Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Chân Dung Nghệ Sĩ

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Thanh Thanh Hiền, con chim sơn ca xứ lạnh miền Bắc

Thứ tư - 26/11/2014 00:43

Sân khấu miền Bắc khi xưa từng có những tài danh như: Ái Liên, Bích Hợp, Kim Chung, Kim Xuân, Bích Thuận... Rồi thế hệ kế tiếp lại có Ðàm Loan, Thanh Vi và sang thập niên 1990 thì một cô đào trẻ xuất hiện gây chấn động giới mộ điệu miền Bắc, do bởi tiếng hát đầy ma lực mà không cô đào nào cùng thời có thể so sánh được.


Image
Thanh Thanh Hiền, con chim sơn ca xứ lạnh Bắc Thái. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)

Thật vậy, cô ca sĩ Thanh Thanh Hiền, cái tên nghe rất “Nam Kỳ” nhưng lại là con sơn ca ở xứ lạnh tỉnh Bắc Thái. Thanh Thanh Hiền có giọng ca như bay bổng, mượt mà, có người còn nói rằng đã lâu lắm rồi sân khấu cải lương miền Bắc mới có một giọng ca như vậy.

Là một ngôi sao sáng đắt giá, Thanh Thanh Hiền luôn bận rộn, vì bị kéo đi hát từ nơi này đến nơi khác, chạy sô đến chóng mặt, hết thu truyền hình thì lại đóng phim, và tham gia diễn với tất cả những đoàn sân khấu.

Các vị nghệ sĩ thuộc bậc thầy sân khấu miền Bắc như đạo diễn Dương Ngọc Ðức, đạo diễn Ðình Quang đã nói về con chim sơn ca xứ lạnh như sau:

“Thanh Thanh Hiền quả là một ngôi sao của sân khấu cải lương đất Bắc. Là một tài sản quí, hiếm có một diễn viên trẻ thông minh đến như vậy.”

Tập tuồng thì hết mình, hy sinh về nghệ thuật hết mức. Trong mùa Hè nóng bức ở ngoài Bắc, cái nóng ngột ngạt đến tức thở, ngồi không cũng đã mệt rũ. Thế mà Thanh Thanh Hiền vẫn liên tục với bài bản, với vọng cổ, đến đỗi chiếc áo bó sát người của cô đẫm ướt vì mồ hôi.

Vào nghề được một năm ở Bắc Thái, thì đạo diễn Ngọc Phương, đón Thanh Thanh Hiền về Hà Nội. Ðể rồi 2 năm sau cái cái tên Thanh Thanh Hiền trở thành quen thuộc với giới mộ điệu, đã rực rỡ chiếm lĩnh sân khấu cải lương ở miền Bắc.

Nhà Hát Cải Lương Trung Ương còn bắc được nhịp cầu Hà Nội-Sài Gòn, nối cải lương Bắc với cải lương Nam và vở diễn “Hoàng Hậu Của Hai Vua” đã lưu thông trên chiếc cầu mới bắc. Hiền đứng ở đầu cầu bên này và đầu bên kia là Lệ Thủy chẳng hạn, Hiền nói: “Bên ấy ngoài chị Thủy em muốn có cả bác Minh Cảnh, Minh Vương, Ngọc Giàu, Thanh Tuấn, chị Mỹ Châu... Ðấy là những lớp người đi trước, những giọng ca in đậm trong tình cảm của Hiền... Hiền yêu cải lương, suốt đời phục vụ cho nghệ thuật là vì có những giọng ca ấy, yêu mến giọng ca ấy từ những ngày còn chập chững vào nghề.”

Ðặc biệt gần đây, Lệ Thủy đã nghe và rất thích giọng ca của Thanh Thanh Hiền cùng khả năng diễn xuất của cô. Tuy ít rảnh để theo sát hoạt động biểu diễn của anh chị em nghệ sĩ cải lương ở miền Bắc, nhưng với Thanh Thanh Hiền thì Lệ Thủy đã có dịp xem cô ấy biểu trên đài truyền hình VTV 3, đài truyền hình Cần Thơ, thành phố... trong các chương trình ca cổ, tân nhạc và dân ca ba miền - nhứt là qua “Chương trình Thanh Thanh Hiền” đã được phát sóng gần đây - Theo Lệ Thủy thì khả năng của Thanh Thanh Hiền đa dạng, giọng ca rất thu hút khán giả.

Lệ Thủy cũng đã có dịp xem mấy vở do Thanh Thanh Hiền đóng vai chính của Nhà Hát Cải Lương Trung Ương. Thật sự mà nói, ngoài giọng ca mượt mà, điêu luyện, dáng vẻ trẻ trung, duyên dáng..., khả năng diễn xuất của Thanh Thanh Hiền rất tốt, tự nhiên, chững chạc, đầy lòng tin... Cô vào vai rất đạt, chinh phục được hầu hết người xem. Theo Lệ Thủy, đây là một tài năng trẻ của sân khấu cải lương miền Bắc và khả năng trong tương lai, Thanh Thanh Hiền sẽ còn phát triển và tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp sân khấu.

Ngành Mai

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen

Nguồn tin: Ngành Mai - NV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN