04:07 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 8262

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1080459

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76895837

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn!

Đăng lúc: Thứ hai - 20/05/2019 12:26 - Đã xem: 2878
VL - TTT

VL - TTT

Đã hình thành một đội ngũ tác giả trẻ có khả năng sáng tác kịch bản cải lương nhưng để họ có thể trụ lâu được với nghề đòi hỏi có chính sách đầu tư

Tình hình sân khấu cải lương đang ấm hơn lên so với mọi năm khi 8 đơn vị xã hội hóa cải lương đã và đang nỗ lực tìm kiếm khán giả cho sàn diễn của mình. Một số dự án đầu tư cho sáng tác kịch bản khởi động khiến người làm nghệ thuật cũng cảm thấy yên tâm.

Kiên trì theo đuổi nghề viết

Sân khấu cải lương không thiếu những người tài, cái thiếu lớn nhất vẫn là những tác giả sáng tác đạt chất lượng. Một số cây bút sáng tác kịch bản cải lương đã xác định nghề viết không chỉ là đam mê mà là nghiệp. Họ mang đến nhiều tác phẩm mới cho sàn diễn, dẫu chỉ là những bước đi nhỏ nhưng cho thấy nỗ lực lớn. Giới chuyên môn, nhà quản lý, các nhà đào tạo đã nhìn thấy, kịp thời động viên, hun đúc niềm đam mê để họ tiếp tục tiến bước.

Đầu tư sáng tác cải lương: Chưa muộn! - Ảnh 1.

NSƯT Vũ Linh và Thanh Thanh Tâm trong vở “Bạch Đằng giang” của tác giả Tô Thiên Kiều

Tác giả trẻ Nguyên Phương, 24 tuổi, đã chuyển thể "Diễn kịch một mình" của tác giả Lê Duy Hạnh thành kịch bản cải lương "Nhật thực". Khoan bàn đến chất thể nghiệm còn gây tranh cãi và chưa xứng tầm kỳ vọng đối với đạo diễn Lê Nguyên Đạt nhưng qua "Nhật thực", đã giới thiệu một tác giả trẻ đầy triển vọng cho sàn diễn cải lương.

Lâm Hữu Tặng (biên tập viên chương trình dân ca cổ nhạc, cải lương của Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước) đã tạo sức hút mạnh mẽ đối với khán giả bằng kịch bản vở "Tìm lại cội nguồn". Bảo Kiến là nghệ sĩ biểu diễn nhưng đam mê sáng tác, anh đã đem đến cho sân khấu cải lương tuồng cổ vở "Bao Công - Sát thủ hoa hồng" thật ấn tượng trên Sân khấu Chí Linh - Vân Hà. Còn nữa, một đội ngũ sáng tác kịch bản đầy tâm huyết: Tô Thiên Kiều, Võ Tử Uyên, Lâm Viên, Vũ Chí Thanh… kiên trì theo đuổi nghề góp phần làm mới sàn diễn, tiếp bước thế hệ soạn giả đi trước.

Tăng nội lực cho cải lương

Các chuyên gia về sân khấu cải lương cho rằng muốn đào tạo được đội ngũ sáng tác kịch bản cải lương phải tính đến chiến lược hàng chục năm. Mong muốn của các cây bút trẻ là cần những người đi trước truyền đạt kinh nghiệm sáng tác cho mình. Họ háo hức tìm đến các trại sáng tác kịch bản, các lớp tập huấn do Hội Sân khấu TP HCM tổ chức. Đáng mừng là từ năm nay, khoa biên kịch sáng tác kịch bản sân khấu, trong đó có cải lương, đã được Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP HCM tuyển sinh.

"Đã đến lúc đội ngũ sáng tác kịch bản cải lương gạo cội cần được chế độ ưu đãi từ chính sách của nhà nước để truyền đạt kinh nghiệm cho thế hệ tác giả trẻ vẫn còn yêu nghệ thuật cải lương. Chiến lược này mang tầm nhìn 10-20 năm, giúp sàn diễn cải lương có nội lực từ khâu sáng tác" - NSƯT Trần Minh Ngọc nhận định.

Tác giả trẻ Lâm Hữu Tặng tâm sự rằng việc tìm ý tứ cho mỗi kịch bản là điều khó nhất. Ngày nay, rất nhiều chất liệu từ cuộc sống để người viết trẻ có thể đưa vào sáng tác nhưng để dẫn dắt cảm xúc khán giả, họ cần trau dồi kinh nghiệm sáng tác.

Những nhà quản lý, chuyên môn và giới nghệ sĩ làm công tác đào tạo cũng đã nhìn thấy rõ điều đó, xác định "giới trẻ sáng tác hiện nay thiếu một yếu tố căn cơ, đó là kỹ thuật sắp xếp bài bản. Âm nhạc cải lương như một cõi mênh mông nhưng nó có niêm luật và cần phải tuân thủ trước khi muốn làm mới. Cần trang bị kiến thức âm nhạc cải lương cho tác giả sáng tác kịch bản hiện nay. Tác giả trẻ không biết nhiều bài bản, không hiểu về cấu trúc 20 bài bản tổ thì khó mà sáng tác cho đúng, chưa nói đến hay" - soạn giả Hoàng Song Việt chỉ ra.

 

Trước thực tế đó, Hội Sân khấu TP HCM vừa tổ chức đợt tập huấn tác giả trẻ viết kịch bản cải lương với sự tham gia của hơn 10 tác giả chuyên viết kịch bản cải lương mong muốn được tìm hiểu thêm về các kỹ thuật, kiến thức cơ bản để sáng tác.

"Họ đã có những buổi học thú vị. Hiểu sâu hơn về cách viết vọng cổ, nói lối, vận dụng bài bản: Bắc, Nam, Ngự, Oán. Cách hành văn, kỹ thuật xây dựng hình tượng nhân vật. Vận dụng phép so sánh, tượng hình trong các bài ca. Đặc biệt, họ được trang bị kiến thức về văn học để bổ sung chất thơ, nét mượt mà cho câu vọng cổ… Tôi tin rằng với những kiến thức căn bản được tập huấn, các tác giả trẻ viết kịch bản cải lương đợt này sẽ sớm cho ra đời những kịch bản cải lương đạt chất lượng" - NSƯT Trần Minh Ngọc nhận xét. 

Tìm đất dụng võ

Đã có sự đầu tư dù muộn nhưng cần thiết cho đội ngũ sáng tác trẻ, thế nhưng tìm đầu ra là câu hỏi khiến các nhà chuyên môn đau đầu. "Nhiều ý tưởng rất hay của tác giả trẻ viết ra lại không có nơi để dùng" - NSND Thanh Hải băn khoăn.

Thực tế cho thấy kịch bản thiếu nhưng soạn giả cải lương được các đoàn tin tưởng "chọn mặt gửi vàng" càng hiếm hơn.

NSND Thanh Hải cho rằng cần thiết có sự hỗ trợ đối với tác giả trẻ sau khi họ nộp đề cương, nếu được chấp nhận thì sẽ được đặt hàng với mức kinh phí có thể đủ để họ đầu tư cho sáng tác của mình. Bằng cách này, trong một năm sẽ có nhiều tác phẩm mới cung cấp cho các sàn diễn, đồng thời làm tốt công tác định hướng thẩm mỹ, đổi mới về hình thức dàn dựng.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Từ chiếu chèo nghĩ về sàn diễn cải lương


Đã đến lúc nghệ sĩ cải lương phải dẹp bỏ mọi toan tính cá nhân để gầy dựng điểm diễn cố định, nghiêm túc vì nghề như nghệ sĩ chèo đã làm được tại Hà Nội

Đổ lỗi cho thời đại bùng nổ công nghệ thông tin cùng các chương trình văn hóa, giải trí đang ngập tràn trên internet và truyền hình khiến nghệ thuật truyền thống nói chung đang bị lấn át, có nguy cơ mai một. Thế nhưng, hơn 5 năm qua, Nhà hát Chèo Việt Nam đã thực hiện tại Nhà hát Kim Mã (Hà Nội) một chương trình biểu diễn thu hút khán giả và du khách nước ngoài đến với chiếu chèo đậm chất nghệ thuật. Trong khi đó, cải lương tại TP HCM vẫn chịu cảnh hẩm hiu, không duy trì được hoạt động thường xuyên với sự tiếc nuối của nhiều thế hệ nghệ sĩ.

Chiếu chèo Kim Mã - điểm hẹn tối thứ sáu

Chỉ cần hỏi các tài xế xe ôm hoặc taxi tại Hà Nội, du khách sẽ biết xem chèo ở đâu, khi nhận được câu trả lời: "Chiếu chèo Kim Mã, tối thứ sáu".

Đều đặn 3 năm qua, nơi này đã là điểm hẹn của những khán giả yêu thích nghệ thuật chèo. Chỉ với 150.000 đồng/vé, khán giả đã quen thuộc với các chương trình biểu diễn chèo được đầu tư nghiêm túc. Một hướng đi mới nhằm đưa nghệ thuật chèo đến gần với công chúng là gắn với các tour du lịch để bán vé đã được Nhà hát Chèo Việt Nam tổ chức thành công.

Ban tổ chức đã xây dựng các tour dành riêng cho du khách nước ngoài, trong đó các tiết mục chèo cổ có thuyết minh bằng tiếng Anh. Chương trình chiếu chèo thật sự góp phần bảo tồn và phát huy giá trị của âm nhạc chèo nói riêng, nghệ thuật chèo nói chung. Đây chính là địa điểm để công chúng yêu nghệ thuật chèo và du khách được tiếp cận gần hơn với sân khấu chèo.

Từ chiếu chèo nghĩ về sàn diễn cải lương - Ảnh 1.

Cảnh trong vở “Thị Mầu lên chùa” của Nhà hát Chèo Việt Nam diễn tại chiếu chèo Kim Mã

NSƯT Thanh Ngoan, Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, bày tỏ: "Chúng tôi đã đặt ra thử thách cho mình, đó là bằng mọi cách tăng lịch diễn và đưa chèo vào làm du lịch. Chúng tôi muốn đưa Nhà hát Kim Mã trở thành điểm đến của du lịch, như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nơi Nhà hát Múa rối Việt Nam đã gầy dựng điểm diễn thường xuyên. Ba năm qua, chiếu chèo của chúng tôi đã nhận được sự đồng hành đáng quý của khán giả và du khách".

Để đưa chiếu chèo đến với khán giả, Nhà hát Chèo Việt Nam đã phát triển hình thức bán vé qua mạng internet hoặc đăng ký tour theo yêu cầu của du khách. Đối với các tour đặt trọn gói, du khách được lựa chọn tiết mục. Với cách làm này, loại hình nghệ thuật chèo đã có điểm hẹn vào tối thứ sáu hằng tuần, dù mưa bão, dù chỉ bán được 10 vé cũng mở màn.

"Nếu cứ lo sợ, phấp phỏng trước nguy cơ bị lãng quên mà chính chúng ta, những người làm nghệ thuật lại đặt mình khỏi dòng chảy hội nhập, hiện đại hóa ngày càng mạnh mẽ thì nghệ thuật truyền thống sẽ bị mai một. Một lòng bền bỉ, đồng cam chịu khó thì nghệ sĩ sẽ làm được" - NSƯT Thanh Ngoan nhấn mạnh.

Nói về chương trình chiếu chèo quen thuộc này, TS Trần Đình Ngôn, "vua chèo đất Bắc", từng tâm sự đây không chỉ là chương trình có tính chất biểu diễn thông thường. Nó còn mở ra triển vọng mới với cách nghĩ, cách làm táo bạo mà nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống khác phải tiếp thu. Theo ông, cần phải có những cách làm như chương trình chiếu chèo mới mong đưa nghệ thuật truyền thống ra khỏi nguy cơ bị lãng quên.

Nghệ sĩ cải lương không đoàn kết?

Nội lực của nghệ thuật cải lương rất mạnh nhưng vì sao những nỗ lực, lòng yêu nghề của các nghệ sĩ vẫn cứ bị thử thách trước câu hỏi "làm sao để cải lương sáng đèn?". Hàng trăm sáng kiến đã được nêu ra nhưng nói như NSƯT Kim Tử Long, "nghệ sĩ cải lương không đoàn kết nên không thể vực dậy sàn diễn này, khi ai cũng lấy cát-sê của mình làm thước đo giá trị".

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật cải lương vẫn là viên ngọc quý trong lòng khán giả. Thế nhưng, 5 năm qua, trong khi chiếu chèo duy trì điểm diễn hằng tuần thì cải lương tại TP HCM lại sống lây lất. Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã nỗ lực sáng đèn hằng tuần nhưng rồi vẫn bị gián đoạn do cách tổ chức bán vé không hiệu quả. Các đơn vị xã hội hóa thì bị vướng vào điểm diễn với giá thuê quá cao, giá vé buộc phải tăng… Nguyên nhân này đã khiến sàn diễn cải lương chỉ "cựa quậy" theo thời vụ.

Khó khăn hơn, theo NSƯT Kim Tử Long, các nghệ sĩ ngôi sao đủ lực để bán vé đều đòi mức thù lao trên trời. "Trong khi bên sân khấu kịch nói mức thù lao của diễn viên ngôi sao mỗi suất diễn chỉ 1 triệu đồng thì sàn diễn cải lương, dù không thể mở màn, cũng phải trả cho ngôi sao 12 triệu đồng/suất. Nhờ sự đoàn kết, tương thân tương ái của nghệ sĩ kịch nói mà một số sàn diễn đã duy trì lịch diễn cố định" - NSƯT Kim Tử Long so sánh.

Trước xu thế khán giả quay lưng lại với sân khấu truyền thống, việc hướng sàn diễn cải lương định kỳ và khai thác đề tài hiện đại, nói lên những trăn trở mang tính thời đại là bước đi đúng đắn của những người hoạt động trong lĩnh vực cải lương. Thế nhưng, bộ ba: nhà quản lý, tác giả và nghệ sĩ cứ bị chia rẽ. Trên hết, phải là sự toàn tâm của nghệ sĩ.

NSND Lệ Thủy bày tỏ: "Khi làm Sân khấu Vàng, tôi và anh Minh Vương đã nghĩ đến giải pháp duy trì điểm diễn cố định nhưng mời đến nghệ sĩ thì gặp "sự cố" giá thù lao đòi quá cao". NSƯT Vũ Linh cho biết lúc anh còn thực hiện chương trình "Người đưa đò", nghệ sĩ ngôi sao nào cũng đưa ra lịch diễn dày đặc. Bận rộn như vậy thì thời gian đâu để tập dượt chương trình. "Chất lượng nghệ thuật không bảo đảm thì sáng đèn làm gì?" - NSƯT Vũ Linh bức xúc.

 

Từ cách làm của chiếu chèo, đã đến lúc cải lương phải có sự chung tay, chung sức của mỗi đơn vị, nghệ sĩ; phải dẹp bỏ hết mọi toan tính lợi ích cá nhân mới có thể tạo được điểm diễn cố định cho cải lương như chiếu chèo của Nhà hát Chèo Việt Nam đã làm được. 

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.