Cải lương còn nhiều trăn trở...

Cải lương còn nhiều trăn trở...
Sau đêm trao giải vừa diễn ra tối 23/11 (Nhà hát Cao Văn Lầu, Bạc Liêu), cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 đang nhận phải nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng....

 Cuộc thi có đến 5 Huy chương Vàng nhưng nhiều giải đang bị đánh giá là “vàng non”. Trong đó, gây bất ngờ nhất là hai vở “Yêu là thoát tội” (tác giả Lê Chí Trung, đạo diễn: NSND Trần Quang Hùng) và “Tình sử hai vương triều” (tác giả: Chu Thơm, đạo diễn: NSND Giang Mạnh Hà).

“Yêu là thoát tội” là tác phẩm “đinh” của Nhà hát Cải lương Hà Nội nhưng lại nhận về nhiều nhận xét là phô và vội trong việc dàn dựng mảng miếng. Nhiều cảnh “nóng” như phân cảnh nhân vật Thị Lan tắm trong cung vẫn chưa được xử lý mượt mà và tế nhị, gây nhiều khó chịu cho khán giả.


Image

Cảnh trong vở " Yêu Là Thoát Tội"

Còn vở “Tình sử hai vương triều” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai lại vấp phải nhiều ý kiến về chất lượng diễn viên. Đây là vở diễn tập hợp một dàn diễn viên trẻ, thậm chí vai chính vở diễn cũng do một “đào kép” vừa ra trường gánh vì vậy không tránh khỏi những vụng về, thiếu tinh tế trong cách xử lí làn hơi.




Image
Vở Tình sử hai vương triều. Ảnh: H.Lam

Kết quả cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 gồm 5 Huy chương Vàng cho các vở diễn: “Chiến binh” (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang), “Vua Thánh triều Lê” (Nhà hát Cải lương VN), “Dòng xoáy” (Đoàn Cải lương Hương Tràm), “Yêu là thoát tội” (Nhà hát Cải lương Hà Nội), “Tình sử hai vương triều” (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai). Trong khi đó, hai vở diễn dẫn đầu “đề cử” Huy chương Vàng là “Mai Hắc Đế” (Nhà hát Cải lương VN) và “Trung thần” (Hội Sân khấu TP.HCM) lại rớt xuống giải Bạc. Đây là hai vở diễn có sự chuyên nghiệp từ mọi khâu trong dàn dựng và biểu diễn, phù hợp với tiêu chí cuộc thi thì lại bị trượt giải cao nhất khiến cho nhiều người trong nghề thắc mắc và lên tiếng.

Image

Lê Thanh Thảo & Minh Trường trong vở "Trung Thần"

“Tôi xem vở “Mai Hắc Đế” thấy rất mừng khi tương lai cải lương đã có tín hiệu tốt. Vở diễn được đầu tư cẩn thận từng chi tiết về kịch bản và phục trang, rõ ràng là hơn hẳn những làng nhàng của một vài vở “vàng”. Thậm chí là chất lượng nhất trong những vở cải lương một vài năm gần đây. Vậy nhưng lại bị rớt xuống giải Bạc thì khiến tôi rất ngạc nhiên và thắc mắc”, một đạo diễn của Nhà hát Trần Hữu Trang lên tiếng.



Image

Một cảnh trong vở "Mai Hắc Đế"

Theo nhận định của nhiều người trong nghề, trăn trở lớn nhất khi mùa giải này kết thúc vẫn là điệp khúc về khâu kịch bản. Thiếu kịch bản hay, thiếu soạn giả cải lương chuyên nghiệp chính là nguyên nhân kéo chất lượng các mùa giải ngày càng đi xuống.

Hiện hơn 80% kịch bản cải lương hiện nay vẫn phải vay mượn từ kịch bản kịch nói. Lác đác một vài cái tên soạn giả nổi bật như NSƯT Ngọc Chi, NSƯT Triệu Trung Kiên, Hoàng Song Việt,… không thể đáp ứng đủ nhu cầu sáng đèn của các nhà hát cải lương hiện nay.

Theo NSƯT Triệu Trung Kiên, kịch bản chính là khâu đang khiến cho những người trong nghề “đau đầu” nhất.

 “Soạn giả cải lương đa số có tuổi trong khi người trẻ lại không mặn mà. Bởi chuyển thể một vở cải lương cho “mướt”, cho ngọt rất mất thời gian và công sức. Thực tế mỗi khi có đợt hội diễn rầm rộ, các đoàn có nhu cầu làm vở đi thi họ mới tìm kiếm tác phẩm chuyển thể. Mùa thi vừa qua là một điển hình. Qua thi rồi, một năm mỗi đoàn chỉ dựng chừng vài vở, có đoàn còn không có vở nào. Tình hình như thế nhiều soạn giả có muốn sống chết với nghề cũng khó”, vị soạn giả gạo cội lên tiếng.

Image

NSUT Triệu Trung Kiên (áo ca rô) tại Bạc Liêu trong Hội Thi

Image

SG Hoàng Song Việt (mặt) tại Bạc Liêu trong ngày Hôi Thi

Trong khi đó tác giả Hoàng Song Việt tâm sự, anh cũng từng tìm kiếm và tổ chức một số tài năng trẻ có khả năng để gợi ý các bạn đi theo con đường chuyển thể tác phẩm cải lương. Nhưng sau đó ê kíp rơi rụng dần bởi các bạn trẻ này chuyển hướng sang nghề khác vì không đủ kiên nhẫn và cả… tiền để sống với nghề.  

HÀ MINH...   

Nguồn tin: tcgd toổng hợp theo NNVN