DỪNG ĐÚNG LÚC !

Kỳ nữ Kim Cương

Kỳ nữ Kim Cương

Trong buổi NSND Kim Cương ra mắt hồi ký tại Cần Thơ mới đây, nhiều người hâm mộ thắc mắc vì sao đang lúc nổi tiếng trong làng thoại kịch miền Nam, bà lại không làm nghề nữa? NSND Kim Cương cười và nói rằng đó là câu hỏi tưởng dễ mà rất khó trả lời.

"Tôi rời sân khấu vì nhiều lẽ nhưng không bao giờ là vì tôi không còn thương sân khấu và khán giả. Tôi vẫn rất thương, đến bây giờ vẫn vậy"- NSND Kim Cương thổ lộ. Theo bà, lúc bà rời sân khấu là khi đã ở tuổi hơn 50. Bà muốn khán giả mãi nhớ bà với những vai như cô Diệu trong "Lá sầu riêng", cô Bê trong "Dưới hai màu áo"… Đó là những vai đẹp nhất khi bà còn ở tuổi thanh xuân. Ngoài 50 tuổi, bà không thể đóng vai thiếu nữ nhưng bà cũng không thể đóng vai bà cụ lụm cụm, tay run mắt mờ. Vậy là bà quyết định rút lui.

Giờ đã 80 tuổi, NSND Kim Cương vẫn cho đó là quyết định sáng suốt và đúng đắn trong cuộc đời mình. NSND Kim Cương nói: "Điều hạnh phúc của đời người, nhất là người nghệ sĩ, là biết khi nào mình nên dừng, nên buông".

 

 Gần 80 tuổi đời, NSND Kim Cương luôn được khán giả thương mến.

Quả thật, dù đã rời ánh đèn sân khấu nhưng đến nay NSND Kim Cương vẫn là ngôi sao sáng chói nhất của sân khấu kịch nói, để lại bao tình cảm tốt đẹp trong lòng người mộ điệu.

 

Một nữ nghệ sĩ khác cũng lứa tuổi với NSND Kim Cương, cũng được phong tặng NSND và cũng từng được rất nhiều người hâm mộ. Thế nhưng, đến giờ bà vẫn chưa chịu dừng. Người ta thương bà với cô Bảy Cán Vá trong "Đời cô Lựu", Dương Vân Nga trong "Thái hậu Dương Vân Nga"… bao nhiêu thì giận bà trong lúc về chiều bấy nhiêu. Là nghệ sĩ cải lương gạo cội, vậy mà bà lại cùng một nghệ sĩ trẻ lếu láo phá nát vở cải lương "Tô Ánh Nguyệt" một cách phản cảm, tục tằn. Và rồi, người hâm mộ vừa thương vừa giận "cây đa cây đề" ấy khi ngoài 70 tuổi lại phải nhận án phạt từ ngành văn hóa vì khuyết điểm đau lòng: xúc phạm chính bộ môn nghệ thuật đã làm nên tên tuổi của bà.

Gần đây, bà lại xuất hiện nhiều trong các chương trình truyền hình thực tế. Lúc thì bà bị dư luận ngờ vực cách chấm điểm, lúc thì bị cho là dễ dãi, xuề xòa. Đáng buồn hơn, bà trở thành đề tài cho những nghệ sĩ trẻ đáng tuổi con cháu châm biếm, chọc cười. Mới đây, trong chương trình "Cười xuyên Việt", bà còn… nhảy hip-hop trên sân khấu! Ai từng thương và ngưỡng mộ bà, bỗng thấy chạnh lòng.

*

* *

Ai cũng có một thời hoàng kim. Giữ gìn hình ảnh và biết dừng đúng lúc âu đó cũng là cách để tạ ơn nghề và tạ ơn những người từng hâm mộ mình.

DUY KHÔI

Nguồn tin: tcgd theo BCT