Lại cải lương thử nghiệm?

Lại cải lương thử nghiệm?

CLVNCOM - Nhân dịp có bài báo cho biết nghệ sĩ Kiều Oanh muốn trở lại với chính kịch hay cải lương truyền thống bẳng vở cải lương thử nghiệm "Chồng Ơi ...Đừng Khóc" thì đây sẽ là một thất bại vì một tuồng đề đời không bao giờ có cái tựa như Chồng Ơi....Đừng khóc, xưa kia nghệ sĩ Thanh Kim Huê trực tiếp làm soạn giả, cũng sáng tác, khai thác những tuồng có chữ ơi như Nội ơi đừng li dị, Em ơi đừng khóc nữa ...Gần đây có vở "Bà Chúa thơ Nôm" cũng nếm mùi cay đắng, tới nay những vở bình dân hoá tựa tuồng cải lương đôi khi nghe khó nuốt, khó nhậu và không sang, không đẹp, không nằm trong đầu óc công chúng về mặt giá trị nghệ thuật. Đã gần hai mươi năm qua, cải lương dùng hai chữ "thể nghiệm" từ nhà hát Trần Hữu Trang đến các cuộc liên hoan như cải lương se duyên với nhạc thính phòng, giao hưởng, cải lương kết hợp với xiếc, hay đưa điện ảnh vào cải lương, cải lương 10 trong 1 chớ 3 trong 1 cũng chưa thấm thía gì...Hai chữ thử nghiệm phải nên có một thời gian nào đó, chớ kéo dài hoài thì đâm ra bị lạm dung.

Nhà báo cho biết "Nghĩ ra nét mới, đưa kịch và cải lương đến gần hơn với khán giả trong thời điểm sân khấu gặp khó khăn là điều mà êkíp trăn trở nhiều năm qua". Nhưng Kiều Oanh nói
“Khán giả bây giờ chưa quên cải lương đâu, nhưng họ muốn coi cái mới, mà dàn dựng các vở cải lương cũ hoặc mới thì chúng tôi không dám mạo hiểm, đành chọn hình thức kết hợp các yếu tố trong cùng một vở diễn với hy vọng phục vụ cho nhiều đối tượng khán giả, kéo khán giả lại với sân khấu một cách từ từ”, Kiều Oanh chia sẻ. Giá vé từ bài báo Sân Khấu cho biết từ 500 nghìn đến 1,5 triệu còn bài báo này thì có vẻ "nhân đạo hơn, mềm hơn" trong thời "sân khấu khó khăn" khi chào giá từ 300 nghìn đến 1,5 triệu!!!


Cứ đổ thừa cho "sân khấu khó khăn" mà không dám can đảm nhận vai trò chính của con người như nghệ sĩ, soạn giả, hoạ sĩ, đạo diễn... vai trò của những "đồng chí lãnh đạo"; khi có được một chút tiếng thơm thì là do dưới sự lạnh đạo này lãnh đạo nọ...Nhà lãnh đạo, nghệ sĩ, nhà báo không dám thành thật nhận sai, đối diện với chính mình thì cải lương không bao giờ lớn hơn thêm.


Việt kết hợp hài, kịch, cải lương đã có từ lâu. Nhìn ê kíp và nội dung chỉ là xung đột tình yêu gia đình thì chẳng có gì mới. Võ Tử Uyên cũng đã chuyển thề nhiều vở tuồng nhưng chỉ đoạt huy chương qua các cuộc liên hoan chớ không tạo hiệu ứng được trong lòng khán giả. Đạo diễn kịch qua làm nghệ thuật cải lương cũng đã bị nhiều khán giả và bài báo ném đá từ lâu, thậm chí còn bị kết tội giết chết cải lương khi thoại quá nhiều, cải lương thì quá ít.... Kép Hoàng Nhất thì lâu lâu mới xuất hiện, chưa tạo được dấu ấn gì trong lòng khán giả. Về NSND Lệ Thuỷ khi hát nhép thì bảo lớn tuồi rồi không nhớ được thậm chí đó chỉ là một bài tân cổ giao duyên còn bây bỗng nhiên có người cho là trí nhớ tổt lại rồi, có thể hát tuồng dài như là một liều thuốc tiên.Xin Chúc mừng NSND nếu một lần nói thật với lòng mình.

Bỏ hơn nửa tỷ cho một vở tuồng như thế sẽ không có tương lại xáng lạng, có kéo khán giả đến nhà hát thành phố là do thương hiệu hài Kiều Oanh mà thôi.Nếu như Kiều Oanh chỉ dừng lại ở lĩnh vực hài giải xã stress thì về mặt doanh thu có thể bảo đảm, nhưng ước vọng quay về cái nôi cải lương chính kịch nếu không dựng lại tuồng cũ xem như xa vời. Và đây không phải là cải lương thử nghiệm, vì cũng dùng những hình thức cũ, nhửng "chiêu trò" cũ.Xin chúc cho nghệ sĩ Kiều Oanh và êkíp thành công


Tác giả bài viết: keomienxa

Nguồn tin: cailuongvetnam.com