21:46 PST Thứ ba, 30/11/2021
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 157


Hôm nayHôm nay : 22571

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1012329

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 41874417

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Tết chuột, cải lương sung mãn!

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/01/2020 02:34 - Đã xem: 1405
mcmc

mcmc

Trong sinh hoạt nghệ thuật ở miền Nam, đã có giai đoạn cải lương có sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Theo các nhà chuyên môn, tính từ xuân Giáp Tý 1984, là năm sàn diễn cải lương sung mãn nhất khi các đoàn hát thường xuyên sáng đèn, dư âm nhiều vở diễn lan tỏa rất lâu trong lòng công chúng.

Đó chính là năm con chuột, mà nói theo NSND Ngọc Giàu: "Năm Tý, đoàn nào cũng cười hi hí".

Tết chuột, cải lương sung mãn! - Ảnh 1.

Các nghệ sĩ: NSƯT Phượng Hằng, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Tấn Giao, NSND Minh Vương và Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân trong chương trình vinh danh sân khấu cải lương 100 năm tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Hoàng kim một thưở xuân hồng

Tiếng cười xuân "hi hí" mà cô bảy cán vá Ngọc Giàu trong tác phẩm "Đời cô Lựu" đề cập chính là sự hoan hỉ của đời nghệ sĩ. 22 đoàn nghệ thuật cải lương là con số tuyệt vời mà TP HCM giai đoạn 1980 đã sở hữu. 

Vào thời đó, muốn xem cải lương phải xếp hàng mua vé từ sáng sớm ở các rạp Thủ Đô, Nhân dân, Kim Châu, Đại Đồng, Hưng Đạo, Lao động A-B, Cây Gõ, Gia Định… Công nhân ở các cơ quan, xí nghiệp phải có giấy giới thiệu mới mua được vé, mà được duyệt số lượng bao nhiêu cũng chỉ giải quyết 2 vé/ 1 giấy giới thiệu.

Tết chuột, cải lương sung mãn! - Ảnh 2.

NSND Lệ Thủy, NSND Ngọc Giàu, NS Quốc Nhĩ và nhà báo Thanh Hiệp (tác giả bài viết) trong hậu trường rạp Hưng Đạo khi Sân khấu Vàng công diễn vở "Tình mẫu tử" (ảnh Minh Châu)

Bà kể: "Mỗi ngày diễn hai suất, cuối tuần thì 3 suất. Không lo chuyện bán vé. Lúc nào cũng đông kín khán giả. 8 giờ sáng đã treo bảng hết vé của các suất. Tết năm Tý 1984 UBND TP quy tụ lực lượng để dựng vở "Đời cô Lựu" cho chuyến xuất ngoại đầu tiên đưa cải lương đi diễn ở châu Âu theo lời mời của tổ chức UNESCO, gồm có tôi, Bạch Tuyết, Thanh Được, Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Tòng, soạn giả Viễn Châu, Thanh Hải, Ba Tu, họa sĩ Lương Đống làm trưởng đoàn… Đó là thời hoàng kim của cải lương".

Tết chuột, cải lương sung mãn! - Ảnh 3.

NSND Ngọc Giàu và NSND Lệ Thủy trong vở "Đời cô Lựu"

Không khí đoàn hát vào dịp tết vào thời điểm đó không phai nhòa trong tâm trí của các nghệ sĩ. Mỗi người mang một món ăn do mình chế biến ở nhà, góp vào mâm cơm hội 3 ngày xuân. Vì cả đoàn đều ở trong rạp, mọi sinh hoạt xem đang ở nhà.

 Khán giả nô nức, nghệ sĩ hân hoan, những tràng pháo tay không dứt. "Có khán giả xin vào hậu trường để được mừng tuổi nghệ sĩ. Lộc đầu năm là những bao lì xì "nặng túi" từ mấy chú hậu đài, nhân viên soát vé cho đến các nghệ sĩ, diễn viên chuyên đóng vai "dàn bao". 

Thời hoàng kim của cải lương gợi nhớ đến một phong tục: nghi thức cúng Ông trong sáng mùng 1 ở các đoàn, sáng mùng 3 thì cúng gà ra mắt Tổ. Những cặp chân gà được xếp trên đĩa, các nghệ sĩ hồi hộp chờ ông bà bầu hoặc nghệ sĩ cao niên nhìn ngắm cặp chân gà của mình xem năm nay có đủ sức "bươn chải".

 Vậy đó, thời hoàng kim cho nghệ sĩ chúng tôi nhiều ký ức" – NSND Kim Cương kể.  

Tết chuột, cải lương sung mãn! - Ảnh 4.

NSND Kim Cương và NSƯT Hữu Châu trong chương trình "Tạ tình tri âm"

Đạo diễn NSND Huỳnh Nga thì nhớ những buổi sáng ông ghé rạp Nhân dân hoặc Thủ Đô, chỉ cần ngồi uống cà phê ở vỉa hè, là phe vé chợ đen tranh nhau mua thuốc lá, hủ tíu mời ông. 

"Họ biết tôi là đạo diễn vở "Đời cô Lựu", "Tấm Cám"…nên bày tỏ thái độ yêu quý. Nhưng trên hết là một lời cảm ơn, vì có đoàn hát là đời sống của họ sung túc hẳn lên. Vì vé chợ đen mỗi suất tăng giá liên tục. Có đoàn vừa nhận lịch diễn đã có phe vé đến đòi mua hết các suất. Họ bao tiêu cả sân bãi khi đoàn hát đến các địa phương. Bởi đâu chỉ diễn rạp, các đoàn còn phân bổ ra các quận, huyện vùng ven. Tôi nhớ đoàn cải lương "284", hình thành sau chuyến đi châu Âu, đi diễn ở đâu cũng nức lòng người hâm mộ" – đạo diễn NSND Huỳnh Nga kể.

Giá trị từ "Thật và Đẹp"

NSND Ngọc Giàu giải thích thêm về niềm vui của người nghệ sĩ những năm sàn diễn cải lương hoàng kim: "Biết sao nghệ sĩ cười "hi hí" không, vì ngày tết lương được lãnh gấp ba lần ngày thường. Giá trị lao động nghệ thuật được tính đúng, đời sống đoàn hát hưng thịnh từ mùa tết. Thời đó, dựng vở có đoàn vay nợ để làm cảnh trí, may phục trang. Sau tết trả hết nợ, còn đủ tiền để dựng thêm vở mới" – bà kể trong phấn khởi.

Giá trị nghệ thuật của sân khấu cải lương giai đoạn 1980 đến 1990 đã giành được trong quá khứ tình cảm của số đông công chúng. Mỗi đoàn hát cải lương thời đó đi theo khuynh hướng nghệ thuật riêng, 22 đoàn với 22 màu sắc, góp phần cải tạo con người, cải tạo xã hội, hưóng tới thẩm mỹ văn hoá dân tộc và tiến bộ.

Tết chuột, cải lương sung mãn! - Ảnh 5.

NSƯT Hùng Minh và các diễn viên: Chấn Cường, Hải Yến, Lịch Sử, Lê Hồng Thắm trong chương trình chuyên đề sân khấu "Cải lương - thật và đẹp" do HTV thực hiện nhằm vinh danh NSND Nguyễn Thành Châu

Sự phát triển những khuynh hướng, phong cách cải lương còn được khẳng định qua mức độ cảm thụ của công chúng. 

"Nghe ngóng hậu đài, dàn cảnh và ban nhạc cổ là chính xác nhất" – NSND Lệ Thủy nói. Bởi, bà rằng họ chẳng muốn lấy lòng ai, nghe khán giả nhận xét suất diễn, vở tuồng thế nào thì truyền đạt lại. 

"Từ đó mà mỗi đoàn điều chỉnh theo sự thích và không thích của khán giả. Nên chiến lược dựng vở mới đều đo từ cảm thụ của người xem. Tôi còn nhớ sau "Tô Ánh Nguyệt" rầm rầm, anh hai Diệp Lang với vai trò trưởng đoàn chỉ đạo nghệ thuật "284", nghe khán giả than "sao lâu quá không thấy Lệ Thủy mặc đồ cổ trang". Vậy là anh triển khai tập ngay "Trắng hoa mai", cho tôi đóng vai Thiên Kiều công chúa. Khán phòng lại chật kín người xem. Tết năm đó, ngày thứ hai trong tuần tăng cường luôn 3 suất/ngày" – NSND Lệ Thủy – cô đào chánh của sân khấu "284" đã kể.

Tết chuột, cải lương sung mãn! - Ảnh 6.

Một thế hệ diễn viên được yêu thích trên sân khấu cải lương: NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Quế Trân, NS Trinh Trinh

Định hướng thẩm mỹ tuy có khác nhau ở mỗi thương hiệu, nhưng cải lương giai đoạn đó không xa rời giá trị "thật và đẹp" mà NSND Nguyễn Thành Châu đã khai sáng. Những nhân tố tiến bộ, tích cực xây dựng con người, xã hội mới qua nhiều vở diễn thời đó bộc lộ vai trò của sân khấu cải lương: thay đổi nếp nghĩ của người xem. "Sân khấu cải lương như một động lực phát huy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, hướng tới những giá trị chân chính. Tôi còn nhớ diễn "Rạng ngọc Côn Sơn", đến cảnh cuối khi Nguyễn Trãi bị bắt, khán giả khóc, có người nhào lên sân khấu đòi đánh các nghệ sĩ đóng vai quan bộ hình đến giải Nguyễn Trãi đi" – NSND Minh Vương kể.

Tết chuột, cải lương sung mãn! - Ảnh 7.

NSND Thanh Ngân và NSƯT Ngọc Trinh trong lễ trao tặng danh hiệu tại Nhà hát TP

Song thời gian qua, vì nhiều lý do, sân khấu cải lương đã mất dần sự hấp dẫn với người xem. Phải chăng cải lương đang tự đánh mất vị trí của mình hay là do sự thiếu vắng tác giả tài năng và tác phẩm xuất sắc có thể đáp ứng được đòi hỏi ngày càng khắt khe của khán giả hôm nay? Các nghệ sĩ đều tiếc nuối thời vàng son của sân khấu cải lương, trong ký ức của họ, những suất diễn như một ngày hội, mà họ là người đem lại sự thành công cho ngày hội đó.

Việc đổi mới làm sao, thể nghiệm làm sao cho hợp với khán giả hôm nay là điều kiện sống còn của cải lương. Chạy theo cái mới mà suy giảm hồn cốt của cải lương là điều các nghệ sĩ thế hệ vàng cứ đau đáu.

Tết chuột, cải lương sung mãn! - Ảnh 8.

Kịch bản "Mộng Hoa Vương" của tác giả Trần Hữu Trang được tái dựng trên sân khấu Nhà hát Trần Hữu Trang

"Người nghệ sĩ đã gồng gánh quá nhiều trách nhiệm khi chọn con đường chân chính: vừa đảm bảo tính nghệ thuật, vừa bán được vé. Gánh nặng ấy cần có thêm nhiều sự san sẻ từ người có trách nhiệm, từ những người yêu mến nghệ thuật cải lương. Thấy thương các em bây giờ chia nhau lên trang mạng cá nhân để rao bán vé. Nhưng các suất diễn cũng không đông. Điều này nhà quản lý phải thấy. Nhưng cái cách diễn miễn phí thì không nên. Nó là giảm đi lòng tự trọng của nghệ thuật với tư duy ban phát và khán giả đến xem trong tâm trạng tội nghiệp cải lương thì chẳng nên bao giờ" – NSND Ngọc Giàu suy gẫm.

Tết chuột, cải lương sung mãn! - Ảnh 9.

NS Phượng Liên và NSƯT Út Bạch Lan trong vở "Tấm lòng của biển"

Bà cũng nhấn mạnh trong ngày xuân, con thuyền nào mà không có lúc chòng chành. Cải lương Việt đã từng đón tết Tý rạng ngời thì hãy kỳ vọng cái tết Canh Tý sẽ khích thích nghệ sĩ vượt sóng lớn, quay lại thời hoàng kim của sàn diễn. Bà tin khi mà các thú vui thời thượng trở nên nhàm chán, mọi thứ được trả lại với giá trị thật thì sàn diễn nghệ thuật của cội nguồn văn hóa – dân tộc sẽ là chọn lựa của công chúng.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

DUY TRÌ TRANG WEB

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Mỹ Lợi - đào võ đoàn Huỳnh Long, qua đời vì bệnh tim

Nghệ sĩ Tuấn Anh thông tin vợ ông là nghệ sĩ Mỹ Lợi đã trút hơi thở cuối cùng lúc 24 giờ ngày 25-11, hưởng dương 57 tuổi.

 

NSND Bạch Tuyết, Minh Vương dù tuổi cao vẫn đồng hành cùng "Chuông vàng vọng cổ"

Tối 21-11, Vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 16 đã diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV. NSND Bạch Tuyết và NSND Minh Vương, xuất hiện với vai trò giám khảo, đã truyền năng lượng tích cực cho 9 thí sinh.

 

Danh ca Bạch Yến: Những ân tình trong kiếp cầm ca

20:12 03/09/2019 Ca sĩ Túy Hồng, người vợ cũ của nhạc sĩ Lam Phương, sau này vẫn hay nói với Bạch Yến rằng: “Chị biết không, ổng viết nhiều bài nhạc tình về chị lắm”. Bạch Yến lắc đầu cười, coi đó như một lời đùa. Nhưng trong thâm tâm, bà mơ hồ nhận ra những câu hát của tác giả “Duyên kiếp” ám ảnh hình bóng bà – mối tình đầu đầy trong sáng nhưng xước xát cả đời người

 

Ca sĩ Kim Anh "Mùa thu lá bay" bị đột quỵ

Nghệ sĩ hài Mỹ Chi cho biết ca sĩ Kim Anh (sinh năm 1953), người nổi tiếng với ca khúc "Mùa thu lá bay" vừa nhập viện cấp cứu vào ngày 4-11 theo giờ địa phương tại miền Nam California (Mỹ).

 

Nghệ sĩ Kim Thủy qua đời sau khi mắc Covid-19

Những ai mê cải lương đều biết đến vở "Lan và Điệp" của Loan Thảo do Hãng dĩa Việt Nam sản xuất năm 1974, trong đó nhân vật mẹ của Điệp do nghệ sĩ Kim Thủy thể hiện được yêu mến bởi giọng ca ngọt ngào truyền cảm.

 

Hoàng Rapper: Mê cải lương sao gọi là biến chất?

Sự xuất hiện của Hoàng Rapper trong chương trình "Chuông vàng vọng cổ" đã đem lại một làn gió mới cho thương hiệu vốn đã tồn tại trong lòng công chúng mộ điệu

 

Cải lương trở lại trong âu lo

Sau hơn 2 năm yên ắng, sàn diễn cải lương chuẩn bị trở lại. Nghệ sĩ đều xúc động chia sẻ những gian nan mà họ sẽ đối mặt khi sàn diễn được sáng đèn

 

Lộ diện ứng viên tạm dẫn đầu các hạng đề cử Mai Vàng 2020

Kết quả ban đầu cũng khiến Ban Tổ chức có phần lo lắng. Vòng đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 26-2020 vẫn diễn ra đến hết ngày 30-11. Tổng giải thưởng cho bạn đọc đề cử trúng giải là 40 triệu đồng

 

Trizzie Phương Trinh đón Phi Nhung về Mỹ: "31 năm trước chị ra rước em bằng xương bằng thịt, nay chỉ còn lại là một hũ tro cốt"

Sáng nay 10/10, Trizzie Phương Trinh cùng Wendy Phạm đã túc trực ở sân bay Los Angeles, Mỹ từ sớm để nhận tro cốt cố ca sĩ Phi Nhung.

 

Vĩnh biệt 10 nghệ sĩ ra đi giữa đại dịch Covid-19: Chỉ 2 tháng mà mất mát quá lớn!

Dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và làm đảo lộn cuộc sống của hầu hết người dân trên thế giới. Dẫu rằng, chúng ta luôn động viên nhau phải lạc quan, chấp nhận sống chung với dịch nhưng không thể phủ nhận, Covid-19 đã cuốn trôi quá nhiều điều. Trong đó, thứ đáng quý nhất có lẽ chính là mạng sống. Rất nhiều người đã hồi phục sau khi nhiễm Covid-19, nhưng cũng có rất nhiều người không may mắn như thế. Ở showbiz Việt, chỉ trong 2 tháng đã có tận 10 nghệ sĩ ra đi mãi mãi vì Covid-19.

 

Đêm Trung Thu - Vân Tâm

CLVNCOM - Những ngày mùa hạ cuối cùng cũng theo mây bay về núi khi từng cơn gió mát rượi làm rụng rơi những chiếc lá chưa kịp úa vàng. Trăng mười bốn tuy chưa tròn vành nhưng đã sáng soi một khoảng sân và lóng lánh thêm những hạt sương đêm vương trên đám cỏ ướt. Ngày mai là rằm tháng tám, là ngày Tết Trung Thu. Cũng như bao mùa lễ tết, Tết Trung Thu năm nào cũng âm thầm đến và lặng lẽ đi chứ không để lại chút hương sắc gì ngoại trừ mấy cái bánh Trung Thu mang về từ siêu thị bán thực phẩm Á châu. Mấy chục năm xa xứ là những nỗi u hoài của một kiếp đời tạm bợ.

 

30 nghệ sĩ nổi tiếng tham gia MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" của NSƯT Hữu Quốc

Chỉ công bố trên mạng xã hội một ngày, MV ca cổ "Sài Gòn, ngày vui trở lại" do NSƯT Hữu Quốc khởi xướng với sự tham gia của 30 nghệ sĩ nổi tiếng đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

 

TẢN MẠN VỀ CHUYỆN TỔ NGHIỆP NGHỀ CA HÁT NHÂN NGÀY GIỖ TỔ 11, 12, 13 THÁNG 8 ÂM LỊCH HẰNG NĂM.

Từ thuở nhỏ, đại gia đình nghệ sĩ chúng tôi đã từng được ông bà, cha mẹ, cô cậu, chú dì... theo nghiệp dĩ nghề hát từ cuối thế kỷ Thứ XIX (19)... mãi cho đến ngày hôm nay kể về những tập tục truyền thống cổ xưa trong nghề, trong đó quan trọng nhất nhì... đó là Ngày Giỗ Tổ .

 

NSƯT Thoại Mỹ hội ngộ 4 cô đào tại Mỹ

Sang Mỹ trị bệnh, NSƯT Thoại Mỹ đã giao lưu trực tuyến với khán giả tại Atlanta sáng 23-8 (giờ địa phương) để nói về chương trình "Giỗ Tổ sân khấu". Lần đầu tiên cô hội ngộ với các cô đào: Ngọc Huyền, Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Đáng…

 

Thực hư chuyện "người nhà thuê chuyên cơ gấp đưa Phi Nhung về Mỹ điều trị Covid-19"

Phía ca sĩ Phi Nhung khẳng định chị vẫn đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã có nhiều tín hiệu khả quan. Thông tin người nhà nữ ca sĩ thuê chuyên cơ gấp đưa chị về Mỹ điều trị Covid-19 chỉ là "tin vịt".

 

Hỗ trợ nghệ sĩ trẻ giữ lửa nghề

Khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều sân khấu đóng cửa, đời sống của nghệ sĩ trẻ tại các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa gặp nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ kịp thời