19:32 PST Thứ bảy, 16/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 59

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 52


Hôm nayHôm nay : 17338

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 386220

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20663999

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Vì sao diễn viên "hét giá" thù lao?

Đăng lúc: Thứ năm - 02/08/2018 09:00 - Đã xem: 1258
TG

TG

Nhà sản xuất phim kêu ca diễn viên điện ảnh "hét giá" thù lao trên trời, còn diễn viên cho rằng họ phải được hưởng xứng đáng với công sức bỏ ra
One Way Rental

Một số nhà sản xuất phim than rằng diễn viên thi nhau "hét giá" thù lao, khiến họ gặp khó khăn trong cân đối kinh phí sản xuất. Nam diễn viên hạng A hiện có mức thù lao tỉ đồng/vai chính, còn nữ diễn viên hạng A dao động từ 500 - 700 triệu đồng. Diễn viên trẻ có 1-2 phim thành công cũng lập tức thành sao với mức thù lao tăng gấp 7-8 lần so với vai diễn đầu tay.

Nhiễu loạn giá cả?

Hiện nay, những diễn viên nam và nữ được các nhà sản xuất đánh giá thuộc hàng sao có Trường Giang, Kiều Minh Tuấn, Thái Hòa, Hoài Linh, Dustin Nguyễn, Nhã Phương, Lan Ngọc, Việt Hương, Miu Lê, Diễm My 9X, Kaity Nguyễn. "Hầu như không có tiêu chí nào về mức thù lao của diễn viên hàng sao trong điện ảnh Việt cũng như diễn viên hạng B, C. Quản lý của họ tự định vị trí cho diễn viên của mình và ra giá như thế khi được mời. Diễn viên ngôi sao "hét giá" đã đành, các diễn viên trẻ tuổi nghề, chưa tạo dựng được vị trí cũng "hét giá" - nhiều nhà sản xuất ta thán. Không ít nhà sản xuất cho biết họ phải thay đổi kế hoạch sản xuất trước bão giá cát-sê này. "Phim chúng tôi dự trù kinh phí cho vai nữ chính khoảng 200 - 300 triệu đồng nhưng hễ cứ người có tên tuổi là đòi thù lao 500 - 700 triệu đồng. Trước đó, một số nam diễn viên trẻ, chưa phải hạng A cũng đưa ra mức giá vượt tầm chi trả, buộc chúng tôi phải đổi kế hoạch" - nhà sản xuất kiêm đạo diễn Vĩnh Thuyên tâm sự.

Vì sao diễn viên hét giá thù lao? - Ảnh 1.

Trường Giang có mức thù lao tăng vọt sau phim "Siêu sao siêu ngố" (Ảnh do nhà phát hành cung cấp)

Một nhà sản xuất cho biết trước phim "Siêu sao siêu ngố", muốn mời Trường Giang phải chấp nhận mức thù lao thấp nhất là 500 triệu đồng còn sau phim này, mức thù lao tăng lên 1 tỉ đồng. Sau "Em chưa 18" lập kỷ lục doanh thu phòng chiếu, mức thù lao của Kiều Minh Tuấn đuổi kịp Trường Giang, còn thù lao của Kaity Nguyễn (vai nữ chính trong phim này) tăng lên gần 800 triệu đồng. "Mức giá diễn viên điện ảnh của Việt Nam hiện được áp theo cách tính phim trước thắng thì nghiễm nhiên phim tiếp theo giá phải lên" - đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cho hay. Theo đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, đôi lúc mức thù lao leo thang này còn do tâm lý đua nhau khẳng định vị thế trong giới. Hậu quả là họ dễ mất đi vai diễn thật sự hay và cần thiết trong giai đoạn phát triển sự nghiệp của một diễn viên.

Thuận mua vừa bán

Trước những lời than phiền diễn viên điện ảnh thi nhau "hét giá" thù lao của giới sản xuất, nhiều diễn viên cho rằng hiện số tiền đầu tư cho phim tăng vọt. Số lượng phim Việt đạt doanh thu từ 80 tỉ đồng trở lên không còn hiếm, thậm chí phim doanh thu trên 100 tỉ đồng chiếm tới 10%, nhà sản xuất thu lợi gấp nhiều lần so với chi phí bỏ ra cho vai diễn của ngôi sao trong phim. Khi mặt bằng sản xuất phim tăng, diễn viên tự tăng thù lao cho mình theo đà chung cũng là điều dễ hiểu. Ở Hollywood hay những nước điện ảnh phát triển, sao hạng A ngoài thù lao còn nhận được phần lợi nhuận khi phim thắng doanh thu tùy thỏa thuận tỉ lệ ăn chia trước đó với nhà sản xuất. Nhưng ở Việt Nam, diễn viên chỉ nhận thù lao thỏa thuận một lần. Nếu muốn hưởng thêm phần lợi nhuận, họ phải trở thành nhà đầu tư, góp toàn bộ phần thù lao của mình vào nguồn vốn sản xuất. Nhà sản xuất sẽ quy tiền thù lao sang phần trăm đầu tư và chia sẻ lợi nhuận khi dự án gặt hái thành công. Thái Hòa là một trong những ngôi sao nhiều lần góp vốn theo cách này. Nhìn chung, mọi việc đều theo thỏa thuận giữa đôi bên trên tinh thần thuận mua vừa bán. "Nhà sản xuất luôn có quyền chủ động, họ có thể từ chối nếu thấy mức giá thù lao của diễn viên đưa ra không phù hợp và chọn người khác. Họ có nhiều lựa chọn bởi lượng diễn viên không thiếu, trong khi diễn viên chúng tôi không dễ dàng để đạt được vị trí ngôi sao, nên luôn mong muốn có mức thù lao tương xứng" - nữ diễn viên Cao Thái Hà bày tỏ. Theo biên kịch kiêm đạo diễn Kay Nguyễn, diễn viên đưa ra mức giá mà nhà sản xuất thấy cao cũng có thể vì trước đó mức giá của họ quá thấp so với công sức mình bỏ ra, giờ mới trở lại đúng giá trị của họ. Cũng có thể đưa ra mức giá "chót vót" là cách họ từ chối khéo léo một vai diễn không hợp mà vẫn giữ hòa khí, không mất lòng nhà sản xuất.

Người trong giới cho rằng việc nhiễu loạn về giá thù lao của diễn viên điện ảnh phần nhiều do thị trường đang phát triển nên chưa có được sự ổn định. Mọi thứ thay đổi liên tục, phim thua và thắng cũng không theo tiêu chuẩn cụ thể nào. Có ngôi sao ăn khách cũng chưa chắc thắng lớn, ngược lại dù diễn viên mới nhưng câu chuyện hay, diễn xuất giỏi vẫn thu về doanh thu trăm tỉ đồng. Thị trường có cách riêng, điều tiết mọi thứ theo quy luật cung cầu, kể cả đào thải cũng theo quy luật đó. 

 

Trung Quốc khống chế thù lao siêu sao

Điện ảnh Trung Quốc cũng đang đối mặt với thù lao khủng của các siêu sao điện ảnh. Chính quyền nước này vừa ban hành thông cáo góp phần khống chế thù lao siêu sao, bảo đảm cân bằng chi phí sản xuất. Theo đó, nhà sản xuất có thể trả cho ngôi sao hạng A số tiền thù lao hơn 80 triệu nhân dân tệ/phim. Tuy nhiên, số tiền thù lao cho diễn viên không được vượt 40% tổng chi phí sản xuất của cả bộ phim. Nếu không đáp ứng quy định, họ sẽ phải bị đóng phạt. Đây là cách để nhà chức trách giảm thù lao của dàn sao cũng như tạo sự cân đối chi phí sản xuất.

Theo quy định này, những diễn viên ngôi sao nào "hét giá" quá cao, nhà sản xuất không thuê được, chẳng có dự án thì đến mức nào đó họ buộc phải tự hạ giá xuống, theo quy luật cung cầu.

Minh Khuê

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.