Đang truy cập : 121
Hôm nay : 16129
Tháng hiện tại : 1193470
Tổng lượt truy cập : 77008848
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Tham dự Lễ bế mạc có ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Huỳnh Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Thành Trí, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai; các nghệ sĩ lão thành; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; Mặt trận Tổ quốc và các Sở, Ban, Ngành tỉnh Đồng Nai; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các thành viên Ban chỉ đạo, Hội đồng giám khảo, Ban tổ chức; đại diện các cơ quan thông tấn báo đài Trung ương và tỉnh Đồng Nai cùng toàn thể các nghệ sĩ thuộc các đơn vị Cải lương chuyên nghiệp trên toàn quốc về tham dự liên hoan.
Tại buổi bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên – Trưởng ban chỉ đạo liên hoan đã lên đọc bài phát biểu bế mạc, chúc mừng những thành quả nghệ thuật mà các tập thể, nghệ sĩ, diễn viên đã đạt được trong liên hoan lần này. Thứ trưởng nhấn mạnh ý nghĩa của Liên hoan lần này đó là đã khẳng định được những giá trị nghệ thuật của nghệ thuật Cải lương chuyên nghiệp. Liên hoan như một ngày hội lớn của các nghệ sĩ, là nơi gặp gỡ, trao đổi, học hỏi giữa các đồng nghiệp với nhau để cùng nhau gìn giữ nghệ thuật truyền thống.
Đồng thời Thứ trưởng cũng đề ra một số giải pháp để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế đã, đang tồn tại trong mỗi kỳ tổ chức Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp; để góp phần cho sân khấu cải lương phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc.
"Tôi đề nghị ngay sau cuộc Liên hoan này, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cùng các cơ quan chức năng liên quan đề xuất các giải pháp đổi mới cách thức tổ chức các cuộc Liên hoan, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và khoa học.
Trong đó, cần chú trọng nâng cao chất lượng, tăng sự hấp dẫn của các vở diễn sân khấu truyền thống để kéo khán giả, nhất là khán giả trẻ. Quan tâm đầu tư đội ngũ sáng tạo để có nhiều kịch bản hay, phù hợp với từng loại hình sân khấu truyền thống; đảm bảo hài hòa giữa việc bảo tồn và đổi mới để vừa giữ được hồn cốt của nghệ thuật truyền thống vừa phản ánh sinh động đời sống thực tại gắn với thị hiếu công chúng.
Các cá nhân nhận HCV tại buổi bế mạc
Ban tổ chức đã trao Huy chương vàng cho ba vở: Cội nguồn của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (tác giả: Lê Duy Hạnh; chuyển thể: Vũ Chí Thanh, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ); Mê cung (tác giả: NSƯT Hoàng Song Việt – Triệu Trung Kiên; đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên) của Nhà hát Cải lương Việt Nam; Vượt qua tâm bão (tác giả: Nguyễn Hoàng Giang; chuyển thể: Đăng Minh, đạo diễn: NSND Giang Mạnh Hà) của Ðoàn Nghệ thuật cải lương Ðồng Nai.
Sáu vở diễn đạt Huy chương bạc, đó là: Tiếng vạc sành (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang); Biển và bờ (Đoàn Cải lương Hải Phòng); Mong gió đừng đổi chiều (Nhà hát Cải lương Hà Nội); Vú cát (Nhà hát Cải lương Việt Nam); Giọng hò Đồng Tháp (Đoàn Văn công Đồng Tháp)
Ban Tổ chức cũng trao 34 Huy chương vàng và 59 Huy chương bạc cho diễn viên. Về giải cho các thành phần sáng tạo, ở Liên hoan lần này, mục giải cho Tác giả và Đạo diễn xuất sắc không có chỉ có giải cho Họa sĩ xuất sắc nhất là Họa sĩ Lê Văn Định (vở Vượt qua tâm bão – Đoàn cải lương Đồng Nai) và giải cho Nhạc sĩ xuất sắc nhất là nhạc sĩ Trần Vương Thạch (vở diễn Giọng hò Đồng Tháp – Đoàn Văn công Đồng Tháp) nhưng bổ sung thêm giải Dàn nhạc xuất sắc nhất là Dàn nhạc trong vở diễn Nguồn sáng phía chân trời của Nhà hát Cải lương Hà Nội.
Đây là lần đầu tiên Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc tập trung vào đề tài hiện đại tuy nhiên các tác phẩm đều đáp ứng được yêu cầu Ban tổ chức đặt ra. Nhiều vở diễn trong liên hoan đã phần nào phản ánh được hiện thực muôn mặt của đời sống. Đó là những mối tình éo le ngang trái; là những mâu thuẫn, xung đột đời thường, hàng ngày trong gia đình, dòng họ, hàng xóm láng giềng…
Các tác giả đã mạnh dạn đưa lên sàn diễn những mặt trái của đời sống, những hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội, suy thoái đạo lý, những lọc lừa man trá, háo danh thực dụng, chạy theo vật chất, đồng tiền…
Khán giả đến với liên hoan rất đông và cổ vũ nhiệt tình. Cả ngày thường hay ngày cuối tuần, vở diễn của đoàn nghệ thuật địa phương hay trung ương thì ban ngày khán giả cũng gần kín hết hội trường còn ban tối thì đông hơn, hầu như tối nào cũng phải sử dụng cả tầng 2 và huy động thêm ghế nhựa. Nhiều khán giả còn mang cả ghế nhựa lên tầng 3 ngồi. Và cũng có nhiều khán giả ngậm ngùi ra về mặc dù Ban tổ chức đã bố trí hai màn hình bên ngoài hội trường để phục vụ khán giả nhưng họ chỉ thích xem các nghệ sĩ diễn trên sân khấu. Điều đó chứng tỏ khán giả Đồng Nai vẫn rất mặn mà với cải lương.
Thành công của Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 ngoài sự chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt với tinh thần trách nhiệm cao của tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai; lòng yêu nghề của các nghệ sĩ, diễn viên còn là sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả yêu nghệ thuật Đồng Nai.
Thanh Tâm
Mã an toàn:
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Ý kiến bạn đọc