18:47 PDT Thứ bảy, 18/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 328

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 314


Hôm nayHôm nay : 46206

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1082261

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 78117354

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

Xem tiếp...

NSƯT PHƯỢNG LOAN - NỒNG NÀN TỪ MỘT LỜI CA

Đăng lúc: Thứ tư - 23/03/2016 18:45 - Đã xem: 5623
Phượng Loan

Phượng Loan

CLVNCOM - Ai bảo sân khấu cải lương là sầu muộn, là ước lệ hồn quê vương vấn nặng trĩu tâm tư tâm tình hò xự xang xê cống ... là tinh hoa nghệ thuật dân tộc để cho người nghệ sĩ mãi vương vấn nuôi trọn tâm hồn rồi trút cho hết nỗi lòng vào từng câu hát lời tự sự nhân vật, rút hết sợi tơ vàng mà trọn đời tri ân nghiệp Tổ!

Image

Ai bảo sân khấu cải lương là sầu muộn, là ước lệ hồn quê vương vấn nặng trĩu tâm tư tâm tình hò xự xang xê cống ... là tinh hoa nghệ thuật dân tộc để cho người nghệ sĩ mãi vương vấn nuôi trọn tâm hồn rồi trút cho hết nỗi lòng vào từng câu hát lời tự sự nhân vật, rút hết sợi tơ vàng mà trọn đời tri ân nghiệp Tổ! 

Image

Image

Image

Image

Image
NSƯT Phượng Loan duyên dáng với áo dài truyền thống

NSƯT Phượng Loan là một mối duyên như thế: nồng nàn từ một lời ca, duyên dáng mặn mà từ những bộ áo bà ba mộc mạc giản dị và kiêu sa nền nã mà đài cát với những chiếc áo dài dân tộc thướt tha, "dường như Tổ nghiệp đã định sẵn cho" người nghệ sĩ mặn mà duyên dáng này"cái nghiệp cầm ca" ngay từ thuở còn thơ ấu - ước mơ càng định hình trên những bước chân mà ngày hai buổi đến trường cùng chung sách vở với những bạn bè dưới mái trường đầy ấp kỷ niệm thời học sinh "từ nhỏ đã rất thích hát và tham gia sinh hoạt văn nghệ ở trường" - những ngày ấy của thế kỷ trước phương tiện giải trí không đa dạng phong phú như bây giờ, nhưng đúng như là duyên nghề Tổ nghiệp đã định phận cho niềm đam mê đó sống rất gần nhà hát, khoảng cách chỉ có 500m, và như thế ước mơ được "làm ông hoàng, bà chúa" ngày một lớn hơn rồi lớn dần lớn dần thành ra mê ánh đèn sân khấu muôn màu, và "rồi cứ trốn Mẹ đi xem hát"rồi thần tượng nghệ sĩ tài sắc Thanh Nga. Phải nói rằng cải lương dẫu trăm năm hay ngàn năm thì người nghệ sĩ cải lương cũng thủy chung son sắc với cung vàng tơ lụa của quê hương mà bền bỉ qua bao năm tháng sống cùng chung vui sang sẻ những thăng trầm nghề nghiệp đi qua, mỗi bước gian khó đều là sự khổ luyện, trải nghiệm thực tế quí báu giúp bầu nhiệt huyết thêm da diết nồng nàn say đắm tình thế nhân qua câu ca tiếng hát bấy nhiêu. Đó cũng chính là lòng yêu nghề, trân trọng nâng niu giữ gìn nghệp Tổ đã cho và giữ mãi ngọn lửa lòng đam mê nơi trái tim người nghệ sĩ tình si khối tình sân khấu thiết tha! Có tình si, có đam mê mãnh liệt, trân trọng nghiệp Tổ mới có hình thành một lối làm việc nghệ thuật nghiêm túc - với NSƯT Phượng Loan không chỉ có thế mà mỗi ngày đi qua người nghệ sĩ cần phải luôn trao dồi, học hỏi ở người đi trước, bạn bè và cả những người đi sau nữa, bởi mỗi người đều có cái hay riêng và "khi chúng ta biết tập hợp những ưu điểm đó và tìm những điểm nào phù hợp với mình thì áp dụng, nhưng điều quan trọng hơn là nhận một kịch bản hay một bài ca lẻ, điều cần thiết là chúng ta phải nghiên cứu kỹ từng câu thoại cũng như lời ca mà tác giả muốn gởi gắm vào đó, đồng thời nếu có thể ta sẽ đào sâu nhân vật mà mình thể hiện và quan trọng là phải có sự khổ luyện trong đó, như vậy khi chúng ta thể hiện nó sẽ chạm vào trái tim khán giả và họ sẽ nhớ".
 

Image

Với áo bà ba trên sân khấu:
Image

Image

Image

Image

Image

Chính vì nhận định sâu sắc như thế mà lời ca da diết cung oán, cung thương, khoan nhặt bổng trầm tình tự khi tình đôi lứa rưng rưng sầu đôi ngã chia ly, một nỗi niềm cảm xúc xuyến xao cứ du dương mãi chan chứa đượm nồng giọt u hoài của "bông súng đồng quê", của "bông bồn bồn rụng trắng", của người "nghe tiếng đàn kìm giữa đêm khuya" ... rồi vui tươi, hân hoan, hồ hởi, tiếng hát như chở yêu thương về với muôn nhà, muôn người trên từng xóm làng ruộng rẫy, bờ đê xanh của "tâm sự một loài hoa" rồi "dáng chèo sông Hậu", hay chân tình dễ mến như "mối duyên quê", "áo mới Cà Mau" song ca cùng NSƯT Minh Vương ... Với tiếng hát ấy đâu chỉ nồng nàn với tình yêu đôi lứa, hồn nhiên trong sáng với tình yêu quê hương mà còn thao thức, tự sự, trăn trở cùng đất nước, ca ngợi nét đẹp của con người VN như "bông sen", "ngàn năm Trường Sa", "rừng với tình anh" ... Vẫn là NSƯT Phượng Loan nồng nàn tiếng hát đó, khán giả càng không quên lối diễn xuất được nghiên cứu, trao chuốt, đào sâu, tìm tòi, tỉ mĩ ... để lưu dấu không dễ gì quên nơi trái tim khán giả đậm nét một Dạ Hương của "Loài hoa không tên", một Phương Tâm trong "Huyền thoại một tình yêu", Hạnh của "Dòng sữa đỏ", Nguyệt (Tô Ánh Nguyệt) hay một Huệ Phi của "Đêm hội Long Trì" ... 

Image

Tài năng & thành công của NSƯT Phượng Loan là điều đáng học hỏi và đáng ngưỡng mộ, có lẽ không cần phải kể về thành tích đáng nể, nhưng có thể kể trong những năm gần đây là giải Diễn viên tài sắc, nhất là việc 3 năm liền rinh 3 giải thưởng của HTV, năm 2013, lọt vào “top 3” giải diễn viên cải lương được yêu thích nhất cùng giải cống hiến do HTV trao tặng. Hai năm: 2014 & 2015, NSƯT Phượng Loan đăng quang ngôi vị cao nhất của giải thưởng này, bỏ cách xa số phiếu những nghệ sĩ về nhì trong hai năm đó...

Image

Image

Image

Image

Image

Cái đẹp của nghệ thuật cải lương đã kết tinh nên nét đẹp nhân cách, nét đẹp tâm hồn người nghệ sĩ rồi đẹp thành lời ca tiếng hát, đẹp thành cốt cách tâm hồn điểm tô cho nhan sắc thêm mặn mà duyên dáng hay là ngược lại như bao nhiêu người làm nghề đơn thuần vì một lẽ nào đó vẫn thường hay nghĩ? Có phải thế chăng mà lời tâm sự còn đau đáu, ai hoài, trăn trở, khắc khoải chứa chang một tấm lòng - một đạo đức đối với nghề - một cái nghề, cái nghiệp rất đẹp vốn vỉ được sinh ra từ thuần phong mĩ tục - tâm hồn của một dân tộc: "Mong nhiều điều tốt đến với sân khấu cải lương hơn thôi, chứ mong cải lương được trở lại thời vàng son như xưa thì chắc là không thể, chỉ mong sẽ có những nghệ sỹ yêu nghề thật sự, tâm huyết thật sự, say mê cải lương thật sự và nhứt là phải làm nghề nghiêm túc, đồng thời có những Mạnh Thường Quân hỗ trợ giúp sức cho sân khấu sáng đèn để giữ lửa cho bộ môn nghệ thuật này sáng mãi trong lòng khán giả mộ điệu" .

Image

Với người nghệ sĩ tâm huyết này thì cũng không tránh khỏi chạnh lòng khi nghĩ về những chuyện thăng trầm trong nghề dù nay tất cả đã đi qua nhưng lòng vẫn không quên cảm ơn Tổ nghiệp đã cho NSƯT Phượng Loan có được như ngày hôm nay! Ở tiếng hát nồng nàn từ một khúc ca này luôn toát lên nét thanh thoát, giản dị, gần gũi, chân tình, luôn trân quí giữ gìn nghiệp Tổ nhìn vào cách làm nghề, ngay cả trong lời nói, lời tâm sự với thế hệ sau luôn hiển hiện một nỗi niềm: "Hãy làm nghề một cách nghiêm túc, phải có tâm trong công việc thì tổ nghiệp sẽ không phụ mình đâu" - như lời của một người cô, người chị rất đỗi bình dị, thâm tình, thân thương gởi lại các em thân yêu trong thời đại mà công nghệ PR phát triển mạnh với tóc độ chớp nhoáng, các trang xã hội vô cùng phong phú mà điển hình như facebook hiện nay - chỉ cần 1 giây thôi là hình ảnh các bạn nghệ sĩ trẻ có thể tràn ngập trên mạng, nhưng điều đọng lại là sự lưu tâm, ấn tượng của khán giả dành cho khả năng thực sự của các bạn rằng:"Thật lòng mà nói để được khán giả nhớ đến thì ngoài chất giọng thiên phú, người nghệ sỹ còn phải dày công khổ luyện, tìm tòi học hỏi từ những bậc tiền bối và kể cả những đàn em sau này, vì trong nghệ thuật mỗi người có một cái hay riêng. Với các nghệ sỹ trẻ hiện nay các em có nhiều lợi thế từ hình thể, giọng ca và nhứt là các em được tiếp cận với công nghệ hiện đại và những đàn anh đàn chị, tác giả cũng như đạo diễn giỏi hỗ trợ, nếu các em yêu nghề, tâm huyết với nghề, biết tận dụng và phát huy những lợi thế đó, cô tin khán giả cũng sẽ yêu mến và nhớ đến các em"

Image

Tiếng hát NSƯT Phượng Loan không chỉ nồng nàn từ một khúc ca mà còn có cả tâm tài, tâm đức, tâm nghề! Rất hy vọng vào một tương lai cải lương của chúng ta sẽ có thật nhiều, thật nhiều những tiếng hát cũng nồng nàn như thế!

Image


Tác giả: Vương Thoại Hồng

Nguồn tin: vuongthoaihong - www.cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.