13:51 | 12/06/2013
Dù ở đâu, nhà hát hay một góc quán, lúc
sang hay lúc khó... sân khấu vẫn là nơi giữ lửa nghề, tìm phút thăng hoa
của người nghệ sĩ. Và sau cánh màn nhung còn rất nhiều câu chuyện
16:23 | 01/06/2013
Cải lương năm nay rất hiu hắt. Nhưng trong bối cảnh đó vẫn có những đốm lửa sáng lên. Lửa được giữ bằng cái tâm, quyết không bỏ nghề…
Đạo diễn Nguyên Đạt nổi tiếng là “ông bầu” dám hy sinh nhà cửa, vợ con vì cải lương. Lận đận lao đao cả chục năm trời nhưng quyết không lùi bước, dù phải vào nhà tập thể của Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM vừa ở vừa giảng dạy, rồi dựng tuồng, viết kịch bản, tổ chức biểu diễn. Tết vừa rồi, hầu như cải lương Sài Gòn im hơi lặng tiếng, chỉ một mình anh bỏ hơn 100 triệu đồng dựng vở Cưới vợ năm rồng tại rạp Nam Quang diễn suốt từ mùng 1 tới mùng 7, mà lại hát suất trưa, vì buổi tối thuộc quyền khai thác của các nhóm tấu hài. Đồng nghiệp phán một câu: “Gan trời! Nhưng chúng tôi phải nể Nguyên Đạt”.
08:49 | 29/05/2013
Ngày xưa, mỗi gánh hát là một “lò luyện thép”. Do hợp đồng ký chặt chẽ nên giờ giấc tập tuồng rất nghiêm túc, ai đến trễ phải xin phép bầu gánh hẳn hoi, vi phạm nhiều lần có thể... hầu toà. Do ràng buộc chặt chẽ như vậy nên nghệ sĩ luôn cố làm việc thật tốt.
14:49 | 25/05/2013
Các đoàn cải lương hiện đang sống ngắc ngoải ngay trên cái nôi sinh ra nó. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp của cải lương, nhưng nguyên nhân chủ yếu phải chăng cải lương đang thiếu một tầm nhìn trong chính sách phát triển văn hoá? Đặc biệt, thiếu hẳn những “bầu gánh” tâm huyết, xả thân, không chỉ lo cho gánh hát của mình mà còn cho sự tồn tại của nghiệp cải lương.
08:44 | 09/08/2012
Các đoàn cải lương hiện đang sống ngắc ngoải ngay trên cái nôi sinh ra nó. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp của cải lương, nhưng nguyên nhân chủ yếu phải chăng cải lương đang thiếu một tầm nhìn trong chính sách phát triển văn hoá? Đặc biệt, thiếu hẳn những “bầu gánh” tâm huyết, xả thân, không chỉ lo cho gánh hát của mình mà còn cho sự tồn tại của nghiệp cải lương.