Ánh Sáng và Bóng Tối - Hấp dẫn trên HTV Thuần Việt

Thoại Mỹ & Tấn Giao

Thoại Mỹ & Tấn Giao

CLVNCOM - Hay quá, nhà đài đã chọn đúng mọi tuyến nhân vật, chấp nhận thời lượng dài và đúng theo nguyên tác xưa, không thêm không bớt khi dựng lại vở này, đây có lẻ là vở hay nhất của cải lương Cách Mạng được dàn dựng lại từ trước đến nay. Khán giả hình dung ra cảnh Sài Gòn như thế nào sau sự kiện 30-4-1975.

Chính quyền cách mạng thực hiện chánh sách đánh tư bản, chống tích trữ đầu cơ, chống tham gia thị trường chứng khoán, đề cao phẩm chất đạo đức cách mạng làm ngọn đuốc, làm ánh sáng kim chỉ nam, làm nền tảng đạo đức cho những con người còn mê muội trong quá khứ vàng son, thực hiện chính sách khoan hồng cho những sĩ quan chế độ Sài Gòn qua chương trình cải tạo và tù giam, bên cạnh đó là tâm trạng hoang mang của những sĩ quan chế độ trước còn sót lại, những người vượt biên không lọt trong khung cảnh ly tán gia đình và người thân....

Sau 36 năm, nghệ sĩ Hùng Minh đã bị thời gian lấy đi cái nhanh nhẹn tuồi thanh xuân, cái vẻ đẹp trai phòng trần của một nhà tư bản lớn nhưng không lấy đi lối diễn đầy lửa, sống động và lôi cuốn và lối thoại sang, đẹp...Ông vẫn thành công với một Nguyền Thành Nam thông minh, gian trá, mánh mung, luồn lách, bất chấp thủ đoạn thậm chí với tình thâm ruột thịt đề giữ cái quá khứ vàng son, lao vào những cuộc làm ăn áp phe bất cứ chệ độ nào, dẩu sao sắc vóc không quyết định lắm trong vai Nguyền Thành Nam lần này, thậm chí cái già con thích hợp hơn so với 36 năm về trước do ông đã là cha của những đại uý, đại tá..

Nghệ sĩ Phượng Loan thể hiện thành công phận làm bé cho viên Đại Tá, đại diện cho những người con gái chỉ là nạn nhân của chủ nghĩa Tư Bản, sống trong nhung lụa nhưng tựa như những con chim trong lồng son, như những người sống trong bóng tối,họ sẳn sàng chà đạp mọi thứ đề có đồng tiền nhưng trong họ đầy mâu thuẩn, dằng xé, chán đời, những người này cần đạo đức cách mạng soi đường, phải biết học cách lao động chân chính trên đồng ruộng hay những vùng kinh tế mới. Tuy nhiên lối thoại của Phượng Loan không có độ nhấn cao, chưa bộc hết ra được nổi đau của những người ở ranh giới thiện ác, tối sáng.

Nghệ sị Thoại Mỹ nhận một thách thức lớn khi đóng vai kinh điển của cố nghệ sĩ Thanh Nga. Vân một cô gái nhà tư bản nhưng rất hà tiện, ngồi trên đóng tiền mà lại ham thuốc rẻ đề rồi mang hoạ vào người, Vân bi bại liệt đôi chân nhưng sau đó giác ngộ lý tưởng cách mạng, chán sống trong nhà cao cửa rộng, đi xe hơi và lên án lối sống tư bản mại bản của chính cha, anh chị em của mình, những người luôn muốn "ăn thịt" người thân của mình để hưởng thụ hay trong trường hợp sống còn. Vân cho rằng mình bị tật nguyền là do chế độ tư bản gây ra nên bỏ nhà ra đi, tìm đường tranh đấu, giúp cha mình làm ăn lao động chân chính, giúp anh hai Đaị Uý mình nhận thức lý tưởng cách mạng, giúp em trai mình thoát khỏi nghiện ngập, giúp chị mình biết lao động chân tay...

Với tư thế bị động từ đầu đến cuối, phải ngồi trên chiếc xe lăn đòi hỏi người nghệ sĩ phải diển bằng cảm xúc qua gương mặt và đôi mắt ở cường độ cao và bằng lối diễn trong ca tha thiết, bổng trầm, đanh thét trong vai chiến sĩ và chiến tranh tâm lý. Nghệ sĩ Thoại Mỹ đã thành công qua nét ca, diễn tha thiết, nói lên được tâm trạng của nhân vật muốn gì, làm gì nhưng thiếu cái gay gắt, giận giữ, đanh thét trước những mưu mộ, xảo quyệt, mất lòng người của cha của anh,của chị, của chế độ tư bản, những người đã làm cho mình tật nguyền,với lồi sống xa hoa nhưng vô định. Qua đó, ta thấy nhân vật Vân của Thoại Mỹ còn nặng chữ hiếu, năng gánh gia đình hơn một chút nhân vật Vân của nghệ sĩ Thanh Nga, những ai không đi theo lý tưởng của cô sẽ bị trừng trị thẳng tay. Phải công nhận rằng Thoại Mỹ đã vượt qua thử thách lớn.

Nghệ sĩ Thanh Nguyệt lui về vai bà vú chắc do tuồi tác không thích hợp với vai diễn nên bà ít có đất diễn hơn. Dường như không ai ghét bà vú hay lên án bà " nuôi ông tay áo, nuôi khỉ dòm nhà". Các nghệ sĩ trẻ khác như Tấn Giao,Ns Tô Châu, NS Chí Bảo... cũng đã lấy lòng khán giả khi đứng diễn cạnh bên những tên tuổi lớn.

36 năm nhưng nhiều góc độ nội dung vẩn còn giá trị, ngày nay nhiều vụ án cốt nhục tương, người thân giết nhau giành nhà cửa ruộng đất khi nó có giá trị cao, nạn hàng gian hàng già khắp nơi, thuốc giả, thức ăn ngộ độc gây biết bao tội lỗi cho nhân dân, bọn đầu cơ tích trữ vẩn ngang nhiên lên giá vô tội vạ, nạn tham nhũng, hối lộ hoành hành và những nhiều con gái kết hôn ngoại nhân các nước, Việt kiều vì mưu sinh hơn là tình yêu.

keomienxa

Tác giả bài viết: keomienxa & taminhminh

Nguồn tin: cailuongvietnam.com