Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Những Vở Diễn Hay

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Nhớ về tuồng cải lương vang bóng “Hòn đảo Thần Vệ Nữ”

Thứ bảy - 11/03/2017 17:32

HĐTVN

Lấy ý tưởng của nhà văn người Hy Lạp Pac – nix, vào những năm 80 của thế kỷ trước, soạn giả Hoa Phượng đã viết thành vở cải lương Hòn đảo Thần Vệ Nữ, nhà hát Trần Hữu Trang thực hiện qua tài dàn dựng của Cố đạo diễn Đoàn Bá, phần âm nhạc do nhạc sĩ Ca Lê Thuần thực hiện, đã sáng đèn hơn mấy trăm suất diễn. Các nghệ sỹ tham gia đều có những vai diễn kinh điển cho mình như: Thanh Vy, Thanh Nguyệt, Thanh Tú, Thanh Giang, Trang Bích Liễu, Phú Quý, Hoàng Tri, Thanh Xuân, Công Tài, Minh Châu, Ngọc Ẩn, Hải Minh,

 

Thanh Vy và Phương Quang trong tuồng Nàng Xê Đa

Đảo quốc Cyprus (Síp) ở phía Đông vùng Địa Trung Hải đã trở nên quen thuộc qua vở cải lương nổi tiếng Hòn đảo Thần Vệ Nữ .

nghệ sỹ Thanh Nguyệt

Gia đình giàu sang, danh tiếng của bà Bá tước Peterson (Thanh Vy) đến đảo Síp để cho Kate (Trang Bích Liễu) thăm vị hôn phu là sĩ quan người Anh tên Ran (Thanh Giang) đang đóng trên đảo.

nghệ sỹ Trang Bích Liễu

Lúc đầu bà Bá tước rất vui khi nghe tin thủ lĩnh du kích quân là Kiriakulix, tức là con trai của bà mẹ du kích Hy Lạp LamBrini (Thanh Nguyệt) bị bắt. Vì như vậy đã làm cho người tình của Kate lập được công trạng và thăng chức.

NS Thanh Giang

Nhưng sau đó thì Charles (Hoàng Tri), con trai của bà Bá tước, anh của Kate đã bị du kích bắt làm con tin để trao đổi.

Nghệ sỹ Thanh Tú

Hai bà mẹ, hai người đàn bà có hai đứa con trai bị bắt giữ đã bằng mọi cách, từ đe dọa đến mềm mỏng, cầu xin… với mong muốn là cứu được con trai của mình. Bà Bá tước trước mặt mọi người luôn kiêu hãnh nhưng thật ra rất muốn cứu con trai đã âm thầm áp lực người tình của Kate thả thủ lĩnh du kích để cứu Charles. Nhưng cuối cùng cuộc trao đổi không thành bởi quân đội Anh đã không chấp nhận và quyết định xử tử Kiriakulix…

Trong lúc cả gia đình tưởng Charles đã bị giết để trả thù cho thủ lĩnh, bà Bá tước gần như phát điên vì nỗi đau mất con thì bà mẹ đảo Síp đem Charles đến giao cho bà Bá tước và nói rằng có giết chết Charles cũng không làm cho con trai bà sống lại nên bà không muốn có thêm một bà mẹ nữa đau khổ.

 

Tái hiện bối cảnh của một vùng đảo “luôn bình thản dù bị bao quanh bởi đầy rẫy những hiểm nguy” trên sân khấu, nhà hát Trần Hữu Trang đã xây dựng nên một không gian để cho các nhân vật có thể “sống” trong vai diễn của mình.

Xuyên suốt toàn bộ vở diễn là câu chuyện về hai bà mẹ với tình yêu thương con tha thiết. Đảm nhận vai vị phu nhân quý tộc nước Anh – Bá tước Peterson, NSUT Thanh Vy đã thể hiện cho khán giả thấy được một phụ nữ quyền quý, giàu tham vọng nhưng cũng đầy tình thương đối với các con của mình. Những lúc phải đối đầu với NSƯT Thanh Nguyệt (vai bà mẹ du kích Hy Lạp LamBrini), hai bà mẹ có hai người con trai đều cùng bị địch bắt và giữ làm con tin. Tâm trạng của hai bà mẹ đều thương con, đau khổ và muốn con mình được sống  trong vở diễn này đã được lột tả vô cùng chân thực, kịch tính, góp phần đem lại thành công cho vở diễn.

Vở diễn càng nổi tiếng hơn khi được HTV quay hình và cho phát sóng trên truyền hình. Khán giả ngày nay vẫn nhớ đến câu nói bất hủ của nhân vật Zoóc do nghệ sỹ Phú Quý đóng: “Hết ngày dài lại đêm thâu, chúng ta đi trên đất Phi Châu”.

Sau này, khi thực hiện chương trình Những cánh chim không mõi của NSUT Thanh Vy, có công diễn lại trích đoạn này với NSUT Thanh Vy, Lệ Thủy, Minh Phụng,…

Lê Quang Thanh Tâm




 

Nguồn tin: tcgd theo ILS

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa:ý tưởng, nhà văn, thế kỷ, soạn giả, nhà hát, thực hiện, âm nhạc, nhạc sĩ, tham gia, kinh điển, như thanh, thanh tú, thanh giang, phú quý, thanh xuân, minh châu

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN