Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Tâm Tình Khán Giả

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Hát bội Quan Công hồi cổ thành

Thứ bảy - 17/05/2014 02:27

Hát bội Quan Công hồi cổ thành


CLVNCOM - Không biết tự hồi nào lúc mấy tuổi và đi coi với ai...Có thể từ tiền kiếp chăng ? Nhưng nó còn nhớ như in như mới coi ngày hôm qua tuồng hát bội này !
Sân khấu đơn sơ lắm chẳng có màn thêu long phụng ,tấm màn phía sau xẽ hai cửa thế thôi ! còn giữa sân khấu có bục hình bán nguyệt có tam cấp đi lên trên có một cái đôn ( Ghế ) và ánh sáng không phải là đèn điện mà hai bên cánh gà có gắn hai cái đèn chai ( Đèn hắc ín ) lập loè....

Trên sân khấu cũng không thấy micro, phía dưới khoảng 20 mươi ghế kê xéo hai bên cho các ông khăn đóng áo dài. Giữa thì trải đệm bàng các bà ,các cô cũng quý con nít ngồi đó ( có thằng nhỏ được ngồi trên ghế trong lòng một ông râu dài hên quá !) Các cậu thanh niên thì đứng phía sau ...
Quên nói về cái rạp ,nó được che bằng những tấm phên tre thứ mà người quê quây lại để chứa thóc còn gọi là nhũng tấm mê bồ.
Hồi đó trước khi hát dưới khán giả vẫn có xì xào nhưng khi trống điểm mở màn thì im phăng phắc còn nghe được tiếng con muỗi vo ve....Mỗi khi hạ màn có ông giãi thích nhưng câu chữ nho và tích truyện .
Màn kéo ra thấy ông Trương Phi ngồi trên ghế tay cầm bầu rượu là các khán giả nhí sợ muốn ướt quần ! Ông ứ...a... như ta Trương Dực Đức....Ông kể lể " Thất thủ Từ Châu thu tàn quân chạy vào núi Mang Đường cho đến nay chẳng được âm tín của đại ca hà phương lành dữ " Rồi ông khóc vì nhị ca phản bội đem nhị tẩu dâng nộp cho Tào A Man rồi !
Rồi tới cảnh Quan Công cầm đuốc đứng một mình ( Hồi này chưa có Châu Thương, Quan Bình )Rồi Ông cũng ư...ư áo não chẳng biết đại ca lưu lạc hà phương !
Việc Ông chém Nhan Lương, Văn Xủ chỉ nghe kể lại bằng lời hát, khi nghe quân báo có người muốn gặp Ông truyền vào người đó gỡ nón xuống Ông khóc " Tôn Công Hựu đây mà !" Tôn Kiền mới cho Ông hay Hoàng Thúc trước lánh nàn ở Hà Bắc ,việc Ông chém Nhan, Văn suýt nửa người bị vạ lây ! Giờ được Lưu Tích nhường đất Nhữ Nam nên Thúc Hoàng về đó chiêu binh mã lo việc dẹp gian thần để cứu giá. Nghe xong Ông quyết định đến phủ Thừa Tướng tạ từ ra đi nhưng cửa phủ ( Trên bục cao ) có tên gia đông cầm bảng bế môn miễn tiếp ! Ông vuốt râu, lắc đầu ba cái như vậy ( Các lão nói cái đó có nghĩa là Ông tới ba lần và lần nào cũng vậy !)
Rồi Ông quyết định đưa nhị tẩu ra đi có tên quân đẩy xe ( Cái xe hát bội là hai lá cờ ) Hai bà bước lên vịn vào hai bên rồi ca cầu khẩn với Hoàng Thiên Hậu thổ ứ...ư..Được một lúc thì tướng quốc rượt theo cũng ứ ư thương tiếc nhưng thay vì đưa thẻ thông quan lại tặng áo ngự hàn Ông cầm đao nhận áo
Rồi hay nhất là những cảnh qua năm ải ( Có đánh nhau )Từ cái cửa bên trái ra có ông râu ria đứng trên bục ứ ư một hồi rồi nhảy tưng tưng xuống đánh với Ông bị Ông liếc một đao lăn mấy vòng rồi Ông đi xe nhị tẩu theo sau. (quay vô cửa bên phải)
Có cảnh thay vì tướng nọ ra chặn bị Ông chém thì tướng này truyền khai thành cho Quan Hầu cùng nhị vị lệnh bà đây vào ngơi nghĩ , tướng nọ quay đi thì có ông già ra làm điệu bộ cản ngựa Ông ! Hỏi nguyên do thì mới biết tướng kia cho mai phục rồi ! Ông cám ơn định đi ông lão đưa cho Ông một phong thơ nhờ gởi cho con là Ngô Ban hiện đang làm tỳ tướng cho ải sắp đến.
Rồi tới cảnh tướng Thái Dương nghe Ông qua 5 ải chém luôn 5 tướng thì nhảy tưng tưng la bài hãi bới vì tướng trấn ải thứ 5 đó là rễ y ! Rồi hô quân đuổi theo gặp nhau quyết đấu...Còn đang đánh nhau thì Trương Liêu tới " Đình thủ, đình thủ ! Tướng phủ thừa truyền hưu nghi xuất mạn, ngộ Quan Hầu bất khả giao chinh !" (Quá trễ chết hết năm tướng rồi !)
Tới cổ thành mới "cả tiếng kêu tam đệ" nào dè đâu tam đệ quơ xa mâu liều tử chiến....Dùng thanh long đao gài xà mâu xuống kể lể tam đệ cũng lắc đầu " Mạt văn, bất thính, bất thính !" Nhị tẩu ca ai oán (mấy bà khán giả lấy khăn lau nước mắt ) Tam thúc xiêu lòng truyền khai thành nhưng chỉ cho hai bà vào còn Ông muốn rạng tỏ lòng trung phải quay lại chém Thái Dương ( Thằng giặc già quyết vì con gái mà báo thù cho rể nên rướt theo nửa...Trống lại nổi lên tung....tung...Ông múa đao vài cái Thái Dương lăn quay.....
-----------
Vãn tuồng có thằng nhỏ hỏi ông lão
-Sao nói ông chém đầu 5 tướng với Thái Dương mà không thấy cái đầu rời ra ?
-Hát làm bộ vậy thôi ,chớ chém thiệt cho cái đầu rời ra rồi mai mốt còn người đâu mà hát cho mình coi nửa con 
!

Tác giả bài viết: tu kien - CLVNCOM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN