Ở "xóm lao động" DỄ BIẾT BÀI HÁT ĐANG ĐƯỢC THÍCH

Phan Mạnh Quỳnh

Phan Mạnh Quỳnh

Phải nói ở xóm có nhiều người dân làm lao động hoặc công nhân làm việc phổ thông ở trọ, rất dễ thăm dò xem ai là ca sĩ đang được yêu thích hay ca khúc nào đang "hot" gần như chính xác nhất. Đơn giản vì đa số các bạn công nhân sau 1 ngày làm việc 8 tiếng trở về nhà với nhiều thời gian trống, xa nhà, cuộc sống nhiều khó khăn, tuổi mới lớn với ít nhiều vui buồn trong tình yêu... nên có lẽ âm nhạc là cách giải trí lý tưởng nhất.
Những ca khúc có thể không hay với lớp người nghe khó tính về thẩm mỹ âm nhạc, nhưng lại được các bạn công nhân bình dân lại rất thích vì "thấy đúng tâm trạng" nên các bạn nghe nhiều và thậm chí nghe đi nghe lại. Người kế bên hay phòng kế bên cũng bị nghe theo, riết thấy hay hay thế là ca khúc nhanh chóng lan tỏa đến mức... đi đâu cũng nghe hát. Có ca khúc dù không được báo khen hay truyền hình phát sóng, nhưng trong đời sống âm nhạc của xóm nghèo, tỉnh quê vẫn được thích. Ca sĩ cũng tương tự như vây. Nên để tổ chức các show ca nhạc ở các khu dân cư, khu công nghiệp hay các tỉnh thì các bầu show muốn "thắng" có nhiều khán giả đến xem thì phải nhanh nhạy nắm bắt ca sĩ nào đang "rần rần" và ca khúc nào "đi đâu cũng mở" thì mới chắc ăn.


Xe bán đĩa chạy trong "xóm lao động" cũng là một "kênh âm nhạc" cho biết rõ ai và ca khúc nào đang được nghe nhiều căn cứ vào số lượng đĩa bán chạy và khách hỏi nhiều. Đừng lầm là thời buổi Internet thì đĩa bán không được nha. Đâu phải trong cái "xóm lao động" là nhà ai cũng có wifi, điện thoại nào cũng lên YouTube thì chạy ro ro đâu, thử xài 3G giá 70 ngàn/tháng đi thì chờ tải về 1 ca khúc chắc tới sáng. Còn ra "nét" thì chủ yếu chơi game, mà chơi game thì đôi lúc nghe nhạc bị phân tâm. Nên mua đĩa lậu về nghe với đầu đĩa là lý tưởng nhất, cho nên xe đĩa lậu đẩy đi bán được hoài.

Xe đĩa đẩy đi bán thường hay mở ra loa lớn các khúc mới, vừa quảng cáo vừa thăm dò. Khi mở bài nào mà có người chạy trong nhà ra mua hay hỏi là sẽ mở hoài. Có dạo mở "Trong bóng đêm tôi về ôm cuộc tình lẽ loi", "Hôn môi xa, hôn những nỗi nhớ ngút ngàn" là biết Đan Trường "trúng" (bài hát), "Nà nà nà ná na nà na na" là biết Thanh Thảo, "Có phải em là mây" là biết Lâm Chí Khanh, "Xin, hãy hôn em thật lòng" là biết Đàm Vĩnh Hưng sắp nổi, "Tình yêu đến em không mong đợi gì, tình yêu đi em không hề hối tiếc" + lại hát hay nữa là biết chắc trước sau gì Mỹ Tầm cũng sẽ rất nổi tiếng. Và y như rằng.

Sau này thì có: "Anh chàng đẹp trai" do Châu Gia Kiệt hát, "Vô tình"- Lâm Hùng, "Dáng em"- Nguyễn Phi Hùng, Tôi là tôi"- Quách Thành Danh, "Kiếp đỏ đen" - Duy Mạnh, "Người đàn ông tham lam"- Hoàng Châu, "Vọng cổ teen"- Vĩnh Thuyên Kim, "Ai hay chữ ngờ"-Lâm Chấn Khang, "Tình yêu và giọt nước mắt"-Lâm Chấn Huy, "Trái tim anh thuộc về em"- Lâm Vũ, "Trang giấy trắng"- Phạm Trưởng, "Nô lệ tình yêu"- Hồ Việt Trung, "Chuỗi ngày vắng em"- Châu Khải Phong, "Ngã 4 đường"- Hồ Quang Hiếu, "Yêu đơn phương"- Saka Trương Tuyền, "Nhậu" Hàn Thái Tú, "Em của ngày hôm qua"-Sơn Tùng MT-P, "Thương chồng" Triệu Minh, "Hoàng tử của lòng em"- Vy Thúy Vân... .Trữ tình thì có: "Chuyện tình bên ao cá" Ngô Quốc Linh, "Gọi đò"- Dương Ngọc Thái, "Thua một người dưng"- NSƯT Kim Tiểu Long, "Trách ai vô tình"- Giáng Tiên, "Áo mới Cà mau"- Phương Mỹ Chi, "Về đâu mái tóc người thương"- Hoài Lâm, "Tình nghèo có nhau"-Đào Phi Dương, "Duyên phận" Dương Hồng Loan...

Dĩ nhiên giọng hát mỗi người mỗi vẽ, cách chọn bài hát gửi đến công chúng cũng tuỳ theo gu thẩm mỹ âm nhạc. Cái gì cũng có người thích người không, âm nhạc cũng vậy. Tuy nhiên để một ca sĩ tìm một ca khúc đến gần được với công chúng số đông và để được yêu thích vì đúng tâm trạng người nghe, thì người ca sĩ đó cũng phải biết khán giả hiện nay đang thích giai điệu gì, kiểu nội dung gì, đối tượng nhắm đến là bình dân nên lời bài hát mới mới- lạ lạ- độc độc một chút càng tốt. Sau đó cần nhất là cái duyên Tổ nghiệp cho. Có nhiều người hát hay ơi là hay, lên tivi hoài hoài luôn mà xem thường khán giả bình dân, khán giả ở tỉnh thì chỉ hát được mấy chương trình có tài trợ trên sóng truyền hình, chứ ra ngoài sân khấu hát chưa chắc bán vé được.

Ai nói gì nói, ca sĩ của số đông khán giả dù hát hay (hay) hát được, mà "trúng" bài thì y như rằng cát-sê lên chóng mặt. Trẻ trẻ mới lên thì 6,7 triệu, tên lớn chút thì 10 mấy 20 triệu, thành sao thì cả 100 triệu. Vài chục triệu/show là bình thường và toàn đi show bằng xe hơi xịn không.

Được biết: "dân chúng", nhất là mấy bé tuổi teen đang cực kỳ thích nghe ca khúc "Vợ người ta" do ca sĩ tên mới toanh Phan Mạnh Quỳnh trình bày.

LÝ TRIỆU DÂN

 
Ly Trieu Dan's photo.
 

Nguồn tin: mclytrieudan