NS Kiều Sương tâm huyết với cải lương Hương Việt

NS Kiều Sương tâm huyết với cải lương Hương Việt




Vừa qua, một suất diễn của đoàn cải lương Hương Việt do nghệ sĩ Kiều Sương làm trưởng đoàn đã tổ chức biểu diễn thành công vở cải lương Tô Ánh Nguyệt và Đêm lạnh chùa hoang. Đông đảo khán giả kiều bào tại Dallas, Texas đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt.

Là người tâm huyết với nghề, hàng năm NS Kiều Sương đều tổ chức thực hiện các vở cải lương để công diễn trên sân khấu. Dù ở hải ngoại thiếu thốn nhiều khâu liên quan đến một suất diễn cải lương nhưng chị vẫn đảm bảo việc dàn dựng tác phẩm mang tính quy mô, chính vì thế mà thu hút nhiều khán giả.


Cách đây không lâu, khi tổ chức diễn vở tuồng “Kiếp nào có yêu nhau”, được trình diễn tại hý viện Granville Art Center sang trọng mà giá vé đồng hạng chỉ có 10 đồng và vé VIP giá 20 đồng trong thời buổi hiện nay, nhiều nghệ sĩ đã cho rằng NS Kiều Sương quá liều. Nhưng chị vẫn tổ chức bởi chị biết đoàn Hương Việt qui tụ những người đam mê cải lương, có nghề nghiệp nên hầu như một số diễn viên đã không nhận thù lao, không tính đến lợi nhuận. Bên cạnh đó, đoàn Hương Việt đã nhận được sự giúp đỡ của những tổ chức cộng đồng, những khán giả quý mến, và những mạnh thường quân ở địa phương góp sức nên doanh thu đã đủ để chu toàn mọi khâu.

NS Kiều Sương tâm sự: “Hoạt động của đoàn không phải để kiếm doanh thu, mà quan trọng làm nghệ thuật để đáp ứng lòng mong đợi của khán giả. Đoàn cải lương Hương Việt được thành lập vào năm 2001. Lúc đó, có phong trào nghệ sĩ cải lương trong nước sang Mỹ trình diễn khá đông nên Kiều Sương và một số anh chị em cải lương đã đứng ra tổ chức. Đoàn cải lương Hương Việt ra đời như thế, không mang mục đích lợi nhuận, tập hợp những nghệ sĩ chuyên nghiệp và tài tử để bảo tồn văn hóa và cải lương là chính. Về trình diễn thì Hương Việt có 12 anh chị em, nhưng cộng chung tất cả thì khoảng 30 người. Trình diễn các vở đều tổ chức tại Texas và những thành phố đông người Việt như Houston, Austin, Dallas… Đôi khi cũng có đi đến Florida. Nhưng đi chỉ diễn trích đoạn, vì không thể dàn dựng nguyên vở, nếu phải chuyên chở tất cả phông màn bài trí, đạo cụ, thì chi phí rất cao. Mừng là khán giả vừa qua đã đến ủng hộ vở Tô Ánh Nguyệt và Đêm lạnh chùa hoang, cũng như trước đây diễn vở “Tiếng Trống Mê Linh” , “Tướng cướp Bạch Hải Đường”, “Nước mắt người viễn xứ” và “Trở về mái nhà xưa”…Tất cả đều được khán giả kiều bào yêu thích”.

NS Kiều Sương sang Mỹ khi chị mới 15 tuổi. Nói theo cách nói thông thường thì chị là con nhà nòi. Quê quán của chị tại Bắc Mỹ Thuận, ba chị ngày xưa từng hát ở Đoàn Kim Chưởng, và bên nội, bên ngoại cũng nhiều cô chú cậu theo nghề hát. Chị ruột của NS Kiều Sương cũng là diễn viên cải lương chuyên nghiệp. Khoảng năm 1983-1984, tại Dalals có Đoàn cải lương Thanh Nga do cô Randa Huệ làm trưởng nhóm, tập họp được những giọng ca tài tử ở địa phương để trình diễn. Kiều Sương tham gia từ đó và sau này khi cô Randa không còn tiếp tục làm nữa, Kiều Sương đã đứng ra thành lập đoàn Hương Việt. Chị nói: “Rất mừng khi nhiều nghệ sĩ trong nước sang đã đến cộng tác với đoàn Hương Việt. Nghệ sĩ Linh Tâm, Cẩm Thu, Ngọc Đáng, Thanh Thanh Tâm….đều gắn bó với đoàn và hết mình hỗ trợ cho dàn diễn viên trẻ. Đó là điều mà đoàn Hương Việt rất mừng, để dìu dắt thế hệ tiếp nối”.

Như Mai

Tác giả bài viết: meoxu