22:28 PDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 54181

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1069530

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76884908

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Bình Tinh mơ được "tiếp lửa cống hiến"

Đăng lúc: Thứ tư - 31/05/2023 21:27 - Đã xem: 544
BT

BT

Ngày mai, 29-5, lễ trao Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Phóng viên Báo Người Lao Động đã có cuộc trò chuyện với Bình Tinh - nghệ sĩ sân khấu tuồng cổ duy nhất được đề cử nhận giải thưởng này

Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn được thành lập từ năm 1995, ban đầu ưu tiên trao cho những người có thành tích trong việc bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc ngay trên quê hương Bình Định của danh nhân này, sau mở rộng ra phạm vi cả nước.

.Phóng viên: Đón nhận tin vui được đề cử nhận giải khi đang lưu diễn tại Canada, cảm xúc của Bình Tinh ra sao?

Nghệ sĩ Bình Tinh mơ được tiếp lửa cống hiến - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Bình Tinh là ứng viên sáng giá Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

- Nghệ sĩ BÌNH TINH: Tôi thật sự xúc động khi biết tin này và nghĩ ngay đến ba mẹ (cố nghệ sĩ Đức Lợi và Bạch Mai - PV).

Khi dấn thân theo nghệ thuật tuồng cổ nhiều năm qua, tôi được nghe các thế hệ đi trước nhắc nhiều đến Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn. Những nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu từng nhận giải này thật sự là tấm gương cho thế hệ sau noi theo. Giải thưởng gần đây được mở rộng, chỉ cần là người Việt Nam có những đóng góp vào việc bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc thì đều có thể được đề cử và xét trao giải.


.Giải thưởng này có là động lực để Bình Tinh thực hiện nhiều dự án phục vụ công chúng?

- Đúng như chủ trương của Hội đồng Xét tặng Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn, mỗi giải thưởng được trao sẽ khích lệ văn nghệ sĩ tiếp tục nghiên cứu, sáng tác. Tôi ở khối nghệ sĩ biểu diễn, đồng thời là Trưởng Đoàn Nghệ thuật cải lương tuồng cổ Huỳnh Long - đơn vị sân khấu xã hội hóa của TP HCM nên cảm nhận rất nhiều điều. Tôi mong được "tiếp lửa" cống hiến từ giải thưởng này.

Tôi sẽ tiếp tục dẫn dắt Đoàn Huỳnh Long giữ đúng mục đích, tôn chỉ của sân khấu truyền thống. Đầu tháng 6, đoàn sẽ lưu diễn tại Pháp. Cố soạn giả Bạch Mai đã sáng tác nhiều kịch bản dựa theo sử Việt như: "Trưng nữ vương", "Mặt trời đêm thế kỷ", "Anh hùng bán than", "Xuân về trên đỉnh Mã Phi"... Tôi sẽ dàn dựng những kịch bản này với hình thức mới, bên cạnh việc diễn lại các vở được yêu mến của Sân khấu Huỳnh Long, để đáp lại tình cảm của công chúng thời gian qua.

.Trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, sẽ có những tác động tích cực lẫn tiêu cực đến việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và đời sống văn hóa nghệ thuật của đất nước. Bình Tinh trăn trở điều gì?

- Càng khó khăn thì càng phải quyết tâm. Tôi tin đội ngũ nghệ nhân và văn nghệ sĩ TP HCM cũng như cả nước sẽ tiếp tục nghiên cứu, vận dụng, kế thừa, phát huy các giá trị nghệ thuật.

 

Tạo thương hiệu đã khó, giữ được thương hiệu càng khó hơn. Đoàn Huỳnh Long và cá nhân tôi vẫn luôn rèn nghề, nhằm giữ gìn, truyền lại cho đàn em các vai diễn, vở diễn để đời.

Bình Tinh kỳ vọng gì ở chương trình Sân khấu học đường tại TP HCM?

- Chúng tôi đã tổ chức nhiều suất diễn, giới thiệu nghệ thuật tuồng cổ đến học sinh - sinh viên. Chúng tôi cũng đã sáng tạo nhiều hình thức biểu diễn, kết hợp múa phụ họa và hiệu ứng âm thanh, ánh sáng; bảo đảm vừa giữ được nét đặc trưng của cải lương tuồng cổ vừa mang sức sống, hơi thở hiện đại.

Tôi kỳ vọng hoạt động này sẽ góp phần lan tỏa tình yêu nghệ thuật tuồng cổ đến giới trẻ.

.Đầu năm 2024, Liên hoan Sân khấu TP HCM sẽ được tổ chức. Bình Tinh sẽ tham dự với vai trò gì?

- Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng kịch mục để tham gia liên hoan. Các vở được dàn dựng trên Sân khấu Huỳnh Long đều có sự đổi mới từ nội dung đến hình thức.

Liên hoan này hướng tới giới trẻ nên Đoàn Huỳnh Long đã lựa chọn các nghệ sĩ trẻ tài năng tham gia biểu diễn. Nghệ sĩ trẻ phục vụ khán giả trẻ sẽ mang tới sự tương tác và đồng cảm sâu sắc hơn, nhất là về nghệ thuật tuồng cổ.

Danh sách đề cử Giải thưởng Văn hóa Đào Tấn 2022

. Đơn vị bán chuyên nghiệp: Đội tuồng làng Kẻ Gám, tỉnh Nghệ An; CLB tuồng xã Thạch Lỗi, tỉnh Hải Dương.

. Đơn vị chuyên nghiệp: Sân khấu Lệ Ngọc.

. Vở diễn xuất sắc: "Ván cờ oan trái" (Nhà hát Chèo Hưng Yên); "Bên dòng Long Khốt" (Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An).

. Cá nhân: Cố điêu khắc gia Nguyễn Sang, nhạc sĩ Đình Thậm, nhà thơ Trần Nhuận Minh, PGS-TS - họa sĩ Đoàn Thị Tình, NSND Thúy Mùi, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán, điêu khắc gia Ngô Xuân Bính, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm, nghệ sĩ Bình Tinh, nghệ sĩ Nguyễn Thu Phương, nghệ sĩ Nguyễn Tiến Tùng, nghệ sĩ Thu Mỹ.
 

Sau 4 năm ngưng hoạt động do dịch bệnh COVID-19, Giải thưởng Đào Tấn đã tái hoạt động nhằm vinh danh những cá nhân, đơn vị đã có nhiều cống hiến trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc

 
 
Trao giải thưởng Đào Tấn cho 5 đơn vị nghệ thuật và 15 văn nghệ sĩ - Ảnh 1.

NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và NSƯT Lê Chức trao giải thưởng Đào Tấn cho NS Bình Tinh (Đoàn Huỳnh Long, TP HCM)

Sáng 29-5, Lễ trao giải thưởng Đào Tấn do Viện Nghiên cứu Bảo tồn và phát huy Văn hóa dân tộc, Tạp chí Văn hiến Việt Nam tổ chức đã tiến hành trang trọng tại Hội trường Nhà khách Bộ quốc phòng - Hà Nội. Đông đảo văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu, giới trí thức và báo chí đã đến cổ vũ, chúc mừng 5 đơn vị nghệ thuật và 15 cá nhân được trao giải.

Trao giải thưởng Đào Tấn cho 5 đơn vị nghệ thuật và 15 văn nghệ sĩ - Ảnh 2.

Các văn nghệ sĩ vui mừng gặp lại Giáo sư Hoàng Chương

Đến dự lễ trao giải còn có Giáo sư Hoàng Chương - người sáng lập giải thưởng Đào Tấn. Nhiều năm qua ông bệnh nặng, dù phải ngồi xe lăn nhưng ông vẫn đến tham dự và chúc mừng các văn nghệ sĩ, đơn vị nghệ thuật được trao giải đợt này.

Kết quả, hội đồng nghệ thuật đã trao giải cho các đơn vị:

Các đoàn nghệ thuật bán chuyên xuất sắc:

Đội tuồng làng Kẻ Gám, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Câu lạc bộ tuồng xã Thạch Lỗi, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Các văn nghệ sĩ xuất sắc:

Cố nhà điêu khắc Nguyễn Sang với bộ tượng danh nhân VN và các bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Nhạc sĩ Đình Thậm - tác giả hai ca khúc xuất sắc Thắm mãi tình anh và Đừng tưởng cảm tác từ cuộc đời và tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhà thơ Trần Nhuận Minh với bộ sách nghiên cứu phê bình: "Thời gian lên tiếng", "Đi tìm sự thật", "Đối thoại văn chương" (đồng tác giả Nguyễn Đức Tùng).

Nhà viết kịch Hoàng Thanh Du với kịch bản "Lá đơn thứ 72", kịch bản về đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh.

PGS.TS, họa sĩ Đoàn Thị Tình với các công trình nghiên cứu: "Trang phục người Việt xưa và nay", "Hóa trang mặt nạ sân khấu tuồng", "Mỹ thuật sân khấu Việt Nam".

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm, người sáng tạo và thực hành xuất sắc sân khấu Sân khấu múa rối nước thu nhỏ trong và ngoài nước 20 năm qua.

Nghệ sĩ Bình Tinh, nghệ sĩ đã vượt mọi khó khăn, mất mát đau thương do dịch bệnh COVID-19, duy trì sự tồn tại và phát triển của Đoàn Cải lương Tuồng cổ Huỳnh Long TP HCM.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán với bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nhạc sĩ Văn Cao và các bộ ảnh chân dung văn nghệ sĩ Việt Nam.

Giáo sư võ sĩ, họa sĩ, nhà điêu khắc Ngô Xuân Bính với hai triển lãm "Ego Người" và "Thông Linh" tại Bảo tàng Hà Nội.

NSND Thúy Mùi - Đạo diễn Chèo xuất sắc với 4 vở Chèo: "Khóc giữa trời xanh", "Những vì sao không tắt" (Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam), "Ván cờ oan trái" (Nhà hát Chèo Hưng Yên), "Vang bóng một thời" (Đoàn Chèo Hải Phòng).

Đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp xuất sắc:

Sân khấu Lệ Ngọc: Đơn vị sân khấu ngoài công lập thành công nhất.

Nhà hát Chèo Hưng Yên: Giải Vở diễn xuất sắc: Vở chèo "Ván cờ oan trái" – Kịch bản: Bùi Vũ Minh – Đạo diễn: NSND Thúy Mùi

Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An. Giải Vở diễn xuất sắc: vở "Bên dòng Long Khốt" (Kịch bản: Nguyễn Toàn Thắng – Chuyển thể và đạo diễn: NSND Triệu Trung Kiên).

Giải nghệ sĩ xuất sắc: Nghệ sĩ trẻ Thu Mỹ, thể hiện xuất sắc vai Đa Vy trong vở diễn “Bên dòng Long Khốt”.

Dưới đây là một số hình ảnh lễ trao giải thưởng Đào Tấn:

NSND Trịnh Thúy Mùi được trao giải "Đạo diễn chèo xuất sắc" giải thưởng Đào Tấn

Trao giải thưởng Đào Tấn cho 5 đơn vị nghệ thuật và 15 văn nghệ sĩ - Ảnh 5.

Nhà điêu khắc Kim Thanh xúc động nhận giải thưởng cho chồng - cố điêu khắc gia Nguyễn Sang - Giải thưởng Đào Tấn

Trao giải thưởng Đào Tấn cho 5 đơn vị nghệ thuật và 15 văn nghệ sĩ - Ảnh 6.

Nhà nghiên cứu, nhà báo Nguyễn Thế Khoa - Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng Đào Tấn giới thiệu bức tượng đồng do điêu khắc gia Nguyễn Sang chế tác tặng cho các cá nhân, đơn vị được trao Giải thưởng Đào Tấn

Trao giải thưởng Đào Tấn cho 5 đơn vị nghệ thuật và 15 văn nghệ sĩ - Ảnh 7.

NSƯT Hồ Ngọc Trinh (thứ hai từ trái sang) và nghệ sĩ Thu Mỹ - đoàn nghệ thuật cải lương Long An được trao giải thưởng Đào Tấn

Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.