Nghệ sĩ Nhất Phương Chút tâm tình chuyện đời, chuyên nghề



Yêu mến loại hình nghệ thuật cải lương từ thuở nhỏ, chàng trai với cái tên “thừa chữ” Nguyễn Lâm Duy Phương đã quyết định chọn và miệt mài theo đuổi con đường nghệ thuật ca cổ - sân khấu cải lương của mình. Xuất phát từ năng khiếu vốn có, Duy Phương không ngừng nổ lực, phấn đấu để từ một chàng trai chưa ai biết, chỉ thỏa lòng khi hát cho bạn bè trong xóm nghe, trở thành một kép chánh của Đoàn Cải lương Hương Tràm (Cà Mau) như ngày nay. Giờ, công chúng đã quen một Duy Phương với nghệ danh Nhất Phương và dành cho anh thật nhiều tình cảm.
*Hơn 10 năm – một chặng đường đam mê

Nghệ sĩ Nhất Phương chia sẽ, bản thân anh có niềm đam mê nghệ thuật ca cổ cải lương từ năm hơn 10 tuổi. Lúc này, anh thường được nghe người cậu ruột của mình là nghệ sĩ Dũng Linh hát những bài vọng cổ - khi người nghệ sĩ này có dịp về thăm quê nhà. Anh bắt đầu hát theo, hát lại những bài ca cổ được nghe từ cậu. Mùa nước, trên những cánh đồng vương vãi bông điên điển rụng, Nhất Phương cùng những người bạn vùng quê An Giang thỏa thích chơi đùa và hát say sưa. Dù chưa được học chút gì về nhịp điệu ca cổ cơ bản, nhưng “cái hồn” trong những lời ca của anh không thiếu. đám bạn rất thích thú mỗi khi được nghe anh hát. Chính từ “sân khấu” và những “khán giả” đầu tiên ấy đã tác động đến chàng trai trẻ vùng Bảy Núi, đâu đó thôi thúc rằng ca cổ, cải lương là một cái nghiệp mà bản thân Nhất Phương không thể chối từ.
Năm 18 tuổi, như một cơ duyên, trong lần Nhất Phương về chơi cùng mấy người bạn ở Thốt Nốt (TP. Cần Thơ), anh gặp được nghệ sĩ tài tử Bích Liên. Và trong lần hội ngộ ấy, điều trùng hợp mãi đến giờ Nhất Phương vẫn âm thâm tri ân tổ nghiệp, là việc nhóm đàn ca tài tử của nghệ sĩ Bích Liên chuẩn bị tham gia môt cuộc thi đờn ca tài tử cấp TP. Cần Thơ nhưng… thiếu một giọng nam! Được mọi người giới thiệu, anh gặp nghệ sĩ Bích Liên “thử giọng” và ngay sau đó được đồng thuận kết nạp vào nhóm. Trong khoàng thời gian ngắn luyện tập cùng nhóm, Nhất Phương đặc biệt cảm mến tình thương yêu, sự tận tâm chỉ dạy của nghệ sĩ Bích Liên dành cho, anh nói rằng đây là người ân nhân, môt người mẹ thứ hai trong lòng anh.
Năm 2000, được sự ủng hộ của gia đình, Nhất Phương lên Sài Gòn với mong muốn tìm môt người thầy để học thêm kiến thức ca cổ cải lương. Qua lời giới thiệu của mấy người bạn, anh tìm đến nghệ sĩ Văn Bền và được nhận làm học trò sau lần thử giọng đầu tiên. Như “nắng hạn gặp mưa”, Nhất Phương ngày làm việc chăm chỉ, tối đến tìm thầy miệt mài học hỏi hệ thống nhịp điệu bài bản ca cổ, cách lấy hơi, nhả chữ, luyến láy… Nhờ tính cần cù, miệt mài, Nhất Phương tiến bộ rất nhanh và nhận được tình cảm thương mến của nghệ sĩ Văn Bền, để rồi, từ 400 nghìn tiền đóng học phí hàng tháng, anh được miễn học phí hoàn toàn. Đến giờ nghĩ lại, bản thân Nhất Phương vẫn rất xúc động khi nói về người thấy môt thời gắn bó với mình, tận tâm chắp nối cho anh những bước đi trên con đường hoạt động nghệ thuật.

*“Tiếng ngân”… một thời nặng nghĩa tình

Hơn 1 năm sau, Nhất Phương trở về quê nhà và qua lời giới thiệu của nghệ sĩ Dũng Linh (cậu ruột), anh vào hoạt động nghệ thuật ở Đoàn Cải lương Tiếng Ngân (Sóc Trăng). Đây là dấu mốc đáng nhớ đối với Nhất Phương, chính tại Đoàn, lần đầu tiên trong đời anh được giao hát kép chánh trong vở Hoàng tử mặt nám. Cảm xúc hân hoan kèm những kỷ niệm thân tình đối với lãnh đạo đoàn hát, với anh em nghệ sĩ thời gian này luôn là những kỷ niệm đẹp và không thể phai dấu trong lòng anh.
Hơn 3 năm gắn bó với Đoàn Cải lương Tiếng Ngân chưa thể gọi là lâu với tâm hồn luôn tươi mới và biết yêu thương của người nghệ sĩ. Thế nhưng, chừng ấy thời gian đã trang bị cho nghệ sĩ Nhất Phương cái “già dặn” trong kinh nghiệm trình diễn sân khấu cải lương, giọng hát thì ngày một chững chạc và truyền cảm hơn. Cũng thời gian này, cái tên Nhất Phương đã gây được tiếng vang trong lòng công chúng ở một số tỉnh thành như TP. Cần Thơ, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau… qua nhiều bài ca cổ, hay các vở cải lương như: Lệnh truy nã, Hoàng tử mặt nám, Đưa em về quê mẹ…
Khi Đoàn Cải lương Tiếng Ngân có dấu hiệu ngừng hoạt động nghệ thuật, Nhất Phương phải rời Đoàn với niềm ưu tư, tiếc nuối. Với “cái nghề” mà tổ nghiệp đã chọn cho mình, Nhất Phương chưa bao giờ muốn ngừng hoạt động. Sau đó ít lâu, anh nhận lời mời của một số đoàn như Sân khấu mới An Giang, Nhân dân Kiên Giang… tuy nhiên, quá trình hoạt động nghệ thuật của Nhất Phương thời gian này khá thăng trầm, họa chăng chỉ giữ được cái “lửa” đam mê nghề của người nghệ sĩ.
*Người nghệ sĩ “may mắn”!
Năm 2006, một dấu ấn đặc biệt mà theo Nhất Phương, nó định hướng hoạt động nghệ thuật chính chắn, vững bền cho anh, là được nghệ sĩ Minh Hoàng mời về hát ở Đoàn Cải lương Hương Tràm (Cà Mau). Với năng khiếu và kinh nghiệm sấn khấu của mình, Nhất Phương được lãnh đạo Đoàn tin tưởng, giao rất nhiều vai kép chánh – trở thành một trong số ít các nghệ sĩ chủ chốt của Đoàn.
Nhìn lại chặng đường hoạt động nghệ thuật cho đến nay, Nhất Phương chân thành nói rằng anh là người nghệ sĩ gặp nhiều may mắn. Không nói đến chuyện hát như thế nào, hát ở đâu và với vai trò nào, cái “may mắn” theo cách nói của anh là luôn nhận được tình cảm yêu thương, đùm bọc, sẻ chia của người thân, lãnh đạo Đoàn, của anh em nghệ sĩ đồng nghiệp, những khán giả thân hữu… từ hoạt động nghệ thuật cho đến cuộc sống ngoài đời. Với Nhất Phương, cái “may mắn” ấy là cả môt sự tri ân, niềm hạnh phúc không thể đánh đổi được bằng tiền tài, danh vọng.
Thành tích ấn tượng nhất đối với nghệ sĩ Nhất Phương là năm 2013, anh tham gia cuộc thi “Hạt ngọc mùa vàng” – cuộc thi tìm kiếm tài năng ngôi sao cải lương được tổ chức trong khu vực 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, do VTV Cần Thơ phối hợp với Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau và Công ty Cổ phần Khánh Vương Media tổ chức. Lần tham gia này Nhất Phương đoạt “Giải xuất sắc”, và theo Nhất Phương, đây lại là môt điều “may mắn” nữa trong đời anh. Nhân đây, anh gửi lời tri ân đến toàn thể các anh em nghệ sĩ của Đoàn, đã giúp đỡ và tạo điều kiện để anh có được thành tích như trên. Đặc biệt, Nhất Phương muốn gửi lời tri ân yêu thương đến người vợ là nghệ sĩ Kim Hiền (cũng là đào hát của Đoàn Cải lương Hương Tràm), đã luôn đồng hành, yêu thương và ủng hộ anh trên bước đường hoạt động nghệ thuật.
Điều mong mỏi của Nhất Phương sắp tới là vẫn tiếp tục được hát trên sân khấu để phục vụ mọi người, nhất là bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc các nơi trong tỉnh để đáp lại tình cảm của mọi người đã dành cho anh. Nhất Phương cũng mong rằng với tiềm năng là tỉnh có truyền thống về ca cổ, cải lương, Đoàn sẽ sớm bồi dưỡng được lực lượng nghệ sĩ sân khấu cải lương trẻ, có năng khiếu, góp phần làm tươi mới các sản phẩm nghệ thuật nói chung của Đoàn.
Phạm Hoàng

Tác giả bài viết: khangbang

Nguồn tin: BĐM