07:56 PDT Chủ nhật, 02/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 246

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 243


Hôm nayHôm nay : 23549

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 92267

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 79069382

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

NS PHƯỢNG LIÊN: Xử lý thanh điệu mềm mại - trữ tình

Đăng lúc: Thứ tư - 10/10/2012 22:50 - Đã xem: 10439
NS PHƯỢNG LIÊN: Xử lý thanh điệu mềm mại - trữ tình

NS PHƯỢNG LIÊN: Xử lý thanh điệu mềm mại - trữ tình




Trong giới nghệ sĩ cải lương, khá nhiều nghệ sĩ có làn hơi - giọng "đồng" và mỗi người có sở trường riêng trong xử lý làn hơi, chất giọng của mình. Ở phái nữ, có thể nói nghệ sĩ Phượng Liên là đại biểu cá biệt về xử lý hơi - giọng với những thanh điệu ( dấu) một cách nhuần nhuyễn, sáng tạo những âm sắc ca ngâm mềm mại, trữ tình, dìu dặt...


NS PHƯỢNG LIÊN - KỸ THUẬT PHONG PHÚ

       Có lẽ NS Phượng Liên được thiên phú cho làn hơi chất giọng "Đồng" rặt, chị là người sáng tạo cách buông hơi và ngân giọng lạ, có một nét riêng chinh phục lòng nguời mộ điệu. Dường như kỹ thuật ngân nga, luyến láy của NS Phượng Liên đơn giản hơn NSND Út Trà Ôn và NSUT Phương Quang; nói khác đi, là chị ít xử lý kỹ thuật , chất giọng chân phương mà tự bộc lộ âm sắc riêng. Bởi lẽ, hơi - giọng nữ có mấy đặc điễm khác với nam hơn: âm lực mạnh và cao hơn vì giọng nữ ít âm trầm, ngược lại âm vang nhiều hơn (hoạ âm); âm giọng khi ca nghe vừa rổn rảng vừa âm vang; khi xử lý kỹ thuật rung, ngân, luyến láy âm điệu nghe càng dìu dặt, trữ tình hơn nam. Nói khác đi, giọng "Đồng" nữ âm sắc mềm mại, âm vang, uyển chuyển hơn nam. Nói chung giọng "Đồng của nữ" thì trữ tình hơn nam, nhưng lại không hùng hồn bằng nam.

      Với những thính giả cao niên hoặc có dịp nghe lại băng dĩa giọng ca của NS Phượng Liên trước năm 1975 như Bích Tuyền trong "Đêm lạnh chùa hoang"; Mộng Cầm trong "Chuyện tình Hàn Mạc Tử"; Liễu trong "Lấy chồng xứ lạ"... ; những bài Vọng cổ như "Tâm sự Mộng Cầm" của Viễn Châu, Tân cổ giao duyên "Con gái của mẹ" của Quế Chi...Sau năm 1975, NS Phượng Liên vai Kiều Nguyệt Nga trong "Lục Vân Tiên - Kiều Nguyệt Nga" của Ngọc Cung, Sáu Nghĩa trong "Người ven đô" của Minh Khoa, và bài vọng cổ để đời của chị là "Hoa mua trắng" của Ngự Bình. Nổi bật nhất của kỹ thuật xử lý hơi - giọng của NS Phượng Liên là ngân dấu "nặng", ngân "thanh ngang" (không dấu) và độc đáo là buông hơi, luyến nhả dấu "huyền". Cách lấy hơi của chị cũng như nhiều người khác, sử dụng hơi bụng hay hơi miệng thì nín mũi lại phát âm, còn sử dụng hơi mũi thì nín cổ họng tức làm tắt thanh quản, chận luồng hơi từ phổi lên rồi phát âm; nhưng chị xử lý bằng cách điều tiết âm lực và âm lượng hài hoà nên âm sắc không quá rổn rảng, cũng không có âm trầm xuất hiện đồng thời; do vậy, mà tiếng ca trong trẻo, âm vang nghe truyền cảm, ngọt ngào; mà nhiều người gọi nôm na là giọng mềm mại, trữ tình, ngân nga kéo dài hơi một chút thì nghe như âm sắc ấy dặt dìu trong gió thoảng...

Với những ca từ mang thanh điệu dấu nặng, khi trọng âm hay nhịp chính phải rơi ngay đó, thì NS Phượng Liên khép đôi môi, ngậm miệng lại xử lý kỹ thuật hơi mũi để ca; giống như một số người ca ém hơi nhưng không phải, mà đó là dùng hơi mũi vì kỹ thuật hơi mũi hoá (nasal) sẽ nén sự bật hơi ở các âm nổ. Trong câu 1 vô Vọng cổ bài "Tâm sự Mộng Cầm" NS Phượng Liên nhấn trọng âm ở hai âm tiết mang dấu nặng và huyền theo kỹ thuật này, "Ai mua trăng mà người đem trăng đi bán, người địng bán bao nhiêu một ánh trăng... vàng; người ở trần gian hay ở tận chốn cung hằng..."; thoạt nghe âm lực như nặng lắm, nhưng khi chị nhấn trọng âm có kèm theo sự luyến nhẹ độ cao hơi đi lên làm âm mang dấu nặng mà không nặng rất hay, khiến người nghe hồi hộp tưởng chừng như chị bị hụt hơi trước khi xuống "Hò"; sự hồi hộp đó khi chị xuống "Hò" ngọt và mát tai làm cho người ta thật thoả mãn thính giác vô cùng!

       Đối với những ca từ mang dấu huyền, thông thường người ca phát âm trầm, dùng kỹ thuật phát âm hơi tròn môi, buông hơi, nhả chữ bình thường các ca từ có dấu huyền. Còn với NS Phượng Liên thì có khác, chị phát âm ca từ có dấu huyến rất độc đáo; mà âm tiết mang dấu huyền ấy không phải rơi vào "Hò hay Xề" Vọng cổ, mà nó nằm trong câu ca, cũng không phải là nhịp chính; chị xử lý kỹ thuật ở vị trí cổ họng mà hơi bằng cách thót bụng lại ngân bằng hơi mũi; âm sắc nghe tròn trịa và có chút cuốn lên tựa hồ như âm trầm có độ vang rất khoái nhĩ. Trong bài Vọng cổ "Tâm sự Mộng Cầm" ở câu 2 "Nàng hỏi ta điên hay tỉnh, còn nàng tỉnh hay điên mà mua ánh trăng vàng...ttăng trong thơ của Hàn Mặc tử dù khuyết hay tròn dù đục hay trong..." Nét khu biệt khi chị phát âm những âm tiết có dấu huyền này, phía sau âm còn cái đuôi (âm hưởng) "ờ..." làm cho giọng ca thêm dìu dặt.

      Sau năm 1975, NS Phượng Liên đã để lại dấu ấn rất sâu đậm trong lòng thính giả mộ điệu qua bài Vọng cổ "Hoa mua trắng" của tác giả Ngự Bình; kỹ thuật xử lý hơi - giọng của chị càng rõ nét, tinh tế hơn như đã định vị một phong cách ca ngâm riêng của mình. Lúc này, NS Phượng Liên không chỉ nhấn luyến dấu nặng và huyền, mà chị lại còn luyến dấu "hỏi" và ngân chữ không "dấu". Về luyến giọng ơ dấu sắc, dấu hỏi thì chị không ngân giọng mà cất cao lên rồi nhấn; chữ không dấu (thanh ngang) chỉ khi nào chữ đó đứng trước chữ xuống "Hò" thì chị mới ngân giọng; và khi ngân chị không rung giọng như một số nghệ sĩ khác, nên âm sắc không bị hoạ âm ù, rè; mà rất tròn đầy thẩm âm, chỉ nghe hơi gió rồi xuống "Hò" ngọt lịm.

    "Chị bỗng nhìn tôi cái nhìn thông cảm. Rồi tay vuốt nhẹ vào tay tôi như nói hãy yên...lòng (Hò). Chị nói với tôi ở đây không có hoa lan,hoa huệ, hoa hồng..."... (Câu 1, Vọng cổ Hoa mua trắng).

      Nếu tình từ khi nghệt thuật cải lương ra đời, cụ thể là từ bài Vọng cổ thì giọng Đồng của NS Phượng Liên là một nét riêng về kỹ thuật ca ngâm, được xem như một trong những giọng ca mượt mà sâu lắng, người nghe một  lần sẽ khó quên. Chính vì sự khó quên đó mà NS Phượng Liên đã để lại một ảnh hưởng không nhỏ với các cô đào ở thế hệ sau, như cố NS Kiều Hoa, NS Thanh Hằng, Kiều Hạnh...

    Cố NS Kiều Hoa cũng từng hát đào chánh, chị nổi tiếng chỉ sau NS Phượng Liên và chị ảnh hưởng lớn về kỹ thuật hơi - giọng của NS Phượng Liên.  Tuy nhiên, sự ảnh hưởng đó không chi phối toàn bộ về phong cách ca ngâm của chị, nhưng rất tir6c1 là chị không có bài ca cổ nào để đời, cho dù chị đã ca Vọng cổ trên đài khá nhiều từ sau Giải phóng  (1975).

     NS Kiều Hoa thiên phú cho làn hơi khá tốt, chất giọng "Đồng" nhưng không rặt lắm; bởi vì trong xử lý kỹ thuật có lúc âm giọng pha một chút "Thổ", nên giọng chị rất dễ nhận ra sự khác nhau với giọng NS Phượng Liên là ở chỗ đó. Kiều Hoa cũng thường ca những bài quen thuộc mà NS Phượng Liên thường ca như: Tâm sự Mộng Cầm, Hoa mua trắng, Lá trầu xanh... Hầu như kỹ thuật xử lý hơi - giọng của Kiều Hoa luôn không nằm ngoài kỹ thuật của Phượng Liên, nét riêng của Kiều Hoa là do hơi "Đồng" pha chút "Thổ" nên nhiều trầm hơn bổng, vì lẽ đó chị không thể ca chồng hơi hoặc ca cấn như NS Phượng Liên có thừa khả năng này. Ngược lại, "Thổ" lại có đặc điểm riêng là âm giọng trầm lắng, tuy không "bốc" nhưng bù lại đượm buồn và mùi mẫn hơn. Nét riêng để chinh phục khách mộ điệu của NS Kiều Hoa là vậy, ở vẻ buồn và mùi của âm giọng trầm lắng.

     NS Thanh Hằng có giọng ca dễ thu hút đồi tượng của mình, làn hơi chất giọng nằm trong nhóm "Đồng" như là Đồng pha Kim, cái độ vang rổn rảng của Thanh Hằng lại trong trẻo và thanh thoát hơn do một chút âm Kim pha vào khi ca. Thanh Hằng có kỹ thuật xử lý hơi - giọng khá riêng, nhường như ít chịu sự ảnh hưởng kỹ thuật thanh đới của hai nghệ sĩ đi trước mình. Nét chấm phá của chị có thể thấy cách xử lý thanh điệu (dấu của chữ), chị không đi theo Phượng Liên và Kiều Hoa, có nghĩa là kỹ thuật xử lý hơi - giọng chân phương, không cầu kỳ; do vậy, mà âm giọng của chị lúc nào cũng có độ vang dài hơn một cách tự nhiên, những ca từ mang dấu "huyền" và thanh ngang, Thanh Hằng chỉ luyến nhẹ hoặc lướt qua, chị nhấn giọng âm lực ở những nhịp chính là chủ yếu. Tuy nhiên, chị cũng như NS Kiều Hoa là đã ca trên đài nhiều bài Vọng cổ, nhưng không có bài để đời như NS Phượng Liên.

     NS Kiều Hạnh là cô đào của thế hệ trẻ nhất, cô vừa chớm có tên thì Cải lương suy yếu, ở lĩnh vựa ca lẽ cô cũng chưa khắc hoạ được ấn tượng gì. Kiều Hạnh có nhiều ảnh hưởng về kỹ thuật hơi giọng của Kiều Hoa, nhưng giọng "Đồng" của cô rặt hơn, giống Phượng Liên hơn là Kiều Hoa; do vậy, Kiều Hạnh khó định hình phong cách ca ngâm riêng, cô chỉ "photo" một nửa của Kiều Hoa, một ít của Phượng Liên... Nếu với chất giọng, làn hơi trời cho của Kiều Hạnh mà được đầu tư rèn luyện, tự tư duy sáng tạo nét riêng cho mình thì có thể kế thừa thật sự các nghệ sĩ đàn chị.

    Làn hơi, chât giọng của mỗi người là do cha mẹ tạo nên, gọi theo nghề là thiên phú, mà cơ sở sinh học gọi là bộ máy phát âm, ít ai giống ai. Trong nghệ thuật ca ngâm, ngoài "thiên phú" còn do bãn thân cá nhân tôi luyện, sáng tạo để có nét riêng cho mình.  Học hòi cái hay của người khác cũng là điều tốt, nhưng phải biết sáng tạo từ cái có sẵn thành cái mới hơn thì mới là nét riêng có ý nghĩa kế thừa.

Tác giả bài viết: tanconhac
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.