 14 sau vòng thi chung kết nhiều tai tiếng. Vốn là một cuộc thi danh giá, góp phần tìm kiếm nhiều tài năng cho sân khấu cải lương, nhưng nay “Chuông vàng vọng cổ” khiến nhiều người khó hiểu và thất vọng.

Trong 3 thí sinh dự thi đêm chung kết xếp hạng, khán giả dù không biết gì về cổ nhạc cũng có thể đoán ai đoạt “Chuông Vàng”. Và quả như vậy, Quách Thị Diễm Ngọc là thí sinh xứng đáng nhất trong đêm thi này. Bởi lẽ, ngoài Diễm Ngọc ca diễn khá nhất thì hai thí sinh còn lại khá bình thường. Nhất là nữ thí sinh đoạt hạng Ba, diễn trích đoạn cải lương mà gương mặt đơ, không cảm xúc, nói thoại gượng gạo, phát âm chưa tròn vành rõ chữ. Nói như NSƯT, đạo diễn Hoa Hạ, giám khảo cuộc thi, cô nàng dù diễn ở phân đoạn nào, diễn tiến cảm xúc ra sao thì gương mặt vẫn một màu, một vẻ. Nhiều người đặt câu hỏi: Phải chăng từ khoảng 300 thí sinh tham gia “Chuông vàng vọng cổ” năm nay, đã không có thí sinh nào thật sự hay để tranh tài trong đêm chung kết xếp hạng mà phải gượng ép như vậy?

Nói điều này để trở lại “sóng gió” của cuộc thi khi kết thúc đêm thi chung kết 3 và việc nữ thí sinh Huyền Trâm bị loại. Huyền Trâm có giọng đẹp, ca theo lối không khoe kỹ thuật mà nương theo cảm xúc. Những đoạn cô luyến láy, nức nở rất hay. Nét diễn của cô cũng không một màu mà có thể bi, hài, chính kịch… Huyền Trâm bị chấm rớt vì… “sắc vóc hạn chế” (cô có gương mặt đẹp, nhưng hơi thừa cân).

Kết quả này khiến cả trong giới cổ nhạc lẫn khán giả đều “dậy sóng”. Nghệ sĩ Trung Dân đã đăng đàn trên facebook trình bày bức xúc hơn 15 phút về vấn đề này. Theo ông, ông bức xúc nhất vẫn là việc từ những phút đầu của đêm chung kết 3, giám khảo đã “rào đoán” đại khái rằng: Tiêu chí chấm thi là ngoài giọng ca, nét diễn, còn có sắc vóc. Vậy nên ai sắc vóc hạn chế thì cũng là thiệt thòi. Quả như vậy thật, dù Huyền Trâm có một đêm thi rất tốt nhưng đã bị loại. Nghệ sĩ Trung Dân bức xúc nêu dẫn chứng, những cô đào cải lương, thoại kịch lừng lẫy một thời như NSND Ngọc Giàu, nghệ sĩ Kim Ngọc… dù “sắc vóc hạn chế” nhưng có ai chê họ đâu. Cái đẹp của nghệ sĩ là đẹp cho nhân vật chứ không phải đẹp ngoài đời. “Một mẫu nhân vật trên sân khấu đòi hỏi phải xấu, phải dị dạng mà nghệ sĩ cứ trang điểm cho đẹp, hào nhoáng thì liệu có phải là đẹp?”, ông nói. Ví dụ của nghệ sĩ Trung Dân khiến người ta nhớ đến NSND Ngọc Giàu vai Cô Bảy Cán Vá trong “Đời cô Lựu”, mà những ai đã xem qua đều khó lòng quên được.

 

 

Huyền Trâm (trái) bị loại sau đêm chung kết 3. Ảnh: baovanhoa.vn

Thẳng thắn mà nói, một trong những điểm chưa thành công của cuộc thi năm nay còn ở giám khảo. Có thể họ là NSND, nghệ sĩ giỏi nghề nhưng chưa hẳn là một giám khảo giỏi. Với “Chuông vàng vọng cổ”, thí sinh ngoài ca hay phải diễn được trích đoạn cải lương - nghĩa là phải nuôi cảm xúc, ca trong diễn, diễn trong ca. Vậy mà giám khảo chỉ chăm chăm giọng ca phải cao vút, bắn giọng, ca chồng cao để khoe làn hơi… Điều này tạo sự ngộ nhận trong thí sinh là phải “bắn giọng” bằng mọi cách mà bất kể sở trường, cột hơi mình tới đâu. Với những cách làm mới của thí sinh khi ca Phụng hoàng, vô vọng cổ… giám khảo đều cho rằng không phù hợp theo ý rất chủ quan. Và nếu cứ đòi khoe hơi, bắn giọng “tới mây xanh” thì có lẽ, cải lương đã không có những cô đào “thương hoài không hết” như cố nghệ sĩ Thanh Nga, cố nghệ sĩ Út Bạch Lan, nghệ sĩ Mỹ Châu… Họ diễn và ca hoàn toàn nương theo cảm xúc nhân vật.

Cứ kiểu nhập nhằng như thế này thì “Chuông Vàng” bước ra từ cuộc thi liệu có đủ sức ngân mãi? Thiết nghĩ, cuộc thi phải rạch ròi trong tiêu chí chấm: tìm giọng ca màu sắc hay kỹ thuật ca, ca sáng tạo hay ca khuôn mẫu… Một khi đã giải quyết những tiêu chí này rồi mà cuộc thi vẫn có vấn đề thì điều cần thay đổi có lẽ là ban giám khảo!

Ðăng Huỳnh


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Nam Hùng cấp cứu, đạo diễn Ái Như ngã chấn thương cột sống

Giới nghệ sĩ sân khấu lo lắng khi biết tin NSƯT Nam Hùng cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy và đạo diễn Ái Như chấn thương cột sống sau suất diễn tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.

 

Vô cùng thương tiếc một cây bút tâm nghệ sĩ tầm vĩ mô

CLVNCOM - Cảm giác xốn xang, rơi nướcc mắt khi hung tin loan truyền trên mạng xã hội , soan giả Nguyễn Phương qua đời. Nam mộ a đà Phật, nguyện Câu hương Linh ông được tiêu diêu miền cực lạc , còn cái tinh yêu to lớn cho nghệ Thuật cai luong của 0ng vẫn còn ở trong trái tim của những nguời còn yêu và gìn giữ cải lương...

 

SG tài danh Nguyễn Phương ra đi đúng ngày tròn 98 tuổi

Soạn giả Nguyễn Phương sáng ngày 1-7-2020 dùng điểm tâm với gia đình con gái út (không ở viện dưỡng lão từ lúc có đại dịch). Hôm đó bác rất vui và khoe với con cháu là có nhiều bạn bè gởi chúc mừng đại thọ 98

 

Sự thật chuyện Hoài Lâm bỏ ca hát, bán cà phê mưu sinh sau ly hôn

Hình ảnh Hoài Lâm đang dọn bàn ở một quán cà phê tại Vĩnh Long được chia sẻ rộng rãi khiến nhiều người cho rằng anh giải nghệ, mở quán cà phê mưu sinh sau ly hôn.

 

Nghệ sĩ Bạch Long hóa thân "tướng giặc Corona" mang tiếng cười đến học đường

Sáng 29-6, vở "Bé Tí đại phá Corona" do nghệ sĩ Bạch Long dàn dựng diễn suất đầu tiên tại Trường THCS Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP HCM. Khán giả học sinh hồ hởi đón nhận vở diễn rất thời sự này

 

NSND Thanh Tuấn: Mừng khi cải lương có đến 5 cuộc thi

Sáng 22-6, NSND Thanh Tuấn đã có cuộc giao lưu với diễn viên trẻ do HTV tổ chức nhằm vận động họ tích cực tham gia các cuộc thi tuyển chọn tài năng trẻ cho sân khấu cải lương.

 

NSƯT Quế Trân phấn khởi hòa cùng sân khấu miền Bắc

NSƯT Quế Trân cho biết cô rất phấn khởi trước lời mời của Nhà hát Cải lương Việt Nam khi cùng một số đồng nghiệp phía Nam ra thủ đô diễn lại "Chuyện tình Khau Vai" – vở đoạt Giải Mai Vàng năm 2019

 

Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long "dọn nhà", ra mắt vở diễn mới

Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long dời địa điểm biểu diễn về Sân khấu Kim Ngân (144 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM) sau gần hai năm trụ bến tại Nhà văn hóa Thanh Niên.

 

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm khóc thầy - nghệ nhân ưu tú Thanh Liêm

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thanh Liêm, nguyên trưởng Bộ môn Sân khấu Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ, đột ngột ra đi vì tai biến mạch máu não ngày 16-6, thọ 72 tuổi. Ông là thầy dạy nghề của nghệ sĩ Võ Minh Lâm

 

Nhớ TUẤN ANH.

Năm 1976 ,chúng tôi cùng học khóa 1 chính qui Hệ Cải Lương 4 năm sau cuộc xét tuyển gắt gao chọn được 20 người. Lúc đó Má Bảy PHÙNG HÁ là chánh chủ khảo. Trường có các Hệ: Kịch Nói , Cải Lương ,Nhạc Cụ , Hát Bội, Bổ Túc Diễn Viên, Bổ Túc Đạo Diễn. Thầy THANH HẠP làm Giáo viên chủ nhiệm, tôi làm Lớp Trưởng.

 

Phùng Ngọc Huy xin lỗi chị em Họa Mi - bảo mẫu của bé Lavie

Phùng Ngọc Huy ngày 17-6 chia sẻ trên trang cá nhân về việc đã chính thức ủy quyền cho 2 bảo mẫu (là chị em sinh đôi) chăm sóc bé Lavie trong thời điểm Mai Phương mới qua đời mà anh chưa thể về Việt Nam.

 

Thanh Ngân, Trọng Phúc ghi dấu ấn trong "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Tối 13-6, dù trời mưa to, khán giả vẫn đến Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang xem suất hát đầu tiên của vở cải lương "Tướng cướp Bạch Hải Đường" với phiên bản mới do đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu dàn dựng.

 

NSND Thoại Miêu: Nghệ sĩ chân chính là sống có trách nhiệm

Luôn sống có trách nhiệm không chỉ với từng vai diễn mà còn với đồng nghiệp, đàn em trong nghề, NSND Thoại Miêu tỏa sáng hơn vì lối sống đúng mực của bà

 

Vở cải lương hài "Cơm phở" lên sóng truyền hình

I Sáng 9-6, nghệ sĩ Linh Trung đã đưa hai vở cải lương hài do anh sáng tác và đạo diễn lên sóng Đài Truyền hình TP HCM (HTV)

 

Lúng túng đào tạo diễn viên cải lương

Cần chuẩn hóa giáo trình giảng dạy; không thể ngồi chờ học viên; chính sách đào tạo nhiều bất cập..., đó là những vấn đề của đào tạo nguồn nhân lực cho cải lương hiện nay

 

Nghệ sĩ Văn Hường: Ráng sống tốt mỗi ngày

Vua vọng cổ hài" Văn Hường nói kim chỉ nam giúp ông sống yên bình là chấp nhận thực tại, không viển vông, khiêm nhường, bao dung và luôn mỉm cười