Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

KC

KC

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.
Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ - Ảnh 1.

Các nghệ sĩ cùng nghe lại đoạn mở đầu của hồi ký KIm Cương do chính bà đọc

Từ sáng sớm, 3 nghệ sĩ đã có mặt, người cầm ly cà phê, người mang theo bánh mì nhưng trên tay họ đều có quyển hồi ký của NSND Kim Cương. 

"Cả đêm qua tôi phải đọc đi, đọc lại để đưa vào đó những cảm xúc của mình. Cô hai viết về những nỗi niềm của nghệ sĩ tham gia viết kịch bản, làm công tác biên kịch, tôi cũng cảm thấy có mình trong đó. Đọc hồi ký của cô hai, tôi thấy mình được sống lại cái thời còn gắn bó với sân khấu kịch nói Kim Cương" - NSƯT Hữu Châu nói.

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ - Ảnh 2.

NSND KIm Cương trong phòng thu âm

Ba nghệ sĩ đều bày tỏ niềm hạnh phúc khi được tham gia đọc những chương hay nhất trong quyển hồi ký "Sống cho đời, sống cho mình".

NSƯT Thành Lộc cho biết anh cảm thấy vinh dự vì được người chị lớn trong nghề mời tham gia dự án này. Sự góp giọng của anh trong quyển hồi ký của người nghệ sĩ đã có công mở đường hình thành trào lưu kịch nói miền Nam là một kỷ niệm quý. "Tôi chỉ cần nghe chị ới một tiếng là có mặt, vì chị là người tôi kính trọng trong nghề" - NSƯT Thành Lộc khẳng định.

 
 
 
 
 
 
 
 

Một lát cắt nhỏ của hồi ký Kim Cương trong phòng thu do các nghệ sĩ thực hiện sáng 15-9.

Với NSND Kim Xuân, việc thu âm hồi ký của NSND Kim Cương sẽ góp phần mở ra một hướng đi mới trong thời buổi khán thính giả thích nghe vì không có nhiều thời gian để đọc. Cách làm này sẽ mở đường để những nghệ sĩ có thêm thị phần thu âm hồi ký, cũng như các tác giả có thể đầu tư thêm về phần thu âm tác phẩm của mình. Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, trong lúc di chuyển trên xe, trên tàu, thay vì đọc thì nghe và trong cách dàn dựng có những tiếng động, âm nhạc, cách bố cục thật sinh động sẽ làm tăng thêm sức hấp dẫn của hồi ký.

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ - Ảnh 4.

NSƯT Thành Lộc và quyển hồi kỳ của NSND KIm Cương

NSND Kim Cương cho biết để thực hiện dự án mới này, bà đã suy nghĩ rất nhiều. Vì ngày nay, phiên bản hồi ký bằng giọng thoại sẽ tiện lợi cho người mộ điệu sân khấu.

 

NSND Kim Cương đã đọc phần mở đầu của hồi ký với tư cách người dẫn chuyện. Nghệ sĩ lồng tiếng phim nổi tiếng Thy Mai là giọng kể chính. Bên cạnh đó, một số chương trình sẽ do NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu đọc.

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ - Ảnh 5.

NSND KIm Cương cẩn thận ghi chép lời dặn trong quyển hồi ký để các nghệ sĩ thu âm sáng 15-9

Đạo diễn Đạt Phi đảm nhận phần hậu kỳ và lồng tiếng động, âm nhạc mang âm hưởng dân ca và đặc biệt là bài bản cải lương xưa của nghệ sĩ Năm Phỉ, nghệ sĩ Năm Cần Thơ…

Theo NSND Kim Cương, bà giữ nguyên nội dung như cuốn hồi ký "Sống cho đời, sống cho mình" đã phát hành năm 2016. Bà chỉ chỉnh sửa một lời thoại cho phù hợp với phiên bản audio, trong đó tăng thêm hiệu ứng còn có phần âm thanh sông nước, tiếng máy của những chiếc ghe chở đoàn hát len lỏi trên sông. Bà muốn tái hiện không gian đời nghệ sĩ thập niên 1960-1970.

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ - Ảnh 6.

NSƯT Hữu Châu thu âm sáng 15-9 hồi kỳ NSND Kim Cương

NSƯT Hữu Châu tin rằng những ai chưa đọc hồi ký, khi nghe sẽ có thể hình dung về hoạt động nghệ thuật của Kỳ nữ Kim Cương lúc trẻ. Đó là khi bà mới 18 ngày tuổi đã lên sân khấu trong vai con của "Quan Âm Thị Kính", đến giai đoạn thành danh, sống an nhiên cạnh con cháu. Điều ít ai biết, về vấn đề tình yêu của kỳ nữ trong hồi ký audio này sẽ do đạo diễn Đạt Phi thể hiện.

Buổi làm việc đầu tiên còn mang nhiều cảm xúc khi NSND Kim Cương đặt một chiếc bánh kem ghi dòng chữ "Cảm ơn các em" để tặng 3 nghệ sĩ: Kim Xuân, Thành Lộc, Hữu Châu và đạo diễn Đạt Phi. 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ - Ảnh 7.

NSND Kim Cương cắt bánh mời các nghệ sĩ tham gia dự án hồi ký audio của bà

Hồi ký Kim Cương do Phương Nam phát hành gồm bốn phần, mỗi phần có nhiều bài viết.

Phần một mang tên "Tuổi thơ nghiệt ngã" kể về hạnh phúc lẫn cay đắng khi bà cùng cha mẹ - cố nghệ sĩ Bảy Nam và ông bầu Phước Cương - rong ruổi biểu diễn. Phần hai mang tên "Sân khấu và cuộc đời", giúp khán giả hiểu hơn về một nữ nghệ sĩ kỳ tài. Phần ba - "Những người trong đời tôi" là dịp để Kim Cương nói về cha mẹ, em gái và con trai... Phần cuối cùng - "Sống và yêu" kể về "Tình yêu đầu tiên", "Người tình duyên phận", "Cha của con tôi"...

NSND Kim Cương cho biết: "Qua từng trang sách, tôi muốn nêu bật nguyên tắc sống của mình, đó là sống và làm việc không bao giờ nửa vời, đã làm gì cũng hết mình bằng cả trái tim".

119522212_1011327555970846_1154784741531054319_n

NSND Kim Cương đọc lời mở đầu hồi ký mà bà đã phát hành năm 2016

NSND Kim Cương sinh năm 1937, được mệnh danh là "kỳ nữ" trong giới sân khấu Việt Nam. Bà được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam vinh danh là "Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam".

Bà nổi tiếng qua những vở: "Lá sầu riêng", "Dưới hai màu áo", "Trà hoa nữ"... Ngoài thành tựu diễn xuất, Kim Cương còn nổi tiếng với công việc từ thiện. Nhiều năm, bà tổ chức sự kiện "Nghệ sĩ tri âm" quyên góp giúp các nghệ sĩ già yếu, neo đơn, bệnh tật.

Bà còn sáng lập quỹ học bổng mang tên mẹ mình là NSND Bảy Nam nhằm hỗ trợ 30 suất học bỗng mỗi năm cho con em nghệ sĩ hiếu học và nghèo khó.

Tin - ảnh: Thanh Hiệp

 

Kỳ nữ Kim Cương "trốn dịch" trong phòng thu âm, ghi lại hồi ký đời mình

NSND Kim Cương thu âm quyển hồi ký bằng giọng thoại kịch của mình với nguyện vọng nhân rộng thêm nhiều tình cảm đối với nghệ thuật thoại kịch miền Nam, đồng thời tìm sự đồng cảm với cuộc đời nghệ thuật đầy thăng trầm của bà.

 
 
Kỳ nữ Kim Cương trốn dịch trong phòng thu âm, ghi lại hồi ký đời mình - Ảnh 1.

NSND Kim Cương, NS Thy Mai và chuyên gia lồng tiếng Đạt Phi

Tham gia dự án này còn có những giọng thoại vàng của nghệ thuật thoại kịch miền Nam cùng hội tụ với tinh thần ủng hộ, góp sức để tạo nên tác phẩm giá trị.

"Chắc hẳn khán giả sẽ ngạc nhiên khi câu chuyện cuộc đời và sự nghiệp của tôi được kể lại, không bởi những trang sách mà bằng chính thanh âm của người "kỳ nữ" và các nghệ sĩ lồng tiếng. Trên thực tế, đây là một dự án mà ở đó, sự trân quý tài năng giữa các thế hệ được lan toả và cùng nhau góp sức làm nên một cuốn hồi ký "Sống cho người, sống cho mình" bằng âm thanh để đời" – NSND Kim Cương chia sẻ.

NSDN Kim Cương cho biết trong đợt phòng chống dịch bệnh Covid-19 lần này, bà đã giam mình trong phòng thu cùng với anh Đạt Phi, một chuyên gia thu âm, lồng tiếng. "Mọi thứ đang ở bước phát khởi, chẳng thể nói trước điều gì. Nhưng tôi tin rằng thông qua những chất giọng Nam Bộ vàng ròng, công chúng yêu thoại kịch sẽ được thưởng lãm một bức tranh nghệ thuật ý nghĩa" – NSND Kim Cương tự tin.

 
Kỳ nữ Kim Cương trốn dịch trong phòng thu âm, ghi lại hồi ký đời mình - Ảnh 2.

NSND Kim Cương và NS Đạt Phi trong phòng thu âm

Ngoài giọng chính là NSND Kim Cương, dự án này được thâu thanh và hậu kỳ bởi "phù thuỷ lồng tiếng" Đạt Phi và giọng nói vàng đại diện cho những giai nhân đẹp nhất màn ảnh Việt những năm 90 - nghệ sĩ Thy Mai. Ngoài ra, theo NSND Kim Cương, dự án còn có sự tham gia của nhiều thế hệ nghệ sĩ gạo cội và tuổi trẻ tài năng trong làng lồng tiếng miền Nam.

Tưởng chừng là đơn giản nhưng phải đến khi trải qua quá nửa cuộc đời, có nhọc nhằn nghiệt ngã, có hạnh phúc nở hoa, NSND Kim Cương mới thật sự muốn viết lại cuốn hồi ký cuộc đời mình. Bà mong muốn qua cách thu âm hồi ký sẽ mở đầu khuynh hướng người nghệ sĩ thay giới mộ điệu, tự nói về mình, bằng mảnh ghép chân thật nhất qua âm thanh.

Cuốn sách bằng âm thanh này sẽ có những tiếng động, lời ca cũng nư những gì mộc mạc, thân thương và gần gũi nhất của cuộc đời người kỳ nữ. Qua đó, khán thính giả hình dung bà từ những tháng ngày ấu thơ, chỉ mới 18 ngày tuổi đã lên sân khấu trong vai con của Quan Âm Thị Kính, cho đến những ngày thành danh, nếm trải biết bao hạnh phúc, thất bại và sống an nhiên bên cạnh con cháu.

117445467_2676238505952912_3289800734974556044_o

NSND Kim Cương thu âm hồi ký của mình

Với những mẫu chuyện đời, chuyện nghề, chuyện tình yêu lần lượt được bà trải lòng bằng âm thanh, hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn độc đáo của làng sân khấu cuối năm 2020.

Bằng giọng văn đậm chất Nam Bộ và giọng đọc của chính bà, cùng một số nghệ sĩ miền nam, bà sẽ đưa thính giả ngược dòng thời gian, rong ruổi theo các gánh hát, cùng bà vui buồn khóc cười với những thăng trầm của thời cuộc và sân khấu.

Thanh Hiệp (ảnh Lê Đình Tuấn Anh)




 

NSND Kim Cương: Đôi lúc tôi cô độc lắm!

Bà cho rằng sống hết mình là để an nhiên, không để buồn phiền ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc

 
 

. Phóng viên: Được biết NSND Kim Cương đang triển khai dự án sách nói, dự án này có ý nghĩa gì đối với bà?

- NSND KIM CƯƠNG: Thực tế, đã có rất nhiều thư viện sách nói dành cho người khiếm thị. Tuy nhiên, sách nói sân khấu rất cần cho thế hệ khán giả trẻ am hiểu sân khấu.

Hoàn thành trách nhiệm bản thân

. Vậy dự án này được triển khai như thế nào để tạo được sức hút?

- Trước hết là từ hồi ký của mình. Tôi và một vài nghệ sĩ sẽ tham gia đọc thoại, được dàn dựng có phần âm nhạc, tiếng động nhằm mở ra một hướng đi mới cho việc các nghệ sĩ kịch nói cùng tham gia làm mới những quyển sách, những kịch bản sân khấu bằng cách thực hiện thu âm có dàn dựng thật sinh động để thu hút người nghe. Nghệ sĩ lồng tiếng Đạt Phi và nghệ sĩ sân khấu Thành Lộc, Hữu Châu sẽ tham gia dự án này cùng tôi. Tôi đã biên tập lại hồi ký của mình và phân lớp để tiến hành việc thu âm.

. Là người mở đường cho kịch nói phía Nam, phải chăng bà muốn làm thêm việc hướng các nghệ sĩ kịch đọc thoại những tác phẩm văn học, để sách nói đi vào đời sống văn hóa?

- Khi văn hóa đọc chưa được nhân rộng trong giới trẻ, cách làm này sẽ tạo thêm sản phẩm nghe bên cạnh sản phẩm nhìn để họ thưởng thức. Trước hết, mình chiều theo tâm lý nghe vì mê các thần tượng của giới trẻ, sau đó kích thích họ tìm đọc sách.

. Trước đây, dự án kêu gọi tránh phá thai trong giới trẻ đã được bà tiến hành, công cuộc tuyên truyền đó sẽ tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội khi được chuyển hóa thành kịch bản sân khấu. Bà có thấy cách làm đó sẽ tạo hiệu ứng sâu và rộng một khi đưa vào học đường?

- Có vào thăm các bà mẹ, trẻ em ở Bệnh viện Từ Dũ mới thấy nỗi đau của những gia đình có con gái lầm lỡ mang thai ngoài ý muốn mà tuổi đời còn rất trẻ. Rất nhiều em dại dột đi phá thai. Dự án của chúng tôi xúc tiến việc khuyên ngăn việc phá thai. Trước hết là cách tránh thai trong quan hệ tình dục.

Đưa những vấn đề tế nhị này lên sàn diễn phải kỳ công lắm. Cách thể hiện phải sâu sắc, không phản cảm. Để tạo được sức lan tỏa rộng phải có đội ngũ giỏi nghề diễn tham gia. Không chỉ đưa vào học đường mà còn đưa vào các khu chế xuất, khu công nghiệp nơi có hàng ngàn công nhân trẻ. Ngay tại trung tâm đào tạo việc làm cho trẻ em mồ côi, khuyết tật cũng là một "quả bom nổ chậm", bởi khi các em bắt đầu trưởng thành thì nhu cầu sinh lý cũng tăng. Nếu không giáo dục một cách triệt để, nạn mang thai dẫn đến phá thai trong cộng đồng này khó tránh khỏi một khi các em suy nghĩ chưa chín chắn.

NSND Kim Cương: Đôi lúc tôi cô độc lắm! - Ảnh 1.

NSND Kim Cương. Ảnh: THANH HIỆP

. Người ta không biết đến bao giờ là dự án cuối của NSND Kim Cương?

- Trước mỗi dự án mới, tôi vẫn thường nói với con trai, lần này mẹ "đánh trận" cuối rồi "gác kiếm". Con trai tôi cười: "Rồi mẹ lại rút kiếm đánh tiếp cho mà xem". Quả nhiên, cứ hết lần này đến lần khác, dự án nào cũng muốn làm, tùy theo sức mình.

Cần sự bình yên

. Có câu nói cuộc đời vẫn đẹp dù chỉ toàn đau khổ, nỗi buồn, thăng trầm. Bà có thấy là đúng?

- Theo tôi, đời có sướng, có khổ, ở một vài khía cạnh nhất định đều đúng. Quan trọng ở đây là mỗi chúng ta tìm mọi cách để định nghĩa về cuộc đời mình ở từng độ tuổi khác nhau. Sự định nghĩa đó sẽ giúp mình hiểu cuộc đời hơn, sống hết lòng với nó.

. Vậy ở tuổi xưa nay hiếm như bà, vẫn còn đủ sức khỏe để làm nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng, bà định nghĩa cuộc đời ở hiện tại của mình như thế nào?

- Cuộc đời tôi ở giai đoạn này không cần quá bận lòng đến những bình luận xôn xao của người đời. Tôi cần hoàn thành trách nhiệm bản thân, đối xử chân thành với tất cả mọi người và thấy mọi chuyện tự nó đã trở nên tốt đẹp.

Tôi bây giờ đang tự nhủ: Hãy tỉnh táo trước khổ đau và nhẹ nhàng trước sung sướng.

. Tại sao chỉ có tỉnh táo và nhẹ nhàng trong cách hành xử với đời ở tuổi này?

- Bây giờ quá nhiều thông tin "nhiễu sóng". Khi còn trẻ, tôi đùng đùng tìm cho ra lẽ, thậm chí gay gắt trong phản ứng. Còn hiện tại, khi đối mặt với những tin giả, tôi tỉnh táo lắm. Ví dụ, sáng mở mắt ra lướt mạng, thấy tin giả về nghệ sĩ qua đời, tội nghiệp nhất là Hoài Linh. Dân cư trên mạng nhào vô bày tỏ thương tiếc. Có lần tôi đọc được tin nói chính mình đã qua đời, có cả hình ảnh minh họa. Nhẹ nhàng và cười khì. Trước hết mình nóng giận chỉ làm tổn thương mình. Nên tôi cho rằng ở tuổi này cần sự bình yên thì đừng quá bận tâm chuyện người ta thích thêu dệt.

NSND Kim Cương: Đôi lúc tôi cô độc lắm! - Ảnh 2.

Đôi lúc tôi cô độc lắm

. Bà vẫn thường nói, đừng chỉ vì ai đó trông mạnh mẽ, không có nghĩa là tất cả mọi thứ đều ổn. Ngay cả những người mạnh mẽ nhất cũng cần một người bạn để dựa vào vai mà khóc?

- Đúng. Đôi lúc tôi cô độc lắm. Trên sân khấu tôi làm được tất cả: nhà quản lý, nhà viết kịch, đạo diễn và diễn viên chính, thế nhưng trong cuộc sống, tôi thất bại vì không làm được điều mình khao khát. Đó là không có một mái ấm gia đình hạnh phúc như bao người phụ nữ khác. Do vậy, tôi vẫn thường khuyên các bạn trẻ hãy kết hôn với người mà bạn thích chuyện trò, vì khi về già bạn sẽ phát hiện ra rằng đó là một ưu điểm lớn.

Bà vẫn luôn tự hào về mẹ - cố NSND Bảy Nam. Trong bà luôn nhớ điều gì nhất về mẹ?

- Hôm qua, tôi dự buổi khai mạc triển lãm ảnh của CLB Phóng viên Sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM, nơi trưng bày nhiều bức ảnh quý của các thế hệ nghệ sĩ, trong đó có má tôi. Xúc động nhất là hình ảnh bà và NSND Phùng Há bế đứa cháu nội đầu tiên khi cháu tròn 1 tuổi trong lễ thượng thọ 90 của má tôi. Hai nghệ sĩ đại thụ của sân khấu miền Nam, 2 bà má đáng kính không của riêng tôi. Tự dưng nước mắt tôi tuôn trào. Tôi nhớ má đã từng nói: "Nhiều thứ con mong mỏi có được phải giá trị. Nhưng sự thật là những gì thực sự khiến con hài lòng đều hoàn toàn miễn phí. Đó là tình yêu, là tiếng cười và là những giây phút miệt mài theo đuổi đam mê của mình. Làm nghệ sĩ là phước báu. Cái nghề cho con quá nhiều thứ trên đời, mất mát một vài thứ chẳng là gì cả".

. Bà đúc kết điều gì sau những lời dạy của mẹ mình khi ở cương vị một người mẹ, một người bà của 5 đứa cháu?

- Tôi nghĩ đừng xem trọng bề ngoài của một ai mà nhận xét vội, cũng đừng xem trọng sự giàu sang vì nó có thể mất dần. Cuộc đời hãy nên trân quý người biết làm bạn cười, vì chỉ có nụ cười mới biến ngày buồn thành vui. Với con cháu, tôi cũng dạy, đời này, chỉ có chính mình mới hiểu bạn nhất. Sướng khổ là do tâm mình thôi. 

Lời chúc của NSND Kim Cương

. Bà nghĩ gì về nghề báo? Phải chăng mối liên kết giữa báo chí và nghệ sĩ không phải lúc nào cũng suôn sẻ?

- Rõ ràng, để mối quan hệ giữa nghệ sĩ và báo chí - truyền thông đạt được đúng mục tiêu tốt đẹp, rất cần đến trách nhiệm và ý thức của cả hai bên. Đời sống văn hóa nghệ thuật không thể thiếu mối liên kết này. Bên cạnh đó, báo chí cần tạo điều kiện cho những nghệ sĩ thực sự có tài năng được tỏa sáng và cũng cần khắt khe hơn với những nhân vật lợi dụng xì-căng-đan để gây chú ý. Người tình đầu tiên và người chồng cuối cùng của tôi là nhà báo. Nên tôi hiểu rất rõ ranh giới này. Ngòi bút một khi đã thiên vị sẽ giết chết một tài năng. Hiện nay, báo chí viết về văn hóa nghệ thuật hiền quá, chạy theo thời sự, tin vô bổ của nghệ sĩ quá nhiều, trong khi giới nghệ sĩ rất cần sự nhìn nhận, đánh giá thẳng thắn. Phê cho ra phê, bình cho đúng bình. Khen vô tội vạ, chúng tôi cũng chẳng thích. Tôi cho sự không suôn sẻ chính là khi động cơ viết khen, viết chê không trong sáng, dẫn đến mất lòng nhau.

Đội ngũ làm báo hôm nay chịu áp lực rất nhiều trước thông tin sai, nhiễu. Còn với văn nghệ sĩ, lực lượng sáng tạo, một lời nói bất cẩn của ai đó có thể gây bất hòa, một lời nhận xét cay độc có thể làm hỏng cả quá trình phấn đấu của họ.

Nhân kỷ niệm 95 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi cảm ơn báo chí cách mạng vì đã xem nghệ sĩ chúng tôi như những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. Chúc các nhà báo đã vì công cuộc thay đổi nền nghệ thuật tiến bộ, văn minh luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc.

Thanh Hiệp thực hiện

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ