11:06 PDT Chủ nhật, 02/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 221


Hôm nayHôm nay : 32458

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 101176

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 79078291

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ bỏ việc và câu chuyện đãi ngộ người tài

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/11/2015 00:12 - Đã xem: 3254
Nghệ sĩ bỏ việc và câu chuyện đãi ngộ người tài

Nghệ sĩ bỏ việc và câu chuyện đãi ngộ người tài

12 nghệ sĩ xiếc trong nhóm xiếc "Làng tôi", thuộc Liên đoàn xiếc Việt Nam vừa nộp đơn xin thôi việc vì lý do sức khỏe và thu nhập không đủ sống, thêm một lần dấy lên câu chuyện đào tạo, giữ chân người tài trong các đơn vị nghệ thuật nhà nước. Đồng lương eo hẹp, thu nhập bấp bênh, cuộc sống khó khăn là những nguyên nhân dẫn đến việc "chảy máu nhân lực" trong các đơn vị nghệ thuật có sự quản lý của nhà nước, vốn đã èo uột nay càng trở nên èo uột hơn.

Nhà nước đào tạo, tư nhân "hớt tay trên"

Theo thông tin bên lề, việc 12 nghệ sĩ xiếc tài năng, tuổi còn trẻ, là những "ngôi sao" của ngành xiếc Việt Nam đồng loạt gửi đơn lên lãnh đạo xin thôi việc với lý do sức khỏe không cho phép chỉ là cách nói. Thực chất họ nghỉ việc cơ quan nhà nước để đầu quân cho một đơn vị nghệ thuật tư nhân, ở đó họ được cam kết về một mức lương cao hơn, thu nhập ổn định hơn.

Phó Giám đốc Liên đoàn xiếc Việt Nam Phạm Xuân Quang thẳng thắn thừa nhận, dù cho các nghệ sĩ nộp đơn bỏ đoàn ra đi để tới làm việc cho một đơn vị nghệ thuật khác thì cũng khó mà trách họ được. Đi hay ở là nhu cầu tự thân của từng nghệ sĩ. Họ không cảm thấy gắn bó với Liên đoàn nữa thì đó là một nỗi buồn và ai cũng có thể hiểu. Đồng lương thấp, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, làm sao bắt họ yêu nghề, toàn tâm toàn ý với công việc được.

 
Vở diễn xiếc “Làng tôi” từng được giải thưởng trong Liên hoan xiếc quốc tế và được khán giả yêu thích.

Đồng cảm với câu chuyện này, nhiều nghệ sĩ ở các lĩnh vực khác như sân khấu, điện ảnh cũng lên tiếng. Rằng, trong điều kiện hiện nay, khi các nhu cầu của cuộc sống đã tăng cao, mà đồng lương nghệ sĩ vẫn "chết đói" như nhiều năm trở về trước thì việc người tài bỏ đơn vị ra đi tìm nơi khác để lập thân lập nghiệp chỉ là câu chuyện sớm hay muộn. Trong thực tế, nhiều đoàn kịch nhà nước từ Bắc tới Nam đã phải chấp nhận chuyện này từ lâu. Những nghệ sĩ trẻ có tài, sau khi học xong trong các trường nghệ thuật về đơn vị đầu quân, được các thế hệ đi trước rèn luyện, trao vai cho để khẳng định tài năng tên tuổi. Nhưng thường khi đã trở thành một thương hiệu, được công chúng chú ý, họ "dứt áo" ra đi. Không hẳn là họ tệ bạc, vô tình hay không có trước có sau. Cũng không hẳn là lãnh đạo đơn vị không trân trọng tài năng của họ. Lý do đơn giản chỉ là thu nhập của người nghệ sĩ trong đơn vị nhà nước thấp quá.

Một năm dựng vài ba vở diễn, lại thỉnh thoảng mới diễn. Mỗi suất diễn thù lao của một vai chính cũng chỉ được bồi dưỡng vài ba trăm ngàn. Với thu nhập đó, họ không đủ để tự nuôi sống mình và gia đình. Trong khi nghề diễn có rất nhiều nhu cầu từ thanh sắc cho đến chi phí học hành nâng cao trình độ nghề nghiệp. 

Ông Trương Nhuận, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, dù là đơn vị luôn luôn chiêu mộ, thậm chí "chiều chuộng" người tài, luôn tìm mọi cách để nâng cao thu nhập cho nghệ sĩ nhưng Nhà hát cũng từng phải nhiều lần "ngậm ngùi" chia tay nghệ sĩ. Họ xin thôi việc để làm tự do hoặc đầu quân vào các đơn vị nghệ thuật tư nhân khác mà họ thỏa thuận được mức lương tốt hơn.

Thực tế sôi động của thị trường biểu diễn, với việc nhà nước cho phép nghệ thuật được "tư nhân hóa", không ít đơn vị tư nhân khôn ngoan chỉ việc ngồi chờ sung rụng. Nghĩa là họ chẳng cần phải mất công phát hiện hay đào tạo các tài năng. Họ cứ để cho các đơn vị nghệ thuật nhà nước làm việc đó. Rồi khi các tài năng đã chín muồi, trở thành những tên tuổi ăn khách, họ tìm cách tiếp cận, "chiêu dụ" bằng những điều khoản hậu hĩnh về thu nhập trong hợp đồng. Bằng cách đó, họ "hớt tay trên" những tài năng của các đoàn nghệ thuật Nhà nước mà không phải chịu áp lực gì.

Câu chuyện 12 nghệ sĩ của Liên đoàn xiếc xin thôi việc là một ví dụ điển hình. Trong ngành xiếc, ai cũng biết, để đào tạo ra một nghệ sĩ giỏi, chuyên nghiệp phải mất rất nhiều thời gian, công sức. Các nghệ sĩ được tuyển mộ vào đoàn khi còn rất nhỏ. Liên đoàn phải mất 5 năm, 10 năm để có thể đào tạo hết các kỹ năng từ dễ đến khó cho nghệ sĩ, để họ có thể thành thục biểu diễn trên sân khấu trước khán giả hay ra nước ngoài để thi thố.

Mặc dù kỳ công như vậy, nhưng cuối cùng Liên đoàn lại không thể giữ các nghệ sĩ ở lại cống hiến tài năng và tuổi trẻ của mình cho sự nghiệp chung của đơn vị, quả là điều vô cùng đáng tiếc.

Lỗ hổng trong tuyển dụng nhân sự và giải pháp tăng thu nhập

Còn nhớ trong một cuộc hội thảo về các chính sách đặc thù dành cho nghệ sĩ cách đây vài năm, NSND Lê Khanh nêu một điều khoản không còn phù hợp với thực tế, là theo chế độ tiền lương hiện hành của nhà nước dành cho các nghệ sĩ thì phải mất đến 70 năm, các nghệ sĩ mới lên được bậc lương cao nhất theo quy định. Cụ thể diễn viên có trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học cùng được "nhốt" chung một giỏ: hạng 3.

 
Biên chế của Nhà hát kịch Hà Nội, nhưng diễn viên Trung Hiếu thường phải chạy sô đóng phim để tăng thu nhập.

Theo quy định thì hạng 3 có 12 bậc, hạng 2 có 8 bậc và hạng 1 có 6 bậc. Nếu cứ 2 năm rưỡi đến 3 năm mới được lên bậc lương thì diễn viên phải mất hơn 70 năm mới đến được bậc lương cao nhất. Ngay cả khi nghệ sĩ đã đạt các danh hiệu NSND, NSƯT thì ngoài mức trợ cấp nhỏ kèm danh hiệu hàng tháng, họ vẫn hưởng chế độ lương "lẹt đẹt" theo hạng của mình, không có một sự ưu tiên ưu đãi nào đặc biệt. Dù cho tình hình tiền lương có cải cách theo chế độ chung của nhà nước dành cho công nhân viên chức nhà nước, thì thực sự mà nói, ở một ngành đặc thù như nghệ thuật, nó vẫn chỉ là ví dụ so với nhu cầu chi phí nghề nghiệp của một nghệ sĩ.

Một diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ đã chuyển ra làm tự do chia sẻ: "Với thu nhập hơn 3 triệu đồng một tháng, nghệ sĩ có thể xoay xở cuộc sống thế nào. Là nghệ sĩ chúng tôi không được quyền xấu. Phải chi phí cho áo quần, son phấn, làm đẹp. Chúng tôi phải quay cuồng chạy sô, đóng phim truyền hình hay clip ca nhạc để kiếm thêm. Không dám trách Nhà nước khi mà các ngành nghề khác cũng không hơn gì về tiền lương, nhưng Nhà nước cũng đừng trách chúng tôi khi chúng tôi phải tạm biệt Nhà nước để đến với các ông bà chủ tư nhân. Vì thu nhập chúng tôi được cải thiện hơn".

Ca sĩ Phương Anh, hiện là thiếu tá quân đội, thuộc biên chế của Đoàn Nghệ thuật Hải quân cho biết, nhiều lần cô muốn từ biệt đoàn để làm một ca sĩ tự do. Lương quân đội ổn định, nhưng so với nhu cầu của nghệ sĩ thì thực ra vẫn không đủ. Rất may là lãnh đạo đoàn của cô thấu hiểu được điều đó. Để giữ chân nữ ca sĩ, lãnh đạo Đoàn cho phép cô được đi biểu diễn ở các sân khấu bên ngoài thoải mái. Cô cũng không bị bắt buộc phải thường xuyên đến đoàn. Chỉ yêu cầu khi có những chương trình quan trọng thì cô buộc phải có mặt để tập luyện và biểu diễn. Chính vì thế Phương Anh cho hay cô không cảm thấy mất tự do và được phát triển sự nghiệp theo cách của mình, cũng không có ý định rời bỏ đoàn Hải quân.

Tạo điều kiện về thời gian cho nghệ sĩ làm nghề và tăng thu nhập cho họ là cách mà nhiều lãnh đạo nghệ thuật ở đơn vị Nhà nước sáng suốt áp dụng với những nghệ sĩ có tài. Họ hiểu rằng, sức hấp dẫn của một vở diễn, một tiết mục biểu diễn là phải có nghệ sĩ ngôi sao. Việc giữ người tài đang phụ thuộc hoàn toàn vào nhận thức của từng người lãnh đạo đơn vị. Nhưng đấy chỉ là giải pháp tình thế. 

Về lâu dài cần có một một giải pháp mang tính đồng bộ về tiền lương do Nhà nước quy định, với những ngành nghề mang tính đặc thù. Chẳng hạn như các nghệ sĩ giỏi khi được tuyển lựa vào đơn vị nghệ thuật của nhà nước sẽ được hưởng những chế độ ưu đãi về tiền lương cũng như nhiều điều kiện phát triển nghề nghiệp khác. Đó phải là mức lương phù hợp với thực tế làm nghề của họ trong thời buổi hiện tại. Cùng với đó là những ràng buộc chắc chắn trong hợp đồng lao động, ví dụ như cam kết sẽ phục vụ lâu dài trong đơn vị, tránh việc đứng núi này trông núi nọ.

 
Yêu nghề nhưng đồng lương thấp là lý do nhiều nghệ sĩ không còn gắn bó với nghề. Trong ảnh là một cảnh trong vở diễn “Ai là thủ phạm” của Nhà hát kịch Tuổi trẻ.

Có một sự thật là ở không ít lĩnh vực, nhà nước bỏ chi phí đào tạo nghệ sĩ và không có điều khoản nào bắt buộc, đến khi nghệ sĩ hành nghề tốt, họ lại tự nguyện đến với các đơn vị tư nhân vì lý do duy nhất là thu nhập cao hơn. Thiết nghĩ lỗ hổng đó trong tuyển dụng nhân sự vào các đơn vị nghệ thuật nhà nước rất cần được các nhà làm chính sách nhìn nhận, để có các giải pháp phù hợp tránh việc "chảy máu nhân tài" như hiện nay.

Ngẫm cho cùng, ngay cả khi làm tốt công tác đào tạo mà chế độ tiền lương lại bỏ ngỏ, không quan tâm thì rất khó để quản lý người giỏi. Tiền lương xứng đáng là cách tốt nhất để họ tự nguyện gắn bó với đơn vị nghệ thuật, cống hiến hết mình cho công chúng.

Vũ Quỳnh Trang

Nguồn tin: tcgd theo CAND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.