Đang truy cập : 169
•Máy chủ tìm kiếm : 2
•Khách viếng thăm : 167
Hôm nay : 32129
Tháng hiện tại : 1130797
Tổng lượt truy cập : 78165890
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.
CÓ THỂ NÓI TRONG GIỚI NS CẢI LƯƠNG XƯA NAY, NS MINH CẢNH ĐƯỢC XEM LÀ NGƯỜI CÓ LÀN HƠI DÀI VÀ ĐẦY, CHẤT GIỌNG THANH TRONG VỀ ÂM SẮC, CŨNG CÓ THỂ XEM NS MINH CẢNH LÀ MỘT TRONG NHỮNG ĐẠI BIỂU NHẤT “NGỌN CỜ ĐẦU” VỀ SÁNG TẠO KỸ THUẬT CA VỌNG CỔ HƠI DÀI, LÀN HƠI, CHẤT GIỌNG CỦA ÔNG ĐÃ ĐỂ LẠI ẢNH HƯỞNG SÂU RỘNG VỚI NHIỀU GIỌNG CA CHUYÊN VÀ KHÔNG CHUYÊN CỦA THẾ HỆ SAU, BỞI LỐI NGÂN HƠI DÀI NHƯNG ÂM GIỌNG KHÔNG GIÁN ĐOẠN MÀ CÀNG THANH TRONG HƠN
Soạn giả Nguyễn Phương từ Canada giới thiệu giọng ca vàng của cố nghệ sĩ Hữu Phước. Vào năm 1966, Hữu Phước từng đoạt giải Diễn Viên xuất sắc nhất nhân kỳ trao Giải thưởng Thanh Tâm, nhờ vai bác sĩ Vũ trong vở tuồng Đôi Mắt Người Xưa của Nguyễn Phương.
TRONG CÁC NGHỆ SĨ CẢI LƯƠNG, NSUT ÚT BẠCH LAN LÀ NGƯỜI ĐƯỢC TRONG GIỚI VÀ BÁO CHÍ KỊCH TRƯỜNG TRƯỚC NĂM 1975 TÔN TẶNG CHO BÀ NHIỀU MỸ DANH NHẤT: NỮ HOÀNG VỌNG CỔ, ĐỆ NHÂT ĐÀO THƯƠNG, NỮ HOÀNG SẦU MUỘN, SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN, SẦU NỮ LIÊU TRAI, VƯƠNG NỮ SƯƠNG CHIỀU…BỞI BÀ CÓ GIỌNG CA VƯỢT THỜI GIAN, DÙ HƠN NỮA THẾ KỶ TRÔI QUA, NHƯNG GIỌNG CA CỦA BÀ VẪN ĐỌNG LẠI SỨC TRUYỀN CẢM: NGỌT NGÀO, SÂU LẮNG, THẤM ĐẪM LÒNG NGƯỜI…
Đêm hè, không khí oi bức không ngủ được tôi bèn thức dậy châm một bình trà, ngồi uống nhâm nhi, ngẫm nghĩ sự đời. Nhớ thời vàng son của cải lương, nhớ những diễn viên tài danh “thinh sắc lưỡng toàn” những người đã đem lại men say nghệ thuật chẳng những cho khán giả ái mộ cải lương gần suốt một trăm năm của thế kỷ trước mà còn cho cả mấy thế hệ nghệ sĩ cải lương sau này.
Đây là trường phái ca mới, có nhiều cách tân trong cách ca vọng cổ, khác hẳn hai trường phái Út Trà Ôn và Hữu Phước. Sự xuất hiện của giọng ca Minh Cánh như làn gió lạ, sau nhiều năm thường thức nghệ thuật ca chân phương, truyền cảm, trầm hùng, khán giả được nghe cách ca vọng cổ bay bổng, lả lướt, ẻo lả, trữ tình, sưởi mướt hơn.
Trong nghệ thuật cải lương, để thành công, một nghệ sĩ đòi hỏi phải có một trong hai yếu tố tiên quyết : thinh và sắc. Trong hai yếu tố này, cái thinh luôn đi trước cái sắc. Thế nhưng, thỉnh thoảng cũng có một vài nghệ sĩ được trời ban cho cả thinh và sắc. Trong số lượng ít ỏi đó có nữ nghệ sĩ Lệ Thủy, một nghệ sĩ “thinh sắc lưỡng toàn”.
Sân khấu cải lương thời hoàng kim đã tạo nên một phong trào “trăm hoa đua nở” với sự thành danh của nhiều nghệ sĩ bậc thầy. Cái đặc sắc nhất của các nghệ sĩ thuộc thế hệ này, là dù tất cả đều hay, đều nổi tiếng, đều được khán giả ái mộ, nhưng lạ thay, từ giọng ca đến phong cách biểu diễn, không ai trùng lắp với ai.
NSUT Thanh Kim Huệ là một trong những cô đào trẻ nhất của SKCL trước năm 1975 ở lò Kim Chung; và nói cách nào đó, dường như cha mẹ sinh ra chị và thiên phú cho chị làn hơi chất giọng là để ca ngâm thì phải. thêm vào đó là hơi giọng sẳn có, chị lại còn tạo cho mình phong cách ca ngâm riêng, mà không bị ảnh hưởng bất cứa nghệ sĩ tài danh nào trước đó.
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.