Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Chân Dung Nghệ Sĩ

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Ba nghệ sĩ họ HÀ

Thứ năm - 29/05/2014 11:37

NS Hà Mỹ Xuân



CLVNCOM - Không nổi đình nổi đám như bộ ba diễn viên và giàu có đuơng thời như Hà Hồ, Hà Tăng, Hà Kiều Anh, bộ ba nghệ sĩ cải lương họ "Hà" rất giàu tài năng, đề lại cho cải lương nhưng vai diễn thượng hạng. Tuy là chung ho Hà, nhưng không phải tất cả là chị em, Hà Mỹ Liên lớn nhất, rồi đến Hà Mỹ Hạnh và út hết là Hà Mỹ Xuân. Cả ba nghệ sĩ đều xuất ngoại, đặc biệt nghệ sĩ Hà Mỹ Hạnh, hà Mỹ Liên xuất ngoại sớm(1976) nên khán giả lớn lên từ những thập niên 80,90 đều không biết tên tuổi. Họ góp phần xây dựng nền cải lương hải ngoại.

.

Image
NS Hà Mỹ Xu6an tại Mỷ 2013 với NS Minh Cảnh và MC Thanh Tùng

Riêng Hà Mỹ Xuân đi sau(1988) nên khán giả biết nhiều qua các vai nổi tiếng ở đoàn Thanh Minh Thanh Nga sau năm 1975 như Trưng Nhị, Bích Vân Công Chúa, Công Chúa trong tuồng Đôi Tay vàng của đoàn Sài Gòn 3 thời Ti Vi chỉ có hai màu trắng đen. Trên sân khấu, từ đào nhì lên đào chính hầu hết các vai của cố nghệ sĩ Thanh Nga sau khi nghệ sĩ này chẳng may bị cướp giết chết vào năm 1978 như Bên Cầu Dệt Lụa, Tiếng Trống Mê Linh, Thái Hậu Dương Vân Nga,Oanh trong Tìm Lại Cuộc Đời. Sau khi chinh chiến qua nhiều tuồng của nền sân khấu Cách Mạng, là nghệ sĩ được xếp vào loại A, chiếm nhiều huy chương vàng, đột nhiên cũng nối gót theo cô chị mang cải lương sang Pháp. Hà Mỹ Xuân cũng có nhiều bài tân cồ giao duyên hay thu cho hảng đĩa Việt Nam với nam nghệ sĩ Thanh Tuấn như Chuyến đi về sáng, Mộng Ban Đầu...với nghệ sĩ Minh Vương như "Giờ này anh ở đâu, Ai về sông Tương"...của soạn giả tài năng Loan Thảo, Hàn Mặc Tử với Bạch Tuyết, Đức Minh.

Ở Pháp, Hà Mỹ Xuân nổi tiếng là một nghệ sĩ khó tính. Khó tính ở đây không phải là cô đòi hỏi cát sê cao hay yêu cầu này nọ bởi như đã nói cô không kiếm sống bằng cải lương từ hơn 20 năm nay, mà thật ra cô rất khó tính trong việc ca diễn và khâu tổ chức. Chẳng hạn như trong một buổi cơm xã hội gần đây của một ngôi chùa Việt Nam ở ngoại ô Paris, Hà Mỹ Xuân có tham gia trong chương trình văn nghệ phục vụ thực khách đến ủng hộ chùa. Hà Mỹ Xuân cùng chị mình là nghệ sĩ Hà Mỹ Liên và nghệ sĩ Lý Kim Thành diễn trích đoạn tuồng Bông hồng Cài Áo.
Sân khấu thì nhỏ, thực khách thì đông nên có đôi khi mọi người say sưa nói chuyện mặc cho nghệ sĩ ca hát trên sân khấu, tạo ra cảnh người nói chuyện phía dưới người ca hát phía trên, chẳng ai quan tâm để ý đến ai.Trong tiết mục của mình, sau phần giới thiệu của người dẫn chương trình, trước khi xuất hiện trên sân khấu, Hà Mỹ Xuân đã cầm micro nói từ hậu trường: “Xin quí khán giả giữ yên lặng, tập trung theo dõi trích đoạn vì lời thoại rất hay”. 


Image
Nghệ sĩ Hà Mỹ Hạnh và Tấn Tài

Nghệ sĩ Hà Mỹ Hạnh,sinh năm 1950,Cô ta đã từng cộng-tác với nhiều đại-bang như Thanh-Minh Thanh-Nga, Hương-Mùa Thu, Kim-Chung, và Dạ Lý Hương. Sau khi cô ta đám cưới cùng Đại-Gia Việt-kiều Pháp, và cô ta theo chồng định-cư Pháp quốc vào năm 1974, sau đó sang Mỹ ,khán giả tthế hệ sau nếu còn quan tâm đến cải lương chỉ biết đến qua mạng khi xem các vai diễn tài năng thượng hạng trong các tuồng Nữa đời hương phấn, Yêu Người Điên, Lan và Điệp, Sông Dài, Tiếng hạc trong trăng,Cô Gái Đồ Long,Người Tình trên chiến trận....Xem nhiều nghệ sĩ thế hệ Thanh Tâm ca diễn rồi, nhưng khi xem những vai cô diễn cho cùng một vớ tuồng, nhưng vẫn có những cuốn hút riêng, thậm chí hay hơn, đẹp hơn dù không sỡ hữu giọng ca vàng...NS Hà Mỹ Hạnh là người nghệ sĩ may mắn khi quay nhiều vở trước 1975 khi nhan sắc còn mặn mòi như Sông Dài(1986),Lan và Điệp(1989)...cùng với những tài danh bậc nhất làng cải lương như Hùng Cường, Hửu Phước,Dũng Thanh Lâm,La Thoại Tân, để lại cho thệ hệ sau những thước phim quí giá, nghệ sĩ Hà Mỹ Hạnh thành công qua nhiêu vai với những tính cách khác nhau, đào mùi, đào thương, đào lẳng...từ cô gái sơn Đông mại võ yêu một nguời điên, một cô gái giang hồ muốn buớc ra ánh sáng, từ những bà mẹ nghèo giàu lòng nghị lực nuôi con khôn lớn, đến những vai cô Tiều Thư xinh đẹp, bà chủ quí phái nhưng vì có hoàn cảnh mà bỏ rơi con mình...Nghệ sĩ Chí Tâm cho biết "Hai tuồng này đều quay ở phim trường tư nhân ở vùng Hollywood. Riêng về kỷ niệm, chị Hà Mỹ Hạnh đóng vai mẹ của Điệp cứ gọi lộn là "vợ chồng thằng Tâm về đó hả con" thay vì gọi là "vợ chồng thằng Điệp về đó hả con" nên phải quay lại nhiều lần đoạn đó."

Chuyện Tình Mùa Thu với nghệ sĩ Hữu Phước, Em sắp về chưa với Đức Hiền, Chuyện đồi sim với Hùng Cường là những bài tân cô giao duyên hay còn xót lại trên mạng

Image
nghệ sĩ Hà Mỹ Liên

Về nghệ sĩ Hà Mỹ Liên,tên thật là Nguyễn Thị Thu Hà, cô sinh năm 1948, từng hát cho đoàn Kim Chung từ năm 1962-1963, Thủ Đô 2, Trăn Mùa THu. Ở đoàn Thủ Đô 2, cô bắt đầu đóng đào chánh bên cạnh các nam nghệ sĩ lừng danh lúc bấy giờ như Dũng Thanh Lâm, Minh Đức, Minh Phụng...Năm 1976, nghệ sĩ Hà Mỹ Liên theo chồng người bản xứ định cư tại pháp, sang pháp 2 năm nghệ sĩ Hà Mỹ Liên nhớ nghề Cô đã tham gia lại nhiều vở tuồng như Chiều Về Trên Sông Lạnh, Nước mắt Người Đi, Thuyền Ra Cửa Biển, Biên Giới Mọt Chiều Mưa, Huyền Trân Công Chúa, Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài, Đi Biển Một Mình, Tấm Lòng Của Biển, Con Gái Chị Hằng, Bông Hồng Cài Áo, Ông Cò Quận 9, Mạnh Lệ Quân, Máu Nhuộm Sân Chùa, Tây Thi Gái Nước Việt, Khi Hoa Anh Đào Nở… Với các nghệ sĩ thuộc hàng gạo cội như Hữu Phước, Dũng Thanh Lâm, Phương Thanh, Kiều Lệ Mai, Minh Đức, Hương Lan, Chí Tâm, Phượng Mai, Tài Lương…

Tuy là một trong những nghệ sĩ rời Việt Nam sớm nhất, nhưng cái tên Hà Mỹ Liên được ưu ái hơn Hà Mỹ Hanh vì thỉnh thoảng báo chí cũng đế cập đến, cặp tài danh nổi tiếng trong nước Thanh Điền-Thanh Kim Huệ là anh cả trong gia đình nên cũng có điều kiện nhắc đi nhắc lại trên báo. Mình ấn tượng nhất vai bà phán trong video vờ " Tuyệt Tình Ca" với ê kíp nghệ sĩ còn trẻ đẹp, còn tuổi xuân nhu Hùng Cường,Chí Tâm, Hương Lan...Cảnh cô đánh ghen y như thật, chưa bao giờ thấy trên sân khấu bao giờ, thở hổn hến như lên máu sản hậu,dùng guốc, dùng tay chân hay những gì có thề đế tấn công tình địch, đặc biệt là giọng bà chủ đánh ghen với giọng chì chiết, đai nghiến, hằn hộc.. khó tả, khó mà phai mờ trong tim khán giả.

 

XEM THÊM CHI TIẾT TẠI ĐÂY

Tác giả bài viết: khangianhandan tổng hợp

Nguồn tin: cailuongvietnam.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN