Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Những Giọng Ca Vàng

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Một giọng hát - nhiều dây đàn theo bạn diễn, nhân vật

Thứ bảy - 17/05/2014 07:37

ns Thành Được - Mỹ Châu


CLVNCOM - Có một cuộc tranh luận mini trên diển đàn để tìm hiểu sâu hơn về giọng ca ns Mỹ Châu,giọng ca biển đổi theo từng nhân vật, xưa nay một số khán giả nhầm lẫn cứ tưởng giọng của ns Mỹ Châu bị tuột xuống, một số khán giả chỉ nhìn vào một vai tuồng một bài tân cổ giao duyên nào đó, vội kết luận, mà chưa có cái nhìn tổng quát hơn. Dĩ nhiên thời gian cũng lấy đi phần nào lực ca và sắc vóc, nhưng nhìn vào những Cd, Dvds trong những năm gần đây, thành viên mạng lại tò mò và đi tìm hiểu lại, gom góp lại những bài viết và ý kiến thành viên để biết sâu hơn về một giọng ca nhiều dây đàn này.


Có người cứ cho rằng Mỹ Châu thì chỉ có ca dây Mỹ Châu (lỡ ba lỡ tư), có báo viết ns Mỹ Châu sở trường ca dây kép, có bạn trong nghề hơn như thành viên TABC cho rằng ns Chí Tâm ca hò 1, các nam nghệ sĩ khác hò 2,nghệ sĩ Mỹ Châu ca hò 3 rồi xuống hò 2, các nữ nghệ sĩ thì hò 4, hò 5 ....bạn andyngo người có tài vừa đàn vừa hát cải lương rất khéo cho rằng Mỹ Châu ca dây Xề....Chị tuyetmai chia sẻ một câu chuyện khá thú vị "Hồi còn đi học ca mình có cô bạn ca hay bị đâm hơi và ko ăn dây đàn, lúc đó ông thầy đàn dây đào.Sau nhiều lần như vậy, ông thầy đàn guitar mới lấy cục chặn ở tông đô và dặn thầy đàn kìm đàn dây hò 5 thì cô bạn ấy ca ngon lành, nghe giống như NS Mỹ châu ca .Từ đó Ông thầy có dặn, sau này có đi ca ở đâu thì nói với thầy đàn chỉnh dây xề đào.Dây xề đào cao hơn dây đào.

Một thành viên có giọng ca hay đến từ Texas vẫn còn nhớ về dây đàn Mỹ Châu khi nghe các chuơng trình trên đài chia xẻ "Đại khái là khi xưa cô MC cũng ca dây đào bình thường như các giọng nữ khác"

Trong một lần tập luyện cho show diễn sắp tới (khi tập thì phải ca đi ca lại nhiều lần và nhiều ngày) vì muốn giữ giọng cho ngày diễn nên cô MC yêu cầu nhạc sĩ trong lúc tập dợt hạ dây đờn xuống 1 tông, sau đó ns Hoàng Thành bảo cô hãy giữ luôn vì dây đàn nầy rất hợp với giọng của cô,nhưng cô bảo vậy khi hát trên sân khấu khi chuyển qua kép thì khó (hoăc ngược lại) nên ns Hoàng Thành mới nghĩ ra cách là tạo cục chắn, khi MC ca thì kéo cục chắn ngay dây đó và từ đó thì dây Mỷ Châu ra đời."

Bạn thành viên nguoinhieuchuyen có sư tìm hiểu kỹ hơn nên cho chúng ta một bức tranh rõ hơn về một giọng ca và dây đàn như sau "Thật ra khi nói về các dây đàn thì khó hiểu vô cùng, chỉ có người trong nghề hay những người từng học qua nhạc lý, hay chơi trong các ban nhạc tài tử thì may ra hiểu nổi !!! Có thể tóm tắt như sau :

Về nữ có hò 4 đào (tone đô), hò 5 đào (tone ré), xề đào (tone mi)
Về Nam có hò 4 kép, hò 5 kép (tone sol), hò 6 kép (tone la)

tone si là tone cao nhất của kép, thấp nhất của đào.

Khi vào phòng thu cải lương thì có nhiếu nghệ sĩ, mỗi người có thể ca được nhiều dây khác nhau nhưng người ca thấp thì ráng ca cao 1 chút, người ca cao thì ráng hạ thấp một chút nên hầu như các tuồng cải lương đều được thu bởi dây hò 4.5"(các audio trước 75).

Qua tổng hợp , ta mới cái nhìn rõ hơn sự đa dạng của nghệ sĩ Mỹ Châu , có năng khiếu đặc biệt là ca từ dây kép đến dây đào, xề đào, từ hò lỡ 3, lỡ tư ( dây Mỹ Châu) đến hò 6. Nên mổi tuồng không trùng lắp, không đơn điệu... Điền hình trong vở Giai Nhân và Loạn Tướng, ns Mỹ Châu ca cùng dây với ns Hồng Nga ở hò 6, cùng dây với ns Tài Linh hò 5. Vờ Khách sạn hào hoa ns Mỹ Châu ca dây của mình - dây Mỹ Châu...

Tác giả bài viết: khangianhandan

Nguồn tin: cailuongvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN