11:26 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 20769

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1129053

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76944431

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Vua Phật - bản hùng ca hun đúc ý chí tự lực, tự cường

Đăng lúc: Thứ ba - 01/12/2015 03:24 - Đã xem: 2994
Vua Phật

Vua Phật

Đúng dịp phật tử cả nước đang hướng tới lễ kỷ niệm 707 năm Ngày nhập niết bàn của Phật hoàng Trần Nhân Tông (1-11 âm lịch), Nhà hát Cải lương Việt Nam đã kịp ra mắt vở diễn Vua Phật, như một cách để tri ân và tôn vinh vị “Vua đời-Vua đạo”, người đã gây dựng nên một trong những giai đoạn lịch sử đáng tự hào nhất của dân tộc Việt Nam và để lại di sản quý giá về trí, đức, công, hạnh cho hậu thế.
 

Một cảnh trong vở diễn Vua Phật.

Kéo dài 150 phút, vở diễn bao gồm tám đại cảnh tái hiện cuộc đời Vua Trần Nhân Tông, từ khi người xuất gia với cương vị thái tử, tới khi về cung, lên ngôi, lãnh đạo quân và dân Đại Việt hai lần đánh tan quân xâm lược Nguyên Mông, sau đó nhường ngôi cho con trai rồi đi tu, lên núi Yên Tử lập ra Thiền phái Trúc Lâm và hiển Phật. Đây không phải lần đầu sân khấu khai thác đề tài này. Trước đó, cuộc đời và tài năng của vị vua đời thứ ba nổi tiếng nhất trong 14 triều vua nhà Trần đã trở thành cảm hứng của nhiều vở diễn ở các thể loại tuồng, chèo và cả truyền hình. Song điểm đặc biệt làm nên sức hấp dẫn của Vua Phật là tập trung khai thác những tình tiết cho thấy nhân cách sáng ngời, trí đức siêu quần của một vị vua toàn tài ở nhiều mặt. Và thêm một lần nữa, Vua Phật khẳng định tầm quan trọng của kịch bản sân khấu đối với sự thành công của một vở diễn. Vở diễn được chuyển thể cải lương từ kịch bản văn học của TS Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Tôn giáo (Ban Tuyên giáo Chính phủ), người có hơn 20 năm nghiên cứu về tôn giáo nói chung, Phật học nói riêng. Nhờ đó, Vua Phật đã chuyển tải được nhiều kiến giải sâu sắc và mới mẻ của tác giả về cuộc đời Vua Trần Nhân Tông: “một nhà lãnh đạo tài ba, một nhà chính trị kiệt xuất, một nhà văn hóa lớn, một lãnh tụ tôn giáo tuyệt vời, bậc Tổ sư của dòng Thiền Trúc Lâm riêng có ở Việt Nam còn tồn tại tới ngày nay” (trích kịch bản văn học). Nhưng cũng vì thế, vở diễn trở thành một thử thách đối với đạo diễn Triệu Trung Kiên và ê-kíp diễn viên trẻ của Nhà hát Cải lương Việt Nam.

Không dùng lối bài trí truyền thống, sân khấu Vua Phật được làm mới bởi những hình ảnh thay đổi liên tục trên hai màn hình led lớn kê dọc hai bên, tích hợp cùng tiếng mưa rơi, tiếng chim hót, tiếng gió rít, tiếng sấm chớp đì đoàng… Những hiệu ứng điện ảnh được huy động một cách sáng tạo đã mang đến cảm giác chân thực, mới mẻ cho sân khấu truyền thống. Vở diễn được cấu trúc theo hai hồi: hồi một là giai đoạn Vua Trần Nhân Tông lên ngôi, trị vì đất nước (diễn viên Minh Hải thể hiện); hồi hai là giai đoạn Vua Trần Nhân Tông từ bỏ ngôi vua, lên núi Yên Tử xuất gia và trở thành Vua Phật (diễn viên Quang Khải thủ vai). Diễn viên Quang Khải cho biết: Để vào vai, anh và các đồng nghiệp đã phải tìm hiểu rất kỹ về cuộc đời Vua Trần Nhân Tông cũng như làm việc cùng các nhà sư để hiểu về Thiền phái. Cuộc sống hằng ngày vốn hối hả, bận rộn cho nên để thể hiện phong thái của một vị Vua Phật là điều vô cùng khó, đòi hỏi nhân vật chính phải nhập thiền, cố gắng đưa mình về trạng thái tĩnh để cảm và diễn. Chữ “Phật” xuất hiện trên phông chính sân khấu từ đầu đến cuối vở diễn cũng chính là ý đồ của những người thực hiện để khẳng định suốt cuộc đời Vua Trần Nhân Tông luôn có Phật tại tâm. Ngay từ khi còn trẻ, Người đã từng có thời gian xuất gia. Đến khi đất nước nguy nan, Người lại xuống núi để làm tròn trách nhiệm của bậc quân vương. Cả trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm và trị vì đất nước, Người luôn lấy tư tưởng khoan dung và hòa giải của đạo Phật để quyết định mọi vấn đề. Khi chiến tranh thì vua tôi “sát thát”, một lòng giết giặc; nhưng khi giặc thua, nhìn thấy thây giặc mà xót thương không khác gì quân mình tử trận. Trong Vua Phật, cảnh Trần Nhân Tông cởi áo long bào trùm xác kẻ thù và yêu cầu quân binh chôn cất tử tế không khỏi gây xúc động cho nhiều người xem. Chi tiết Người bày tỏ sự đồng cảm thương xót cho thân phận của công chúa Ứng Thụy khi triều Lý phải nhường ngôi cho triều Trần cũng là chi tiết đắt giá làm ngời sáng tinh thần từ bi nhân hậu của Vua Trần Nhân Tông. Sau chiến thắng quân Nguyên Mông, Người ban thưởng cho những người có công và tha lỗi cho những người có tội, từ đó tránh được cảnh huynh đệ tương tàn… Từ đây, có thể thấy, ngay từ trẻ, Trần Nhân Tông đã “liễu đạo”, và việc từ bỏ ngôi vua để xuất gia âu cũng là để thực hiện tâm nguyện đã ấp ủ từ lâu.

Theo dõi vở diễn, nếu để ý kỹ sẽ thấy tình tiết dẫn dắt và lý giải việc Vua Trần Nhân Tông bỏ ngai vàng để tu hành nằm ngay ở câu chuyện Người dạy con trước lúc xuất gia. Người nói: “Giết hổ tưởng khó mà dễ hơn chia thịt hổ”. Bởi để giết hổ dữ, ai cũng đồng lòng hướng mũi tên, chĩa ngọn giáo về phía nó mà giết cho kỳ được. Nhưng khi chia thịt, ai cũng muốn phần hơn, vì thế dẫn tới tranh công, đổ lỗi, sinh hiềm khích, tàn hại lẫn nhau. Đứng đầu thiên hạ phải biết: chống giặc ngoại xâm không khác gì giết hổ, nhưng khi hòa bình mới thật sự gian nan. Pháp trị có thể nghiêm nhưng khó tránh tệ nạn. Để giải quyết tận gốc không có cách nào khác là lấy đức lục hòa mà giáo hóa nhân tâm, đó là gốc bền để trên thuận dưới hòa, xã tắc trường tồn. Và bài học này đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị. Như vậy, Trần Nhân Tông xuất gia tu Phật không phải vì muốn lánh đời, yếm thế mà để dựng đạo trị đời, lấy đạo Phật để giáo hóa nhân tâm, vun bồi trí đức.

Ra mắt Vua Phật là cố gắng lớn của Nhà hát Cải lương Việt Nam bởi vở diễn được dàn dựng hoàn toàn từ nguồn kinh phí xã hội hóa dựa trên phát tâm công đức. Vẫn còn những chi tiết chưa thật chuẩn trong phục trang, lời thoại song về tổng thể, Vua Phật vẫn là vở diễn đáng xem và có giá trị nghệ thuật cao. Cùng với Trời Nam, Mê cung, Chuyện tình Khau Vai, Mai Hắc Đế,… Vua Phật tiếp tục khẳng định phong cách nghệ thuật chính thống của Đoàn I, Nhà hát Cải lương Việt Nam với chủ trương xây dựng những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, bảo toàn vẻ đẹp truyền thống của loại hình sân khấu cải lương, đồng thời tiếp thu các thành tố nghệ thuật mới để chinh phục khán giả đương thời.

HỒNG TRANG

Nguồn tin: tcgd theo NDO
Từ khóa:

Vua Phật

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.