07:54 PDT Thứ ba, 30/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 121


Hôm nayHôm nay : 16129

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1193470

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77008848

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Khán giả vẫn mặn mà với cải lương

Đăng lúc: Thứ hai - 05/11/2012 19:46 - Đã xem: 5720
Sau gần hai tuần diễn ra (từ 19/10 đến 3/11) Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 do Cục Nghệ thuật biểu diễn – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai và Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp tổ chức đã bế mạc vào tối mùng 3/11/2012 tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện Đồng Nai.
Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc – 2012 nhằm tổng kết đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động trong những năm qua và xây dựng định hướng phát triển đối với các đơn vị cải lương chuyên nghiệp trong những năm tới. Liên hoan là dịp để các đơn vị nghệ thuật cải lương, các nghệ sĩ giao lưu, trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm, phát hiện những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật; từ đó rút ra những bài học kinh ngiệm về công tác quản lý, chỉ đạo nghệ thuật; tìm các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng nhiệm vụ, điều kiện thực tế của đơn vị trong giai đoạn hiện nay, nhằm sáng tạo ra những tác phẩm đoạt chất lượng cao phục vụ nhân dân trong thời kỳ đổi mới. Đây cũng là hoạt động tôn vinh các đơn vị, nghệ sĩ có những đóng góp tích cực đối với sự nghiệp phát triển sân khấu cải lương; là cơ hội để nghệ sĩ khẳng định tài năng, có thêm thành tích xét tặng danh hiệu nghệ sĩ trong năm 2013.

Ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại buổi bế mạc

Ông Vương Duy Biên trao HCV cho 3 đơn vị Ông Vương Duy Biên trao HCV cho 3 đơn vị

Tham dự Lễ bế mạc có ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; bà Huỳnh Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai; ông Nguyễn Thành Trí, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai; các nghệ sĩ lão thành; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; Mặt trận Tổ quốc và các Sở, Ban, Ngành tỉnh Đồng Nai; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các thành viên Ban chỉ đạo, Hội đồng giám khảo, Ban tổ chức; đại diện các cơ quan thông tấn báo đài Trung ương và tỉnh Đồng Nai cùng toàn thể các nghệ sĩ thuộc các đơn vị Cải lương chuyên nghiệp trên toàn quốc về tham dự liên hoan.

Tại buổi bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên – Trưởng ban chỉ đạo liên hoan đã lên đọc bài phát biểu bế mạc, chúc mừng những thành quả nghệ thuật mà các tập thể, nghệ sĩ, diễn viên đã đạt được trong liên hoan lần này. Thứ trưởng nhấn mạnh ý nghĩa của Liên hoan lần này đó là đã khẳng định được những giá trị nghệ thuật của nghệ thuật Cải lương chuyên nghiệp. Liên hoan như một ngày hội lớn của các nghệ sĩ, là nơi gặp gỡ, trao đổi, học hỏi giữa các đồng nghiệp với nhau để cùng nhau gìn giữ nghệ thuật truyền thống.

Đồng thời Thứ trưởng cũng đề ra một số giải pháp để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế đã, đang tồn tại trong mỗi kỳ tổ chức Liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp; để góp phần cho sân khấu cải lương phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc Liên hoan sân khấu cải lương toàn quốc.

"Tôi đề nghị ngay sau cuộc Liên hoan này, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cùng các cơ quan chức năng liên quan đề xuất các giải pháp đổi mới cách thức tổ chức các cuộc Liên hoan, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và khoa học.

Trong đó, cần chú trọng nâng cao chất lượng, tăng sự hấp dẫn của các vở diễn sân khấu truyền thống để kéo khán giả, nhất là khán giả trẻ. Quan tâm đầu tư đội ngũ sáng tạo để có nhiều kịch bản hay, phù hợp với từng loại hình sân khấu truyền thống; đảm bảo hài hòa giữa việc bảo tồn và đổi mới để vừa giữ được hồn cốt của nghệ thuật truyền thống vừa phản ánh sinh động đời sống thực tại gắn với thị hiếu công chúng.

Hội nghệ sĩ sân khấu tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu

Hội nghệ sĩ sân khấu tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu

Các đơn vị nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai

Các đơn vị nhận bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai

Các cá nhân nhận HCV tại buổi bế mạc Các cá nhân nhận HCV tại buổi bế mạc

Ban tổ chức đã trao Huy chương vàng cho ba vở: Cội nguồn của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (tác giả: Lê Duy Hạnh; chuyển thể: Vũ Chí Thanh, đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ); Mê cung (tác giả: NSƯT Hoàng Song Việt – Triệu Trung Kiên; đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên) của Nhà hát Cải lương Việt Nam; Vượt qua tâm bão (tác giả: Nguyễn Hoàng Giang; chuyển thể: Đăng Minh, đạo diễn: NSND Giang Mạnh Hà) của Ðoàn Nghệ thuật cải lương Ðồng Nai.

Sáu vở diễn đạt Huy chương bạc, đó là: Tiếng vạc sành (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang); Biển và bờ (Đoàn Cải lương Hải Phòng); Mong gió đừng đổi chiều (Nhà hát Cải lương Hà Nội); Vú cát (Nhà hát Cải lương Việt Nam); Giọng hò Đồng Tháp (Đoàn Văn công Đồng Tháp)

Ban Tổ chức cũng trao 34 Huy chương vàng và 59 Huy chương bạc cho diễn viên. Về giải cho các thành phần sáng tạo, ở Liên hoan lần này, mục giải cho Tác giả và Đạo diễn xuất sắc không có chỉ có giải cho Họa sĩ xuất sắc nhất là Họa sĩ Lê Văn Định (vở Vượt qua tâm bão – Đoàn cải lương Đồng Nai) và giải cho Nhạc sĩ xuất sắc nhất là nhạc sĩ Trần Vương Thạch (vở diễn Giọng hò Đồng Tháp – Đoàn Văn công Đồng Tháp) nhưng bổ sung thêm giải Dàn nhạc xuất sắc nhất là Dàn nhạc trong vở diễn Nguồn sáng phía chân trời của Nhà hát Cải lương Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc tập trung vào đề tài hiện đại tuy nhiên các tác phẩm đều đáp ứng được yêu cầu Ban tổ chức đặt ra. Nhiều vở diễn trong liên hoan đã phần nào phản ánh được hiện thực muôn mặt của đời sống. Đó là những mối tình éo le ngang trái; là những mâu thuẫn, xung đột đời thường, hàng ngày trong gia đình, dòng họ, hàng xóm láng giềng…

Các tác giả đã mạnh dạn đưa lên sàn diễn những mặt trái của đời sống, những hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội, suy thoái đạo lý, những lọc lừa man trá, háo danh thực dụng, chạy theo vật chất, đồng tiền…

Nghệ sĩ Vũ Luân và Tú Sương và niềm vui nhận HCV Nghệ sĩ Vũ Luân và Tú Sương và niềm vui nhận HCV

Khán giả đến với liên hoan rất đông và cổ vũ nhiệt tình. Cả ngày thường hay ngày cuối tuần, vở diễn của đoàn nghệ thuật địa phương hay trung ương thì ban ngày khán giả cũng gần kín hết hội trường còn ban tối thì đông hơn, hầu như tối nào cũng phải sử dụng cả tầng 2 và huy động thêm ghế nhựa. Nhiều khán giả còn mang cả ghế nhựa lên tầng 3 ngồi. Và cũng có nhiều khán giả ngậm ngùi ra về mặc dù Ban tổ chức đã bố trí hai màn hình bên ngoài hội trường để phục vụ khán giả nhưng họ chỉ thích xem các nghệ sĩ diễn trên sân khấu. Điều đó chứng tỏ khán giả Đồng Nai vẫn rất mặn mà với cải lương.

Thành công của Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 ngoài sự chỉ đạo đúng đắn của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt với tinh thần trách nhiệm cao của tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai; lòng yêu nghề của các nghệ sĩ, diễn viên còn là sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả yêu nghệ thuật Đồng Nai.

Thanh Tâm

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Thanh Tâm - DT - DN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.