13:01 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 91

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 19785

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1091982

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76907360

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Soạn giả Hoàng Song Việt: Dễ dãi với chính mình là giết chết sân khấu

Đăng lúc: Thứ ba - 14/11/2023 12:52 - Đã xem: 327
HSV

HSV

Soạn giả Hoàng Song Việt là một trong những tác giả và chuyển thể kịch bản sân khấu “đắt giá” từ Nam ra Bắc. Ngoài ra, anh còn là một “ông bầu” nhiệt huyết, luôn chú trọng nâng đỡ, chắp cánh tài năng cho những nghệ sĩ trẻ, cùng nỗ lực giữ gìn và lan tỏa các giá trị quý giá của nghệ thuật cải lương trong đời sống hiện đại. PV Báo SGGP đã có cuộc trò chuyện cùng soạn giả Hoàng Song Việt về những vấn đề liên quan.
 
Soạn giả Hoàng Song Việt
Soạn giả Hoàng Song Việt

PHÓNG VIÊN: Thời gian qua, các đoàn hát ra mắt hàng loạt vở mới, kéo khán giả đến xem chật rạp, là người trong nghề, anh có nhận định gì về sự sôi động của sân khấu hiện nay?

Soạn giả HOÀNG SONG VIỆT: Tôi không quá vui mừng khi thấy sân khấu sáng đèn liên tục, vì nếu tự hài lòng với thành quả hôm nay, rất dễ khiến chúng ta bị lặp lại quá trình phát triển sân khấu như mấy chục năm qua, tức là hết thăng rồi trầm. Điều cần chú ý trong giai đoạn này là người làm nghề quan tâm đến chất lượng vở diễn. Không nên vì thấy nhu cầu khán giả tăng, người xem đông thì chểnh mảng về chất lượng. Nếu như thế thì trong thời gian không xa, khán giả tiếp tục thấy “chỉ có vậy thôi hả?”, rồi người ta sẽ rất nhanh thay đổi nhu cầu giải trí, sân khấu sẽ lại lâm vào cảnh “dở sống dở chết”.

Tôi có mong muốn là người quản lý các đơn vị sân khấu nghệ thuật xã hội hóa và cơ quan quản lý văn hóa tại TPHCM nên nghĩ đến vấn đề phải chăm chút làm sao để tác phẩm sân khấu ngày càng thu hút khán giả, tức là khán giả xem vở này rồi lại háo hức đợi được xem vở kế tiếp, xem có gì hấp dẫn, mới lạ, thú vị hơn không. Việc làm này giúp tìm lại lòng tin yêu của khán giả dành cho sân khấu, giữ chân họ đồng hành cùng sân khấu trên con đường dài, để tương lai sân khấu vẫn sáng đèn liên tục.

Có người cho rằng khán giả hiện tại đang có sự phân khúc mạnh, anh có lo lắng đối với công tác đầu tư dàn dựng tác phẩm mới của sân khấu mình?

Xưa, khi các đoàn hát ra vở mới, khán giả sẽ chọn đi coi dựa vào vở đó có ai diễn, đào - kép chính là ai, để chọn sân khấu xem “thần tượng”. Nay, khi có nhiều sự chọn lựa hơn, khán giả sẽ chọn hình thức trình diễn nghệ thuật để thưởng thức. Thị trường sân khấu cải lương bây giờ có nhiều phân khúc với nhiều thể loại: tuồng cổ, lịch sử, tâm lý xã hội, Hồ Quảng…, nên khán giả cũng phân khúc theo thị trường. Thực tế cho thấy, lực lượng khán giả có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật mang tính giải trí cao rất đông, bởi sân khấu sẽ là nơi giúp họ giải tỏa những căng thẳng và áp lực cuộc sống.

Thế nên, khi dựng tuồng lịch sử hay tâm lý xã hội, tôi nắm chắc doanh thu sẽ không bằng các đơn vị bạn. Dù tôi đầu tư tới nơi tới chốn, nhưng chưa bao giờ dám nghĩ đạt doanh thu cao. Tôi nghĩ, mình đang làm việc mà khán giả nếu chỉ đơn thuần muốn giải trí sẽ chọn cái khác. Nhưng nếu như ai cũng chạy theo điều đó, để 1-2 tháng có thể ra mắt một vở, thì dần dần, những vở diễn có chất lượng, có chiều sâu sẽ mai một, không ai làm nữa. Đơn vị nghệ thuật công lập có thể làm, nhưng cũng không đủ để duy trì, cân bằng mặt bằng chung của sân khấu.

Khi đẩy mạnh hoạt động sân khấu của mình, anh làm thế nào để duy trì, giữ vững tiêu chí, chất lượng vở diễn, đồng thời hỗ trợ và nâng đỡ cho các nghệ sĩ trẻ như thời anh quản lý sân khấu Thắp sáng niềm tin?

Ngày xưa, tôi đã có một sân khấu Thắp sáng niềm tin dành cho diễn viên trẻ vì tôi nghĩ lực lượng kế thừa rất quan trọng, vậy nên, các vở diễn của tôi đều giao hết những vai quan trọng cho nghệ sĩ trẻ. Từ sân khấu này đến sân khấu Đại Việt hôm nay đều có chung tiêu chí như vậy. Khi làm sân khấu, tôi và NSND Triệu Trung Kiên đều chung quan điểm là ngoài việc xây dựng các tác phẩm chất lượng cao, nội dung tốt, đậm chất nhân sinh, nhân văn, mang tính giáo dục, thì bên cạnh đó, chúng tôi còn có tiêu chí quan trọng khác là “tạo ra những dấu ấn mới cho nghệ sĩ trẻ”. Chúng tôi còn được sự ủng hộ của đạo diễn Hoa Hạ, để cùng chị rèn dũa, phát huy thực lực các nghệ sĩ trẻ. Ví như trong vở Nàng Xê Đa, đạo diễn Hoa Hạ đã tạo nên dấu ấn rất riêng cho các nghệ sĩ trẻ Phượng Loan, Lê Hồng Thắm, Thúy Vy và Võ Minh Lâm…

Là một soạn giả kỳ cựu của sân khấu cải lương, anh có trăn trở gì về thực trạng đội ngũ tác giả hiện nay?

Phải nói thẳng là lực lượng làm nghề viết, sáng tác kịch bản sân khấu hiện rất khó khăn. Bản thân tôi là tác giả, việc ấp ủ ý tưởng, tìm đề tài, nghiên cứu sử liệu, tài liệu, bắt tay viết tác phẩm cho ra trò, đạt chuẩn của mình, thì ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm mới được một vở. Nhưng nếu chỉ chuyên viết những vở nghệ thuật thì không thể nào sống nổi. Đã có nhiều tác giả viết kịch bản sân khấu bỏ nghề hay chuyển qua viết sách, phim để dễ sống hơn. Đó cũng là một trong những lý do khiến người ta chọn diễn tuồng Tàu nhiều, vì kịch bản thường đã có khung sẵn (từ truyện, phim), người dựng chỉ cần bố cục lại trong vòng 10 ngày đến 1 tháng là có thể ra mắt một vở hoàn chỉnh.

Nhưng kể cả như thế thì thu nhập cũng không đủ sống, vì các đơn vị xã hội hóa trả tiền tác giả theo từng suất sáng đèn. Tác giả tên tuổi thì tiền kịch bản cũng chỉ dao động 5-8 triệu đồng/suất diễn. Ngày xưa, diễn cả trăm suất thì còn an tâm về đời sống, bây giờ, một vở sáng đèn 2 suất liên tục là hết. Như vậy, 2 tháng chỉ thu về 10-16 triệu đồng, làm sao sống? Người sáng tạo nghệ thuật, chuyên viết kịch bản sân khấu nếu không thật sự say mê nghề nghiệp thì họ cũng không thể làm được. Có lẽ cũng vì thế mà hiện đang có một thực trạng trong đội ngũ sáng tác là dễ dãi với chính mình khi cho ra đời những tác phẩm thiếu sức sáng tạo. Đối với tôi thì đề tài nào viết cũng được, nhưng cần phải đầu tư tâm sức để tác phẩm ra đời có giá trị nhất định.

Tôi cũng mong muốn, mọi người có cái nhìn cảm thông hơn về nghề sáng tác kịch bản sân khấu để có thể động viên, dìu dắt, thông cảm, cùng góp sức làm cho mặt bằng tổ chức biểu diễn nghệ thuật sân khấu cải lương cân bằng trở lại.



Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.