Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Tìm Hiểu Nghệ Thuật

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Cố nghệ sĩ Phùng Há, Năm Châu có phải là tổ nghiệp?

Thứ sáu - 20/09/2013 08:36

Cố nghệ sĩ Phùng Há, Năm Châu có phải là tổ nghiệp?



CLVNCOM -Trong loạt bài "Hiện Thân Tổ Nghiệp" trên một tờ báo như đưa ta vào thế giới tâm linh, vào cửa Phật trong đó luật nhân quả, báo ứng, đầu thai luôn được phật tử nằm lòng. Bài Trọn đời với chữ Tâm cho biết “Sự nghiệp nghệ thuật của 2 vị tổ nghiệp(Phùng Há, Năm Châu) cũng không nằm ngoài quy luật khắc nghiệt của cuộc sống”.

Loạt bài điểm qua năm danh hiệu Nghệ Sĩ Nhân Dân NSND Năm Châu, Phùng Há, Ba Vân, Thành Tôn, Út Trà Ôn là những nghệ sĩ đại thụ,tiền bối,tiền phong của cải lương. Người tạ thế gần đây nhất, 5/07/2009 là cố nghệ sĩ Tiền Phong Phùng Há.Theo bài mới toanh "Quá khứ lọ lem của một ngôi sao sân khấu" cho biết Cô Bảy Phùng Há ghi nhận sự kiện này trong hồi ký: “Tôi theo gánh Tái Đồng Ban, được anh Tư Chơi dạy tôi ca. Ông Năm Mạnh (thầy tuồng Nguyễn Công Mạnh) và anh Năm Châu dạy tôi hát. Sau này tôi mới biết, do chị Năm Phỉ không về được Tái Đồng Ban nên ông bầu Hai mới tìm người hát chung với anh Năm Châu. Tôi may mắn mới được thế chị Năm Phỉ".

Dường như cố nghệ sĩ Phùng Há khi còn tại thế, năm nào cũng cúng lại tổ nghiệp vào ngày giổ tổ và gần 80 năm là thế, từ khi bà tạ thế đến nay chừng 4 năm, bà bỗng nhiên bà trở thành tổ và kèm theo cố nghệ sĩ Năm Châu(người không biết mình có danh hiệu NSND vì qua đời trước khi được xét duyệt).

Nói về đạo Phật thì Phật có thể có nhiều, nhưng Phật Tổ thì chỉ có một, về đạo Thiên Chúa thì chỉ có Chúa duy nhất, những vị giáo hoàng sau này dù tài giỏi đến đâu, đạo đức đến đâu cũng chỉ được phong Thánh chớ không lên hàng tổ được.

Theo thành viên vidolaem hay nhiều người xe phim kiếm hiệp cho biết" Nếu chịu khó đọc truyện kiếm hiệp sẽ không bị nhầm lẫn, chưởng môn có nhiều đời, nhưng Tổ Sư sáng lập chỉ có vị đầu tiên mà thôi, mặc dù có thể võ công, công đức hoặc bề dày dẫn dắt môn phái không bằng các đệ tử, đệ tôn."

Không biết cố nghệ sĩ s Phùng Há có khi nào nghĩ mình là tổ nghiệp khi làm lể giổ tổ dù bà thật sự là cây đại thụ với đức cao vọng trọng? Nếu không là tổ thì nên dùng thuật ngữ gì?

Nếu theo chiều lịch sử cải luơng và đọc sách, báo, nhiều bài viết của soạn giả Nguyễn Phuơng thì cải luơng có nguồn gốc từ hát cung đình do người Tàu mang đến Việt Nam, rồi tiến lên hát bội, cộng vào những câu hò điệu lý của cha ông xưa, nghệ thuật tiến lên cải luơng tài tử và ca ra bộ, rồi dần dần gần 100 trăm năm, phát triền nên cải luơng ngày nay...Bằng chứng là khi làm đơn xin duyệt cải luơng là di sàn văn hóa thế giới của Việt Nam đã bị từ chối với lý do có sự vay mượn các nền nghệ thuật khác.

Bài báo cuối còn cho biết "Hội Sân khấu TPHCM đã kết hợp với Hãng phim TFS thực hiện một loạt ký sự chân dung mang chủ đề Một đời nghiệp Tổ, trong đó 6 nghệ sĩ tiên phong: NSND Năm Châu, Phùng Há, Năm Phỉ, Ba Vân, Thành Tôn, Út Trà Ôn được chọn để khởi đầu cho loạt phim tư liệu giá trị này. Những nhà làm phim mong muốn dựng nên những thước phim để công chúng sân khấu hiểu thêm về những công lao của những bậc tiền bối đã đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng và phát triển nền sân khấu nước nhà, đồng thời nêu tấm gương sáng cho thế hệ nghệ sĩ hôm nay và mai sau học hỏi, noi theo."


Đã đến lúc gióng lên hồi chuông vì sự làm nghệ thuật cẩu thả, phi nghệ thuật, theo đường lối ca tụng, phe nhóm về mặt báo chí cũng như sân khấu...Nhiều bài báo làm cho khán giả cải luơng chân chính nhầm đường lạc lối khi nặng về thành tích vào thập niên 80-90, để rồi cải luơng tụt dốc không phanh mà gần hai mươi năm không còn cách cứu chữa.


Tác giả bài viết: khangianhandan

Nguồn tin: cailuongvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN