19:55 PST Thứ bảy, 16/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 17671

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 386553

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20664332

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Thói quen khó bỏ?

Đăng lúc: Thứ năm - 30/11/2017 08:58 - Đã xem: 1240
PT

PT

Chuyện vi phạm tác quyền không phải mới nhưng ngày càng phổ biến trong làng giải trí Việt, nhất là ở các chương trình truyền hình thực tế. Dù các nghệ sĩ đổ lỗi cho sự chủ quan, thiếu hiểu biết, không để ý… song điều đó chứng tỏ sự kém cỏi, không tôn trọng luật pháp và làm xấu hình ảnh nghệ sĩ Việt.

Mới đây, MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” của ca sĩ Noo Phước Thịnh bị gỡ khỏi YouTube khi đã đạt gần 30 triệu lượt người xem trong vòng chưa đầy 1 tháng ra mắt. Bởi Noo Phước Thịnh đã vi phạm bản quyền khi sử dụng một đoạn nhạc nền mà không xin phép. Hiện, ca sĩ trẻ đã phải cắt bỏ phân đoạn đó trong MV và ra mắt trở lại, trầy trật tìm lại người xem. Noo Phước Thịnh thừa nhận: “Phía Noo đã sơ suất, chưa xin phép chủ sở hữu mà tự ý lấy phần nhạc nền này”. Trước đó, ca sĩ Mỹ Tâm cũng buộc phải khóa MV “Anh thì không” vốn được người hâm mộ yêu thích, cũng bởi Mỹ Tâm hát ca khúc ghi “nhạc Pháp lời Việt”, mà không ghi tên, xin phép tác giả lời Việt- nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

Ca sĩ Noo Phước Thịnh và hình ảnh MV bị YouTube gỡ do có xác nhận quyền sở hữu bản quyền từ Epic Elite. Ảnh: DUY KHÔI

Ở những sân chơi toàn cầu như YouTube, hễ nghệ sĩ bị phát hiện vi phạm bản quyền là bị khóa, xóa sản phẩm một cách “thẳng tay”. Thế nhưng vấn nạn này lại nhức nhối và công khai trên các chương trình truyền hình thực tế của ta, nhất là của Đài PT-TH Vĩnh Long. Mới đây, nhà sản xuất phim “Lô tô” đã phản ứng khi chương trình “Thử tài siêu nhí” có tiểu phẩm y hệt nội dung phim. Rồi chuyện nghệ sĩ Gia Bảo sao chép nguyên xi kịch bản “Tía ơi, má dìa!” của nghệ sĩ Thành Lộc lên sân khấu “Sao nối ngôi”. Kết thúc chương trình “Kịch cùng Bolero”, danh tính đạo diễn Vũ Trần được nhắc đến nhiều không phải bởi quá tài năng mà do anh thường xuyên… vi phạm bản quyền. Những sản phẩm do anh dàn dựng như “Xuất giá tòng phu”, “Nợ sữa”… đều không xin phép chủ sở hữu nguyên tác.

Nếu phải điểm danh những vụ vi phạm bản quyền của nghệ sĩ Việt thời gian gần đây chắc phải ghi vài mươi trang giấy. Dường như tư tưởng “xài chung” hiện hữu trong suy nghĩ rất nhiều nghệ sĩ trẻ. Buồn cười là khi bị lên án, phản ứng, họ đều lý giải rất “thơ ngây” rằng:  Do không biết, do sơ suất, do không biết luật… Đã là một nghệ sĩ có thương hiệu và “bơi ra biển lớn”, mà giải thích vậy chẳng lọt tai chút nào. Nhưng buồn cười nhất có lẽ là chuyện nghệ sĩ Gia Bảo, khi “sao chép” kịch bản người khác thì quay clip phân bua rằng: Ông nội không ở gần, bác ruột không thích gameshow… nên hổng có ai chỉ dẫn. Bản lĩnh nghệ sĩ đâu rồi?

“Nhân chi sơ, tánh bổn thiện”- không ai sinh ra đã có sẵn hành vi ăn cắp. Chỉ đó điều, sự dễ dãi, thiếu trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong lao động nghệ thuật lâu dần thành cái tật. Một lần, hai lần… rồi thành thói quen và lâu dần làm thui chột sự sáng tạo, đầu tư của các nghệ sĩ.

Thế nhưng một số trường hợp không thể chỉ đổ lỗi cho nghệ sĩ- nhất là truyền hình thực tế. Trách nhiệm của nhà sản xuất, đài truyền hình ở đâu trong khâu kiểm duyệt, phát sóng? Trong những sự cố, nghệ sĩ đứng trước mũi sào dư luận, còn cả một ê kíp hùng hậu phía sau từ ghi hình đến biên tập, kiểm duyệt phát sóng vẫn cứ lặng im mà né tránh. Việc để lọt lên sóng truyền hình những kịch bản vi phạm bản quyền, thì trách nhiệm của nhà đài là trước nhất. Bài học từ trang YouTube đã rành rành, chỉ cần một thông báo vi phạm, họ sẽ gỡ sản phẩm đó ngay và luôn!       

 ĐĂNG HUỲNH


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.