Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Tâm Tình Khán Giả

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Thư gửi cố nghệ sỹ Thanh Nga

Thứ ba - 03/06/2014 07:26

Thư gửi cố nghệ sỹ Thanh Nga





Cô Thanh Nga kính mến,
Con xin phép được viết thư này…có thể là bức thư cô sẽ không bao giờ đọc nhưng sẽ là bức thư cho phép con được bày tỏ tấm lòng kính mến đối với cô.

Thưa cô, cô đã được sinh ra và lớn lên trong buổi giao thời của Việt Nam có quá nhiều biến động do văn hóa tập quán Đông - Tây thay đổi bằng những hiện tượng du nhập, hội nhập, chọn lọc, bài bác lẫn nhau; đặc biệt là những biến cố chính trị. Thế nhưng, tình yêu nghệ thuật truyền thống Việt Nam, nền nếp của một gia đình lễ giáo đã tạo cho cô – một Thanh Nga tài sắc vẹn toàn, cô đã để lại cho đời những vai diễn bất hủ!

Con đã được đọc rất nhiều sách…rất nhiều, nhưng con chưa bao giờ tìm thấy một quyển sách nào hay cực kỳ như một nghệ sỹ Thanh Nga! Con học ở cô qua vai cô Nga hiền hòa hiếu hạnh trong vở Bông Hồng Cài Áo; vai cô Thanh (Tấm Lòng Cửa Biển) ngang bướng nhưng rất đáng thương, hối lỗi khi biết mình bất hiếu với mẹ; vai tiểu thư Quỳnh Nga (Bên Cầu Dệt Lụa) giàu tình cảm, thủy chung, chịu thương chịu khó, một mẫu hình tuyệt đẹp của người phụ nữ Việt Nam; vai nữ tướng Trưng Trắc (Tiếng Trống Mê Linh) giàu lòng yêu nước, mang nặng nợ non sông, nặng thù nhà; một Ni Cô Diệu Thiện quyết lòng hướng Phật; một Nguyệt Kiểu Tam Cung với tấm lòng đại từ đại bi, giữ lòng trung nghĩa, nhân hậu hiền hòa…tất cả những vai diễn của cô là cả một HỆ THỐNG CHUẨN. Khi nói về nghệ thuật thì CHUẨN về cách ca diễn, đưa hơi, nhã chữ; cô đã thể hiện nhân vật một cách sống động khiến cho người xem, người nghe khi nhắc đến nhân vật là phải nhớ đến cô. Cô là nhân vật, nhân vật là cô! Khi nói về văn hóa nước nhà, CHUẨN bởi hình ảnh nhân vật luôn là tấm gương cho người đời soi rọi trước những biến cố đổi thay của cuộc đời. 

Con không may mắn được đứng trong ngành nghệ thuật, chỉ biết yêu nghệ thuật và tìm hiểu chút ít thôi. Hôm nay, đi về Vĩnh Long, đoàn khách tham quan của con đi trên con đò nhỏ giữa một vùng cù lao cây trái, nghe ai đó mở đĩa CD vở tuồng Nửa Đời Hương Phấn, tim con lại thổn thức khi nghe tiếng ca ngọt ngào, buồn ray rức của nhân vật The (nghệ sỹ Thanh Nga). Sao mà đáng thương và tội nghiệp quá!

Cô ơi, ngày nay, có biết bao loại hình nghệ thuật phim ảnh giới thiệu về nhân vật phụ nữ thế giới…nhưng theo con, không có nhân vật phụ nữ nào được thể hiện toàn diện và đẹp như nhân vật mà cô đã đóng vai.

Con cảm ơn cô bởi những bài học về tình yêu thương đồng bào nhân loại, về lòng chung thủy sắc son, về Phật pháp, về tính cách đoan trang của một phụ nữ Việt Nam…thật đáng quý và trân trọng biết bao. Cô Nga ơi, cô vẫn sống mãi trong lòng những thế hệ đi trước, sống mãi trong lòng thế hệ trẻ chúng con! 

Xin ai đó còn yêu quý nghệ thuật nước nhà, yêu quý những người nghệ sỹ tài hoa như cô Thanh Nga, hãy cố gắng hơn nữa giúp cho nghệ thuật được phát triển rực rỡ, cố gắng đưa nghệ thuật trở lại thời Hoàng Kim đã từng có…Hãy bảo tồn và phát huy bằng những hành động thực tế thì nghệ thuật mới sống và người làm nghệ thuật cũng được sống!

Nơi nào đó trong cõi bình yên, xin cô phù hộ cho tất cả nghệ sỹ Việt Nam chúng ta luôn khỏe mạnh và thành đạt nhe cô. Bằng tấm lòng kính mến, chúc cô phần thiêng liêng luôn được thanh thản nơi thế giới đại từ đại bi.

Kính tưởng,

Solomonvietnam

 

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen

Nguồn tin: NS Xuân Lan - Solomonvietnam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN