Quán quân Chuông vàng vọng cổ 2014 từng không mê cải lương
Nghệ sĩ Minh Trường tiết lộ, anh từng mê nhạc trẻ và đi hát phòng trà một thời gian dài. Nhưng thành công và chỗ đứng của anh trong nghệ thuật lại chính là cải lương.
- Chiến thắng của anh trong đêm chung kết
đến từ trích đoạn ấn tượng "Chiếc áo thiên nga". Anh đã diễn xuất thần
dù trong các đêm thi trước đều gặp sự cố về cách lấy hơi và nét diễn.
Đâu là lý do của sự lột xác này?
- Ở những đêm thi trước,
nhất là đêm thi thứ nhất và thứ hai, dù có sự hỗ trợ của các thầy cô
trong đài, tôi vẫn tự tập luyện là chính, nên còn mắc nhiều lỗi về ca
diễn. Nhưng từ đêm chung kết thứ ba trở đi, tôi có sự hỗ trợ đắc lực của
nghệ sĩ Lê Tứ. Thậm chí, ở phần bốc thăm bài vọng cổ, tôi gặp một bài
hoàn toàn mới và lạ lẫm. Trong lúc thay phục trang, chính anh Lê Tứ đã
cầm bài hát và chủ động đặt nhịp, hướng dẫn tôi hát từng câu chữ. Hai
trích đoạn tôi trình diễn trong hai đêm cuối cũng đều là những tiết mục
thành công của anh.
Ngoài ra, tác giả Hoàng Song Việt cũng miệt
mài biên tập trích đoạn cho tất cả những thí sinh trong đó có tôi. Phải
là người có chuyên môn và có cái tâm với thí sinh, chú mới có thể biên
tập cả một tác phẩm thành những trích đoạn để thí sinh có nhiều đất
diễn. Tôi may mắn có được những sự hỗ trợ như thế.
- Anh sẽ làm gì với số tiền 50 triệu đồng có được từ giải thưởng?-
Trước mắt tôi muốn đóng góp một phần cho chương trình ca nhạc từ thiện
tại Long An do một nhạc sĩ khởi xướng. Sau đó, tôi muốn dành phần nữa
làm bữa tiệc tri ân ê-kíp đã làm việc cùng tôi trong suốt quá trình tham
gia Chuông vàng vọng cổ.
Từ một người không đam mê cải lương, Minh Trường đã xuất sắc giành giải thưởng cao quý của "Chuông vàng vọng cổ".- Đam mê cải lương đến với anh thế nào?-
Thành thực mà nói tôi không hề nghĩ mình sẽ đoạt giải thưởng cao đến
vậy. Tôi từng không mê cải lương dù ba tôi hoạt động cải lương chuyên
nghiệp. Trước năm 23 tuổi, tôi thích nhạc trẻ. Cách đây hơn mười năm,
tôi từng lập nhóm nhạc đi hát các quán cà phê, phòng trà ca nhạc. Thời
đó, các nhóm nhạc đang là trào lưu nên doanh thu rất khá. Cát-xê cho một
sô diễn được khoảng hơn trăm nghìn, một tối chạy cũng được ba đến năm
sô. Sau một thời gian, tôi nhận thấy dù sống được, nhạc trẻ không giúp
mình định hướng tương lai lâu dài. Một thời gian dài tôi chán nản, nằm
nhà chơi không. Lúc đó, tôi mới tập tành hát cải lương và nhận ra đây
mới là con đường mình nên theo đuổi.
- Anh định hướng con đường sắp tới thế nào?-
Nhờ tổ nghiệp thương, con đường đến với cải lương của tôi giống như
được trải thảm. Từ khi vào nghề, tôi từng tham gia nhiều cuộc thi vọng
cổ như Hương nước phù sa, Bông lúa vàng. Năm nay việc tham gia của tôi
chỉ là tình cờ, do người thân đăng ký và động viên, tôi mới đi thi.
Hiện
tôi vẫn tiếp tục công việc tại Đoàn 3, Nhà hát cải lương Trần Hữu
Trang, sau đó, hoàn thành nốt MV ca vọng cổ đang làm dang dở từ tháng 4.
Hy vọng sau giải thưởng, MV tôi phát hành sẽ được khán giả yêu vọng cổ
đón nhận.
Minh Trường lấy vợ cũng là một nghệ sĩ cải lương.- Anh đánh giá thế nào về cuộc sống của nghệ sĩ sân khấu cải lương hiện nay?
-
Nếu chỉ nhờ sân khấu thì nghệ sĩ không thể sống được, vì sân khấu rất
vắng khán giả. Tuy nhiên điều đó phụ thuộc vào từng người. Ai năng động,
chịu khó bươn chải, người đó vẫn sống tốt với nghề. Nghệ sĩ cải lương
bây giờ sống được nhờ các sô diễn bên ngoài. Những hội nghị, sự kiện,
tổng kết cơ quan, các buổi tiệc tùng... đều có nhu cầu mời nghệ sĩ cải
lương biểu diễn.
Nhiều người nói cải lương đã chết, tôi cho rằng
nó không chết mà chỉ chuyển từ hình thức này sang hình thức khác mà
thôi. Từ sân khấu, cải lương dần chuyển sang ca diễn bình dân, đúng với
tính chất tài tử vốn có của nó.
Châu Mỹ
Ý kiến bạn đọc