16:44 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 140


Hôm nayHôm nay : 25487

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1097684

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76913062

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

THANH NGA - Huyền thoại bất tử!

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/11/2012 19:22 - Đã xem: 9063


Thanh Nga là thần tượng của đại đa số công chúng mến mộ cải lương và của nhiều nghệ sĩ lớp sau. Đã 34 năm cô khuất bóng, người thương vô hạn. Người tâm huyết với kịch chủng này bảo rằng cái chết của cô là một tổn thương thật lớn, bởi đâu phải một sớm một chiều sân khấu có thể sản sinh một nhân tài thượng thặng như vậy. Nhận định trên rất đúng, vì để trở thành một ngôi sao lớn, Thanh Nga đã phải trãi qua một quá trình dày công khổ luyện từ không đến có.

Còn nhớ lúc bé xíu, cô góp mặt cùng dàn diễn viên đoàn Thanh Minh với nghệ danh Juliette Nga, đóng đào con qua sự uốn nắn của kế phụ Năm Nghĩa về diễn, của nhạc sĩ Út Trọng về ca. Cô nghệ sĩ nhí này không bật sáng như những đàn chị Hoàng Vân, Ngọc Nuôi hoặc Ánh Hoa cùng thời. Giữa những năm 50, chữ Juliette được thay bằng chữ Thanh. Mười bốn tuổi, cô đóng đào nhí (tiểu thư Đạt Bích Lan) bên cạnh các diễn viên chính Út Trà Ôn - Út Bạch Lan trong vở "Cung Đàn Trên Sông Lạnh" của Thu An. Vai diễn này chẳng có gì đặc sắc, nhưng báo chí bắt đầu lưu ý đến cô. Đoàn Thanh Minh lúc ấy thanh thế ngày càng to, thường xuyên tổ chức đêm hát tổng hợp tài danh. Nghệ sĩ Kim Cúc ký hợp đồng chính thức hợp tác hữu hạn, đóng cặp với Út Trà Ôn. Cơ may đến với Thanh Nga khi được các nghệ sĩ tiền phong Năm Châu - Ba Vân điểm hoá, đặc biệt có cô Bảy Phùng Há dày công kèm cặp. Cô Kim Cúc khi mãn hợp đồng đoàn Thanh Minh đã "xuất chiêu" tôi luyện Thanh Nga vai Phà Ca trong vở "Người vợ không bao giờ cưới" của Kiên Giang, bên cạnh Kiều Mộng Long - Hữu Phước và Út Bạch Lan (vai Phà Ca lớp sau). Thanh Nga bỗng nhiên bật sáng, trở thành một hiện tượng gây làn sóng xôn xao bàn tán trong kịch giới, báo chí và quần chúng khán giả. Vở này được mở màn công diễn cả trăm xuất. Nhờ vai Phà Ca, Thanh Nga đã đoạt HCV đầu tiên của giải Thanh Tâm năm 1958 khi mới 16 tuổi. Cánh cửa triển vọng mới hé mở cho cô, nhưng dưới ánh mắt của lớp khán giả khó tính, cô vẫn còn khoảng cách nêu so với Thanh Hương, Út Bạch Lan là hai đàn chị đang nổi danh trên sân khấu cũng như hãng đĩa.

     Cô cũng tự nhận vậy; và với bản chất hiền lành, khiêm tốn, chịu khó học hỏi, không ỷ lại vị thế là con của bà bầu chủ, cô đã không ngừng luyện tập, vừa học vừa hành, cùng chung sàn diễn với các bậc thầy trong những buổi hát hội. Vai nữ chính trong "Gió Ngược Chiều" (soạn giả Nguyễn Thành Châu viết theo Ruy Blas của Pháp); vai người vợ trẻ trong "Vợ và Tình" (soạn giả Nguyễn Thành Châu ), Kim Anh trong "Đời cô Lựu" (soạn giả Trần Hữu Trang), cô Loan trong "Đoạn Tuyệt" (soạn giả Duy Lân chuyễn thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nhất Linh), Điêu Thuyền trong "Phụng Nghi Đình" (soạn giả Mộc Quán), Thanh Nga đã hợp diễn với các nghệ sĩ tài danh khi đó như: Năm Châu, Ba Vân, Tám Vân, Phùng Há, Thanh Loan, Năm Sa Đéc, Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được... Qua đó, cô lãnh hội được nhiều điều quý báu để làm hành trang cho đời nghệ thuật. Một bước tiến dài! Người xem không thể quên được một Điêu Thuyền xuất sắc, vũ đạo nhuần nhuyễn bắt mắt, diễn xuất tuyệt diệu không bị lu mờ bởi Lữ Bố - Phùng Há oai phong tài tuấn và Tư Đồ - Ba Vân ngất ngưỡng cơn say (trong tỉnh) qua động tác hình thể lão luyện vào bậc thượng thừa. Lớp Lữ Bố hí Điêu Thuyền này đặc sắc đến nỗi tưởng chừng như không thể tái hiện được.

     Cải lương Nam Bộ lúc ấy có nhiều trường phái: Bảy Cao - Mộng Vân với sân khấu "cắc bùm" (tuồng chiến tranh), Hương Mùa Thu, Kim Chưởng với dã sử, hương xa, Kim Chung với diễm tình... Riêng Thanh Minh rất gần với trường phái "thật và đẹp" của Năm Châu. Ban giám đốc đoàn biết cách chiêu hiền đài sĩ nên dàn kịch mục rất dồi dào kịch bản tầm cỡ. Đó là điều kiện tiên quyết, là bệ phóng góp phần đưa Thanh Nga đến đỉnh vinh quang.

    Tính từ khởi điểm đoạt HCV Thanh Tâm đến 1975, tài năng Thanh Nga phát triển vừa nhanh vừa ổn định. Và cô đã ung dung ngồi cùng chiếu với đàn chị Út Bạch Lan, Thanh Hương, Ngọc Nuôi... Xứng đáng là cánh chim đầu đàn của những HCV Thanh Tâm kế tiếp như: Bích Sơn, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Thanh Nguyệt, Thanh Thanh Hoa...

    Xuân Tự trong "Áo Cưới Trước Cổng Chùa", Xuân Lan trong "Tiếng Hạc Trong Trăng", Dạ Lan Thanh trong "Mỹ Nhân và Loạn Tướng", Lệ Hoa trong "Hai Chuyến Xe Hoa" đã giúp Thanh Nga chinh phục hoàn toàn những khán giả khó tính nhất. Và "Bông Hồng Cài Áo", "Người Đẹp Bạch Hoa Thôn", "Hoa Rụng Đêm Khuya"," Con Gái Chị Hằng", "Tấm Lòng của Biển", "Phu Tử Tòng Tử"... đã khẳng định cô là ngôi sao lớn trong SKCL.

     Các hãng đĩa, hãng băng săn đón, các hãng phim mời mọc, cô đã dạo chơi thành công với hàng chục bộ phim nhựa trong đó có hai vai chính chuyển thể cải lương, vở "Đôi Mắt Người Xưa" (tiểu thuyết của Ngọc Linh), "Hai Chuyến Xe Hoa" (soạn giả Thái Thụy Phong). Đặc biệt hơn, cô đã từng xuất ngoại sang Ấn Độ đóng năm bộ phim truyện (báo chí thời ấy đưa tin).

     Qua giải phóng, "Tiếng Trống Mê Linh", "Bên Cầu Dệt Lụa" và "Thái hậu Dương Vân Nga" đã ghi thêm bản thành tích vốn đã khá dài các vai diễn để đời của Thanh Nga.

     Thành công của cô không chỉ riêng ở lĩnh vực diễn xuất. Người viết muốn nói đến giọng ca. Thanh Nga được trời ban cho một chất giọng thổ bi ai mà đài trang sang cả, truyền cảm lạ lùng, Lệ Thủy, Mỹ Châu, Thanh Kim Huệ... có những giọng ca "phó bản", chớ Thanh Nga thì chưa ai nhại giọng được. Giọng ca rất riêng là lợi thế tối ưu hỗ trợ đắc lực cho diễn xuất và tạo thế quân bình chất lượng diễn - ca. Cô ca thật chân phương, không màu mè kiểu cách, ca mà như nói, như lời tâm sự, vậy mà thuyết phục vô cùng. Được vậy là cô cần mẫn tập dượt với thầy Út Trọng mỗi khi tập vai mới trước lúc khai trương ra mắt khán giả. Mấy câu vọng cổ lúc Xuân Tự rời chùa về nhà dự lễ thành hôn của Tô Châu - Phương Thành là dấu ấn ghi đậm độ sâu lắng trưởng thành của giọng ca Thanh Nga. Không dày công tập luyện, đâu dễ thành công đến thế. Nếu Út Bạch Lan đặc sắc với bản Sương chiều, Phụng hoàng thì Thanh Nga rất độc đáo qua bài Nam ai bi thiết. Cá biệt, trong "Bông Hồng Cài Áo" cô vuợt lên chính mình trong mấy câu vọng cổ trách móc Hiếu bỏ mẹ theo nội, đưa kỹ thuật ca diễn ngang tầm danh ca Út Bạch Lan. Đạt được điều này có lẽ do người nghệ sĩ nhập thần vai diễn, cảm được cái tâm của tác giả, thể hiện bằng văn phong bàng bạc tính nhân văn.

     Dân gian có câu "Nhất nghệ tinh..." một nghệ sĩ cải lương có ngoại hình, nếu chỉ ca hay diễn giỏi thì xem như chưa đủ yếu tố để "nghệ tinh". Còn đài từ nữa! Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình hành nghề của nghệ sĩ kịch nói và cả cải lương. Đài từ phải gồm các hợp chất: chuẩn (tròn vành rõ chữ, chân phương), rõ ràng (âm vực rộng càng tốt), truyền cảm. Các nghệ sĩ bậc thầy lúc truyền nghề cho Thanh Nga đã hết lòng uốn nắn, thị phạm, nhất là cô Bảy Phùng Há. Sự thông minh, tính cần cù lãnh hội, kinh nghiệm tích lũy khi hành nghề giúp Thanh Nga có một bản lãnh cao khi "diễn thoại". Câu văn của tác giả viết chỉ ở dạng khá, vậy mà qua đài từ Thanh Nga với cách nhấn nhá, ngắt nghỉ, bỗng trầm theo tình huống kịch, bỗng trở nên trang nhả, gợi cảm, huống gì những câu có giá trị văn học, sức thu hút thính giác càng cao. Hãy nghe lại hai câu vai Trưng Trắc và Quỳnh Nga , ta kiểm chứng được điều ấy.

     Một vở hát bất hủ, ắc hẳn nhiều thế hệ diễn viên thủ vai. Và người xem như hụt hẫng khi lớp trẻ diễn viên ca cũng hay, diễn cũng giỏi, nhưng cớ sao không gây rung động bằng "người xưa"? Có thể, do họ diễn thoại còn non vì đài từ. Kỹ thuật ca cải lương rất cần sự chuyển đổi từ diễn thoại đến vô câu ca sao cho uyển chuyển trơn tru mới gây nên khoái cảm cao cho khán giả trong các tình huống bi thương hay hùng tráng của kịch bản. Có thể nói, hầu hết những tên tuổi lớn của sân khấu cải lương đã làm rất tốt điều này, trong đó có Thanh Nga.

     Như vậy không khó để nhận định rằng NS Thanh Nga nổi danh lớn không do quảng cáo, cũng không phải là vì cô là con gái bầu gánh mà chủ yếu nhờ khổ luyện, trong đó có một phần do thiên phú và may mắn.

                                    

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: Hồ Quang - BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.