00:35 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 108

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 105


Hôm nayHôm nay : 1007

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1073204

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76888582

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Nghề đạo diễn - khó học, khó làm

Đăng lúc: Chủ nhật - 13/05/2018 06:47 - Đã xem: 2660
dd

dd

Người làm nghệ thuật hôm nay, nhất là đạo diễn trẻ, gian nan, vất vả hơn trên con đường chinh phục công chúng. Dù điện ảnh hay sân khấu, để gắn bó và sống được với nghề, các đạo diễn trẻ càng phải nỗ lực, lăn xả để mong tìm được chỗ đứng, khẳng định vị trí trong làng nghệ thuật.
 

Cảnh trong vở Bao giờ mẹ lấy chồng của đạo diễn Ngọc Hùng

Cảnh trong vở Bao giờ mẹ lấy chồng của đạo diễn Ngọc Hùng

Tự thân vận động

Trong khi sinh viên lớp diễn viên học diễn xuất bằng quan sát kỹ các động tác, biểu cảm của từng thầy cô, cộng thêm năng khiếu cá nhân để phát huy khả năng thì ngành học đạo diễn lại nhiều gian nan. Những kiến thức nền trong 4 năm học khá nặng, đến khi ra trường, vẫn không chắc chắn có làm được nghề hay không.

Hiện nay, công tác đào tạo ngành đạo diễn ở Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TPHCM và Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM đáng báo động khi mà sinh viên đăng ký dự thi ngành đạo diễn vào Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP không đủ điểm, nhiều bạn chạy sang thi đầu vào trường cao đẳng. Học được 1 năm, 2 năm, lại tiếp tục nộp hồ sơ thi vào ngành đạo diễn trường đại học, và nếu đậu, sẽ bỏ học cao đẳng. Số lượng tuyển đầu vào hàng năm của cả hai trường không cao.

Mỗi lớp học đạo diễn cũng gói gọn khoảng 10 người. Nhưng số lượng theo thời gian cứ rơi rụng dần, vì không phải sinh viên nào cũng đủ điều kiện (kinh tế, năng khiếu, sức sáng tạo...) để đeo đuổi đến cùng ngành học. Hầu hết sinh viên tốt nghiệp các khóa đạo diễn khi ra trường chỉ còn khoảng 1/3 so với số lượng tuyển chọn đầu vào. Đội ngũ này, khi ra trường vẫn có rất ít bạn được làm nghề đúng ngành học, một số ít cố gắng tìm chỗ đứng trong các công ty truyền thông, tổ chức sự kiện để có thể phát huy được chút vốn kiến thức đã học.

Đạo diễn Ngọc Hùng chia sẻ: “Học đạo diễn là học vai trò người tổng chỉ huy. Người đạo diễn phải nhìn được tổng thể: kịch bản, thiết kế sân khấu, âm nhạc, diễn viên… để hoàn thành tác phẩm của mình. Tuy nhiên, nghề thuộc về năng khiếu, không phải cứ học là làm được. Theo tôi, tố chất cần có của một đạo diễn là sự lanh lợi, cái nhìn tổng quan. Thực tế cho thấy, đạo diễn học ra trường cũng nhiều, nhưng để có thể gắn bó với nghề thì rất ít. Khóa tôi học (15 người) ra trường chỉ có vài người theo đuổi và gắn bó với nghề như Bùi Quốc Bảo, Nguyễn Thu Phương, Đình Toàn, Đỗ Đức Thịnh, Phi Nga, Châu Hùng Lâm… còn lại, các bạn đều đi làm nghề khác”.

Nghề đạo diễn - khó học, khó làm ảnh 1Đạo diễn Nguyễn Hà chỉ đạo diễn xuất cho các diễn viên trong phim Thử yêu rồi biết
Ở lĩnh vực sân khấu, các sân khấu kịch xã hội hóa hoạt động bấp bênh, chìm nổi; sân khấu cải lương truyền thống lại càng eo sèo với vài suất diễn sáng đèn trong cả năm. Vậy đạo diễn trẻ sân khấu sau khi ra trường tìm đâu được một bến đậu?

Sân khấu hiện nay vẫn chưa có những phương tiện kỹ thuật đáp ứng được nhu cầu hoạt động phát triển văn hóa nghệ thuật trong thời đại mới. TPHCM vẫn chưa có một sân khấu thực sự đúng chuẩn, phát triển như nước ngoài.

Trong khi sân khấu nước ngoài có thể dàn dựng những chương trình mang tính vĩ mô, có thể thiết kế hồ nước hay những ngọn núi trên sân khấu để diễn viên diễn pha hành động nhảy từ trên cao xuống…, thì sân khấu TP hiện nay, đa số các sân khấu kịch xã hội hóa đều phải đi thuê mướn mặt bằng làm sân khấu. Cơ sở vật chất thuê mướn, sửa sang kiểu chắp vá, nên nếu có sự sáng tạo nào đó của đạo diễn cũng chỉ là mang tính thử nghiệm. Trong khi, khán giả hôm nay luôn mong chờ các sân khấu có nhiều phương tiện kỹ thuật hơn, giúp đạo diễn được sáng tạo vùng vẫy hơn với nghề.

“Sân khấu kịch tại TPHCM hiện không nhiều, mỗi sân khấu đều có đạo diễn riêng, theo phong cách riêng. Như vậy, đạo diễn trẻ muốn có cơ hội bước chân vào sân khấu, trước hết cũng phải tự thân vận động, sau đó tích lũy, rồi mới dần chạm tay vào nghề”, đạo diễn Ngọc Hùng cho biết thêm.

Cơ hội song hành thách thức 

10 năm thai nghén ý tưởng, 5 năm cho phần kịch bản, 3 năm chuẩn bị sản xuất, 2 năm chuẩn bị kỹ xảo, 1 năm hậu kỳ kỹ xảo, 6 tháng hậu kỳ âm nhạc cùng 26 tỷ đồng chi phí sản xuất và quảng bá, là những con số cho thấy sự dày công của ê kíp bộ phim 11 niềm hy vọng (ra rạp 11-5). Lần đầu đảm nhận vai trò đạo diễn, cái tên Robie Trường khá xa lạ với khán giả điện ảnh Việt.

Anh chia sẻ: “Ai cũng nói bóng đá là đề tài khó để làm phim, nhưng động lực lớn nhất của tôi và ê kíp là tình yêu dành cho bóng đá Việt Nam, niềm tự hào khi là một người con đất Việt và hơn hết là niềm tin của hàng triệu người hâm mộ Việt”. Rõ ràng, với một đạo diễn mới bước chân vào lĩnh vực điện ảnh, đây vừa là thử thách, vừa là tự làm khó mình.  

Chỉ tính riêng trong tháng 5, cả 3 bộ phim ra mắt đều là các tác phẩm đầu tay độc lập của các đạo diễn trẻ. Ngày 11-5, đạo diễn Ngọc Hùng - “ông bầu” mát tay của Sân khấu Thế Giới Trẻ cũng chuyển thể vở kịch khá thành công Ma nữ si tình lên màn ảnh rộng với tên gọi Yêu nữ siêu quậy.

Từng đứng chung với Khương Ngọc trong vai trò đồng đạo diễn của Yêu là phải xài chiêu, nhưng đây là lần đầu Ngọc Hùng đảm nhận vị trí đạo diễn độc lập. Một dự án khác được ra mắt vào cuối tháng 5 là Nhắm mắt thấy mùa hè, cũng là tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn trẻ Cao Thúy Nhi. 

Nếu lấy mốc điểm từ tháng 1-2018, các dự án điện ảnh đầu tay của các đạo diễn trẻ cũng nở rộ. Có thể kể đến: Đỗ Nam (Ở đây có nắng), Nguyễn Hà (Thử yêu rồi biết), Trương Quang Thịnh (Hạ cuối tình đầu), Nguyễn Hoàng Anh (Về quê ăn Tết)... Sau mốc 1-6, trào lưu này cũng tiếp tục nở rộ với: Kawaii Tuấn Anh (Em gái mưa), Hữu Hoàng (Ống kính sát nhân), Nguyễn Tiến Thành (First Love), Nguyễn Bá Cường (Thích là nhích)... 

Dù mỗi đạo diễn chọn cho mình một thể loại hay một đề tài, cách thể hiện khác nhau, nhưng khi bước chân vào địa hạt điện ảnh, họ cùng phải đối diện với rất nhiều khó khăn.

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh chia sẻ: “Tôi đã phải thuyết phục nhà sản xuất rất nhiều khi chọn các diễn viên trẻ, lần đầu đóng vai chính điện ảnh. Nhất là sau khi nữ diễn viên chính bỏ vai”.

Thành công trong vai trò một nhạc sĩ nhưng khi bước chân vào điện ảnh, chọn một đề tài đã quá quen thuộc với mình là thế giới showbiz, đạo diễn Nguyễn Hà vẫn thừa nhận: “Làm phim là quá trình quá khó khăn”.

Trong khi đó, Cao Thúy Nhi cũng mạo hiểm sang Nhật quay đến 90% bối cảnh cho Nhắm mắt thấy mùa hè. Khó khăn gấp bội phần, từ chọn bối cảnh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tuyển diễn viên Nhật Bản, lo thủ tục giấy tờ và nhất là những khác biệt về văn hóa... 

Trên những khó khăn đó, đã có những phim thành công và chưa thành công. Nếu Robie Trường được đánh giá cao ở sự chỉn chu, cầu toàn trong từng khung hình với 11 niềm hy vọng thì Nguyễn Hoàng Anh mang đến cho khán giả một món ăn đậm đặc không khí ngày xuân với Về quê ăn Tết. Trong khi đó, Nguyễn Hà, Trương Quang Thịnh, Đỗ Nam... lại bộc lộ nhiều hạn chế bởi sự non tay trong xử lý kịch bản, khiến câu chuyện phim thiếu đi kịch tính và sự trau chuốt.

Một thực tế khá rõ ràng, điện ảnh chưa bao giờ là cuộc dạo chơi nếu không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, học hành bài bản và cả những trải nghiệm trong các vai trò khác nhau.

Một số gương mặt đạo diễn trẻ thành công với các tác phẩm đầu tay thời gian gần đây đã minh chứng điều đó.

Võ Thanh Hòa trước Bệnh viện ma từng học đạo diễn tại Singapore, làm phó đạo diễn, đạo diễn các phim truyền hình, sitcom và cả làm diễn viên. Luk Vân của 4 năm 2 chàng 1 tình yêu từng là thủ khoa Đạo diễn điện ảnh K8 (Đại học Sân khấu - Điện ảnh TPHCM).

Vũ Ngọc Phượng của 12 Chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, 100 Ngày bên em, từng có kinh nghiệm sản xuất MV, phim sitcom, học biên kịch tại Anh...

Nói như vậy để thấy rằng, những tay ngang điện ảnh cần rất nhiều sự chỉn chu, tâm huyết và phải tự làm khó chính mình trong những dự án đầu tay.

THÚY BÌNH - VĂN TUẤN



Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.