Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Đó Đây Gần Xa

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Bolero- từ bình dân hóa đến “tầm thường hóa”

Thứ bảy - 19/11/2016 17:16

Ca sĩ Chế Linh

Mới đây, sau phát biểu của nhạc sĩ Lê Minh Sơn: "Bùng nổ đêm nhạc bolero là trì trệ và đau khổ", dư luận phản ứng khá gay gắt vì suy nghĩ có phần cá nhân này. Nhưng công bằng mà nói, từ một dòng nhạc được xem là bình dân, gần gũi lại bị "tầm thường hóa" đến mức dễ dãi như hiện nay thì thật tội nghiệp cho bolero.

Bolero là dòng nhạc từng rất thịnh hành. Sau thời gian chìm trong quên lãng, bolero hiện nay được nhiều người yêu thích và trở thành hiện tượng không chỉ với bậc cao niên mà cả người trẻ. Bolero được hát trên các sân khấu ca nhạc, chương trình truyền hình, quán cà phê. Tuy nhiên, cách làm nghệ thuật chạy theo thị hiếu đám đông, phong trào của một số nghệ sĩ dần khiến dòng nhạc này trở nên giảm giá trị.

 

 Lệ Quyên là số ít ca sĩ hiện nay thành công với dòng nhạc bolero. Ảnh: analogaudio.vn 

 

Mới đây, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương ra mắt album "Hương xưa 1" gồm những tình khúc bolero nổi tiếng. Nhưng nhiều người nhận xét, dường như giọng ca của cô không phù hợp với dòng nhạc này. Kiểu xử lý kỹ thuật của nhạc điện tử, cách đẩy hơi của rock khiến tình khúc thiếu cảm xúc. Hàng chục ca sĩ trẻ khác cũng chọn bolero để thử nghiệm, để đáp ứng nhu cầu công chúng, gần nhất có ca sĩ Nam Cường, Hà Thúy Anh, Tuấn Hoàng, Duy Trường… Nhưng ngoại trừ Lệ Quyên, Quang Dũng, Xuân Phú thì không nhiều người thành công. Những album của họ trôi tuột bởi thiếu bản sắc.

Bolero là dòng nhạc dễ hát, dễ nghe nhưng khó hay. Người hát dòng nhạc này phải có giọng ca thâm trầm, thể hiện sự từng trải va chạm đủ để thấm thía giai điệu, ca từ. Vậy nhưng, trong sự bùng nổ của truyền hình thực tế, bolero trở thành "cần câu cơm" của không ít nhà sản xuất, nhà đài. Những cô, cậu bé 12-13 tuổi, thậm chí… 4 tuổi cũng hát nhạc bolero với lời lẽ tình tứ, sâu xa. Những lời tán thưởng, ngợi ca: "Cháu làm chú nổi da gà", "Cháu sẽ là một giọng ca lớn trong tương lai"… của người lớn càng khiến người mộ điệu bolero cảm thấy lạc lõng, chán nản ngay chính dòng nhạc yêu thích của mình.

 

Với tên gọi bolero, hẳn nhiên tiết điệu phổ biến của dòng nhạc này là Bolero- một tiết điệu khiêu vũ của phương Tây. Vậy nhưng, nhiều người, trong đó có cả nhạc sĩ, cố tình đánh tráo khái niệm để dễ dãi, tầm thường hóa dòng nhạc này. Điển hình như chương trình "Thần tượng Bolero" sau mùa 1 bị phản ứng đã tuyển sinh mùa 2 vẫn với thể lệ không thay đổi. Nhiều người cho rằng, chương trình như một "nồi lẩu thập cẩm", họ cho tất cả tân nhạc, tiền chiến, trữ tình, dân ca… đều là bolero. Những bài hát của Trịnh Công Sơn, Nguyễn Ánh 9, Vũ Thành An, Phú Quang, Ngô Thụy Miên… cũng bị gắn mác này.

Thiết nghĩ, sự trở lại của dòng nhạc bolero là điều rất bình thường; mọi sự suy diễn, đả phá kiểu "giới trẻ nghe nhạc bolero là bất thường" đều rất chủ quan. Hãy để giai điệu bolero tự "rót mật" vào lòng công chúng như bao thập kỷ qua vẫn vậy, đừng bóp méo, gượng gạo và tầm thường hóa.

ĐĂNG HUỲNH

Nguồn tin: tcgd theo BCT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa:mới đây, phát biểu, nhạc sĩ, bùng nổ, trì trệ, đau khổ, dư luận, phản ứng, gay gắt, suy nghĩ, cá nhân, công bằng, bình dân, gần gũi, tầm thường, dễ dãi, hiện nay, tội nghiệp

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN