Đang truy cập : 232
•Máy chủ tìm kiếm : 6
•Khách viếng thăm : 226
Hôm nay : 34196
Tháng hiện tại : 1132864
Tổng lượt truy cập : 78167957
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.
Tác Giả Trẻ PHẠM VĂN ĐẰNG
LỜI GIỚI THIỆU
Tác giả Phạm Văn Ðằng bắt đầu sự nghiệp
sáng tác từ rất sớm, từ khi còn là một sinh viên của lớp trung cấp diễn viên cải
lương khoá 25- trường CÐSK-ÐA Tp. HCM, đến nay, anh đã có trong tay một số lượng
tác phẩm khá lớn. Tất cả những sáng tác của anh đều đến được với người mộ điệu
qua các chương trình ca cổ của các đài truyền hình. Mỗi tác phẩm của anh đều có
dấu ấn riêng và đã để lại trong lòng người nghe những ấn tượng rất sâu sắc. Sân
khấu cải lương, trong tình hình hiện nay, dù chưa có dấu hiệu lạc quan báo hiệu
cho sự hồi sinh mạnh mẽ, nhưng tác giả này vẫn sáng tác rất đều tay và ngày càng
trở nên chắc tay hơn. Anh là một tác giả có khả năng viết được nhiều thể loại:
Ca cổ, tân cổ giao duyên, kịch bản cải lương, thậm chí cả những tiểu phẩm hài.
Nhưng, dù ở bất cứ thể loại nào, ta đều có thể dễ dàng bắt gặp trong những sáng
tác của anh là một tâm hồn trong sáng của một con người giàu tình yêu đối với mẹ
cha, với Ðất nước, quê hương, với những con người xung quanh. Và cao hơn hết là
một tình yêu sâu nặng đối với sân khấu cải lương- một bộ môn nghệ thuật mang nét
đặc trưng của dân tộc. Vâng, nhân vật mà chúng tôi vừa nhắc đến chính là tác giả
Phạm Văn Ðằng.
TIỂU
SỬ TÁC GIẢ
- Tên thật: Phạm Văn Ðằng.
- Ngày sinh: 03/ 05/
1981.
- Quê quán: Ấp Mỹ Tân- xã Hoả Lựu- huyện Vị Thanh- tỉnh Cần Thơ. (Nay
là khu vực 3- phường 7- thành phố Vị Thanh- Tỉnh Hậu Giang)
Ðược sinh ra và
lớn lên ở một vùng quê yên tĩnh thuộc tỉnh Hậu Giang, nơi ấy có những dòng sông
trong mát, có những cánh đồng bát ngát mênh mông. Ngay từ nhỏ, anh đã được làm
quen với âm nhạc ngũ cung, với những câu vọng cổ ngọt ngào, sâu lắng được phát
ra từ chiếc máy cassete cũ kỷ mà ba anh dùng nó như một phương tiện giải trí sau
những giờ làm việc vất vả ngoài đồng ruộng. Càng nghe càng yêu thích, càng nghe
thì cải lương càng thấm sâu hơn trong tim mạch của anh. Và cũng từ đó, trong anh
luôn cháy bỏng ước mơ muốn được trở thành nghệ sỹ.
Bao nhiêu năm sống với
ước mơ, bao nhiêu năm sống trong chờ đợi, cuối cùng, anh cũng có thể thực hiện
được mơ ước của mình. Ðó là, sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, anh đã nộp
hồ sơ dự thi vào trường CÐSK-ÐA TP.HCM chuyên nghành cải lương và trường ÐH
KHXH&NV, chuyên nghành tiếng Anh.
Nhưng rất không may là anh không đậu
vào trường sân khấu trong lần tuyển sinh ấy mà chỉ đậu vào trường ÐHKHXH &NV
mà thôi. Mơ ước đã không trở thành hiện thực, anh rất buồn. Nhưng được sự động
viên từ phía gia đình và bè bạn, anh tạm quên đi nỗi buồn ấy và chuyên tâm học
chuyên nghành tiếng Anh. Cải lương có sức hút rất mãnh liệt và sự lôi cuốn rất
kỳ diệu, hễ ai trót yêu thích nó rồi thìcả đời không quên được. Tác giả Phạm Văn
Ðằng cũng vậy, dù học tiếng anh nhưng mơ ước được trở thành nghệ sỹ không bao
giờ lịm tắt trong anh. Ðể rồi, sau hai năm theo học văn hoá, anh lại một lần nữa
nộp hồ sơ tuyển sinh vào trường Sân Khấu. Và, một lần nữa anh lại thất bại.
Không học được ngành mình yêu thích, anh không cam lòng. Như vậy là, anh quyết
định đăng ký học dự thính lớp TCDVCL khoá 25. Từ đây, anh bắt đầu làm quen với
những bài bản cải lương, làm quen với nhịp, với hò- xự- xang- xê- cống. Sau một
năm tiếp xúc với nghệ thuật cải lương, anh bắt đầu tập tành sáng tác. Lúc đầu là
viết những bài bản nhỏ cho các tiểu phẩm, sau đó là những bài vọng cổ mang tính
tự sự, dần dần là những bài tân cổ giao duyên mà các anh chị trong khoa cải
lương nhờ viết để đi hát show, để thi tốt nghiệp kết thúc khoá học. Những sáng
tác đầu tay của anh đều được các thầy cô và các anh chị đánh giá cao và họ đều
khuyên anh nên cố gắng phát huy khả năng ấy. Nhận được những lời động viên quý
báu đó, anh bắt đầu sáng tác
nhiều hơn. Thế nhưng, những sáng tác lúc bấy giờ
chưa đến được với người mộ điệu vì thật ra, anh không tự tin để gởi bài mình đến
các đài hoặc các hãng phim.
Mãi cho đến khi anh rời trường sân khấu (Vì
lý do đặc biệt) thì những sáng tác của anh mới được công chúng biết đến. (Xin
nói thêm là anh học ở trường chỉ được 03 năm thay vì những sinh viên chính quy
phải học 04 năm mới được tốt nghiệp.) Rời trường sân khấu, trong tay không có
bằng cấp hay bất cứ một tờ giấy chứng nhận nào khác, anh không đủ tự tin để hoạt
động nghệ thuật. Như một chiếc lá vừa xa cành, đang chơi vơi giữa cuộc đời, anh
không biết mình phải làm gì nữa. Không thể trở về quê khi chưa có sự nghiệp
trong tay. Thế là anh quyết định đi ôn thi đại học.
Phải làm lại từ đầu. Và
như vậy, anh đã đăng ký ôn thi đại học. Ðể có tiền trang trải cho cuộc sống, anh
phải vừa đi làm vừa đi học. Một năm vất vả trôi qua, anh đã rất vui mừng khi
biết mình thi đỗ vào trường Ðại Học Hồng Bàng, chuyên ngành tiếng Nhật và Trường
Ðại Học Khoa Học xã Hội& Nhân Văn- Chuyên ngành tiếng Anh (Hệ tại chức) Từ
đây, cuộc đời anh đã sang một trang mới: Tươi sáng hơn và nhiều hy vọng hơn.
Cũng từ đây, những tác phẩm của anh ra đời nhiều hơn và bắ đầu đến được với công
chúng.
TÁC PHẨM
Phạm Văn Đằng đã có trong tay
khoảng trên dưới 10 vở cải lương trong số đó các tuồng dưới đây đều do hãng phim
Bình Minh thực hiện và sản xuất năm 2007 với thành phần nghệ sĩ gồm Vũ Linh,
Trọng Phúc, Trọng Nghĩa, Quốc Kiệt, Thoại Mỹ, Thanh Ngân, Phượng Loan, Lê Hồng
Thắm :
- GIỌT MÁU CHUNG TÌNH vở đầu tay là một kịch bản màu sắc Ân Độ
-
LỬA HẬN THÂM CUNG là tuồng kiếm hiêp
- TRỌN MỘT LỜI NGUYỀN là một vở liêu
trai
- CHUYỆN TÌNH CHƯA ĐOẠN KẾT là môt vở xã hội
Còn những vở tuồng dưới
đây do hãng phim Tây Đô thực hiện và sản xuất các năm 2009 và 2010
- MỐI
DUYÊN QUÊ : tuồng xã hội với diễn xuất của Hồng Nga, Tấn Giao, Nhơn Hậu, Quốc
Kiệt, Hồng Tơ…
- CHUYỆN TÌNH CÔ GÁI TUỔI DẦN với sự tham gia của Lê Tứ. Như
Huỳnh, Ánh Hồng, Ngọc Trắng…
- SUỐI NGUỒN mới thực hiện tháng 11 nvưa qua với
thành phần nghệ sĩ : Lam Tuyền, Ngân Huệ, Quốc Kiệt, Nhật Thanh….
Còn về bài
ca cổ và tân cổ giao duyên Phạm văn Đằng cũng đã sáng tác không ít , khoảng trên
dưới 300 bài.
Hiện tại, anh đang theo học học kỳ cuối chuyên ngành tiếng
Nhật. Dù bận rộn cho việc chuẫn bị tốt nghiệp là thế, nhưng anh vẫn viết rất đều
và rất nhiều theo yêu cầu đặt hàng của các đài truyền hình, các cô, chú, anh,
chị nghệ sỹ. Khi được hỏi “ Vì sao anh không từ bỏ công việc sáng tác để chuyên
tâm theo học chuyên ngành tiếng Nhật?” thì anh mỉm cười và nói rằng: “ Công việc
sáng tác, đối với tôi, không chỉ là một phương thức để kiếm sống mà vượt lên
trên hết những toan tính vật chất đời thường ấy là niềm đam mê rất mãnh liệt.
Viết không chỉ để mưu sinh mà viết để bày tỏ những trăn trở của mình đối với
cuộc sống, để chia sẻ với mọi người những đau buồn, bất hạnh giúp cho cuộc sống
này trở nên vui hơn, hạnh phúc hơn. Ðó là một việc làm có ích. Tôi rất vui vì
làm được những việc có ích ấy và không bao giờ tôi từ bỏ nó.”
nguyenkhoiktc - CLVN
Mã an toàn:
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.
Ý kiến bạn đọc