Khó đóng vai Tô Ánh Nguyệt vì chưa từng làm mẹ

Khó đóng vai Tô Ánh Nguyệt vì chưa từng làm mẹ




Cô đào trẻ đẹp Ngọc Tuyết mang dáng dấp hồn nhiên rụt rè của một cô học trò ngoan, hơn là vẻ duyên dáng khôn ngoan của một cô đào hát. Cái dáng đoan trang non nớt ấy, vẻ đẹp thuần khiết với gương mặt trẻ thơ, suối tóc dài quá gối tha thướt ấy, và nét diễn mộc mạc hồn nhiên - vì chưa dạn dày kinh nghiệm sống - đã tạo nên nét riêng đáng mến của cô đào chánh.


Ngọc Tuyết đã chọn vai trò Tô Ánh Nguyệt để tham dự giải Trần Hữu Trang, và khi có người thắc mắc tại sao lại chọn vai này, thì Ngọc Tuyết nói rằng cô vì lòng đam mê, ngưỡng mộ nhân vật Tô Ánh Nguyệt từ lâu và mong ước được đóng vai này.

.

Cô đào cải lương Ngọc Tuyết. (Hình: Bộ sưu tập của Ngành Mai)



Một nữ ký giả hỏi khi chọn vai Tô Ánh Nguyệt, Ngọc Tuyết cảm thấy mình có thuận lợi gì và khó khăn gì? Cô nói rằng trong gia đình, tuy là nghệ sĩ nhưng các chị em của cô đều vâng lời cha mẹ. “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy,” khi lấy chồng cha mẹ em không kén chọn “môn đăng hộ đối,” mà chỉ muốn con gái mình đừng lấy chồng cùng nghề.

Mà em thì rất có hiếu và luôn vâng lời. Chẳng biết người ta thấy em có giống cô Nguyệt về điểm đó không? Còn cái khó của em khi diễn lớp trao con, là em... chưa từng làm vợ làm mẹ, nên em phải hỏi kinh nghiệm của mẹ và các chị để tưởng tượng ra.

Khán giả cải lương đâu ai lạ gì tình tiết vở hát Tô Ánh Nguyệt, của soạn giả Tư Trang, tức Trần Hữu Trang, được trình trên nhiều sân khấu từ những năm cuối thập niên 1920, là vở hát cũng không nổi tiếng bao nhiêu so với những vở hát xã hội khác. Thế nhưng, đến cuối thập niên 1940 thì một vụ kiện của hai hãng dĩa hát tranh nhau thu thanh dĩa hát thì tuồng Tô Ánh Nguyệt nổi tiếng như cồn.

Vị luật sư cãi thắng vụ này cho hãng dĩa Asia là Luật Sư Nguyễn Hữu Châu. Lúc đó nghệ sĩ Năm Châu từng nói Luật Sư Nguyễn Hữu Châu nhờ Tổ nghiệp cải lương phò trợ nên con đường hoạn lộ rộng thênh thang. Do bởi sau ngày cãi thắng vụ kiện thì Luật Sư Châu cưới vợ là con nhà vọng tộc: Bà Trần Lệ Chi, con gái của Luật Sư Trần Văn Chương. Bà Chi là chị của bà Trần Lệ Xuân. Như vậy Luật Sư Châu là anh em cột chèo với ông Cố Vấn Ngô Ðình Nhu.

Tác giả bài viết: phuongdiep

Nguồn tin: Ngành Mai - NV